Top 5 cách tăng chiều cao tại nhà mà bạn có thể áp dụng

Chiều cao ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình, sự tự tin hay thậm chí là cơ hội nghề nghiệp của một người. Do đó, nếu bạn đang thắc mắc phải làm gì để có được chiều cao mong muốn thì bài viết dưới đây từ Doctor có sẵn sẽ chỉ có bạn những cách tăng chiều cao hữu hiệu nhất.  

Quá trình phát triển chiều cao ở người

Cơ thể con người có tốc độ phát triển nhanh nhất khi còn trong bụng mẹ đến khoảng khi biết đi. Sau 2 tuổi, chiều cao của trẻ sẽ tăng chậm với tốc độ ổn định khoảng 2.5 inch (6.3 cm) mỗi năm. Tuổi dậy thì là giai đoạn tiếp theo mà chiều cao sẽ tăng vọt lên, trung bình vào khoảng 11 – 12 tuổi đối với bé gái và 13 – 14 tuổi đối với bé trai. Tuy nhiên, mỗi người đều sẽ phát triển với tốc độ khác nhau tùy vào các điều kiện môi trường khác nhau ảnh hưởng. 

Chiều cao thường sẽ ngừng phát triển khi bạn kết thúc giai đoạn dậy thì (khoảng 18 tuổi). Do đó, để đạt được vóc dáng mong muốn, bạn nên áp dụng những cách tăng chiều cao được đề cập dưới đây càng sớm càng tốt. Vì khi cơ thể trưởng thành, chiều cao dường như sẽ không thể tăng thêm nữa.

Theo các nhà khoa học, chiều cao là một đặc điểm của cơ thể được quyết định phần nhiều bởi yếu tố di truyền (khoảng 80%). Tuy nhiên, giống như bất cứ kiểu hình nào khác, yếu tố môi trường sống cũng tác động đến sự phát triển chiều cao. Vì thế, dưới đây là 5 cách giúp tăng chiều cao nên làm ngay từ thời niên thiếu để có thể giúp bạn đạt được mức tối đa tiềm năng về chiều cao của mình. 

Chiều cao được quyết định phần lớn bởi gen di truyền
Chiều cao được quyết định phần lớn bởi gen di truyền

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong phát triển chiều cao

Không kể đến di truyền, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiều cao. Khi ăn uống, các chất dinh dưỡng trong thức ăn được hấp thu và chuyển hóa thành năng lượng cung cấp cho các tế bào sinh trưởng và phát triển. Dinh dưỡng không đảm bảo sẽ dẫn đến tình trạng còi cọc và chậm phát triển chiều cao. Do đó, cách tăng chiều cao đầu tiên mà bạn cần quan tâm đến chính là phải đảm bảo một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. 

Những loại thực phẩm giúp tăng chiều cao

Đầu tiên, tăng cường bổ sung protein là cách tăng chiều cao quan trọng nhất. Protein đóng nhiều vai trò trong cơ thể, kể cả sự tăng trưởng. Trong đó, nhiều loại acid amin – đơn vị cấu tạo nên protein – không thể được tạo ra trong cơ thể mà phải được nhận thông qua chế độ ăn uống. Vì thế, để tăng chiều cao, chế độ ăn uống của bạn phải cung cấp đủ loại và số lượng các axit amin cần thiết cho sự tăng trưởng và trao đổi chất của con người. 

Những loại thực phẩm giàu protein thường là thực phẩm có nguồn gốc động vật như: thịt đỏ, hải sản trứng, sữa,… Ngoài ra, các loại đậu. hạt và ngũ cốc cũng giàu acid amin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bên cạnh protein, sự phát triển chiều cao cũng cần vitamin A, D và các khoáng chất, đặc biệt là canxi. Canxi là nguyên tố khoáng rất cần thiết cho sự phát triển của xương. Những thực phẩm giàu canxi bao gồm: sản phẩm từ sữa, phô mai, bông cải xanh, cải xoăn, đậu nành, trái cây họ cam, cá mòi, cá hồi,… 

Nhìn chung, theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách để tăng chiều cao đơn giản tại nhà là một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng với nhiều trái cây và rau quả từ khi còn nhỏ. Điều này sẽ đảm bảo rằng cơ thể nhận được tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao.

