Vitamin B6 và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Vitamin B6 tuy là một vitamin không xa lạ đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, những công dụng tuyệt vời của nó vẫn chưa được hiểu rõ. Vậy, vitamin loại B6 là gì, có công dụng như thế nào, hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết sau.

vitamin b6

Tóm tắt nội dung

Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 là một loại vitamin nhóm B tan trong nước, là một thuật ngữ chỉ nhóm 6 chất tương tự nhau về mặt hóa học, gọi là “vitamer”. 6 chất này là Pyridoxin, Pyridoxal, Pyridoxamin và dẫn chất 5’- phosphoryl hóa tương ứng của chúng là pyridoxine 5’- phosphate, pyridoxal 5’-phosphate, pyridoxamine 5′-phosphate. 

Tất cả các hợp chất này cơ thể con người không thể tổng hợp được và chủ yếu được cung cấp qua chế độ ăn uống. Trong đó, pyridoxal 5′-phosphate (PLP), pyridoxamine 5′-phosphate chủ yếu có nguồn gốc từ động vật, trong khi pyridoxine 5′-phosphate (PNP) là dạng chiếm ưu thế trong các sản phẩm thực vật. 

Dạng hoạt động của vitamin B6 là Pyridoxal 5′ phosphate (PLP), là chất có hoạt tính sinh học cao nhất trong cái vitamers của vitamin B6. PLP là thước đo phổ biến nhất để đo nồng độ B6 trong cơ thể. PLP là một coenzym hỗ trợ hơn 150 enzyme thực hiện các chức năng khác nhau, bao gồm phân hủy protein, carbohydrate và chất béo; duy trì mức homocysteine ​​bình thường, hỗ trợ chức năng miễn dịch và sức khỏe não bộ,…

Đặt lịch hẹn tư vấn dinh dưỡng:

Vitamin B6 có vai trò gì đối với cơ thể?

Vitamin B6 đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Hiện nay, loại vitamin này đã được nghiên cứu rộng rãi về vai trò của nó trong việc phòng ngừa bệnh tật. 

Tham gia các chuyển hóa trong cơ thể

Vitamin B6 tham gia nhiều chuyển hóa quan trọng trong cơ thể, giúp duy trì chức năng cơ thể bình thường, khỏe mạnh. Cụ thể:

Chuyển hóa acid amin

Vitamin B6, đặc biệt là PLP, có vai trò quan trọng trong chuyển hóa acid amin:

  • PLP là coenzym của Transaminase, enzym phân hủy các axit amin. 
  • PLP là một coenzym cần thiết cho hoạt động của các enzym Cystathionine synthase và Cystathionase. Các enzyme này xúc tác cho các phản ứng dị hóa methionine.
  • PLP là coenzym cho các enzym cho phép sử dụng selen từ thức ăn. PLP cũng là coenzym trong phản ứng giải phóng selen từ selenohomocysteine.
  • PLP cần thiết cho quá trình chuyển đổi tryptophan thành niacin. 

Chuyển hóa glucose

PLP là coenzym của glycogen phosphorylase, enzyme cần thiết cho quá trình phân giải glycogen. Glycogen đóng vai trò dự trữ carbohydrate, chủ yếu được tìm thấy trong cơ, gan và não. Sự phân hủy glycogen giải phóng glucose để tạo năng lượng.

Tổng hợp và chức năng của huyết sắc tố (Hemoglobin)

PLP hỗ trợ quá trình tổng hợp huyết sắc tố bằng cách đóng vai trò là coenzym cho enzym tổng hợp axit aminolevulinic. Ngoài ra, PLP còn liên kết với hai vị trí trên huyết sắc tố để tăng cường khả năng liên kết oxy của huyết sắc tố.

Dẫn truyền thần kinh

PLP là coenzym quan trọng trong quá trình sinh tổng hợp năm chất dẫn truyền thần kinh quan trọng: serotonin, dopamine, epinephrine, norepinephrine và axit gamma-aminobutyric.

