Nhảy dây tăng chiều cao – Top 3 sự thật bạn nên biết

Nhảy dây là một bài tập thú vị đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ thế, “Nhảy dây tăng chiều cao hay không?” là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Vì thế, hãy cùng Doctor có sẵn tìm câu trả lời cho vấn đề đó thông qua bài viết dưới đây.

nhay-day-tang-chieu-cao-1

Nhảy dây tăng chiều cao có phải sự thật?

Thông thường, chiều cao của một người sẽ phát triển nhanh chóng trong giai đoạn dậy thì. Kết thúc giai đoạn này, các đĩa sụn tăng trưởng ở 2 đầu xương dài sẽ dần dần bị vôi hóa và “đóng” lại hoàn toàn trước khi vào độ tuổi 18. Như vậy, nhảy dây là một môn thể thao hoàn toàn có thể hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao hiệu quả trong trường hợp một người chưa bước qua tuổi 18.

Để giải thích nguyên nhân cho việc nhảy dây tăng chiều cao, có 3 lí do chính sau đây:

Nhảy dây giúp cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc chơi thể thao, tập gym hay các bài tập thể dục nhịp điệu đều sẽ kích thích tuyến yên sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng GH (Growth Hormone). Loại hormone này có vai trò trong việc thúc đẩy quá trình phát triển của tế bào xương, giúp xương dài ra và cải thiện được chiều cao của bạn. 

Mặc dù quá trình này phụ thuộc vào loại hình luyện tập, cường độ cũng như lượng thức ăn tiêu thụ trong quá trình tập luyện và cơ địa từng người, nhưng nhìn chung việc tập thể dục, đặc biệt là tập thể dục cường độ cao là rất có ích cho phát triển chiều cao.

Nhảy dây tăng chiều cao cũng là một trong các bài rèn luyện thể lực phổ biến, mang tính chất “nhịp điệu” lặp đi lặp lại. Vì thế, nhảy dây cũng kích thích tăng tiết GH, hỗ trợ quá trình tăng trưởng chiều cao tối đa.

Xem thêm: Có nên tiêm hormone tăng trưởng chiều cao?

Nhảy dây giúp kéo dài xương

Nhảy dây tăng chiều cao đòi hỏi sự phối hợp tay chân của cả tay và chân, uốn và duỗi các cơ chi một cách nhịp nhàng trong quá trình nhảy lên xuống. Những thao tác này không chỉ giúp thúc đẩy phát triển cơ bắp trở nên khỏe mạnh, đàn hồi mà còn có lợi cho sự phát triển của xương. Thực hiện nhảy dây tăng chiều cao thường xuyên giúp mô xương giãn nở, tăng độ dẻo dai và đẩy nhanh quá trình sản sinh sụn xương.

Nhảy dây giúp cơ thể thon gọn và tạo cảm giác cao hơn

Nhảy dây tăng chiều cao là một bài tập đốt cháy nhiều calo, đồng thời giúp các mô xương và cơ phát triển theo chiều thẳng đứng thay vì chiều ngang. Nhờ đó, việc nhảy dây thường xuyên giúp cơ thể trở nên thon gọn hơn và tạo cảm giác cao hơn. 

Nhảy dây ở thời niên thiếu giúp tăng chiều cao
Nhảy dây ở thời niên thiếu giúp tăng chiều cao

Tại sao nên nhảy dây tăng chiều cao?

Nhảy dây là bài tập đa chức năng kết hợp giữa thể dục, giải trí và thi đấu. Được các chuyên gia y tế Âu Mỹ gọi là “bài tập sức khỏe hoàn hảo nhất”.

Nhảy dây cũng được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Loãng xương Anh khuyến khích như một cách để cân bằng thể lực ở mọi lứa tuổi.

Bởi vì nhảy dây đòi hỏi sự phối hợp của chi trên và chi dưới nên các kiểu chuyển động khác nhau. Chẳng hạn như các bài tập dây có trọng lượng, có thể được sử dụng linh hoạt để điều chỉnh các yếu tố chuyển động và thúc đẩy trạng thái thích ứng của hệ thần kinh trung ương và điều hòa thần kinh cơ.