Ăn đa dạng các loại thực phẩm để tăng chiều cao
Ăn đa dạng các loại thực phẩm để tăng chiều cao

Tập luyện thể thao

Tập luyện thể thao giúp ích gì cho phát triển chiều cao?

Một cách tăng chiều cao khác đó là tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục giúp tăng cường cơ bắp, kích thích phát triển xương của bạn, thúc đẩy sản xuất hormone tăng trưởng (GH), giúp cơ thể duy trì cân nặng vừa phải và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.

Một số môn thể thao giúp tăng chiều cao

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, các chuyên gia khuyến cáo nên tập thể dục ít nhất 1 giờ mỗi ngày. Đây là một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì vô cùng hữu ích. Các môn thể thao trẻ có thể tham gia như:

  • Bơi lội
  • Bóng rổ
  • Các bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp, chẳng hạn như chống đẩy hoặc gập bụng.
  • Các bài tập linh hoạt, chẳng hạn như yoga
  • Các hoạt động khác như: aerobic, chơi đuổi bắt, nhảy dây hoặc đi xe đạp,…

Đối với người trưởng thành, người cao tuổi và phụ nữ có thai, tập thể dục ngoài việc giúp duy trì sức khỏe tổng thể còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Một số môn thể thao phù hợp với những đối tượng này như: đi bộ nhanh, quần vợt hay yoga.

Tập luyện thể dục có ích cho sự phát triển chiều cao
Tập luyện thể dục có ích cho sự phát triển chiều cao

Ngủ đủ giấc

Trong khi ngủ, cơ thể sẽ giải phóng hormone tăng trưởng và nhiêu loại hormon khác. Giấc ngủ không đảm bảo kéo dài trong thời niên thiếu sẽ làm giảm sự sản xuất những hormon này và gây ra nhiều biến chứng. Do đó, ngủ đủ giấc là một cách tăng chiều cao khác bạn cần cân nhắc. Dưới đây là thời lượng giấc ngủ được khuyến khích cho các nhóm tuổi khác nhau:

  • Trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi: 14-17 giờ.
  • Trẻ sơ sinh 4-12 tháng tuổi: 12-16 giờ.
  • Trẻ mới biết đi từ 1-2 tuổi: 11-14 giờ.
  • Trẻ nhỏ từ 3-5 tuổi: 10-13 giờ.
  • Trẻ em từ 6-13 tuổi: 9-12 giờ.
  • Thanh thiếu niên từ 14-17 tuổi: 8-10 giờ.
  • Người lớn từ 18-64 tuổi: 7-9 giờ.
  • Người lớn trên 65 tuổi: 7-8 giờ.
Ngủ đủ giấc cũng là một cách tăng chiều cao
Ngủ đủ giấc cũng là một cách tăng chiều cao

Duy trì tư thế đúng – Cách tăng chiều cao hiệu quả

Tư thế hằng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến chiều cao của bạn. Bạn cần biết rằng, cột sống của con người cong tự nhiên ở ba điểm khác nhau. Nếu bạn thường xuyên ở tư thế cúi xuống hoặc khom lưng, những đường cong này phải thay đổi để phù hợp với tư thế của bạn. Điều này không chỉ gây đau ở vùng cổ và lưng của bạn, mà theo thời gian sẽ khiến bạn trông thấp đi so với thực tế.

Do đó, một cách để tăng chiều cao đơn giản đó là tập luyện và duy trì tư thế đúng khi nằm, ngồi hay đứng hằng ngày. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các bài tập thực hành giúp cải thiện tư thế theo thời gian.