Phòng bệnh tim mạch và đột quỵ

Vitamin B6 có vai trò duy trì mức Homocysteine bình thường trong máu. Mức homocysteine ​​cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc các bệnh tim và đột quỵ vì nó có thể thúc đẩy sự hình thành cục máu đông, các tế bào gốc bị nhiễm gốc tự do dư thừa, đồng thời có thể làm suy giảm chức năng bình thường của mạch máu. Thiếu vitamin này, cùng với vitamin B12 và axit folic, có thể làm tăng mức homocysteine. 

Mặc dù các nghiên cứu dịch tễ học đã phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin B có thể làm giảm mức homocysteine, nhưng chúng không cho thấy việc bổ sung vitamin B sẽ làm giảm nguy cơ biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ,… Vì vậy Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ không ủng hộ việc sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin B để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ung thư

Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy việc ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin B6 và nồng độ B6 trong máu cao hơn có liên quan đáng kể đến việc giảm nguy cơ mắc tất cả các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. 

Vitamin B6 được cho là có vai trò trong bệnh ung thư đại tràng thông qua việc giảm stress oxy hóa và sự lây lan của các tế bào khối u. Thiếu vitamin B6 có liên quan đến chứng viêm mãn tính, yếu tố nguy cơ gây ung thư đại trực tràng. 

Khả năng nhận thức

Vitamin B6 có thể gián tiếp hỗ trợ chức năng não bằng cách giảm mức homocysteine, vì hàm lượng homocystein trong cơ cao có thể liên quan đến tỷ lệ mắc các chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức cao hơn. 

Tuy nhiên, còn thiếu các thử nghiệm có kiểm soát cho thấy việc bổ sung vitamin loại B6 có thể làm chậm sự suy giảm nhận thức ví dụ như ở người cao tuổi.

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Có một số bằng chứng cho thấy vitamin B6 có thể làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên, những nghiên cứu này được coi là có chất lượng thấp.

Thiếu máu nguyên bào sắt

Vitamin B6 có hiệu quả trong điều trị loại bệnh thiếu máu nguyên bào sắt. Công dụng này đến từ việc PLP là coenzym cho enzym tổng hợp axit aminolevulinic, một bước trong quá trình tổng hợp huyết sắc tố. 

Ốm nghén ở phụ nữ có thai

Vitamin B6 có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của ốm nghén khi mang thai. Nếu bạn bị buồn nôn và nôn kéo dài, bác sĩ có thể kê đơn bổ sung vitamin loại B6 để giảm triệu chứng này.

Thiếu vitamin B6 có tác hại gì đối với cơ thể?

Tình trạng thiếu vitamin B6 thường xảy ra nhất khi các vitamin B khác trong cơ thể ở mức thấp, đặc biệt là vitamin B12 và vitamin B9 (acid folic). Sự thiếu hụt nhẹ có thể không có triệu chứng, nhưng sự thiếu hụt nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài có thể có những biểu hiện sau:

  • Thiếu máu cục bộ.
  • Các bệnh da liễu như mụn, nám, tàn nhang.
  • Trầm cảm.
  • Lú lẫn.
  • Suy giảm khả năng miễn dịch.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ bị thiếu vitamin loại B6 do cản trở sự hấp thu vitamin này như:

  • Bệnh thận.
  • Rối loạn đường ruột tự miễn dịch như bệnh celiac, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn.
  • Rối loạn viêm tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp.
  • Nghiện rượu. 

Đặt lịch hẹn tư vấn dinh dưỡng

Đối tượng cần bổ sung vitamin B6

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng sẽ cung cấp đủ vitamin B-6 cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh thận, hội chứng kém hấp thu và một số tình trạng khác, việc bổ sung vitamin B-6 có thể cần thiết. Những người khả năng cao có mức vitamin B6 thấp cần bổ sung vitamin này bao gồm:

  • Người nghiện rượu
  • Người bị béo phì
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú

Đặt lịch hẹn tư vấn dinh dưỡng:

