Có nên tiêm hormone tăng trưởng chiều cao? Tiêm ở đâu?

Tiêm hormone tăng trưởng chiều cao hiện đang là giải pháp phổ biến khắc phục tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em cũng như người lớn hiện nay. Điều này giúp giải quyết vấn đề chậm phát triển ở trẻ nhỏ cũng như việc mất khối lượng cơ, các rối loạn chuyển hóa hay cảm xúc ở người lớn do thiếu hụt hormone tăng trưởng gây ra.

Nhưng liệu nên tiêm hormone tăng trưởng chiều cao ở đâu và chi phí tiêm hormone tăng trưởng chiều cao như thế nào? Câu hỏi này sẽ được Doctor có sẵn giải đáp qua bài viết này. 

Thiếu hụt hormone tăng trưởng là gì?

Thiếu hụt hormone tăng trưởng (GHD – Growth Hormone Deficiency) là một tình trạng hiếm gặp. Nguyên nhân có thể là bẩm sinh (có từ khi sinh ra), hoặc một người có thể mắc phải nó trong thời thơ ấu hoặc tuổi trưởng thành. Độ tuổi xuất hiện tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng có thể quyết định các triệu chứng.

Các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em có thể bao gồm tốc độ tăng trưởng chậm và giảm sự phát triển xương mặt. Người lớn có thể nhận thấy khối lượng cơ giảm không rõ nguyên nhân và mức năng lượng thấp.

Hầu hết mọi người có xu hướng nhận được chẩn đoán thiếu hụt hormone tăng trưởng khi còn nhỏ. Bác sĩ sẽ điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở cả trẻ em và người lớn bằng cách tiêm hormone tăng trưởng nói chung hay còn gọi tiêm hormone tăng trưởng chiều cao ở trẻ em nói riêng.

Thiếu hụt hormone tăng trưởng phát sinh khi tuyến yên trước không tiết ra đủ hormone tăng trưởng. Tuyến yên trước là một phần của tuyến yên, là một tuyến quan trọng vì nó tạo ra nhiều hormone. Tuyến yên là một tuyến nhỏ có kích thước bằng hạt đậu. Nó nằm ở đáy hộp sọ và tiết ra 8 loại hormone. Một số hormone này kiểm soát hoạt động của tuyến giáp và nhiệt độ cơ thể.

Trao đổi với chuyên gia Family Health về dịch vụ tiêm hormone tăng trưởng chiều cao khi có nhu cầu:

Ngoài ra, những bất thường trong một số cụm gen nhất định có thể khiến ai đó mắc bệnh thiếu hormone tăng trưởng. Tình trạng này đôi khi có thể xảy ra trong gia đình, nhưng điều này rất hiếm.

Một số người sinh ra mắc bệnh có thể có tuyến yên nhỏ hơn hoặc bị thiếu. Thiếu hụt hormone tăng trưởng mắc phải có thể là kết quả của:

  • Viêm
  • Sự nhiễm trùng
  • Khối u ở tuyến yên
  • Xạ trị hoặc phẫu thuật não
  • Bệnh tự miễn
  • Chấn thương đầu nặng
  • Thiếu máu cung cấp cho tuyến yên

Bạn có thể lo lắng rằng con bạn không đáp ứng được tiêu chuẩn tăng trưởng về chiều cao và cân nặng. Nhưng nếu đó là thiếu hụt hormone tăng trưởng, điều quan trọng cần biết là nó có thể điều trị được. Trẻ được chẩn đoán sớm thường hồi phục rất tốt. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến chiều cao thấp hơn mức trung bình và dậy thì muộn.

Cơ thể bạn vẫn cần hormone tăng trưởng sau khi bạn kết thúc tuổi dậy thì. Khi bạn ở tuổi trưởng thành, hormone tăng trưởng sẽ duy trì cấu trúc cơ thể và quá trình trao đổi chất của bạn. Người lớn cũng có thể bị thiếu hụt hormone tăng trưởng, nhưng tình trạng này không phổ biến.

