7 phương pháp giúp tầm soát ung thư gan hiện đại nhất

Người ta ước tính có 29.380 ca tử vong (19.000 nam và 10.380 nữ) do ung thư gan sẽ xảy ra ở Hoa Kỳ vào năm 2023. Việc tầm soát ung thư gan từ sớm là cần thiết để giảm thiểu con số này. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về tầm soát ung thư gan.

tầm soát ung thư gan

Tổng quan về ung thư gan

Vào năm 2023, ước tính có khoảng 41.210 người trưởng thành (27.980 nam và 13.230 nữ) ở Hoa Kỳ sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan nguyên phát. 

Kể từ năm 1980, tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan đã tăng hơn gấp ba lần. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến năm 2015, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ đã chậm lại trong khi vẫn ổn định ở nam giới. Đàn ông có nguy cơ mắc bệnh cao gấp gần 3 lần so với phụ nữ. Trên toàn thế giới, ước tính có khoảng 905.677 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan vào năm 2020.

Ung thư gan là gì?

Ung thư gan là bệnh ung thư bắt đầu trong các tế bào gan của bạn. Ung thư gan nguyên phát là bệnh trong đó các tế bào ác tính (ung thư) hình thành trong các mô của gan. 

Ung thư hình thành ở các bộ phận khác của cơ thể và lan đến gan không phải là ung thư gan nguyên phát. Ung thư lây lan đến gan phổ biến hơn ung thư bắt đầu từ tế bào gan. 

Ung thư bắt đầu ở một khu vực khác của cơ thể – chẳng hạn như ruột kết, phổi hoặc vú – và sau đó lan đến gan được gọi là ung thư di căn chứ không phải ung thư gan. Loại ung thư này được đặt tên theo cơ quan nơi nó bắt đầu – chẳng hạn như ung thư ruột kết di căn để mô tả bệnh ung thư bắt đầu ở ruột kết và lan đến gan.

Gan của bạn là một cơ quan có kích thước bằng quả bóng, nằm ở phần trên bên phải của bụng, bên dưới cơ hoành và phía trên dạ dày của bạn. Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Nó có hai thùy và lấp đầy phần trên bên phải của bụng bên trong lồng xương sườn. Các chức năng chính của gan bao gồm:

  • Tạo ra mật giúp tiêu hóa chất béo từ thức ăn
  • Để lưu trữ glycogen (đường), mà cơ thể sử dụng làm năng lượng
  • Để lọc các chất có hại từ máu để chúng có thể được thải ra khỏi cơ thể qua phân và nước tiểu

Phân loại ung thư gan

Ung thư biểu mô tế bào gan và ung thư ống mật (ung thư đường mật) là loại ung thư gan nguyên phát chính ở người trưởng thành.

Hầu hết các bệnh ung thư gan nguyên phát ở người trưởng thành là ung thư biểu mô tế bào gan. Loại ung thư gan này là nguyên nhân đứng thứ ba gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới.

Ung thư gan nguyên phát có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, việc điều trị cho trẻ em khác với điều trị cho người lớn. 

Ung thư gan triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng này và các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể do ung thư gan nguyên phát ở người trưởng thành hoặc do các tình trạng khác gây ra. Kiểm tra với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ điều nào sau đây:

  • Một cục cứng ở bên phải, ngay dưới lồng xương sườn
  • Khó chịu ở vùng bụng trên bên phải
  • Bụng sưng tấy
  • Đau gần xương bả vai phải hoặc ở phía sau
  • Vàng da (vàng da và lòng trắng mắt)
  • Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu
  • Mệt mỏi hoặc yếu đuối bất thường
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Chán ăn hoặc cảm giác no sau khi ăn một bữa ăn nhỏ
  • Giảm cân không rõ lý do
  • Phân nhợt nhạt, có phấn và nước tiểu sẫm màu
  • Sốt

Tầm soát ung thư gan là gì?

Tầm soát ung thư gan là tìm kiếm bệnh ung thư gan trước khi một người có bất kỳ triệu chứng nào. Điều này có thể giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu. Khi mô bất thường hoặc ung thư được phát hiện sớm, việc điều trị có thể dễ dàng hơn.

Điều quan trọng cần nhớ là bác sĩ không nhất thiết nghĩ rằng bạn bị ung thư nếu họ đề nghị xét nghiệm sàng lọc. Các xét nghiệm sàng lọc được thực hiện khi bạn không có triệu chứng ung thư. Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc là bất thường, bạn có thể cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm khác để tìm hiểu xem mình có bị ung thư hay không. Chúng được gọi là xét nghiệm chẩn đoán.

Tầm soát ung thư gan ở Phòng khám Tokyo Family Clinc

Nếu bạn đang băn khoăn tầm soát ung thư gan ở đâu tốt nhất tphcm thì phòng khám Tokyo Family Clinic là câu trả lời dành cho bạn.

Ngày nay, các bệnh lý liên quan đến lối sống như tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao ngày càng gia tăng bởi sự đô thị hóa và lối sống thay đổi, dẫn đến nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế ngày càng tăng.

