Các loại thuốc bổ sung canxi cho bé và tầm quan trọng của canxi

Hậu quả của việc thiếu canxi kéo dài có thể khiến trẻ biểu hiện những dấu hiệu như chậm biết đi, gặp vấn đề về buồn ngủ hoặc giật mình, nóng tính và dễ phát cáu. Quan trọng hơn, trẻ có thể gặp phải các vấn đề về cột sống hoặc chân vòng kiềng. Do đó, việc cung cấp đủ canxi cho trẻ là vô cùng quan trọng để đảm bảo trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh, Doctor có sẵn sẽ chia sẻ với bạn đọc kiến thức về canxi, các lưu ý khi dùng thuốc bổ sung canxi cho bé và các loại thuốc bổ sung canxi tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Tóm tắt nội dung

Tại sao canxi lại cần thiết cho trẻ?

Thời thơ ấu là thời điểm quan trọng để tiêu thụ Canxi ở mức đầy đủ. Canxi trong xương bắt đầu giảm ở tuổi trưởng thành trẻ và mọi người dần mất đi mật độ xương khi có tuổi. Thanh thiếu niên, đặc biệt là các em gái, có chế độ ăn uống không cung cấp chất dinh dưỡng để xương phát triển tối đa, có nguy cơ mắc bệnh xương gọi là loãng xương cao hơn, làm tăng nguy cơ gãy xương do xương yếu.

Có ba lý do chính mà bạn nên đảm bảo rằng con bạn nhận được lượng canxi thích hợp hàng ngày:

Phát triển xương khỏe mạnh

Xương phát triển nhanh chóng trong thời thơ ấu và thanh thiếu niên và trẻ em cần Canxi ở mức hỗ trợ xây dựng xương chắc khỏe và chống lại tình trạng mất xương sau này trong cuộc sống. Tiêu thụ Canxi đúng cách sẽ hỗ trợ mật độ xương thích hợp, đặc biệt quan trọng khi trẻ trưởng thành.

Các cơ quan cơ thể hoạt động tốt

Canxi nổi tiếng là nguyên liệu xây dựng xương và răng, nhưng bạn cũng cần nó để giữ cho tim và dây thần kinh đang phát triển của con bạn hoạt động tốt.

  • Canxi giúp điều chỉnh chức năng cơ bắp và sự co bóp của tim.
  • Canxi đóng một vai trò trong việc truyền các xung thần kinh và thậm chí trong quá trình đông máu.
  • Các cơ quan và chức năng quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như quá trình trao đổi chất và tuyến cận giáp, cần Canxi để hoạt động tốt nhất.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm kém lành mạnh

Lối sống ngày nay không phải lúc nào cũng khuyến khích việc tiêu thụ Canxi hợp lý. Trẻ em uống soda, nước tăng lực hoặc đồ uống chứa caffein thậm chí còn hấp thụ ít Canxi hơn vì những chất này có thể cản trở cách cơ thể hấp thụ và sử dụng Canxi. Ngoài ra, hàm lượng soda có đường cao có thể gây sâu răng.

Các nguồn thực phẩm cung cấp Canxi

Canxi được tìm thấy trong thực phẩm. Một số thực phẩm rất giàu canxi. Thực phẩm từ sữa như thế này là một trong những nguồn canxi tự nhiên tốt nhất như: trứng gà, sữa, sữa chua, phô mai…

Một số trẻ không thể ăn sữa. Họ phải lấy canxi từ các thực phẩm khác, chẳng hạn như: trong các loại đậu như đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh; các loại rau xanh như bông cải xanh, cải rổ, cải xoăn, củ cải, bắp cải, và trong các loại thực phẩm như đậu phụ, hạnh nhân, hạt mè, cam, sung và mận khô…

thuốc bổ sung canxi cho bé
Các loại thực phẩm giàu canxi có trong tự nhiên

Vì canxi rất quan trọng nên các công ty thực phẩm thường bổ sung canxi vào ngũ cốc, bánh mì, nước trái cây và các loại thực phẩm thân thiện với trẻ em khác.

