Testosterone có vai trò gì với sức khỏe nam giới?

Testosterone có vai trò gì bạn có biết? Các đặc điểm thể chất của nam giới chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi testosterone. Hoocmon này có nhiều vai trò hơn ta tưởng. Vậy, nó được sản xuất từ đâu? Sự thay đổi nồng độ của nó có ảnh hưởng đến ta? Doctor có sẵn kính mời quý độc giả tham khảo bài viết này để hiểu hơn về vai trò của testosterone đối với sức khỏe nam giới.

Testosterone là gì?

Testosterone là hoocmon sinh dục chính của nam giới, được sản xuất bởi các tế bào chuyên biệt ở tinh hoàn, gọi là tế bào Leydig. Nó kiểm soát và quyết định các hình thái thể chất ở nam giới. Quá trình tổng hợp và sản xuất testosterone được đẩy mạnh đáng kể ở đội tuổi dậy thì, cao nhất ở tuổi 20 và bắt đầu giảm dần từ sau tuổi 30 hoặc 35. 

Não và tuyến yên, một tuyến nhỏ ở nền não, có vai trò kiểm soát quá trình sản xuất testosterone của tinh hoàn. Từ đó, testosterone tuần hoàn khắp cơ thể theo dòng máu để thực hiện chức năng của nó.

testosterone có vai trò gì
Testosterone là gì?

Nồng độ testosterone thay đổi theo từng thời điểm trong ngày, cao nhất vào buổi sáng và thấp nhất vào buổi tối.

Phần lớn nhà máy sản xuất hoocmon này nằm ở tinh hoàn, nhưng nó cũng được sản xuất với lượng ít bởi tuyến thượng thận, tuyến nội tiết quan trọng nằm phía trên hai thận.

Vai trò của testosteron ở nam

Testosterone chính là chìa khóa mang đến các thay đổi thể chất để giúp một bé trai trở thành một người đàn ông. Giai đoạn chuyển biến này là tuổi dậy thì, gồm các chuyển biến sau:

  • Phát triển dương vật và tinh hoàn
  • Phát triển lông mặt, lông mu và lông ở vùng khác của cơ thể
  • Làm giọng trầm hơn
  • Hình thành sức mạnh khối cơ và xương
  • Tăng trưởng chiều cao

Đàn ông sẽ cần một nồng độ testosterone bình thường để sản xuất tinh trùng và có khả năng sinh sản. 

testosterone có vai trò gì
Hormone testosterone có vai trò gì đối với nam giới

Xem thêm: Suy giảm nội tiết tố nam: Nguyên nhân và cách điều trị

Testosterone có vai trò ở nữ giới không?

Nếu bạn nghĩ testosterone chỉ có ở nam giới thì bạn đã nhầm rồi. Buồng trứng và tuyến thượng thận của nữ giới cũng có khả năng sản xuất hoocmon này, nhưng chỉ với một lượng ít so với nam giới. 

Vai trò của testosterone ở nữ không nổi bật như nam giới, nhưng vẫn quan trọng trong việc điều hòa hoạt động của buồng trứng, tăng sức khỏe cho xương và kiểm soát các hành vi tình dục.

testosterone có vai trò gì
Testosterone có vai trò ở nữ giới không?

Testosterone có vai trò thế nào đối với sức khỏe của nam giới?

Nồng độ testosterone có vai trò ảnh hưởng rất lớn đến nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, từ hệ sinh dục và giới tính đến khối cơ và mật độ xương. Hoocmon này cũng được cho là gây ra một số hành vi xấu như nóng tính, cáu gắt. Tuy nhiên, đây là một “lời đồn” không có chứng cứ khoa học rõ ràng. 

Bạn cũng sẽ bất ngờ khi khám phá các chức năng của testosterone đối với một số cơ quan tưởng chừng như không có mối liên hệ gì với hoocmon sinh dục này. 

Testosterone có vai trò gì đối với hệ sinh dục?

Testosterone phát huy chức năng của nó thậm chí trước khi một đứa bé chào đời. Khoảng bảy tuần sau sự thụ tinh, testosterone có vai trò bắt đầu giúp hình thành cơ quan sinh dục nam của thai nhi. 

Tuổi dậy thì, testosterone có vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng về kích thước và chức năng của dương vật và tinh hoàn. Tinh hoàn sản xuất một lượng testosterone ổn định và giúp tạo ra nguồn tinh trùng mới mỗi ngày. 