Trao đổi với chuyên gia Family Health về dịch vụ tiêm hormone tăng trưởng chiều cao khi có nhu cầu:

Triệu chứng và nguyên nhân gây thiếu hụt hormone tăng trưởng

Thiếu hụt hormone tăng trưởng không xuất hiện khi mới sinh có thể do khối u trong não gây ra. Những khối u này thường nằm ở vị trí của tuyến yên hoặc vùng dưới đồi gần đó của não. Ở trẻ em và người lớn, chấn thương đầu nghiêm trọng, nhiễm trùng và điều trị bằng bức xạ cũng có thể gây ra thiếu hụt hormone tăng trưởng. Điều này được gọi là thiếu hụt hormone tăng trưởng mắc phải (AGHD).

Hầu hết các trường hợp GHD đều vô căn, nghĩa là chưa tìm ra nguyên nhân. Thiếu hụt hormone tăng trưởng có thể gây ra nhiều triệu chứng, trong đó một số triệu chứng khó nhận thấy hơn những triệu chứng khác.

Khi còn nhỏ

Thiếu hụt hormone tăng trưởng bẩm sinh xuất hiện khi sinh. Một đứa trẻ mắc bệnh  thiếu hụt hormone tăng trưởng  sẽ xuất hiện các triệu chứng khi lớn lên.

Thông thường, trẻ sinh ra mắc chứng thiếu hụt hormone tăng trưởng có kích thước điển hình khi mới sinh. Dấu hiệu rõ ràng nhất của thiếu hụt hormone tăng trưởng là tốc độ tăng trưởng chậm. Nếu trẻ phát triển với tốc độ trung bình từ 6 – 12 tháng thì khó có khả năng trẻ mắc bệnh thiếu hụt hormone tăng trưởng.

Các dấu hiệu và triệu chứng khác ở trẻ em bao gồm:

  • Hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh
  • Dương vật nhỏ ở trẻ sơ sinh
  • Thóp của hộp sọ không đóng ở trẻ sơ sinh
  • Giảm sự phát triển của móng tay
  • Giọng cao
  • Mỡ bụng quá mức
  • Xương dài phát triển chậm
  • Xương và răng mặt phát triển chậm

Người trưởng thành

Những người mắc thiếu hụt hormone tăng trưởng sau này có các triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng của thiếu hụt hormone tăng trưởng khởi phát ở người trưởng thành bao gồm:

  • Khối lượng cơ giảm bất ngờ
  • Chất béo tăng bất ngờ
  • Mức năng lượng thấp hơn
  • Nhạy cảm với nhiệt độ nóng lạnh
  • Khó khăn với trí nhớ và sự tập trung
  • Trầm cảm hoặc lo lắng
  • Giảm sức mạnh của xương
  • Tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL)
  • Chứng loãng xương

Trao đổi với chuyên gia Family Health về dịch vụ tiêm hormone tăng trưởng chiều cao khi có nhu cầu:

Chẩn đoán trước khi tiêm hormone tăng trưởng chiều cao

Quá trình chẩn đoán thiếu hụt hormone tăng trưởng ở cả người lớn và trẻ em sẽ yêu cầu bác sĩ khai thác bệnh sử chi tiết. Để xác nhận thiếu hụt hormone tăng trưởng, họ cũng sẽ tiến hành xét nghiệm kích thích hormone tăng trưởng. Xét nghiệm này bao gồm việc lấy máu để phân tích nồng độ hormone tăng trưởng.

Các xét nghiệm máu khác có thể hỗ trợ chẩn đoán bao gồm:

Trẻ mắc bệnh thiếu hụt hormone tăng trưởng thấp hơn so với các bạn cùng lứa và có khuôn mặt tròn, trông trẻ hơn. Họ cũng có thể có “mỡ” quanh bụng, mặc dù tỷ lệ cơ thể của họ ở mức trung bình.

Nếu thiếu hụt hormone tăng trưởng phát triển muộn hơn trong cuộc đời của trẻ, chẳng hạn như do chấn thương não hoặc khối u, thì triệu chứng chính của nó là dậy thì muộn. Trong một số trường hợp, sự phát triển giới tính bị dừng lại.