Hàm lượng Canxi cần bổ sung cho trẻ em theo từng độ tuổi

Canxi được đo bằng miligam (mg). Chúng ta cần những lượng khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Sẽ tốt nhất nếu trẻ nhận được hầu hết canxi từ thực phẩm. Nếu không thể, có thể bổ sung thêm cho bé qua các loại thuốc và thực phẩm chức năng.

Việc bổ sung canxi cho bé theo đúng liều lượng khuyến nghị là cực kỳ quan trọng. Tất cả nhằm đảm bảo thể chất của trẻ luôn được phát triển trong trạng thái tối ưu nhất. Theo bảng Nhu cầu canxi khuyến nghị dành cho người Việt Nam do Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị, bố mẹ nên bổ sung các loại canxi cho bé theo định lượng như sau:

Trẻ sơ sinh nhận canxi từ sữa mẹ hoặc sữa công thức:

  • Bé dưới 6 tháng tuổi cần 300 mg canxi/ngày
  • Bé từ 6 đến 11 tháng tuổi cần 400 mg canxi/ngày

Trẻ em và thanh thiếu niên cần nhiều canxi hơn khi chúng lớn hơn để hỗ trợ xương đang phát triển:

  • Trẻ em từ 1 đến 2 tuổi cần 500 mg canxi/ngày
  • Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi cần 600 mg canxi/ngày
  • Trẻ em từ 6 đến 7 tuổi cần 650 mg canxi/ngày
  • Trẻ em từ 8 đến 9 tuổi cần 700 mg canxi/ngày
  • Trẻ em và thanh thiếu niên từ 9 đến 18 tuổi cần 1.300 mg canxi/ngày

Canxi có những dạng nào trên thị trường?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thuốc canxi cho bé khiến các phụ huynh gặp khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Để xác định loại canxi cho bé tốt nhất, bố mẹ có thể căn cứ vào phân loại và đặc điểm của canxi như sau:

Chia theo thành phần hợp chất

Thuốc canxi vô cơ cho bé

Trong thành phần có chứa Calcium Carbonate, Calcium Phosphate hoặc Calcium Oxide,…

  • Ưu điểm: Giá rẻ, phổ biến, có hàm lượng canxi nguyên tố cao (lên đến 40%).
  • Nhược điểm: Thường ít tan trong nước, khó hấp thu và có thể gây táo bón, đau dạ dày hoặc sỏi thận.

Thuốc canxi hữu cơ cho bé

Trong thành phần có chứa Calcium Formate, Calcium Gluconate, Calcium Lactate, Calcium Citrate hoặc Calcium Acetate.

  • Ưu điểm: Dễ hấp thụ, hoạt tính sinh học cao. Không gây ra các vấn đề với đường tiêu hóa, tiết niệu. Mùi vị dễ uống đối với trẻ nhỏ.
  • Nhược điểm: Giá thành sản phẩm cao hơn canxi vô cơ.

Chia theo dạng bào chế

Canxi dạng lỏng

  • Ưu điểm: Đối với trẻ em đa số sẽ ưa chuộng canxi dạng lỏng vì thuốc có mùi vị thơm ngon, dễ uống hơn dạng viên và thời gian hấp thu nhanh hơn.
  • Nhược điểm: Thường có giá thành đắt, khó đong đếm cần sử dụng muỗng đong chuyên dụng hoặc ống nhỏ giọt chính hãng để đảm bảo đúng liều lượng canxi cần dùng, khó bảo quản, thời hạn sử dụng ngắn, dễ bị hư vì ánh sáng, nhiệt độ, vi khuẩn,…

Canxi dạng rắn (viên)

  • Ưu điểm: Chứa hàm lượng canxi cụ thể, giá thành rẻ hơn thuốc dạng lỏng, dễ bảo quản và sử dụng trong đời sống.
  • Nhược điểm: Dễ có mùi “tanh” đặc trưng của canxi, thường khiến bé ám ảnh việc bổ sung canxi, khó duy trì lâu dài đặc biệt đối với các bé dưới 10 tuổi.