Thực phẩm chức năng giúp tăng chiều cao

Trong một số trường hợp, việc bổ sung thực phẩm chức năng cũng là một cách tăng chiều cao được khuyến khích. Tuy nhiên, việc bổ sung nên được tham khảo ý kiến từ phía chuyên gia. Những đối tượng cần bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm chức năng để tăng chiều cao như: trẻ em, người mắc một tình trạng dẫn đến giảm sản xuất hormone tăng trưởng, người lớn tuổi có nguy cơ loãng xương,… 

Tư vấn cách tăng chiều cao ở đâu?

Để tư vấn tăng chiều cao, bạn có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh để trao đổi với bác sĩ. Các bác sĩ có thể giúp kiểm tra và theo dõi sự phát triển chiều cao của bạn có đang tuân theo một tiến trình bình thường hay không, cũng như giúp bạn giải đáp những thắc mắc cụ thể liên quan đến cách tăng chiều cao tại nhà.

Dưới đây là một số phòng khám bạn có thể tham khảo:

Phòng Khám Đa khoa Family Health

Phòng Khám Đa Khoa Family Health là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu cho Nam giới và Gia đình.  Những phương pháp khám chữa bệnh cũng như dịch vụ tư vấn tăng chiều cao tại đây đều dựa trên Y học chứng cứ, tuân theo 3 tiêu chí Y đức – Chất lượng – Thân thiện, nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng với mức chi phí phù hợp nhất.

Phòng khám Family Health có đội ngũ bác sĩ và nhân viên chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, do đó bạn hoàn toàn có thể tin tưởng đến khám khi có nhu cầu tư vấn cách tăng chiều cao cho con cái nói riêng hay cả gia đình nói chung.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare

Phòng khám Đa khoa Victoria Healthcare có nhiều chi nhánh khác nhau tại Thành phố Hồ Chí Minh. Được thành lập từ 2005 đến nay, hệ thống phòng khám đã đạt được sự tín nhiệm cao từ khách hàng. Đội ngũ y bác sĩ tại đây luôn tâm huyết, năng động, có nhiều năm kinh nghiệm và được liên tục đào tạo tại Mỹ, Úc, Nhật,… cam kết thực hành y khoa trên nền tảng Y học chứng cứ. 

Với những nhu cầu tư vấn cách để tăng chiều cao nói riêng hay khám bệnh xương khớp nói chung, bạn có thể tin tưởng đến Victoria Health tư vấn thấu đáo về nguồn gốc, nguyên nhân bệnh, cách chữa trị và phương pháp phòng ngừa.

Vigor Health

Vigor Health với sứ mệnh là đặt trọng tâm vào việc thăm khám và chẩn đoán chính xác nhằm tìm ra nguy cơ, dấu hiệu bệnh để điều trị kịp thời, hiệu quả cho mọi bệnh nhân.

Để thực hiện được mục tiêu đó, đội ngũ Vigor Health luôn nỗ lực hết mình, đồng thời thường xuyên lắng nghe ý kiến góp ý của bệnh nhân để cải tiến quy trình khám chữa bệnh và kết hợp nâng cấp, đầu tư thêm máy móc, thiết bị y khoa nhằm mang đến trải nghiệm thăm khám sức khỏe tốt nhất dành cho các khách hàng.

FMP Group – Family Medical Practice

Family Medical Practice là hệ thống phòng khám tư nhân có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thành lập từ năm 1997. Phòng khám cung cấp các dịch vụ y tế theo tiêu chuẩn quốc tế với đội ngũ y bác sĩ đến từ nhiều nơi trên thế giới. Phòng khám hoạt động 24/7 để đảm bảo đem lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe kịp thời cho mọi bệnh nhân có nhu cầu. 

Với chuyên môn cao, chất lượng quốc tế và sự tận tâm của phòng khám thì đây là một cơ sở y tế lý tưởng mỗi khi bạn có nhu cầu khám sức khỏe nói chung hay tư vấn về cách tăng chiều cao nói riêng.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn

Khám Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (được đổi tên từ “Phòng khám Đa Khoa Hoàn Mỹ Tân Bình” vào tháng 11/2015) là phòng khám trực thuộc Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn và là thành viên của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

Tại đây, với phương châm “Tất cả vì bệnh nhân”, các y bác sĩ với tay nghề cao sẽ giúp bạn tư vấn về cách tăng chiều cao cũng như chữa trị các bệnh lý cơ xương khớp một cách hiệu quả với chi phí hoàn toàn phù hợp.