Nhiều thanh thiếu niên mắc thiếu hụt hormone tăng trưởng có tầm vóc thấp bé hoặc tốc độ trưởng thành chậm. Ví dụ, phụ nữ trẻ có thể không phát triển ngực và giọng nói của nam thanh niên có thể không thay đổi với tốc độ như các bạn cùng trang lứa.

Một xét nghiệm máu có thể đo mức protein là dấu hiệu của chức năng hormone tăng trưởng nhưng ổn định hơn nhiều. Đó là IGF-1 (yếu tố tăng trưởng giống insulin 1) và IGFPB-3 (protein liên kết với yếu tố tăng trưởng giống insulin 3). Sau đó, bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm kích thích GH, nếu xét nghiệm sàng lọc cho thấy bạn bị thiếu hụt GH.

Tấm tăng trưởng là mô đang phát triển ở mỗi đầu xương cánh tay và xương chân của bạn. Các đĩa tăng trưởng hợp nhất với nhau khi bạn phát triển xong. Chụp X-quang bàn tay của con bạn có thể cho biết mức độ phát triển xương của chúng. Nếu tuổi xương của trẻ nhỏ hơn tuổi theo thời gian thì điều này có thể là do thiếu hụt hormone tăng trưởng.

Nếu bác sĩ nghi ngờ có khối u hoặc tổn thương khác ở tuyến yên, chụp ảnh MRI có thể cung cấp cái nhìn chi tiết bên trong não. Nồng độ hormone tăng trưởng thường sẽ được sàng lọc ở những người trưởng thành có tiền sử rối loạn tuyến yên, chấn thương não hoặc những người cần phẫu thuật não. Xét nghiệm có thể xác định xem tình trạng tuyến yên xuất hiện khi mới sinh hay do chấn thương hoặc khối u gây ra.

Trao đổi với chuyên gia Family Health về dịch vụ tiêm hormone tăng trưởng chiều cao khi có nhu cầu:

Tại sao phải tiêm hormone tăng trưởng chiều cao?

Kế hoạch điều trị được khuyến nghị cho thiếu hụt hormone tăng trưởng ở cả trẻ em và người lớn là tương tự nhau chính là tiêm hormone tăng trưởng nói chung và tiêm hormone tăng trưởng chiều cao ở trẻ em nói riêng. Tiêm hormone tăng trưởng chiều cao bằng cách tiêm, thường vào các mô mỡ của cơ thể, chẳng hạn như mặt sau cánh tay, đùi hoặc mông. Nó có hiệu quả nhất như một phương pháp điều trị hàng ngày.

Tác dụng phụ tiêm tăng chiều cao nói chung là nhỏ nhưng có thể bao gồm:

  • Đỏ tại chỗ tiêm
  • Đau đầu
  • Đau hông
  • Cong cột sống (vẹo cột sống)
  • Trong một số ít trường hợp, việc tiêm hormone tăng trưởng trong thời gian dài có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh đái tháo đường, đặc biệt ở những người có tiền sử gia đình mắc bệnh đó.

Điều trị lâu dài

Trẻ mắc thiếu hụt hormone tăng trưởng bẩm sinh thường được điều trị bằng cách tiêm hormone tăng trưởng chiều cao cho đến khi dậy thì. Thông thường, những đứa trẻ có quá ít hormone tăng trưởng khi còn trẻ sẽ bắt đầu sản xuất đủ hormone một cách tự nhiên khi bước vào tuổi trưởng thành.

Tuy nhiên, một số vẫn phải điều trị suốt đời. Bác sĩ có thể xác định xem bạn có cần tiêm tăng chiều cao liên tục hay không bằng cách theo dõi nồng độ hormone trong máu.

Hormone GH tổng hợp được sử dụng để điều trị tăng trưởng kém ở trẻ em và người lớn. Nó cũng có thể được sử dụng để điều trị cho người lớn mắc hội chứng ruột ngắn hoặc mất cơ do HIV hoặc AIDS.