Các tiêu chí lựa chọn thuốc bổ sung canxi cho bé

Lựa chọn thuốc canxi cho bé từ thương hiệu uy tín và chính hãng

Bố mẹ nên lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Nếu mua sản phẩm thuốc canxi cho bé hàng nội địa, mẹ cần tìm các sản phẩm được Bộ Y Tế cấp phép được công bố tại website tra cứu thuốc của Cục Quản Lý Dược Việt Nam.

Nếu mẹ cần mua sản phẩm nhập ngoại thì hãy tìm hiểu thông tin để lựa chọn đơn vị phân phối chính hãng uy tín, có lịch sử thành lập lâu đời và có tem nhập khẩu chính hãng được dán trên vỏ bao bì. Hãy luôn là những bậc phụ huynh thông thái lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng dành cho bé yêu.

Lựa chọn thuốc canxi cho bé đã được chia sẵn theo hàm lượng tiêu chuẩn

Như đã nêu trên, ở mỗi độ tuổi khác nhau, hàm lượng canxi bé cần bổ sung luôn có sự chênh lệch nhất định. Để đảm bảo bé sử dụng đúng hàm lượng tiêu chuẩn, các mẹ hãy sử dụng sản phẩm phù hợp với độ tuổi của bé bằng cách đọc kỹ mục Đối tượng sử dụng được in trên vỏ hộp và bao bì của thuốc.

Nếu còn thắc mắc chưa biết hàm lượng canxi tiêu chuẩn theo độ tuổi của bé nhà mình là bao nhiêu, bố mẹ có thể cân nhắc tham khảo ý kiến của bác sĩ đa khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm kiếm sản phẩm có hàm lượng tiêu chuẩn phù hợp.

Lựa chọn thuốc bổ sung canxi hữu cơ cho bé để dễ hấp thụ

Canxi hữu cơ dạng nước nổi tiếng nhờ ưu điểm dễ hấp thụ và có mùi vị dễ uống nên hầu như luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ. Do đó khi mua sản phẩm thuốc canxi cho bé, bố mẹ hãy ưu tiên xem xét kỹ thành phần để chọn đúng loại canxi hữu cơ, ưu tiên loại hợp chất canxi dễ hấp thu (như Canxi Citrate) là được.

Thành phần có chứa thêm vitamin D và magie

Bổ sung vitamin D để tăng sự hấp thu của canxi giúp bé không bị còi xương và suy dinh dưỡng

Vitamin D và Magie là những thành phần “điều hướng” giúp canxi mà bé uống sẽ được “gắn” trực tiếp vào xương mà không bị lắng cặn ở các bộ phận khác gây sỏi thận hay tắc nghẽn mạch máu.

Vì thế các bậc phụ huynh hãy ưu tiên lựa chọn những sản phẩm thuốc canxi cho bé mà trong thành phần có chứa thêm 2 loại vitamin và khoáng chất này để tránh tối đa các tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc canxi nhé.

Không chứa chất bảo quản hay thành phần gây dị ứng

Các cơ quan trong cơ thể bé còn rất non nớt, dễ bị dị ứng với nhiều hợp chất “lạ” mà cơ thể lần đầu dung nạp. Do đó, để lựa chọn được sản phẩm thuốc canxi tốt cho bé, không gây kích ứng, bố mẹ tuyệt đối không nên mua những sản phẩm có chứa quá nhiều chiết xuất “lạ” từ những loại hoa quả, thuốc đông Y hoặc chứa quá nhiều hương liệu và chất bảo quản. Những sản phẩm chiết xuất tự nhiên, thành phần lành tính sẽ an toàn và phù hợp với con hơn.

Các loại thuốc bổ sung Canxi tốt nhất trên thị trường hiện nay dành cho trẻ em

Dung dịch uống canxi cho trẻ Eunanokid Syrup

thuốc bổ sung canxi cho bé
EunanoKid Syrup – Thuốc bổ sung canxi cho bé, hỗ trợ giảm còi xương, giúp trẻ phát triển chiều cao

Hãng sản xuất – Thương hiệu: Eupharma – thương hiệu uy tín của Việt Nam.

