Vitamin B7 – Top 7 lợi ích đối với sức khỏe của mọi người

Vitamin B7 là một trong những phức hợp vitamin B phổ biến trong các loại thực phẩm hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong các bệnh lý về thần kinh, móng, tóc, da và cùng nhiều chức năng khác. Vitamin B7 có tác dụng gì, có ở đâu và thiếu vitamin loại này gây bệnh gì là một trong những câu hỏi thắc mắc thường gặp. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến loại vitamin đặc biệt này. 

vitamin b7

Vitamin B7 là gì? 

Biotin (hay còn gọi là vitamin B7 hoặc vitamin H) là một loại vitamin tan trong nước, được phổ biến là có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của hệ thần kinh, móng tay, tóc và da, cùng nhiều chức năng khác. 

Có rất ít nghiên cứu xác nhận các chỉ định chính xác của biotin. Vitamin B7 (vitamin H hoặc biotin) là một vitamin B phức hợp hoạt động như một coenzym thiết yếu cho 5 carboxylase: pyruvate carboxylase, 3-methylcrotonyl-CoA carboxylase, propionyl-CoA carboxylase và coenzym cho acetyl-CoA carboxylase 1 và 2. Các carboxylase này hỗ trợ một số quá trình hóa học trong tế bào, bao gồm tạo glucose, chuyển hóa axit amin và tổng hợp axit béo.

Vitamin B7 tan trong nước không được lưu trữ trong cơ thể nên cần bổ sung hàng ngày. Tế bào của con người không thể tổng hợp vitamin B7. Tuy nhiên, vi khuẩn trong cơ thể có thể sản xuất vitamin này và có trong nhiều loại thực phẩm.

Liệu pháp biotin có thể giúp điều trị một số bệnh lý liên quan đến thiếu hụt vitamin B7. Một số người dùng thực phẩm bổ sung để tăng cường độ bền của móng tay và tóc nhưng thiếu bằng chứng ủng hộ cho việc sử dụng này.

Thông tin nhanh về vitamin B7:

  • Biotin hay vitamin B7 cần thiết để chuyển hóa chất béo, carbohydrate và protein.
  • Thiếu hụt có thể dẫn đến rụng tóc và các vấn đề về da nhưng trường hợp này rất hiếm.
  • Nguồn thực phẩm chứa nhiều bao gồm thịt đỏ, trứng, hạt và quả hạch.
  • Các chất bổ sung không có khả năng gây hại nhưng chúng không được chứng minh là có tác dụng tốt cho sức khỏe tóc, da và móng.

Trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm thông tin về vitamin B7:

Vitamin B7 có tác dụng gì? 

Để trả lời cho câu hỏi “Vitamin B7 có tác dụng gì?”, cùng điểm qua một số lợi ích của Vitamin B7.

Lợi ích sức khỏe

Cơ thể cần biotin để chuyển hóa chất béo, carbohydrate và protein. Vì vitamin B7 là một coenzym, điều này có nghĩa là nó hoạt động như một hợp chất hỗ trợ cho các enzyme carboxylase. Các enzyme này tham gia vào:

  • Tổng hợp hoặc tạo ra axit béo
  • Tổng hợp các axit amin isoleucine và valine
  • Tân tạo glucose, hoặc tạo ra glucose
  • Vitamin B7 rất quan trọng đối với một số chức năng trong cơ thể

Duy trì một thai kỳ khỏe mạnh

Khoảng một nửa số phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ bị thiếu hụt biotin nhẹ. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển không điển hình ở thai nhi.

Việc bổ sung axit folic được khuyến nghị cả năm trước và trong khi mang thai. Bạn nên mua một loại vitamin tổng hợp cung cấp ít nhất 30 microgam (mcg) biotin mỗi ngày, ngoài axit folic, để giảm nguy cơ thiếu hụt.

Móng tay, tóc và da

Thuốc bổ sung vitamin B7 được bán riêng lẻ hoặc được kết hợp dưới dạng thuốc bổ sung với các vitamin B khác hoặc được bao gồm trong vitamin tổng hợp.

Nhiều nhà sản xuất mỹ phẩm cho rằng bổ sung vitamin B7 có thể cải thiện độ chắc khỏe và độ bền của móng tay, đồng thời tăng cường sức khỏe của tóc và da. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng cho điều này trong nghiên cứu khoa học và phần lớn bằng chứng hiện có đều cũ.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 cho thấy những phụ nữ có mái tóc mỏng đã giảm rụng tóc sau khi uống thực phẩm bổ sung protein biển trong 90 ngày. Tuy nhiên, vitamin B7 chỉ là một thành phần trong chất bổ sung này và nghiên cứu được tài trợ bởi một công ty bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Cần nghiên cứu sâu hơn để hỗ trợ việc sử dụng chất bổ sung vitamin B7 cho mục đích này ở những người khỏe mạnh.