Tiêm hormone tăng trưởng chiều cao có thể giúp những người bị thiếu hụt hormone tăng trưởng:

  • Tăng cường khả năng tập thể dục
  • Cải thiện mật độ xương
  • Xây dựng khối lượng cơ bắp
  • Giảm mỡ cơ thể

Vì những lợi ích này, nhiều người tiêm hormone tăng trưởng chiều cao để nâng cao khả năng thể thao của mình. Nó đôi khi được sử dụng kết hợp với steroid đồng hóa để tăng khối lượng cơ bắp và nâng cao hiệu suất thể thao.

Một số người tin rằng hormone tăng trưởng có tác dụng chống lão hóa vì mức độ hormone tăng trưởng tự nhiên giảm theo tuổi tác. Nó cũng được cho là làm tăng testosterone một cách tự nhiên. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải tất cả những lợi ích này đều đã được khoa học chứng minh. Việc sử dụng hormone tăng trưởng cho mục đích thể thao và chống lão hóa đang gây tranh cãi do thiếu bằng chứng khoa học và các tác dụng phụ tiềm ẩn của nó.

Các hormone khác nhau kiểm soát các chức năng và quá trình khác nhau của cơ thể, bao gồm sự tăng trưởng và phát triển, trao đổi chất, chức năng tình dục và sinh sản cũng như tâm trạng. Nó giúp xử lý protein và tăng phân hủy chất béo để giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho sự phát triển của mô. Mức độ hormone tăng trưởng có thể thay đổi trong ngày và hoạt động thể chất đóng một vai trò quan trọng.

Tập thể dục và các hoạt động tương tự có thể khiến mức độ tăng lên một cách tự nhiên. Giấc ngủ, căng thẳng và lượng đường trong máu thấp cũng làm tăng nồng độ hormone tăng trưởng.

Ngay cả những thay đổi nhỏ về mức hormone GH cũng ảnh hưởng đến cơ thể. Quá ít hoặc quá nhiều hormone tăng trưởng có thể gây ra các vấn đề về tăng trưởng đáng kể. Quá ít hormone GH là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tầm vóc thấp và các tình trạng như bệnh lùn.

Trao đổi với chuyên gia Family Health về dịch vụ tiêm hormone tăng trưởng chiều cao khi có nhu cầu:

Tiêm hormone tăng trưởng chiều cao ở đâu?

Địa chỉ tư vấn và tiêm hormone tăng trưởng chiều cao ở đâu là thắc mắc chung của phần đông đối tượng đang quan tâm. Phòng khám Đa khoa Family Health là một trong những gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Đây là phòng khám đa khoa có quy mô hoạt động lớn, tích hợp mô hình nhà thuốc đạt chuẩn GPP được Bộ Y Tế cấp phép. Với tầm nhìn đổi mới và sứ mệnh đảm bảo chất lượng cuộc sống cộng đồng, Family Health là điểm đến hàng đầu với dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, đặc biệt chú trọng vào chăm sóc sức khỏe nam giới và gia đình.

Từ những ngày đầu đi vào hoạt động cho đến thời điểm hiện tại, Phòng khám Đa khoa Family Health đã sử dụng y học chứng cứ và kết nối phương pháp tiên tiến với giá trị y học truyền thống của Việt Nam. Mọi hoạt động chuyên môn căn cứ trên nền tảng khoa học, luôn cập nhật kiến thức và công nghệ mới nhất.

tiêm hormone tăng trưởng chiều cao
Phòng khám Đa khoa Family Health – Địa chỉ tư vấn tiêm hormone tăng trưởng chiều cao

Sự chuyên nghiệp là điểm mạnh của phòng khám, với đội ngũ y bác sĩ thể hiện sự chuyên nghiệp trong mọi tác phong và thái độ. Phòng khám được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, bao gồm máy siêu âm, máy chụp X-quang và nhiều thiết bị đắt tiền khác để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị. Khách hàng có nhu cầu tăng trưởng chiều cao bằng phương pháp tiêm hormone sẽ được chuyên gia và bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và điều trị.

