Người bị gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì, kiêng gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì là một vấn đề rất quan trọng đối với những bệnh nhân đang mắc bệnh. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, phương pháp điều trị không dùng thuốc tốt nhất cho bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 chính là một chế độ ăn uống lành mạnh nhằm đưa cân nặng về mức bình thường, và ngăn ngừa sự gia tăng nồng độ cholesterone trong cơ thể. Vậy hôm nay mời bạn cùng Docosan tìm hiểu xem gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì và kiêng gì nhé!

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì?

Đầu tiên, người bị gan nhiễm mỡ độ 1 cần biết chế độ ăn Địa Trung Hải. Mặc dù chế độ ăn này không chỉ được tạo ra cho những người bị bệnh gan nhiễm mỡ độ 1, nhưng lối ăn uống này kết hợp các loại thực phẩm giúp giảm tối đa chất béo trong gan của bạn: chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và carbohydrate phức tạp. Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể bao gồm các loại thực phẩm như sau:

  • Cá và hải sản
  • Trái cây tươi
  • Các loại ngũ cốc
  • Các loại hạt
  • Dầu ô liu
  • Rau
  • Quả bơ
  • Các loại đậu
gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì
Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì? – Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chọn chất béo phù hợp

Tế bào của bạn sử dụng glucose, một loại đường, như một loại năng lượng. Hormone insulin giúp đưa glucose từ thức ăn đã tiêu hóa vào tế bào của bạn.

Những người bị bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 thường có một tình trạng gọi là đề kháng insulin. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn có thể tạo ra insulin nhưng không thể sử dụng nó một cách hiệu quả. Chính vì thế tế bào không thể sử dụng glucose từ thức ăn, khiến chúng tích tụ trong máu và gan của bạn biến nó thành chất béo.

Một số chất béo trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cơ thể bạn sử dụng insulin tốt hơn. Điều đó có nghĩa là các tế bào của bạn có thể tăng khả năng hấp thụ glucose và gan của bạn không cần tạo và lưu trữ chất béo.

Các chất béo có lợi đó bao gồm:

  • Axit béo omega-3, được tìm thấy trong cá, dầu cá, dầu thực vật, các loại hạt (đặc biệt là quả óc chó), hạt lanh và dầu hạt lanh, và các loại rau lá
  • Chất béo không bão hòa đơn trong các nguồn thực vật như ô liu, các loại hạt và quả bơ
gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì
Thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Chất chống oxy hóa và bổ sung cho sức khỏe gan

Tế bào bị tổn thương khi các chất dinh dưỡng không được chuyển hóa đúng cách. Điều này có thể dẫn đến tích tụ chất béo trong gan của bạn. Tuy nhiên, các hợp chất được gọi là chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại này. Các loại thực phẩm có thể cung cấp hàm lượng cao chất chống oxy hóa cho bạn bao gồm:

  • Cà phê
  • Trà xanh
  • Tỏi sống
  • Trái cây, đặc biệt là quả mọng
  • Rau
  • Vitamin E. Bạn có thể tìm thấy nó trong hạt giống hoa hướng dương, quả hạnh nhân, dầu có nguồn gốc thực vật lỏng với chất béo không bão hòa đơn, như dầu ô liu hoặc dầu hạt cải.
gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì
Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu các loại thực phẩm bổ sung để xem lợi ích của chúng đối với gan của bạn, như sau:

  • Goji berry (câu kỷ tử), một loại cây thường được sử dụng trong y học Trung Quốc, có thể làm thon gọn vòng eo của bạn. Nhưng chúng ta cần nghiên cứu thêm để xem điều này có đúng không.
  • Resveratrol, chiết xuất từ ​​vỏ nho đỏ, có thể giúp kiểm soát chứng viêm. Các nghiên cứu mâu thuẫn cho thấy nó hoạt động tốt như thế nào phụ thuộc vào lượng thuốc bạn dùng.
  • Selen là một khoáng chất có trong các loại hạt, cá ngừ và hàu Brazil. (Hầu hết mọi người đều có đủ trong chế độ ăn uống của họ.)
  • Cây kế sữa. Bạn có thể nghe nó được gọi là silymarin, là thành phần chính trong hạt của nó. Các kết quả khác nhau về việc liệu nó có thực sự hoạt động hay không.
  • Berberine, một loại cây được sử dụng trong y học Trung Quốc. Trong các nghiên cứu ban đầu, nó dường như giúp kiểm soát cholesterol, chức năng gan và lượng đường trong máu. Nhưng chúng tôi cần nghiên cứu thêm để xem liệu nó có hoạt động hay không.

Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi bạn dùng bất kỳ thực phẩm bổ sung nào. Chúng có thể ảnh hưởng quá trình hấp thu của các loại thuốc bạn đang dùng hoặc tác dụng phụ của chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Bổ sung thêm sinh tố (vitamin) và khoáng chất

Hãy bổ sung trong chế độ ăn uống của bạn:

  • Vitamin D. Mức độ thấp có thể đóng một vai trò thúc đẩy bệnh gan nhiễm mỡ nặng hơn. Cơ thể bạn tạo ra vitamin D khi bạn ở dưới ánh nắng mặt trời. Bạn cũng có thể lấy nó trong một số sản phẩm sữa. Chọn các sản phẩm từ sữa ít béo vì chúng có ít chất béo bão hòa hơn.
  • Kali. Mức độ thấp có thể liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Các loại cá như cá tuyết, cá hồi và cá mòi là những nguồn tốt. Nó cũng có trong các loại rau bao gồm bông cải xanh, đậu Hà Lan và khoai lang, và các loại trái cây như chuối, kiwi và mơ. Thực phẩm từ sữa, như sữa và sữa chua, cũng có nhiều kali. Chọn các tùy chọn ít chất béo.
  • Betaine. Nó có thể bảo vệ gan của bạn khỏi tích tụ chất béo, nhưng các kết quả nghiên cứu còn lẫn lộn. Bạn có thể tìm thấy nó trong mầm lúa mì và tôm.
gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì
Bổ sung nước hoa quả khi vị gan nhiễm mỡ độ 1

Bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng mà bạn đang tìm kiếm

  • Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Thị Đan Thanh – Bệnh viện Quốc tế City
  • Chuyên gia dinh dưỡng Hồ Ngọc Anh Thư – Hướng dẫn từ xa

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 cần kiêng gì?

Bạn cần phải hạn chế tối đa chất béo bão hòa, vì chúng làm tăng hàm lượng chất béo tích tụ trong gan của bạn. Các loại chất béo bão hòa thường gặp là:

  • Gia cầm, trừ thịt nạc trắng
  • Phô mai béo
  • Sữa chua.
  • Các loại thịt đỏ
  • Đồ nướng và đồ chiên được làm bằng dầu cọ hoặc dầu dừa.
  • Đồ có đường như kẹo, nước ngọt thông thường và các loại thực phẩm khác có thêm đường, bao gồm cả xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.

Tránh xa rượu và đồ uống có cồn

Bạn hoàn toàn không nên uống nếu bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 của bạn là do rượu. Nó có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng hơn. Nếu bạn bị NAFLD, có thể thỉnh thoảng uống một lần, nhưng không quá 1 lần/ tháng. Tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi uống rượu.

gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì
Người bị gan nhiễm mỡ không nên uống rượu bia

Lời khuyên về Lối sống của người bị gan nhiễm mỡ độ 1

Giảm cân

Đôi khi chỉ giảm 5% trọng lượng cơ thể cũng có thể làm giảm lượng mỡ trong gan của bạn. Giảm từ 7% đến 10% trọng lượng cơ thể của bạn và bạn sẽ giảm khả năng viêm và tỷ lệ tổn thương tế bào gan của bạn. Bạn thậm chí có thể đảo ngược một số tổn thương. Qua trình giảm cân chỉ cần 500g đến 1kg trọng lượng cơ thể mỗi tuần là ổn. Giảm cân quá nhanh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Nếu bạn không thể giảm cân, hãy hỏi bác sĩ xem phẫu thuật giảm cân có phải là một lựa chọn cho bạn hay không.

Vận động thể thao cho một lá gan khỏe mạnh

gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì
Vận động thể thao cho một lá gan khỏe mạnh

Tập thể dục nhẹ thực sự có thể cắt giảm lượng chất béo trong gan của bạn. Tập luyện cường độ cao cũng có thể làm giảm chứng viêm. Các bài tập rèn luyện sức bền hoặc sức bền, như nâng tạ, cũng có thể cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ. Đặt mục tiêu tập thể dục đều đặn với cường độ từ trung bình đến cao, kéo dài 30 đến 60 phút trở lên, trong vòng ít nhất 5 ngày một tuần được cho là cải thiện sức khỏe cũng như tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 của bạn.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Tuân thủ những hướng dẫn mà bác sĩ yêu cầu bạn để kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Uống thuốc theo quy định và theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu bằng máy thử đường huyết mao mạch, và liên hệ bác sĩ ngay khi có những thay đổi đột ngột đường huyết của bạn.

Giảm Cholesterol của bạn

Những việc khác bạn làm để giữ cho gan khỏe mạnh có thể giữ cho cholesterol và chất béo trung tính (chất béo trong máu) ở mức khỏe mạnh. Ăn một chế độ ăn lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật, tập thể dục thường xuyên và dùng thuốc nếu bác sĩ kê đơn. Điều này có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol và chất béo trung tính của bạn.

Kết luận

Những đề nghị trên không thể hoàn toàn ngăn ngừa cũng như chữa khỏi bệnh gan nhiễm mỡ độ 1, tuy nhiên chúng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh. Áp dụng những hướng dẫn này sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống, chúng cũng có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lý mạn tính khác ngoài gan nhiễm mỡ độ 1 như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu …Cảm ơn bạn đã tin tưởng và tham khảo bài viết của Docosan, hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn!


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.

Get Rid of Fatty Liver Disease: Diet, Supplement & Lifestyle Tips – WebMD