10 thuốc canxi dành cho bà bầu – Cập nhật bảng giá 2023

Trong thời kỳ mang thai, việc bổ sung vitamin và khoáng chất là rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ mang thai thường không đáp ứng đủ lượng canxi khuyến nghị hằng ngày, ngay cả ở các nước phát triển. Vậy canxi có lợi ích gì đối với mẹ bầu? Thuốc canxi dành cho bà bầu có những loại nào? Doctor có sẵn sẽ chia sẻ cách bổ sung các loại thuốc canxi cho bà bầu để đảm bảo thai nhi nhận được sự hấp thụ tốt nhất mà không gây tác dụng phụ.

Các loại thuốc canxi dành cho bà bầu

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần phải bổ sung đủ lượng canxi hữu cơ cần thiết để thai nhi phát triển toàn diện. Thị trường dược phẩm và thực phẩm chức năng “muôn hình vạn trạng” có rất nhiều loại thuốc canxi dành cho bà bầu khác nhau. Do đó, các mẹ cần cân nhắc nhiều yếu tố để có thể tìm được một loại thuốc canxi bầu tốt, an toàn và hiệu quả. Mẹ bầu có thể tham khảo top 10 thuốc canxi dành cho bà bầu tốt nhất và giá thuốc canxi cho bà bầu chi tiết sau đây:

Calcium Corbiere

Calcium Corbiere là một loại thuốc canxi dành cho bà bầu từ hãng dược phẩm nổi tiếng Sanofi. Tại thị thường Việt Nam, đây là loại thuốc canxi bầu khá được ưa chuộng. 

Calcium Corbiere được đóng gói dưới dạng ống thủy tinh và mỗi ống có dung tích 10ml chứa 90 mg canxi nguyên tố dưới dạng 1100 mg calcium glucoheptonate, 50 mg vitamin PP, 100mg vitamin C. Đây là thuốc canxi dành cho bà bầu có chứa đường nên không thích hợp đối với bà bầu bị đái tháo đường hay cao huyết áp.

Cách dùng: Uống 1 ống/lần từ 1 – 2 lần/ngày hoặc theo bác sĩ chỉ định.

Giá tham khảo: 150.000 – 200.000 đồng/hộp (3 vỉ x 10 ống 10ml).

thuốc canxi dành cho bà bầu
Calcium Corbiere – một thuốc canxi dành cho bà bầu phổ biến 

Canxi Osteocare Original

Đây là một thuốc canxi dành cho bà bầu dạng nước của hãng Vitabiotics đến từ Anh. Trong 10ml dung dịch có chứa 300mg canxi, 150IU vitamin D3, 6mg kẽm và 150mg magie. 

Cách dùng: Uống 10ml/lần (tương đương 2 muỗng cà phê) x 2 lần/ngày hoặc theo bác sĩ chỉ định.

Giá tham khảo: 280.000 – 350.000 đồng/chai (dung tích 200 ml).

Ostelin Vitamin D & Calcium

Ostelin Vitamin D & Calcium là dòng sản phẩm bổ sung canxi và vitamin D của thương hiệu Ostelin (Úc). Tuy nhiên, hiện loại thuốc canxi dành cho bà bầu này chủ yếu là hàng xách tay, chưa được bán phổ biến ở Việt Nam.

Thành phần: 1,5g canxi cacbonat (tương đương 600mg canxi nguyên tố) với 12.5mcg cholecalciferol (tương đương vitamin D3 500IU). 

Cách dùng:

  • Trong 3 tháng giữa thai kỳ, uống 1 viên/ngày.
  • 3 tháng cuối thai kỳ, uống 1 viên/lần x 2 lần/ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Giá tham khảo: 300.000 – 400.000 đồng/lọ (130 viên).

Canxi NextG Cal

Một thuốc canxi dành cho bà bầu của hãng dược phẩm Probiotec Pharma Pty Limited đến từ Úc. Thành phần Canxi NextG Cal chứa 120mg canxi nguyên tố dưới dạng vi tinh thể hydroxyapatite, 2mcg vitamin D3 và 8mcg vitamin K1.

Cách dùng: Phụ nữ mang thai dùng 4 viên/ngày hoặc theo bác sĩ chỉ định.

Giá tham khảo: 300.000 – 400.000 đồng/hộp (5 vỉ x 12 viên).

Green Calcium 

Green Calcium Olympian Labs là sản phẩm bổ sung canxi đến từ Mỹ.