Vitamin B7 giúp móng chắc khỏe
Vitamin B7 giúp móng tay chắc khỏe

Hạ đường huyết

Một số nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng hạ đường huyết của vitamin B7 ở những người mắc Đái tháo đường type 1 và type  2. 

Trong một nghiên cứu trên động vật năm 2013, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vitamin B7 có thể kích thích sự tiết insulin từ tuyến tụy và sau đó làm giảm lượng đường trong máu.

Nghiên cứu từ năm 2016 chỉ ra rằng vitamin B7 có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường type 1. Các chuyên gia y tế cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi họ có thể xác nhận tác dụng của vitamin B7 đối với lượng đường trong máu.

Lợi ích trên bệnh lý thần kinh

Vitamin B7 cần thiết cho hoạt động của pyruvate carboxylase. Nếu không có điều này, nồng độ pyruvat và aspartat cao có thể tăng lên và điều này có thể ảnh hưởng xấu đến dây thần kinh.

Vì lý do này, vitamin B7 có thể giúp giảm tổn thương thần kinh ở những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc những người đang chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, cần thêm bằng chứng để xác nhận điều này.

Vào năm 1990, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ba người dùng vitamin B7 liều cao trong 1–2 năm đã thấy các triệu chứng được cải thiện. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy biotin có thể giúp giảm đau thần kinh. Tuy nhiên, nghiên cứu này dựa trên chuột chứ không phải trên con người.

Bệnh hạch nền đáp ứng với vitamin B7

Đây là một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp. Nó ảnh hưởng đến một phần của hệ thống thần kinh kiểm soát chuyển động. Nó có thể dẫn đến tình trạng căng cơ không tự nguyện, cứng cơ, yếu cơ và các vấn đề khác. Tình trạng này dường như đáp ứng với điều trị bằng vitamin B1 (thiamin) và vitamin B7.

Điều trị bệnh đa xơ cứng

Các nghiên cứu cho thấy liệu pháp biotin liều cao có thể giúp cải thiện các triệu chứng ở những người mắc bệnh đa xơ cứng (MS). Đây là một bệnh tự miễn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dẫn đến yếu cơ và một loạt vấn đề khác.

Kết quả được công bố vào năm 2016 cho thấy vitamin B7 là một liệu pháp an toàn. Ở một số người tham gia, dùng liều cao ba lần mỗi ngày sẽ giảm triệu chứng sau 9 tháng sử dụng.

Trao đổi với chuyên gia Dinh dưỡng để biết thêm các công dụng khác:

Vitamin B7 có ở đâu? 

Thực phẩm có chứa vitamin B7

Nhu cầu hàng ngày về vitamin B7 không khó đạt được. Người lớn nên đặt mục tiêu ăn 30 microgam (mcg) mỗi ngày, trẻ em nên ăn 5 mcg mỗi ngày và bà mẹ đang mang thai nên nhắm tới 35 mcg mỗi ngày. Lấy vitamin này từ thực phẩm là khá dễ dàng. Vậy vitamin B7 có trong thực phẩm nào? và thiếu vitamin B7 nên ăn gì? Nhiều loại thực phẩm thông thường có chứa một lượng lớn vitamin B7 như:

  • Đậu xanh, các loại đậu và đậu lăng
  • Hạt hướng dương và bơ hướng dương
  • Cà rốt, súp lơ và nấm
  • Trứng nấu chín, đặc biệt là lòng đỏ trứng
  • Thịt nội tạng, bao gồm gan và thận
  • Các sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa, phô mai và sữa chua
  • Hải sản
  • Ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm lúa mạch và ngô

Tuy nhiên, chế biến thực phẩm phá hủy vitamin B7.Bạn nên ăn càng nhiều thực phẩm này ở dạng nguyên chất, chưa qua chế biến để có được lượng vitamin cao nhất có thể.

Vitamin B7 có trong thực phẩm nào?
Vitamin B7 có nhiều trong thực phẩm nào?

Thực phẩm bổ sung

Ngoài việc thiếu vitamin B7 nên ăn gì, ta còn có thể thấy vitamin B7 có sẵn trong cả vitamin tổng hợp và thực phẩm bổ sung riêng lẻ. Chất bổ sung vitamin B7 thường có ba hàm lượng: 10, 50 và 100 mcg.