Thành phần: Trong sản phẩm có chứa 3000mg Lysine HCl, 392mg Canxi, 5000 IU Vitamin D3, 12.5 mg Vitamin B1 và tá dược vừa đủ.

Liều lượng sử dụng: 

  • Từ 06 tháng tuổi đến 3 tuổi: Ngày uống 1-2 lần, mỗi lần 5 ml.
  • Từ 3 đến 9 tuổi: Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 10 ml.
  • Thiếu niên và người trưởng thành: Ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 15 ml.

Có thể dùng hàng ngày để duy trì và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Giá bán tham khảo: 99.000 VNĐ/chai 120ml.

Siro dạng ống Calcium Coriere cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

thuốc bổ sung canxi cho bé
Calcium Corbiere – Thuốc canxi cho bé

Hãng sản xuất – Thương hiệu: Sanofi Aventis (Pháp).

Thành phần: Canxi glucoheptonate và có thêm vitamin PP giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn tại ruột. Ngoài ra, còn có vitamin C giúp dễ hấp thu, dễ hòa tan, có vị dễ chịu. Có hai loại hiện nay phổ biến trên thị trường là ống 5ml cho trẻ em và ống 10ml cho người lớn. Một ống Canxi Corbiere 5ml chứa 45 mg canxi, một ống Canxi Corbiere 10ml chứa 90mg canxi.

Ống 5ml rất hay được sử dụng làm thuốc bổ sung canxi cho bé dưới 3 tuổi vì chỉ cần sử dụng 1 ống mỗi ngày là đủ liều lượng cho bé, hạn chế tình trạng đong đếm thể tích như những loại thuốc bổ sung canxi dạng lỏng khác.

Liều lượng và cách dùng: Liều lượng với trẻ em dùng như sau:

  • Tuổi từ 7 đến 12 tháng: Một ngày là dùng 1/2 ống 5ml uống vào buổi sáng.
  • Tuổi từ 13 tháng đến 3 tuổi: Một ngày uống 1 ống 5ml, uống vào buổi sáng.
  • Tuổi từ 4 tuổi đến 18 tuổi: Một ngày uống từ 1 đến 2 ống 5ml vào buổi sáng và buổi trưa.

Giá thành tham khảo: 120.000 VNĐ 1 hộp 3 vỉ x 10 ống.

Siro uống Brauer Baby & Kids Liquid Calcium

thuốc bổ sung canxi cho bé
Thuốc bổ sung Canxi cho trẻ em dạng uống Brauer Baby & Kids Liquid Calcium

Hãng sản xuất – Thương hiệu: Brauer Natural Medicine (Úc).

Thành phần: Trong 15 ml sản phẩm có chứa Calcium Phosphate: 333 mg; Vitamin D3: 66 IU; Vitamin C: 35.1 mg; Magie: 20.1 mg; Kẽm: 2 mg được khuyến cáo bổ sung cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên.

Liều lượng và Cách dùng:

  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Sử dụng 7,5ml/lần, 1 – 2 lần/ngày.
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi: Sử dụng 15ml/lần, 1 – 2 lần/ngày.
  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi: Sử dụng 15ml/lần, 1 – 3 lần/ngày.

Giá thành tham khảo: khoảng 450.000 đồng/hộp 200ml.

Canxi Milk Calcium Bio Island Úc

thuốc bổ sung canxi cho bé
Milk Calcium Bio Island sử dụng để làm thuốc bổ sung canxi cho bé

Hãng sản xuất – Thương hiệu: Bio Island được nhiều người dùng biết đến với các sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ em như Omega-3, canxi, vitamin D, sắt, vitamin C… tất cả các sản phẩm của Bio Island cam kết sử dụng các thành phần tự nhiên và an toàn cho sức khỏe. Vậy nên, không quá bất ngờ khi thuốc bổ sung canxi cho bé 8 tháng tuổi trở lên Milk Calcium Bio Island luôn có tên trong các bảng xếp hạng sản phẩm nên dùng nhất cho bé.

