Người bệnh sỏi mật kiêng ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Ngày nay càng nhiều người mắ bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Bệnh có phải do chế độ ăn uống quá nhiều chất béo và thể trạng thừa cân. Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp kiểm soát cũng như phòng ngừa bệnh này được tốt hơn. Hãy cùng Docosan đi tìm đáp án của vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Vai trò của chế độ ăn uống đối với bệnh sỏi mật

Sỏi mật là một bệnh lý tiêu hoá, do sự xuất hiện sỏi cholesterol và sỏi sắc tố mật. Nguyên nhân thường do tuổi tác, ăn nhiều thức ăn có hàm lượng cholesterol cao, nhiều chất béo xấu hoặc biến chứng từ một số bệnh đường tiêu hoá.

Sỏi mật thường có triệu chứng đau vùng bụng trên bên phải. Cơn đau túi mật tăng theo thời gian và sau khi ăn thức ăn chứa nhiều chất béo. Người bệnh thường kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, nước tiểu đậm, phân màu đất sét và tiêu chảy.

bệnh sỏi mật kiêng ăn gì
Vai trò của chế độ ăn uống đối với bệnh sỏi mật

Biết những loại thực phẩm nào tốt và hại có thể giúp bạn lựa xây dựng chế độ ăn lành mạng và mang đến túi mật khỏe mạnh, đặc biệt là đối với những người đã và đang bị sỏi mật hoặc mắc các vấn đề khác về túi mật.

Chế độ ăn uống lành mạnh quan trọng ra sao?

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cho sỏi mật không hình thành. Bao gồm:

  • Bổ sung đủ lượng rau, củ quả và trái cây.
  • Ăn các loại hạt có chứa nhiều hạt chất béo không bão hòa có thể khá hữu ích.
  • Cắt giảm lượng tinh bột (carbohydrate).
  • Hạn chế các loại thực phẩm giàu cholesterol và các chất béo bão hòa.
  • Bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày.
bệnh sỏi mật kiêng ăn gì
Chế độ ăn uống lành mạnh quan trọng ra sao?

Người bệnh sỏi mật kiêng ăn gì?

Trả lời cho câu hỏi người bị sỏi mật kiêng ăn gì là lưu ý cắt giảm lượng chất béo và hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol. Bởi chúng thủ phạm hàng đầu gây ra sỏi mật. Theo nghiên cứu được chứng minh, người khỏe mạnh nên ăn 300 mg cholesterol/ngày, nhưng khi bị sỏi mật thì không nên ăn quá 200 mg cholesterol/ngày.

Kiêng đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

Người bị sỏi mật cần loại bỏ hoàn toàn thức ăn nhanh và thực phẩm chiên ngập dầu như gà rán, khoai tây chiên, … trong khẩu phần ăn. Chiên xào thực phẩm với chất béo bão hòa, đặc biệt là lượng dầu dùng để chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng đau và khó chịu do sỏi mật. Vì thế, câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi người bệnh sỏi mật kiêng ăn gì là đồ chiên xào nhiều dầu mỡ.

Bạn nên thay thế dầu mỡ chiên bằng dầu ô liu, dầu hạt cải hoặc các loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe hơn.

bệnh sỏi mật kiêng ăn gì
Kiêng đồ chiên xào nhiều dầu mỡ

Kiêng các sản phẩm từ sữa giàu chất béo

Trứng là thực phẩm gây dị ứng cao và chứa nhiều cholesterol. Sữa, pho mát, sữa chua, bơ và kem béo đều chứa nhiều chất béo động vật. Điều này làm tăng các  biến chứng trong túi mật .

Cố gắng giảm lượng sữa hoặc bạn có thể mua các sản phẩm thay thế ít chất béo và tách béo để cung cấp canxi cần thiết cho cơ thể.

Kiêng các loại thịt giàu chất béo

Thịt xông khói, xúc xích, sườn hay phần thịt quá nhiều mỡ đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nên loại bỏ da và mỡ để tránh kích ứng sỏi mật khi chế biến gia cầm.

bệnh sỏi mật kiêng ăn gì
Kiêng các loại thịt giàu chất béo

Kiêng thực phẩm bảo quản

Người mắc bệnh sỏi mật kiêng ăn gì? Kiêng ăn thực phẩm có chứa chất bảo quản. Axit béo chuyển hóa thường có trong thực phẩm đóng gói như bánh quy giòn, bánh rán, có xu hướng gây ra các triệu chứng sỏi mật. Nhiều nhà sản xuất đã giảm hoặc loại bỏ chất béo chuyển hóa khỏi sản phẩm của họ nhưng vẫn kiểm tra nhãn dinh dưỡng để đảm bảo. Nếu nghi ngờ, hãy tránh chúng.

Kiêng thực phẩm tinh chế

Thực phẩm có chứa các thành phần tinh chế như gạo trắng, đường tinh luyện, bánh mì trắng và mì ống bột tinh chế làm tăng mức cholesterol trong mật. Vì thế, thực phẩm tinh chế cũng là câu trả lời cho thắc mắc “người bệnh sỏi mật kiêng ăn gì”.

Người mắc sỏi mật nên ăn gạo lứt, bánh mì nguyên cám và mì ống nguyên cám sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

bệnh sỏi mật kiêng ăn gì
Kiêng thực phẩm tinh chế – Bánh mì trắng

Người bị sỏi mật nên ăn gì?

Dưới đây là một số loại thực phẩm cụ thể bạn có thể tham khảo để xây dưng một chế độ ăn tốt cho sức khỏe.

Chất béo lành mạnh

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3 như bơ, hạt cải dầu, hạt lanh, cá – có thể làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mật. Hơn nữa, khẩu phần ăn hợp lý các loại thịt ít chất béo như ức gà, thịt lợn nạc,…sẽ giúp cơ thể  bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng mà không lo ngại dư thừa chất béo.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe như là giúp giảm cân và duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa. Do đó, hãy cố gắng thêm thực phẩm giàu chất xơ vào khẩu phần ăn hằng ngày của bạn nhé. Một số thực phẩm được khuyến cáo như là:

  • Trái cây: Cam, Táo, Xoài, Dâu tây, Quả mâm xôi.
  • Rau: Cà rốt, củ cải đường, bông cải xanh, rau bina, atisô, khoai tây
  • Các loại đậu: Đậu Hà Lan, đậu lăng, garbanzo, hoặc đậu trắng
  • Bánh mì và ngũ cốc: Bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc và ngũ cốc
  • Quả hạch: Hạnh nhân, quả hồ trăn, bí ngô hoặc hạt hướng dương
bệnh sỏi mật kiêng ăn gì
Thực phẩm giàu chất xơ

Khoáng chất

Các khoáng chất như Vitamin C, Magie và Folate rất quan trọng để ngăn ngừa sỏi phát triển trong túi mật. Bao gồm:

  • Vitamin C: Ớt chuông đỏ và xanh, cam, kiwi, bông cải xanh, dâu tây và cà chua.
  • Magiê: Hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, rau bina, đậu, sữa đậu nành, khoai tây, bơ.
  • Folate: Gan bò, rau bina, ngũ cốc, măng tây.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.