Ngoài ra, nhảy dây dễ tiếp cận hơn với trẻ em và thanh thiếu niên so với các khóa học giáo dục thể chất thông thường đơn điệu, cho phép họ cải thiện mức độ thể lực một cách vui vẻ và cạnh tranh 

Phương pháp nhảy dây tăng chiều cao

Kỹ thuật nhảy

Đầu tiên, trước khi tham gia nhảy dây tăng chiều cao nói riêng hay bất cứ môn thể thao nào nói chung, bạn cần chú ý khởi động kĩ càng. Việc khởi động giúp làm nóng cơ bắp và hệ xương khớp, cải thiện lưu thông máu, tăng độ linh hoạt, từ đó giúp hạn chế những chấn thương có thể xảy ra trong quá trình tập luyện như chuột rút (vọp bẻ), căng cơ, trật khớp,…

Kỹ thuật nhảy dây tăng chiều cao đúng cách bao gồm các bước sau:

  • Hai tay giữ chặt dây nhảy với sợi dây trên mặt đất.
  • Để hai tay của bạn ở ngang hai bên hông.
  • Xoay cổ tay và quăng dây.
  • Bật nhảy và tiếp đất.
  • Lặp lại.

Lưu ý rằng khi nhảy dây bạn phải dùng lực ở mũi chân. Trong thời gian tiếp đất, bạn có thể khuỵu gối nhẹ để chuẩn bị cho lần nhảy tiếp theo. Ngoài ra, về tư thế tay, có rất nhiều người thường mắc sai lầm là xoay cả cánh tay trong khi tập nhảy dây tăng chiều cao. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng kỹ thuật thì bạn chỉ cần thả lỏng và xoay cổ tay trong lúc nhảy dây, trong khi khuỷu tay thì hầu như không di chuyển.

Sau khi nhảy dây, bạn nên dành 5 phút tập luyện nhẹ nhàng trước khi nghỉ hẳn để cơ thể quay trở lại dần trạng thái bình thường.

Tốc độ nhảy

Khi mới tập nhảy dây tăng chiều cao, bạn nên tập nhảy chậm để cơ thể dần thích nghi với cường độ luyện tập cũng như cảm nhận độ chính xác của động tác, tránh tạo áp lực quá mức cho cơ thể. Bạn có thể duy trì tốc độ ổn định là 50 – 60 lần/phút trong khoảng 2 – 3 phút sau đó nghỉ ngơi rồi lại tiếp tục nhảy

Sau khi đã quen dần với việc tập luyện và cảm thấy cơ thể đã thành thục với bài tập thì bạn có thể tăng dần lên ở mức 80 – 120 lần/phút.

Lưu ý đến nhịp thở

Nhảy dây có tác động tương tự như các bài tập tim mạch (cardio exercise) do làm tăng nhịp tim và nhịp thở của người tập. Vì thế, khi nhảy dây tăng chiều cao cũng như tập luyện các môn thể thao khác, điều quan trọng là bạn cần cố gắng chú ý đến nhịp thở của mình, duy trì nhịp thở đều đặn trong suốt quá trình tập.

Tốt nhất là bạn nên hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Trong quá trình hít vào hoặc thở ra, vẫn duy trì bật nhảy dây từ 2 – 4 lần. Thời gian đầu khi chưa quen với việc này, bạn có thể tự đếm nhịp trong đầu để đảm bảo mình hít thở đầy đủ. Làm như thế sẽ giúp bạn cải thiện sức bền và đem lại hiệu quả tập luyện tốt hơn. 

Kỹ thuật nhảy dây một chân
Kỹ thuật nhảy dây một chân

Kết hợp với một chế độ dinh dưỡng phù hợp

Để cải thiện vóc dáng, ngoài tập luyện nhảy dây tăng chiều cao thì dinh dưỡng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng phong phú, cân bằng các nhóm chất như  tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm tăng chiều cao giàu protein, canxi, magie, photpho và vitamin D để xương phát triển tốt nhất có thể. 

Xem thêm: Top thuốc Canxi

Những bài tập nhảy dây tăng chiều cao

Nhảy dây bằng 2 chân

Đây là cách nhảy dây tăng chiều cao truyền thống và thông dụng nhất. Bạn chỉ cần chuyển động chân nhịp nhàng theo chuyển động của sợi dây, mỗi nhịp nhảy sẽ sử dụng đồng thời cả 2 chân để bật lên và tiếp đất. 