Thành phần: Sữa bò non được tiệt trùng chứa 270 mg Canxi Hydroxyapatite (tương đương 78 mg canxi nguyên tố), 100 IU vitamin D3.

Liều lượng sử dụng: Sử dụng 1 – 4 viên thuốc mỗi ngày tùy theo độ tuổi.

Giá bán tham khảo: 450.000 VNĐ/hộp 90 viên.

Viên nhai canxi cho bé Kids Calcium & Vitamin D3 Ostelin

thuốc bổ sung canxi cho bé
Viên nhai Ostelin Kids Calcium & Vitamin D3 bổ sung canxi và D3 cho bé mỗi ngày

Hãng sản xuất – Thương hiệu: Ostelin – thương hiệu sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe uy tín đến từ nước Úc.

Thành phần: Thành phần chính có trong sản phẩm thuốc canxi cho bé này là 350mg canxi và 300 IU vitamin D3. Một số thành phần nổi bật khác tạo nên vị ngọt an toàn cho trẻ nhỏ. Ostelin Kids Calcium & Vitamin D3 có thể sử dụng làm thuốc bổ sung canxi cho bé 2 tuổi trở lên vì trẻ từ 2 tuổi đã có thể nhai hoặc uống dạng viên. Thuốc cũng được xem xét là sản phẩm lý tưởng với những bé thấp còi, yếu ớt, biếng ăn, khó ngủ, hay thức giấc nửa đêm hoặc đang gặp các vấn đề như sâu răng.

Liều lượng sử dụng: Sử dụng 1 – 3 viên mỗi ngày tùy theo độ tuổi.

Giá bán tham khảo: 300.000 VNĐ/gói 90 viên.

Viên nhai Nature’s Way Kids Smart Vita Gummies Calcium + Vitamin D

thuốc bổ sung canxi cho bé
Viên nhai bổ sung Canxi hữu cơ và vitamin D

Hãng sản xuất – Thương hiệu: Nature’s Way – thương hiệu chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy đến từ Úc.

Thành phần: Thành phần chính có trong sản phẩm thuốc canxi cho bé này là 87.5 mg Canxi và 100 IU vitamin D3.

Liều lượng sử dụng: Sử dụng từ 2 – 3 viên mỗi ngày tùy theo độ tuổi.

Giá bán tham khảo: 300.000 VNĐ/lọ 60 viên.

Canxi cho bé Doppelherz Kinder Calciovin liquid

thuốc bổ sung canxi cho bé
Thuốc bổ sung canxi kèm Magie, vitamin C và Vitamin D3 ở dạng lỏng cho trẻ em

Hãng sản xuất – Thương hiệu: Sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Doppelherz thuộc tập đoàn Queisser Pharma (Đức).

Thành phần: Mỗi liều dùng 5ml chứa 150 mg Canxi. Ngoài ra thành phần còn được kết hợp thêm 2.5 mcg vitamin D3, 40 mg vitamin C, 50 mg Magie, 250 mcg Magie và 2.5 mg kẽm.

Liều lượng sử dụng: Sử dụng từ 5ml đến 10ml mỗi ngày tùy theo độ tuổi.

Giá bán tham khảo: 450.000 VNĐ/chai 200ml

Thuốc bổ sung canxi cho bé PediaKid Calcium

thuốc bổ sung canxi cho bé
Thuốc bổ sung canxi cho bé thiếu Canxi, vitamin D, trẻ đang trong giai đoạn phát triển chiều cao

Hãng sản xuất – Thương hiệu: PediaKid – thương hiệu chăm sóc sức khỏe và thực phẩm chức năng cho bé nổi tiếng tại Pháp.

Thành phần: Thành phần chính có trong sản phẩm thuốc canxi cho bé này là 400 mg Calcium và 2.5 mcg vitamin D.