Cách dùng và liều dùng vitamin B6

Học viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ đã cập nhật Tiêu chuẩn tham khảo về chế độ ăn uống đối với nhiều loại vitamin vào năm 1998. Khẩu phần khuyến nghị (RDA) của vitamin B6, biểu thị bằng miligam mỗi ngày, thay đổi tùy từng đối tượng khác nhau: 

  • Trẻ em từ 1–13 tuổi: RDA tăng theo độ tuổi từ 0,5 đến 1,0 mg/ngày.
  • Phụ nữ: từ 1,2 đến 1,5 mg/ngày.
  • Nam giới: từ 1,3 đến 1,7 mg/ngày. 
  • Phụ nữ mang thai: 1,9 mg/ngày
  • Phụ nữ cho con bú: 2,0 mg/ngày.

Đặt lịch hẹn tư vấn dinh dưỡng:

Tác dụng không mong muốn của vitamin B6

Tiêu thụ vitamin B6 qua thực phẩm khá an toàn, ngay cả khi dùng quá nhiều cũng khó đạt đến ngưỡng độc hại. Vitamin loại B6 không tích tụ trong cơ thể quá nhiều do nó là vitamin tan trong nước, lượng vitamin này dư thừa sẽ được thải ra ngoài qua nước tiểu. Tuy nhiên, ở liều dùng vitamin này rất cao (lớn hơn 1.000 mg mỗi ngày), trong thời gian dài từ chất bổ sung như viên uống có thể gây độc. Các triệu chứng thường giảm dần sau khi ngừng dùng liều cao, bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Ợ nóng
  • Tổn thương da gây đau đớn, biến dạng
  • Nhạy cảm với ánh sáng mặt trời
  • Giảm khả năng cảm nhận cơn đau hoặc nhiệt độ khắc nghiệt
  • Bệnh Ataxia (mất kiểm soát chuyển động cơ thể)

Đặt lịch hẹn tư vấn dinh dưỡng:

Tương tác thuốc của vitamin B6 

Các tương tác thuốc có thể xảy ra khi dùng chung với vitamin B6 bao gồm:

  • Altretamine: Dùng vitamin loại B6 cùng với thuốc hóa trị liệu này có thể làm giảm hiệu quả của nó, đặc biệt là khi kết hợp với thuốc hóa trị liệu cisplatin.
  • Barbiturat: Dùng vitamin này cùng với thuốc có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương như barbiturat có thể làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Thuốc chống co giật: Dùng vitamin này với fosphenytoin hoặc phenytoin có thể làm giảm thời gian và cường độ của thuốc.
  • Levodopa: Tránh dùng vitamin B6 cùng với thuốc dùng để điều trị bệnh Parkinson. Vitamin loại B6 có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Khám và tư vấn dinh dưỡng bổ sung vitamin B6 ở đâu?

Bệnh viện Quốc tế City (CIH) 

Bệnh viện Quốc tế City (CIH) là Bệnh viện đa khoa cao cấp đầu tiên của Khu Y tế kỹ thuật cao. Tại CIH, bạn sẽ được cung cấp các dịch vụ y tế tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam với sự chăm sóc chu đáo. CIH có đội ngũ bác sĩ, y tá hàng đầu giàu chuyên môncùng với cơ sở vật chất hiện đại, cao cấp, có thể phục vụ cho cả khách trong nước và nước ngoài. Đến với CIH, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn sử dụng vitamin B6 sao cho phù hợp với tình hình sức khỏe. 

Phòng khám Nhi đồng 315 – Chi Nhánh Hậu Giang – Quận 6

Hệ thống Phòng Khám Nhi Đồng 315 cung cấp các dịch vụ nhi khoa với các Bác Sĩ giàu kinh nghiệm, làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2. Tại Phòng khám Nhi Đồng 315 chi nhánh Hậu Giang, quận 6, con em bạn sẽ được làm các bài kiểm tra tổng quát, xét nghiệm, chẩn đoán, khám bệnh, theo dõi sự tăng trưởng và phát triển để tư vấn dinh dưỡng, tư vấn sử dụng vitamin B6 sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của bé. 