Nhằm đánh giá tốt nhất về mặt sức khỏe tổng thể, bác sĩ của Phòng khám Đa khoa Family Health sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát, đồng thời nắm rõ nhu cầu của khách hàng. Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa câu trả lời có nên tiêm hormone tăng trưởng chiều cao hay không và quy trình thực hiện như thế nào. Nhìn chung, khách hàng sẽ cảm nhận được sự tận tình và chỉnh chu cũng như tác phong chuyên nghiệp của bác sĩ.

tiêm hormone tăng trưởng chiều cao
Sự tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của đội ngũ bác sĩ Family Health luôn làm hài lòng khách hàng

Phòng khám Đa khoa Family Health không chỉ đơn thuần là địa điểm chăm sóc sức khỏe mà còn là người bạn đồng hành trong hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn. Với đội ngũ chuyên gia hàng đầu, cơ sở vật chất hiện đại, cam kết đảm bảo chất lượng, Family Health là lựa chọn đáng tin cậy cho mọi người cần tư vấn và tiêm hormone tăng trưởng chiều cao.

Chi phí tiêm hormone tăng trưởng chiều cao

Chi phí tiêm hormone tăng trưởng chiều cao dao động từ 100 – 150 triệu/năm cho năm đầu điều trị, vì giá ống thuốc chứa hormone GH dao động từ 1 – 1.5 triệu. Để biết thêm chi tiết tiêm GH bao nhiêu tiền, bạn cần tìm đến các cơ sở y tế đáng tin cậy để được tư vấn, thăm khám về các phác đồ điều trị cũng như cân nhắc về giá tiêm GH bao nhiêu tiền để có sự lựa chọn phù hợp.

Trao đổi với chuyên gia Family Health về dịch vụ tiêm hormone tăng trưởng chiều cao khi có nhu cầu:

Yếu tố nguy cơ và tác dụng phụ của hormone tăng trưởng

Có một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm hormone tăng trưởng chiều cao. Tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến người lớn tuổi nhiều hơn người trẻ tuổi. 

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm tăng chiều cao quá nhiều bao gồm:

  • Hội chứng ống cổ tay
  • Đau dây thần kinh, cơ hoặc khớp
  • Sưng tay và chân do ứ nước (phù nề)
  • Mức cholesterol cao
  • Da tê và ngứa ran
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường
  • Sự phát triển của khối u ung thư
  • Sự phát triển của các đặc điểm trên khuôn mặt, bàn tay và bàn chân (bệnh to cực)
  • Thay đổi tâm trạng, phụ thuộc và rút tiền
  • Tổn thương gan
  • Mệt mỏi
  • Ngực to ở nam giới (gynecomastia)

Tiêm hormone tăng trưởng chiều cao không được khuyến khích cho những người có:

  • Khối u
  • Bệnh ung thư
  • Ốm nặng
  • Vấn đề hô hấp nghiêm trọng
  • Da chấn thương
  • Biến chứng do phẫu thuật hở van tim hoặc bụng
  • Hormone tăng trưởng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng insulin trong cơ thể, vì vậy những người mắc đái tháo đường nên theo dõi lượng đường trong máu một cách cẩn thận.

Các phương pháp điều trị khác có thể được yêu cầu tùy thuộc vào nguyên nhân gây thiếu hụt hormone tăng trưởng chiều cao. Phẫu thuật hoặc xạ trị có thể cần thiết để điều trị khối u ở tuyến yên. Hormon tuyến yên cũng có thể phải được dùng để điều chỉnh tuyến hoạt động không bình thường.

Trao đổi với chuyên gia Family Health về dịch vụ tiêm hormone tăng trưởng chiều cao khi có nhu cầu:

Đối tượng cần tiêm hormone tăng trưởng?

Điều trị ở trẻ em

Việc điều trị thiếu hormone tăng trưởng ở trẻ em bao gồm việc tiêm hormone tăng trưởng chiều cao tái tổ hợp của con người (rhGH). Điều quan trọng là trẻ em phải được chẩn đoán nhanh chóng để bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt.