Liều lượng sử dụng: Cho trẻ uống 1 – 2 gói mỗi ngày ngay sau bữa ăn, để bột tan chảy trực tiếp trên lưỡi hoặc pha trong một cốc nước cho trẻ nhỏ.

Giá bán tham khảo: 265.000 VNĐ/hộp 14 gói.

Dung dịch bổ sung canxi cho bé Childlife Bone Power

thuốc bổ sung canxi cho bé
BONE POWER là thuốc giúp xương chắc khỏe, phòng chống còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn.

Hãng sản xuất – Thương hiệu: Sản xuất bởi Childlife – thương hiệu chuyên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho bé đến từ Mỹ.

Thành phần: Sản phẩm chứa Canxi Citrate 170mg và 170 IU vitamin D3 giúp hấp thụ canxi tốt hơn. Ngoài ra còn có 65mg Magie và 1mg Kẽm.

Liều lượng sử dụng: Thuốc bổ sung Canxi cho Trẻ em được sử dụng từ 5ml- 15ml mỗi ngày tuỳ theo độ tuổi.

Giá bán tham khảo: 950.000 VNĐ/lọ 474ml.

Trẻ em nên uống canxi vào lúc nào trong ngày?

Để giúp trẻ hấp thụ canxi hiệu quả hơn, phụ huynh cần cân nhắc thời điểm cho trẻ uống canxi. Sáng sớm được coi là thời điểm tốt nhất, khi cơ thể cần có năng lượng để đáp ứng các hoạt động trong cả ngày. Mẹ nên cho bé uống canxi sau khi ăn sáng trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Hơn nữa, sau khi uống canxi, bé nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời để kích thích tổng hợp vitamin D, giúp cải thiện khả năng hấp thu canxi vào xương.

Tuyệt đối tránh cho bé uống canxi vào buổi chiều hoặc tối, vì thời điểm này trẻ ít vận động nên hiệu quả hấp thu canxi sẽ giảm đi. Điều này có thể dẫn đến khuyết điểm và khó ngủ, gây khó khăn trong quá trình hấp thu dinh dưỡng.

Trẻ uống nhiều canxi có tốt không?

 Việc trẻ uống quá nhiều canxi không tốt cho sức khỏe. Nếu bé tiêu thụ hơn 1500 mg canxi mỗi ngày, có thể gây ra các tác động không mong muốn như:

  • Rối loạn tiêu hóa (đau bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy)
  • Quá tải cho thận, gây cảm giác khát nước và phải đi tiểu thường xuyên, tăng nguy cơ sỏi thận
  • Đau nhức xương và suy nhược cơ
  • Triệu chứng đau đầu và mệt mỏi có thể xảy ra
  • Bệnh tăng canxi huyết có thể ảnh hưởng đến não bộ, làm suy giảm nhận thức và phản xạ
  • Rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh và ngất xỉu

Vì vậy, việc uống quá nhiều thuốc canxi cho bé rất nguy hiểm. Nếu không tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất của bé.

Cần lưu ý gì khi cho trẻ uống thêm thuốc canxi?

Khi sử dụng thuốc canxi cho bé, phụ huynh cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Điều chỉnh liều lượng: Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tránh dùng thuốc canxi quá liều trong thời gian dài để tránh các vấn đề như sỏi thận, tăng canxi huyết, suy thận và làm giảm hấp thu các khoáng chất khác. Hãy tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi bổ sung canxi cho bé.
  • Thời điểm uống canxi: Uống canxi vào buổi sáng sau khi ăn để tăng tính hiệu quả.
  • Tránh uống canxi khi đói: Không nên cho bé uống canxi khi đói, vì điều này có thể gây kích thích dạ dày và tạo ra hiện tượng “nóng” hoặc gây vấn đề về tiêu hóa như táo bón.
  • Không uống canxi cùng lúc với kháng sinh: Tránh uống canxi và kháng sinh cùng một thời điểm. Nếu bé đang dùng kháng sinh điều trị, hãy uống canxi sau khoảng 2 – 3 tiếng sau khi uống kháng sinh để tránh ảnh hưởng đến hấp thu canxi.
  • Sử dụng thuốc canxi cho bé: Vì khó xác định lượng canxi bé nạp qua đường ăn uống, việc sử dụng các loại thuốc canxi cho bé là cách hiệu quả nhất để đảm bảo bé nhận đủ canxi theo khuyến cáo.