Testosterone còn giúp duy trì ham muốn tình dục. Nồng độ testosterone thấp có thể làm đàn ông giảm đi ham muốn, hoặc gây rối loạn cương dương. 

Các kích thích tình dục và hoạt động tình dục giúp tăng nồng độ testosterone. Ngược lại, nồng độ hoocmon này có thể giảm thấp sau một thời gian dài một người đàn ông không hoạt động tình dục.

Hệ thần kinh trung ương

Não bộ có sự tương tác mạnh mẽ với testosterone. Cơ thể ta có một hệ thống giúp điều hòa testosterone, bằng cách gửi các tín hiệu thông qua hoocmon và chất hóa học lưu thông trong máu. 

Ở não bộ, vùng hạ đồi sẽ cho tuyến yên biết nhu cầu testosterone của cơ thể là bao nhiêu, và tuyến yên truyền thông tin này đến tinh hoàn để tăng hoặc sản xuất. 

Testosterone có thể ảnh hưởng lên một số hành vi và tính cách, bao gồm sự hung hăng và tính thống trị. Nó cũng giúp tăng cường sự tự tin, lòng tự trọng và cá tính cạnh tranh. Cũng như cách hoạt động tình dục ảnh hưởng đến testosterone, tham gia các hoạt động mang tính cạnh tranh cao có thể làm nồng độ testosterone tăng hay giảm.

Nồng độ testosterone thấp có thể làm mất đi sự tự tin và thiếu động lực phấn đấu. Nó cũng có thể làm đàn ông trở nên buồn bã, giảm khả năng tập trung, thiếu năng lượng và giảm chất lượng giấc ngủ.

Nhưng cần lưu ý, testosterone chỉ là một trong những thành phần tạo nên tính cách của một người. Các yếu tố khác quan trọng hơn bao gồm ảnh hưởng từ môi trường sống, các yếu tố xã hội và sinh học.

testosterone có vai trò gì
Testosterone có vai trò thế nào đối với sức khỏe của nam giới?

Testosteron, Da và tóc

Khi bé trai dậy thì, testosterone có vai trò làm phát triển lông ở nhiều nơi trong cơ thể như mặt, nách, xung quanh bộ phận sinh dục ngoài. Lông cũng có thể mọc thêm ở chân, tay, ngực. 

Những tình trạng gây testosterone thấp trong máu có thể thực sự làm rụng lông trên cơ thể. Nhiều chuyên gia cũng gợi ý rằng nồng độ testosterone thấp gây ra tình trạng hói đầu ở nam giới.

Testosterone có vai trò đối với cơ, mỡ và xương

Testosterone là một trong những yếu tố tham gia vào sự phát triển khối lượng và sức mạnh cơ bắp. Testosterone có vai trò giúp tăng các dẫn truyền thần kinh, thúc đẩy tăng trưởng các mô. Nó còn giúp tăng cường sự sản xuất hoocmon tăng trưởng (hoocmon GH), càng đóng góp vào sự phát triển của hệ cơ xương khớp.

Testosterone làm tăng mật độ xương và gửi tín hiệu cho các tế bào tủy xương sản xuất thêm hồng cầu. Nam giới có nồng độ testosterone rất thấp tăng nguy cơ bị gãy xương. 

Testosterone cũng đóng vai trò trong chuyển hóa mỡ, giúp đốt cháy mỡ hiệu quả hơn. Sụt giảm hoocmon này có thể làm tăng lượng mỡ.

Hệ tuần hoàn

Testosterone có vai trò thúc đẩy tủy xương sản xuất hồng cầu. Một số nghiên cứu cho thấy testosterone cũng có ảnh hưởng tốt lên chức năng của tim. Nhưng các tác động đối với cholesterol, huyết áp và khả năng đông máu lại cho kết quả mâu thuẫn. 

Testosterone có vai trò lưu thông khắp cơ thể trong hệ tuần hoàn. Cách duy nhất để biết lượng testosterone là làm xét nghiệm máu và đo nồng độ của nó.

Tổng kết

Testosterone là hoocmon sinh dục quan trọng nhất của nam giới. Chức năng nổi bật của testosterone có vai trò giúp định hình các đặc điểm thể chất và duy trì sản xuất tinh trùng ở nam giới. Nó còn ảnh hưởng lên một số hành vi và tính cách. Tác dụng trên hệ tuần hoàn và tim mạch chưa được rõ ràng. Sự thay đổi nồng độ testosterone trong máu có thể gây ra các thay đổi thể chất và tinh thần.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Testosterone có vai trò gì với sức khỏe nam giới tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ bạn.


Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.