Phòng khám nhi đồng Diamone Ký Con

Phòng khám Nhi đồng Diamone Ký Con là địa điểm chăm sóc sức khỏe cho trẻ em uy tín và được các bậc phụ huynh tin tưởng. Phòng khám có cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, dưới sự điều phối của BS CK1 Trần Ngọc Lưu, đang công tác tại khoa nhiễm – Bệnh viện Nhi đồng 2 và BS Lê Quang Mỹ, hiện cũng đang công tác tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Hiện tại, phòng khám có dịch vụ tư vấn dinh dưỡng giúp tư vấn bổ sung vitamin B6 cho trẻ em.

Chuyên gia Dinh dưỡng Hồ Ngọc Anh Thư 

Chuyên gia Dinh dưỡng Hồ Ngọc Anh Thư có kinh nghiệm làm việc, tư vấn dinh dưỡng, đề xuất và giám sát thực đơn, khẩu phần ăn tại các bệnh viện và tổ chức y tế tại Hoa Kỳ. Vì vậy, đây là địa chỉ phù hợp để bạn có thể tin tưởng thăm khám, tư vấn bổ sung vitamin B6 sao cho phù hợp nhất.

Bệnh Viện Hoàn Mỹ Minh Hải

Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải được thành lập từ năm 2010, với sứ mệnh mang tới cho người dân dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao với chi phí hợp lý. Nhờ đội ngũ Y bác sĩ dày dặn chuyên môn cùng kinh nghiệm, bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải đã trở thành một địa chỉ đáng quen thuộc và tin cậy của người dân trong Cà Mau cũng như các tỉnh thành lân cận.

Các phương pháp bổ sung vitamin B6 hiệu quả

Có nhiều phương pháp bổ sung vitamin loại B6 hiệu quả.

Bổ sung vitamin B6 từ thực phẩm chứa vitamin loại này

Bổ sung vitamin B6 từ thực phẩm chứa vitamin loại này tương đối hiệu quả và an toàn vì khó gây nên tình trạng ngộ độc vitamin loại B6. Vitamin này được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm động vật và thực vật:

  • Gan, thịt bò.
  • Cá ngừ, cá hồi.
  • Ngũ cốc.
  • Phô mai.
  • Đậu xanh.
  • Thịt gà, vịt.
  • Một số loại rau đặc biệt là các loại rau có lá xanh đậm như rau chân vịt, rau muống.
  • Đu đủ, cam, chuối, dưa hấu.

Đặt lịch hẹn tư vấn dinh dưỡng:

Bổ sung vitamin B6 từ thuốc

Thuốc vitamin B6 có thể được bổ sung nếu chế độ ăn không cung cấp đủ vitamin B6 cho bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không được tự ý bổ sung vitamin B6 từ thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 


Câu hỏi thường gặp

Vitamin B6 có tác dụng gì?

Vitamin B6 có rất nhiều tác dụng cho cơ thể như:
– Ngăn ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ.
– Ngăn ngừa ung thư.
– Giảm ốm nghén.
– Ngừa thiếu máu nguyên bào sắt.
– Giảm triệu chứng trầm cảm.
– Hỗ trợ điều trị triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Uống vitamin B6 vào lúc nào?

Nên uống vitamin B6 vào buổi sáng sau khi thức dậy hoặc trưa trong ngày, hạn chế uống vào buổi tối. 

Vitamin B6 có trong trái cây nào?

Vitamin B6 có trong nhiều loại trái cây như chuối, dưa hấu, cam, đu đủ,…

Vitamin B6 có tác dụng gì cho tóc?

Có khả năng ngăn ngừa chứng rụng tóc, tăng cường melanin, giúp tóc luôn đen bóng.

Vitamin B6 có tác dụng gì cho da?

Vitamin B6 có tác dụng ngăn ngừa, điều trị mụn và giúp làn da khỏe mạnh. 


Trên đây là những thông tin tổng quan về vitamin B6, thực phẩm bổ sung vitamin B6, vai trò của vitamin B6 đối với sức khỏe,… Hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy những thông tin mà mình mong muốn qua bài viết. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về vitamin B6, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ trên docosan.com.