Bằng việc chú ý đến những điểm trên, phụ huynh sẽ giúp đảm bảo bé phát triển khỏe mạnh và hấp thu đủ lượng canxi cần thiết. Thuốc bổ sung canxi cho bé cần được thực hiện đúng cách và theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Lượng canxi sẽ phụ thuộc vào tuổi của bé, trạng thái sức khỏe và nhu cầu cụ thể của từng trường hợp.

Câu hỏi thường gặp

u003cstrongu003eUống thuốc canxi có tác dụng phụ gì?u003c/strongu003e

Uống thuốc bổ sung canxi cho bé có thể gây ra một số tác dụng phụ như mụn nhọt, buồn nôn, rụng tóc, tiêu chảy và giảm hấp thu sắt. Tuy nhiên, tác dụng phụ này thường ít khi xảy ra khi tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Nếu có bất kỳ tác dụng không mong muốn nào, bạn đọc nhớ tham khảo ngay ý kiến ​​bác sĩ nhé.

u003cstrongu003eUống thuốc canxi trước hay sau ăn? u003c/strongu003e

Thuốc bổ sung canxi cho bé nên được uống sau khi ăn. Việc uống canxi sau khi ăn giúp giảm khả năng gây tổn thương đến niêm mạc dạ dày và tăng khả năng hấp thụ canxi. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc muốn có thêm hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế, bạn đọc nên tham khảo và tuân theo hướng dẫn của họ.

u003cstrongu003eUống thuốc canxi kiêng ăn gì?u003c/strongu003e

Khi uống thuốc canxi, nên kiêng ăn các thực phẩm có chứa sữa hoặc các sản phẩm có chứa canxi cao, như sữa, sữa chua, phô mai và các loại thực phẩm chế biến từ sữa. Canxi trong thực phẩm có thể cản trở quá trình hấp thụ canxi từ thuốc và làm giảm hiệu quả của nó. Nên chọn bữa ăn chính không chứa canxi trong khoảng thời gian 2 giờ trước hoặc sau khi uống thuốc bổ sung canxi để đảm bảo hấp thu tối ưu.

u003cstrongu003eUống thuốc canxi có tác dụng gì?u003c/strongu003e

Uống thuốc canxi giúp hỗ trợ xây dựng và duy trì hệ thống xương và răng chắc khỏe, cũng như hỗ trợ chức năng cơ bắp, dẫn truyền thần kinh và hệ thống tim mạch.

u003cstrongu003eCách uống thuốc canxi ?u003c/strongu003e

Thuốc canxi nên được uống với nhiều nước vì canxi được hấp thu chủ yếu trong dạ dày và ruột non, đồng thời nước giúp làm mềm canxi, giúp dễ dàng hòa tan và hấp thu. Tránh uống cùng lúc với các thực phẩm chứa canxi cao như sữa hoặc sản phẩm từ sữa để không ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi từ thuốc. 

u003cstrongu003eThuốc canxi uống khi nào?u003c/strongu003e

Thuốc canxi thường uống sau khi ăn, để giảm tác dụng kích ứng dạ dày và tăng hiệu quả hấp thu canxi. Nếu dùng loại thuốc canxi có chứa vitamin D, hãy uống cùng bữa ăn để tăng khả năng hấp thu.

Bài viết này được tham khảo ý kiến của bác sĩ và các nguồn tin cậy trong và ngoài nước. Nếu bạn hoặc người thân có nhu cầu tìm hiểu thêm về các loại thuốc bổ sung canxi cho bé yêu của mình và làm thế nào để tối ưu hoá hiệu quả sử dụng chúng, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ dinh dưỡng trên docosan.com