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn bắt đầu bổ sung vitamin B7. Hiếm khi,vitamin B7 có thể tương tác với các loại thuốc khác. Điều này có thể gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về liều lượng khuyến cáo hàng ngày.

Khuyến cáo cáo liều vitamin B7 bổ sung

Hầu hết mọi người đều nhận đủ vitamin B7 từ chế độ ăn uống của họ và họ không cần bổ sung. Vì lý do này, không có mức trợ cấp vitamin B7 được khuyến nghị hàng ngày.

Tuy nhiên, vitamin B7 có mức hấp thụ đầy đủ, đây là lượng đảm bảo đủ dinh dưỡng. Mức vitamin B7 cần thiết hàng ngày là:

  • Trẻ sơ sinh 0-6 tháng:  5 mcg
  • Trẻ sơ sinh 7–12 tháng: 6 mcg
  • Trẻ em 1–3 tuổi: 8 mcg
  • Trẻ em 4–8 tuổi: 12 mcg
  • Trẻ em 9–13 tuổi: 20 mcg
  • Thanh thiếu niên 14–18 tuổi: 25 mcg
  • Người lớn trên 19 tuổi: 30 mcg
  • Phụ nữ mang thai 30 mcg
  • Phụ nữ cho con bú: 35 mcg
Liều vitamin B7 cần bổ sung
Liều dùng vitamin B7 cần bổ sung cho mọi đối tượng

Theo Viện Y tế Quốc gia, một người trung bình ở phương Tây tiêu thụ 35–70 mcg vitamin B7 hàng ngày từ thực phẩm họ ăn. Đối với hầu hết mọi người, việc bổ sung sẽ không cần thiết miễn là họ đang có một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh.

Bên cạnh đó, nhằm phòng tránh các tác dụng phụ không mong muốn, bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng:

Địa chỉ tư vấn bổ sung vitamin B7 (tư vấn online)

  • Phòng khám Liên kết Docosan: Là tập hợp những phòng khám đa khoa, chuyên khoa đã qua sự kiểm tra và đánh giá năng lực bởi Docosan. Mọi chi phí và dịch vụ đều được chuẩn hóa bởi Docosan. Docosan lựa chọn liên kết với những phòng khám này nhằm đảm bảo chất lượng y khoa, đem lại sự tiện lợi tốt nhất cho khách hàng.
  • Phòng khám Nhi đồng Diamond Ký Con: Dưới sự chỉ đạo của BS Ck1 Trần Ngọc Lưu, một chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc tại khoa nhiễm của Bệnh viện Nhi đồng 2, và BS Lê Quang Mỹ, người còn được biết đến với cái tên thân thiện “Bác sĩ Bé Đầu Bự,” đội ngũ chuyên gia của chúng tôi có sẵn sự đa dạng và giàu kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng chăm sóc tốt nhất cho quý bệnh nhân.
  • Chuyên gia Dinh dưỡng Hồ Ngọc Anh Thư – Khám Online: Chuyên gia Dinh dưỡng Tiết chế có nhiều năm kinh nghiệm trong việc làm việc tại các bệnh viện và tổ chức y tế tại Hoa Kỳ. Chuyên môn bao gồm khám bệnh dinh dưỡng, tư vấn và giám sát thực đơn/khẩu phần ăn, đảm bảo rằng bệnh nhân nhận được chăm sóc dinh dưỡng tốt nhất.
  • Phòng Khám Nhi Đồng 315 – Chi Nhánh Nguyễn Sơn – Tân Phú: Cung cấp một loạt dịch vụ nhi khoa toàn diện tại Phòng Khám Nhi Đồng 315, bao gồm khám bệnh, thực hiện các thử nghiệm và tiêm dịch vụ cần thiết, tư vấn về dinh dưỡng, và theo dõi sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Đặc biệt, các Bác sĩ tại phòng khám đều có sự giàu kinh nghiệm và hiện đang thực hiện công việc chữa bệnh tại các khoa Nhi của Bệnh viện nhi đồng 1 và 2, đảm bảo rằng quý vị và con em sẽ được chăm sóc bởi những chuyên gia đáng tin cậy và có kinh nghiệm.
  • Phòng Khám Nhi Bác sĩ Chuyên Khoa I Hồng Thiện: Phòng khám này được thành lập vào năm 2020 và tự hào là đối tác đồng hành đáng tin cậy của các bậc phụ huynh trong việc nuôi dưỡng và phát triển con cái với tầm nhìn về sự phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần. Bác sĩ CKI Lê Hồng Thiện, với hơn 6 năm kinh nghiệm trong việc khám chữa bệnh trực tiếp, cam kết mang đến sự chăm sóc tỉ mỉ và tận tâm cho từng bệnh nhi khi đến khám.