Nhảy dây 1 chân

Đúng như tên gọi, thay vì nhảy bằng cả hai chân, bạn sẽ nâng cấp độ nhảy dây tăng chiều cao bằng cách nhảy từng chân một. Ví dụ, bạn có thể nhảy 8 lần bằng chân phải sau đó lặp lại 8 lần với chân trái. Trong quá trình nhảy, hãy đảm bảo tiếp đất nhẹ nhàng, vận động các cơ cốt lõi và thực hiện chậm lại nếu cần.

Nhảy nâng cao đùi

Trong cách nhảy này, bạn sẽ tiếp xúc đất bằng 1 chân, chân còn lại nâng cao đùi tạo thành một góc bằng 90 độ so với cẳng chân. Khi nhảy lên bạn vẫn tiếp tục gập khớp gối như trên, lần lượt đổi chân theo mỗi nhịp nhảy. .

Cách nhảy này kết hợp hai bài tập nhảy một chân và chạy nâng cao đùi, đòi hỏi việc luyện tập chăm chỉ hơn để có thể thành thục. 

Nhảy sang hai bên

Cách nhảy này cũng là hình thức tuyệt vời để tăng thêm gia vị cho quá trình tập luyện nhảy dây tăng chiều cao của bạn. Nói một cách đơn giản, thay vì chân giậm nhảy lên xuống, bạn cần giậm nhảy từ bên này sang bên kia. 

Lưu ý quan trọng khi nhảy dây tăng chiều cao

Ngoài những yếu tố nêu trên, để tăng chiều cao hiệu quả trong giai đoạn dậy thì, bạn cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, ngủ đúng giờ, đủ giấc. Khi tập luyện, nên chọn những trang phục thông thoáng hoặc có thể co giãn, tránh mặc những loại quần áo quá chật hoặc bó sát. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn giày một đôi giày thể thao phù hợp với, êm ái, thuận tiện cho các động tác bật nhảy.

Xem thêm: Chế độ ăn tăng cân cho nam

Cuối cùng, quá trình luyện tập nhảy dây tăng chiều cao có thể khiến bạn gặp chấn thương nếu tập luyện không đúng cách. Vì thế, hãy lưu ý những điều sau đây trong mỗi buổi tập của bạn:

  • Nhảy trên một bề mặt bằng phẳng và ít vật cản, dù đó là trong nhà hay ngoài trời để hạn chế vấp té. 
  • Hãy đảm bảo khởi động ít nhất 10 phút trước khi nhảy dây và mang giày chống sốc.
  • Giữ thẳng lưng khi nhảy
  • Không nên bật nhảy quá cao sẽ dễ gây mất sức.
  • Không nên tiếp đất bằng gót chân hoặc lòng bàn chân để tránh làm tổn thương gót chân.
  • Không nên gồng cứng và cố giữ thẳng khớp gối khi tiếp đất, thay vào đó nhún gối vừa phải theo nhịp chuyển động để giảm áp lực lên gối, tránh gây chấn thương khớp gối.

Trong khi tập luyện nhảy dây tăng chiều cao, nếu bạn cảm thấy cơn đau khác thường khi nhảy, bầm tím hoặc mệt mỏi kéo dài, hãy tạm ngưng tập và tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế vì có thể bạn đang tập sai cách hoặc bài tập này không phù hợp với bạn.

Cẩn thận nguy cơ chấn thương do nhảy dây
Cẩn thận nguy cơ chấn thương do nhảy dây

Phòng khám điều trị chấn thương

Dưới đây là các phòng khám điều trị chấn thương bạn có thể tham khảo:

MTT REHA Clinic

MTT REHA Clinic là trung tâm đào tạo và thực hành lâm sàng cho các bệnh viện, khoa phục hồi chức năng và các phòng khám nhận chuyển giao công nghệ từ REHASO JSC, được trang bị đầy đủ các thiết bị tân tiến, không gian rộng rãi và phù hợp để trị liệu các vấn đề chấn thương chỉnh hình trong thể thao. 