Thành phần: 1000mg canxi gluconate, 60mcg vitamin K2, 400IU vitamin D3, 100mg vitamin C và 150mg magie citrate.

Cách dùng: Mẹ bầu dưới 20 tuần thai uống 1 viên/lần x 2 lần/ngày, trên 20 tuần thai uống 1 viên/lần x 3 lần/ngày hoặc theo bác sĩ chỉ định.

Giá tham khảo: 450.000 – 500.000 đồng /hộp (100 viên nén).

Nature Made Calcium Magnesium Zinc With D3

Thêm một thuốc canxi dành cho bà bầu tốt nữa đến từ Nature Made (Mỹ).

Thành phần: 333mg canxi nguyên tố, 133mg Magie, 5mg kẽm và 200IU vitamin D3.

Cách dùng: Mẹ bầu cần bổ sung 1 viên/lần x 3 lần/ngày hoặc theo bác sĩ chỉ định.

Giá tham khảo: 400.000 – 500.000 đồng/hộp (300 viên).

Herbs Of Gold Calcium K2 with D3

Herbs Of Gold Calcium K2 with D3 – thuốc canxi dành cho bà bầu đến từ Úc. Mỗi viên nén chứa: 250mg canxi nguyên tố, 15mcg vitamin K2, 333IU vitamin D, 39.2mg magie,…

Cách dùng: Uống 1 viên/lần x 2 – 3 lần/ngày hoặc theo bác sĩ chỉ định.

Giá tham khảo: 530.000 – 580.000 đồng/hộp (90 viên).

Blackmores Total Calcium Magnesium + D3

Blackmores là một thương hiệu Úc với nhiều dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe phổ biến tại Việt Nam. Mỗi viên chứa 229.2mg canxi nguyên tố, muối photphat và amino acid chelate, 115.9mg magie, 2.5mg kẽm, 60mg vitamin C, 200IU vitamin D3, 100mcg acid folic.

Cách dùng: Mẹ bầu uống 1 viên/lần x 3 lần/ngày hoặc theo bác sĩ chỉ định.

Giá tham khảo: 380.000 – 450.000 đồng/hộp (200 viên).

thuốc canxi dành cho bà bầu
Thuốc canxi dành cho bà bầu dạng viên uống

Yakumo Gensai 

Yakumo Gensai là một thuốc canxi dành cho bà bầu dạng bột đến từ Nhật Bản. Trong 1 gói có chứa 2.008mg bột canxi từ vỏ sò hóa thạch Hokkaido, 24.4mg natri, collagen tươi từ cá, bột nước ép nho.

Cách dùng: Uống 1 – 4 gói/ngày hoặc theo bác sĩ chỉ định.

Giá tham khảo: 1.590.000 đồng/hộp (30 gói).

Siro Ossocal

Một trong các loại thuốc canxi dành cho bà bầu tốt đến từ Việt Nam là Siro Ossocal được sản xuất bởi Phuongdong Pharma. Với thành phần bao gồm 1100mg calci glucoheptonat, 5mg vitamin PP và 100IU vitamin D3.

Cách dùng: Mẹ bầu uống 1 ống/ ần x 1 – 2 lần/ngày hoặc theo bác sĩ chỉ định.

Giá tham khảo: 129.000 đồng/hộp (20 ống x 10ml/ống).

Canxi giúp ích gì cho cơ thể?

Canxi là một khoáng chất thiết yếu và vô cùng quan trọng đối với sự phát triển cơ thể con người. Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ xương và răng chắc khỏe. Ngoài việc xây dựng xương, canxi còn đảm bảo cho sự di chuyển của máu và cơ khắp, duy trì chức năng thần kinh và hỗ trợ quá trình đông máu bình thường. Tất cả mọi người đều cần bổ sung một lượng vừa đủ canxi hàng ngày. Tuy nhiên, cơ thể không thể tự tạo ra canxi, vì vậy bạn cần nhận canxi từ thực phẩm hoặc các chất bổ sung.

Tại sao bà bầu cần bổ sung canxi?

Canxi là một khoáng chất quan trọng trong cấu trúc xương, răng, quá trình đông máu và hoạt động co giãn của tế bào cơ. Do đó, việc thiếu canxi trong quá trình mang thai có thể gây đau lưng, đau xương khớp, chuột rút và rụng răng ở bà bầu và tăng nguy cơ loãng xương sau này.