Những lưu ý khi tăng chiều cao

Chú trọng giai đoạn tuổi dậy thì

Giai đoạn dậy thì là giai đoạn mà chiều cao của một người sẽ có sự phát triển vượt bậc. Do đó, cần thực hiện kết hợp nhiều cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì kể trên một cách đặc biệt trong độ tuổi phát triển này. Hãy cung cấp dinh dưỡng tốt cho trẻ và khuyến khích trẻ tập thể dục nhiều để giúp cơ thể tạo ra các hormone cần thiết cho sự phát triển. Sau dậy thì, đầu các xương dài sẽ đóng lại và trẻ sẽ không cao thêm nữa.

Là quá trình lâu dài và cần kiên trì

Việc cải thiện chiều cao là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự kiên trì. Mọi cách tăng chiều cao kể trên đều không thể đem lại hiệu quả trong ngày một ngày hai được.

Bên cạnh đó, chiều cao vẫn được quyết định phần lớn bởi gen di truyền, do đó bạn không nên quá kỳ vọng vào bất cứ phương pháp nào rồi tự tạo áp lực cho bản thân. Hãy kiên trì ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tập luyện thể thao và ngủ đủ giấc để đạt được mức tối đa về chiều cao dựa trên cơ sở bộ gen di truyền của bạn.

Tránh xa các yếu tố làm cản trở sự phát triển chiều cao

Một số yếu tố có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng bao gồm:

  • Dinh dưỡng không đầy đủ: Một chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng có thể dẫn đến giảm tốc độ tăng trưởng của cơ thể theo thời gian.
  • Căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể làm thay đổi hoạt động chức năng của hormone tăng trưởng ở người, từ đó có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển chiều cao.
  • Sức khỏe xương kém: Loãng xương có thể gây ra giảm chiều cao, đi kèm đó là đau lưng và thay đổi tư thế. Do đó, phòng ngừa và điều trị loãng xương khi cần thiết cũng là một cách tăng chiều cao và duy trì sức khỏe xương của bạn.
  • Yếu tố môi trường: Một số nghiên cứu gợi ý rằng việc tiếp xúc với các chất ô nhiễm như chì, cadmium hoặc biphenyl polyclorin hóa (PCB) có thể liên quan đến việc giảm chiều cao.
  • Tình trạng sức khỏe: Bệnh liên quan đến thiếu hụt hormone tăng trưởng, thiếu máu, xơ nang, viêm khớp vô căn ở trẻ vị thành niên và bệnh viêm ruột có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tổng thể của cơ thể, kể cả chiều cao.

Câu hỏi thường gặp

Chiều cao cân nặng chuẩn của nam?

Trong dữ liệu mới nhất hiện có, chiều cao trung bình toàn cầu của nam giới là 171 cm.

Chiều cao trung bình của người Việt Nam?

Theo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng (giai đoạn 2019 – 2020) từ Bộ Y Tế, chiều cao trung bình của nam giới trưởng thành tại Việt Nam là 168.1 cm

Chiều cao cân nặng chuẩn của bé Việt Nam?

Chiều cao và cân nặng chuẩn của trẻ tại Việt Nam tuân theo chuẩn của WHO, bạn có thể tham khảo thông qua trang thông tin của WHO theo đường dẫn dưới đây: https://www.who.int/tools/child-growth-standards

Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Nhảy dây cũng là một môn thể thao giúp tăng chiều cao khi được tập luyện trong độ tuổi phát triển vì nhảy dây cũng kích thích sản xuất các hormon tăng trưởng.


Trên đây là những thông tin bạn cần biết về cách tăng chiều cao. Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn cách tăng chiều cao, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên docosan.com.