Trẻ được điều trị càng sớm thì càng có nhiều khả năng phát triển với tốc độ bình thường. Việc điều trị có thể tiếp tục đến tuổi trưởng thành, sau khi kiểm tra lại và đánh giá.

Điều trị ở người lớn

Người lớn cũng được tiêm rhGH như một phần trong kế hoạch điều trị của họ. Vì thiếu hụt hormone tăng trưởng có thể tiếp tục gây ra vấn đề khi một người đã trưởng thành hoàn toàn nên những người được điều trị khi còn nhỏ có thể tiếp tục điều trị khi họ già đi. Việc tiếp tục điều trị này có thể ngăn ngừa tình trạng mất khối lượng cơ và các ảnh hưởng khác của tình trạng này.

Vào năm 2020, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt mũi tiêm hàng tuần đầu tiên – thay vì hàng ngày – cho người lớn mắc GHD.

Kể từ giữa những năm 1980, hormone tăng trưởng tổng hợp đã được sử dụng rất thành công để điều trị cho trẻ em và người lớn. Trước khi hormone tăng trưởng tổng hợp, hormone tăng trưởng tự nhiên từ xác chết được sử dụng để điều trị.

Hormon tăng trưởng thúc đẩy sự phát triển của trẻ em và giúp duy trì các mô và cơ quan trong suốt cuộc đời. Nó được sản xuất bởi tuyến yên có kích thước bằng hạt đậu – nằm ở đáy não. Tuy nhiên, bắt đầu ở tuổi trung niên, tuyến yên sẽ giảm dần lượng hormone tăng trưởng mà nó sản xuất.

Sự chậm lại tự nhiên này đã gây ra sự quan tâm đến việc sử dụng hormone tăng trưởng tổng hợp của con người (HGH) như một cách để ngăn chặn một số thay đổi liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như giảm khối lượng cơ và xương.

Có rất ít bằng chứng cho thấy tiêm GH có thể giúp những người trưởng thành khỏe mạnh lấy lại tuổi trẻ và sức sống. Ngoài ra, phương pháp điều trị tiêm hormone tăng trưởng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác. Các chuyên gia khuyên không nên sử dụng hormone GH để điều trị các tình trạng lão hóa hoặc liên quan đến tuổi tác.

Trao đổi với chuyên gia Family Health về dịch vụ tiêm hormone tăng trưởng chiều cao khi có nhu cầu:

Đối với người lớn bị thiếu hụt hormone tăng trưởng, tiêm hormone GH có thể:

  • Tăng khả năng tập luyện
  • Tăng mật độ xương
  • Tăng khối lượng cơ bắp
  • Giảm mỡ cơ thể

Điều trị tiêm GH cũng được phê duyệt để điều trị cho người lớn bị thiếu hụt hormone tăng trưởng liên quan đến AIDS hoặc HIV gây ra sự phân bổ mỡ trong cơ thể không đều.


Câu hỏi thường gặp

Chiều cao cân nặng chuẩn của bé Việt Nam?

Để biết chính xác chiều cao cân nặng chuẩn của bé Việt Nam, bạn hãy tham khảo bảng chiều cao cân nặng chuẩn theo Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Chiều cao cân nặng chuẩn của bé gái?

Tổ chức y tế thế giới (WHO) có cập nhật cân nặng chiều cao của bé gái theo từng độ tuổi, bạn có thể tham khảo. 

Cách tính chiều cao của bé khi trưởng thành?

Hiện tại có nhiều phần mềm giúp bạn tính chiều cao cho bé khi trưởng thành dựa vào giới tính và độ tuổi. Bạn có thể tra cứu trên các nguồn tài liệu đáng tin cậy. 


Tiêm hormone tăng trưởng chiều cao giúp giải quyết tình trạng thấp còi ở trẻ nhỏ cũng như ở người lớn do các nguyên nhân bẩm sinh hoặc các khối u liên quan đến tuyến yên. Bạn cần tìm đến cơ sở y tế đáng tin cậy để được thăm khám trước khi quyết định tiêm tăng chiều cao. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.