Với phương pháp điều trị toàn diện, kết hợp các bài tập khác nhau nhằm đạt được mục tiêu điều trị không chỉ các triệu chứng mà còn nguyên nhân gốc rễ, đây sẽ là cơ sở y tế đáng tin cậy cho bạn mỗi khi gặp chấn thương trong vận động.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare 

Victoria Healthcare là hệ thống phòng khám đã có 18 năm hoạt động và đạt được sự tín nhiệm cao từ bệnh nhân khắp Thành phố Hồ Chí Minh. Với phương châm điều trị dựa trên y học thực chứng, các bác sĩ tại đây luôn không ngừng đào tạo liên tục theo các chương trình Quốc tế để đảm bảo đem lại dịch vụ thăm khám tốt nhất cho bệnh nhân. 

Với những lo lắng về chấn thương khi luyện tập nhảy dây tăng chiều cao mà không biết đi khám ở đâu, bạn có thể đến với phòng khám Victoria Healthcare để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị.

Bệnh Viện điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương

Bệnh Viện điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương là bệnh viện chuyên khoa về phục hồi chức năng trực thuộc Bộ Y tế. Đến nay bệnh viện đã khám và điều trị phục hồi chức năng cho vô số bệnh nhân tại khu vực tỉnh Thanh Hóa nói riêng và toàn miền Bắc nói chung. Bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện mỗi khi gặp chấn thương trong hoạt động thể thao. 

Việt Mỹ Clinic

Phòng khám Việt Mỹ Clinic chuyên về phục hồi chức năng và cách bệnh lý cơ xương khớp. Tại đây có đội ngũ bác sĩ và chuyên gia kỹ thuật ưu tú trong nước và quốc tế, sẵn sàng khám, điều trị và tư vấn cho bạn khi gặp chấn thương do bài tập nhảy dây tăng chiều cao.

Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình TP.HCM

Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình TP.HCM là một bệnh viện công chuyên về cơ xương khớp lâu đời tại TPHCM.  Nhìn chung,đây là địa chỉ đầu ngành về chấn thương chỉnh hình tại miền Nam nên thường xuyên rất đông bệnh nhân. Để thuận tiện cho việc thăm khám chấn thương của bạn, bạn có thể hẹn lịch khám trước tại docosan.com

Bệnh viện chấn thương chỉnh hình SAIGON – ITO 

Hệ thống Bệnh viện SAIGON-ITO được thành lập năm 2001 theo chủ trương “Xã hội hóa ngành Y tế” của Nhà nước, với tên pháp lý là Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn. Đến nay, bệnh viện luôn không ngừng áp dụng những tiến bộ của y học thế giới vào trong điều trị cho bệnh nhân Việt Nam. Với dịch vụ tốt và giá cả phải chăng, đây là một gợi ý tốt cho bạn khi có nhu cầu đi khám do chấn thương.


Câu hỏi thường gặp

Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Nhảy dây giúp tăng chiều cao khi được kiên trì thực hiện trong độ tuổi phát triển, trước khi các đầu xương dài đóng lại và ngừng phát triển.

17 tuổi nhảy dây có tăng chiều cao không?

Nếu bạn tập nhảy dây tăng chiều cao ở tuổi dậy thì thì chiều cao của bạn sẽ có cơ hội tăng lên. Tuy nhiên, khi trưởng thành hoặc sau 17 tuổi, các đầu xương đã dần đóng lại nên bạn chỉ có thể tăng thêm 1 hoặc 2 inch chiều cao khi nhảy dây. ‍

Nhảy dây tăng chiều cao bao nhiêu cái?

Mỗi người trung bình có thể nhảy dây với cường độ 60 – 80 vòng/phút, mỗi ngày nên tập khoảng 20 phút nên tổng số lần nhảy dao động từ từ 900 đến 1800 cái.

Nhảy dây bao nhiêu phút để tăng chiều cao?

Lý tưởng nhất là 30 phút cho mỗi buổi tập (bao gồm 20 phút tập luyện chính, 5 phút khởi động và 5 phút giãn cơ sau khi tập). Nên duy trì lịch nhảy dây tăng chiều cao ít nhất 3 – 5 lần một tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.


Trên đây là những thông tin bạn cần biết về cách nhảy dây tăng chiều cao. Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn về chấn thương chỉnh hình, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên docosan.com.