Thiếu vitamin B7 gây bệnh gì? 

Sự thiếu hụt vitamin B7 rất hiếm ở người vitamin B7 có sẵn rộng rãi trong thực phẩm và vi khuẩn có lợi trong đường ruột thường có thể tổng hợp nhiều vitamin B7 hơn nhu cầu của cơ thể.

Thiếu hụt vitamin B7 có thể gây ra: 

  • Rụng tóc hoặc rụng tóc
  • Phát ban đỏ, có vảy quanh mắt, mũi, miệng và bộ phận sinh dục
  • Trầm cảm
  • Hôn mê
  • Ảo giác
  • Tê và ngứa ran ở tay và chân
  • Mất kiểm soát các chuyển động của cơ thể, được gọi là mất điều hòa
  • Co giật
  • Chức năng miễn dịch suy yếu
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm

Sự thiếu hụt vitamin B7 rất có thể xảy ra ở:

  • Phụ nữ mang thai
  • Những người được dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch kéo dài
  • Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có lượng biotin thấp
  • Những người có khả năng hấp thụ vitamin B7 yếu do bệnh viêm ruột hoặc rối loạn đường tiêu hóa khác
  • Người hút thuốc lá

Nó cũng có thể ảnh hưởng đến:

  • Những người sử dụng thuốc điều trị bệnh động kinh, chẳng hạn như phenobarbital, phenytoin hoặc carbamazepine
  • Những người mắc bệnh gan

Thiếu hụt biotinidase:

Thiếu hụt biotinidase là một nguyên nhân khác gây thiếu hụt vitamin B7 (biotin). Đây là một rối loạn chuyển hóa lặn nhiễm sắc thể thường. Ở những người mắc bệnh này, cơ thể không sản xuất đủ lượng enzyme cần thiết để giải phóng biotin từ protein trong chế độ ăn trong quá trình tiêu hóa hoặc từ quá trình luân chuyển protein thông thường trong tế bào.

Các triệu chứng thiếu hụt vitamin B7 có thể bị nhầm lẫn với nhiều rối loạn hoặc vấn đề khác. Trước tiên, bác sĩ có thể điều trị các triệu chứng của bạn như thể chúng xuất phát từ một nguyên nhân khác. Nếu các triệu chứng của bạn không biến mất, bác sĩ có thể xem xét các vấn đề khác có thể xảy ra:

Thiếu vitamin B7 gây bệnh gì?
Thiếu vitamin B7 gây ra bệnh gì?

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn không nhận đủ vitamin B7, xét nghiệm máu có thể đo được mức độ trong máu của bạn. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu và xét nghiệm bổ sung để kiểm tra các mức độ khác. Họ có thể sử dụng những con số này để xác nhận hoặc loại trừ tình trạng thiếu hụt biotin.

Đôi khi lượng vitamin B7 thấp là kết quả của một chứng rối loạn hoặc tình trạng khác. Nếu bác sĩ cho rằng vấn đề tiềm ẩn có thể gây ra các triệu chứng của bạn, họ có thể đề xuất các xét nghiệm khác để tìm ra lý do khiến mức vitamin B7 thấp.


Câu hỏi thường gặp

Vitamin B7 bao nhiêu tiền?

Hiện trên thị trường có 2 loại vitamin B7: dạng đơn chất hoặc dạng phức hợp trong các viên vitamin tổng hợp. Tùy vào hàm lượng mà có giá cả khác nhau, giá dao động từ 1.000 – 5.000 VNĐ/viên. Để biết thêm chi tiết bạn hãy tham khảo thêm ở các nhà thuốc.

Vitamin B7 có tác dụng gì cho tóc?

Vitamin B7 giúp cho tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng. Tuy nhiên hiện chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng này.

Bổ sung vitamin B7 bằng cách nào?

Bổ sung vitamin B7 thông qua các thực phẩm như các loại đậu, thịt nội tạng, hải sản, sản phẩm từ sữa, trứng,… hoặc các viên uống bổ sung dạng đơn chất hoặc vitamin dạng tổng hợp.


Tựu trung, vitamin B7 mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ em và cả người lớn. Do đó, chúng ta cần thường xuyên bổ sung loại vitamin này với hàm lượng thích hợp cho cơ thể. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã có được những thông tin cần thiết về biotin. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.