Đối với thai nhi, canxi cung cấp từ cơ thể mẹ là nguồn chính để hình thành hệ xương. Nếu mẹ thiếu canxi, cơ thể mẹ sẽ dần rút canxi từ xương để đưa vào máu và cung cấp cho thai nhi. Thiếu canxi từ trong bụng mẹ có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và còi xương bẩm sinh cho thai nhi, gây biến dạng xương và kích thước xương không phát triển hoàn thiện. Từ đó khiến xương trẻ có thể bị ngắn hơn so với bình thường.

thuốc canxi dành cho bà bầu
Thiếu canxi sẽ khiến bà bầu dễ bị đau lưng

Canxi là một chất khoáng rất quan trọng trong quá trình phát triển xương của trẻ trong giai đoạn từ thai nhi đến khi lớn lên. Phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần bổ sung lượng canxi cao hơn so với bình thường. Nếu không đáp ứng đủ nhu cầu canxi qua khẩu phần, cơ thể sẽ phải cân bằng lượng canxi trong máu bằng cách rút canxi từ xương. Vì vậy có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Nhu cầu canxi trong thời kỳ mang thai

Theo guideline “Calcium Supplementation in Pregnant Women” của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đối với mẹ bầu có lượng canxi thấp hơn mức bình thường, việc bổ sung canxi được khuyến nghị để ngăn ngừa tiền sản giật ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp.

Liều lượng canxi mà WHO khuyến nghị là 1,5 – 2,0g canxi nguyên tố mỗi ngày. Cách sử dụng là chia tổng liều thành 3 lần trong ngày và uống cùng bữa ăn. Thời gian sử dụng được áp dụng cho phụ nữ mang thai từ tuần 20 trở đi. Nhóm đối tượng khuyến cáo bổ sung canxi bao gồm tất cả phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc bệnh cao huyết áp khi mang thai. 

Theo “Tài liệu hướng dẫn quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú” của Bộ Y tế năm 2017, nhu cầu canxi cho cơ thể được xác định dựa trên tỷ lệ Ca/P (canxi/photpho) mong muốn, với mức tối thiểu là > 0,8 cho mọi lứa tuổi, tốt nhất là 1 – 1,5. Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị về canxi theo tuổi và tình trạng sinh lý. Đối với mẹ bầu, có thể bổ sung canxi từ thực phẩm hoặc các thuốc canxi dành cho bà bầu với hàm lượng được khuyến cáo như sau:

  • Phụ nữ có thai: 1.200mg/ngày.
  • Bà mẹ cho con bú: 1.300mg/ngày.

Tác dụng phụ của thuốc canxi dành cho bà bầu

Một số phụ nữ mang thai khi dùng canxi có thể gặp cảm giác đầy bụng, tràn đầy, tiêu chảy hoặc táo bón,… Điều này thường xảy ra khi sử dụng canxi vô cơ như canxi cacbonat. Khi bổ sung bổ sung thuốc canxi bầu quá nhiều có thể gây ra sỏi thận và ảnh hưởng đến việc hấp thụ kẽm và sắt trong cơ thể. Trong thời kỳ mang thai, không nên bổ sung hơn 2.500mg canxi mỗi ngày (3.000 mg nếu mẹ bầu dưới 18 tuổi). 

Khi gặp các tác dụng phụ trên, bạn có thể thử giảm một phần liều lượng, chia nhỏ liều lượng hoặc chuyển sang sử dụng loại thuốc canxi dành cho bà bầu khác. Sau khi uống, nên ăn một món thơm ngon nhẹ để giảm cảm giác khó chịu. 

thuốc canxi dành cho bà bầu
Buồn nôn là một tác dụng phụ phổ biến khi quá liều canxi

Tuy nhiên, nếu bạn gặp buồn nôn thường xuyên kèm theo một số dấu hiệu khác như táo bón, co cứng cơ, tiểu nhiều, có thể đó là dấu hiệu của việc dùng canxi quá mức. Mẹ bầu nên xem xét lại lượng canxi cung cấp hàng ngày. Nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Lưu ý khi sử dụng thuốc canxi dành cho bà bầu

Để sử dụng thuốc canxi dành cho bà bầu đúng cách và mang lại hiệu quả tối đa, mẹ bầu cần lưu ý những điểm sau:

  • Thời điểm tốt nhất để uống canxi là sau bữa sáng hoặc sau bữa trưa khoảng 1 giờ để canxi có đủ thời gian chuyển hóa vào khung xương. Hạn chế uống canxi vào buổi tối để tránh nguy cơ hình thành sỏi thận.
  • Để tăng cường sự hấp thu canxi, nên uống canxi kết hợp với vitamin D và magie.
  • Không nên uống canxi cùng lúc với sắt, kẽm do canxi có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp 2 khoáng chất này. Vì vậy, nên uống cách nhau ít nhất 2 giờ để thuốc được hấp thu tốt nhất.
  • Tổng lượng canxi mỗi ngày không nên vượt quá 3g để tránh nguy cơ tăng nồng độ canxi trong máu.
  • Canxi có thể có trong thực phẩm hàng ngày, trong các dạng thuốc bổ khác hoặc trong một số dạng thuốc kháng acid được sử dụng để điều trị các vấn đề dạ dày – tá tràng. Do đó, phụ nữ mang thai cần chú ý lượng canxi cung cấp cho cơ thể để tránh tình trạng quá liều.
  • Bổ sung canxi có thể kèm theo vitamin D để tăng cường hiệu quả hấp thụ canxi.
  • Khi bổ sung thuốc canxi dành cho bà bầu nên tránh việc bổ sung cùng lúc với các thực phẩm chứa oxalate như socola, trà, cacao,… vì oxalate có thể làm giảm sự hấp thụ canxi.
  • Việc bổ sung canxi cho phụ nữ mang thai có thể được thực hiện thông qua chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, sữa bò tươi, sữa chua, đậu nành hoặc các sản phẩm từ đậu nành, rau muống, rau dền, rau bí,… 
thuốc canxi dành cho bà bầu
Bổ sung canxi bằng thực phẩm hằng ngày

Các câu hỏi thường gặp

u003cstrongu003eThuốc canxi cho bà bầu 3 tháng giữau003c/strongu003e

Nhu cầu canxi khuyến nghị trong 3 tháng giữa thai kỳ là khoảng 1.200mg/ngày. Do đó có thể sử dụng các thuốc canxi dành cho bà bầu với hàm lượng tương đương như khuyến nghị. Đối với những mẹ bầu đã bổ sung nhiều canxi từ thực phẩm có thể xem xét giảm hàm lượng canxi từ thuốc và lưu ý nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng.

u003cstrongu003eThuốc canxi cho bà bầu dạng viênu003c/strongu003e

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thuốc canxi dành cho bà bầu ở dạng viên, dạng nước hay dạng bột. Một số thuốc canxi dạng viên mẹ bầu có thể cân nhắc như Blackmores Total Calcium Magnesium + D3, Herbs Of Gold Calcium K2 with D3, Green Calcium, Canxi NextG Cal,…

u003cstrongu003eThuốc canxi cho bà bầu 3 tháng đầuu003c/strongu003e

Một chế độ ăn uống thông thường có thể cung cấp canxi trung bình khoảng 500 – 600mg/ngày. Như vậy, ở những tháng đầu mang thai, nếu có chế độ ăn uống tốt mẹ bầu thậm chí có thể chưa cần bổ sung thêm canxi từ thuốc hoặc chọn thuốc canxi dành cho bà bầu có hàm lượng khoảng 200 – 300mg/ngày.

u003cstrongu003eThuốc canxi cho bà bầu 3 tháng cuốiu003c/strongu003e

Tuổi thai càng lớn thì nhu cầu canxi sẽ càng tăng cao. Thông thường, với nhu cầu canxi tăng cao ở những tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung từ 500 – 1.000mg canxi nguyên tố từ thuốc hằng ngày.

u003cstrongu003eThuốc sắt và canxi loại nào tốt cho bà bầu?u003c/strongu003e

Một số chế phẩm kết hợp sắt và canxi loại tốt, được nhiều mẹ bầu ưa chuộng nhưu003cbru003eAvisure Mama, Elevit, Avisure Hical, Procare, Nature Made,…


Qua bài viết trên, Doctor có sẵn đã chia sẻ 10 loại thuốc canxi dành cho bà bầu tốt với giá thành chi tiết để các mẹ có thể lựa chọn. Tuy nhiên, việc bổ sung quá liều có thể gây nhiều tác dụng phụ, nếu bạn hoặc người thân của bạn gặp phải trường hợp trên, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia hoặc bác sĩ trên docosan.com.