Trước bối cảnh này, phòng khám Tokyo Family Clinic được thành lập với vai trò nhằm góp phần giảm tải sức ép cho các bệnh viện tuyến trên, đồng thời cung cấp cho người dân địa phương và gia đình được tiếp cận mô hình dịch vụ y tế tập trung vào bệnh nhân.

Được thành lập bởi Công ty Change Until Change (CUC, Inc.), Tokyo Family Clinic (TFC) tự hào là hệ thống phòng khám gia đình theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam. Phòng khám Tokyo Family Clinic xây dựng và hoạt động với tầm nhìn “Kiến tạo hy vọng thông qua chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam” và sứ mệnh “Chất lượng y tế Nhật Bản cho cộng đồng”.

Với đội ngũ y bác sĩ lành nghề, chuyên môn cao, được đào tạo bởi đội ngũ ban cố vấn đến từ Nhật Bản, khi đến với Tokyo Family Clinic, bạn có thể hoàn toàn yên tâm với chất lượng chuyên môn từ Bác sĩ Việt Nam và Nhật Bản.

Ngoài dịch vụ khám tổng quát, xét nghiệm tổng quát, phòng khám Tokyo Family Clinic còn là cơ sở tầm soát ung thư gan đáng tin cậy với chi phí phải chăng, bao gồm:

  • Gói tầm soát định kỳ tiết kiệm
  • Gói tầm soát định kỳ cơ bản
  • Gói tầm soát định kỳ nâng cao dành cho nam
  • Gói tầm soát định kỳ nâng cao dành cho nữ
  • Gói tầm soát ung thư dành cho nam
  • Gói tầm soát ung thư dành cho nữ

Với tôn chỉ chất lượng là trên hết, phòng khám Tokyo Family Clinic (TFC) là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ lành nghề được đào tạo bài bản bởi ban cố vấn chuyên môn đến từ Nhật Bản có nhiều năm kinh nghiệm về tầm soát ung thư trong đó có tầm soát ung thư gan đáng tin cậy mà bạn có thể tham khảo:

  • BSCKI. Nguyễn Thái Trân: từng hoạt động tại nhiều bệnh viện uy tín như bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, bệnh viện Bình Thạnh, phòng khám đa khoa quốc tế Careplus, Bác sĩ Trân là một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong tầm soát ung thư như ung thư gan. 
  • BSCKI. Nguyễn Viết Thành: với nhiều năm làm việc trong mảng y tế, bác sĩ Thành từng nắm vị trí trưởng khoa cấp cứu và bác sĩ điều trị tại bệnh viện đa khoa Bình Tân, Giám đốc chuyên môn tại phòng khám đa khoa An Việt, sẽ là một bác sĩ hoàn toàn đánh tin cậy về tầm soát ung thư.

Tự hào là một trong những cơ sở chăm sóc sức khỏe uy tín hàng đầu cả nước, phòng khám Tokyo Family Clinic vinh dự khi nhận được phản hồi tích cực từ bệnh nhân sau khi sử dụng dịch vụ tại đây

  • “Đón tiếp chu đáo, chi phí khám hợp lý, tư vấn chi tiết”.
  • “Nhân viên thân thiện dễ thương, bác sĩ tư vấn kỹ, sẽ quay lại”.

Các phương pháp giúp tầm soát ung thư gan

Mặc dù không có xét nghiệm sàng lọc tiêu chuẩn hoặc định kỳ nào được xem là chỉ số tầm soát ung thư gan, nhưng các xét nghiệm sau đây đang được sử dụng hoặc nghiên cứu để tầm soát ung thư gan:

Xét nghiệm máu

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể thực hiện xét nghiệm máu là một cách tầm soát ung thư gan, chẳng hạn như xét nghiệm chức năng gan, để kiểm tra men gan, protein và các chất khác cho biết gan của bạn khỏe mạnh hay bị tổn thương. Họ có thể kiểm tra alfa-fetoprotein (AFP). Mức AFP cao có thể chỉ ra ung thư gan.

Siêu âm

Siêu âm là một thủ tục trong đó sóng năng lượng cao (siêu âm) được bật ra khỏi gan và tạo ra tiếng vang. Những tiếng vang tạo thành một hình ảnh của gan được gọi là siêu âm.

Chụp CT

CT scan là một thủ tục tạo ra một loạt hình ảnh chi tiết về gan, được chụp từ các góc độ khác nhau. Những hình ảnh này được tạo ra bởi một máy tính kết nối với máy chụp X-quang. Thuốc nhuộm có thể được tiêm vào tĩnh mạch hoặc nuốt vào để giúp gan hiện rõ hơn. Thủ tục này còn được gọi là quét CAT hoặc chụp cắt lớp vi tính.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Thử nghiệm này tạo ra hình ảnh rất rõ ràng về cơ thể bạn bằng cách sử dụng một nam châm lớn, sóng vô tuyến và máy tính.

Chụp động mạch

Xét nghiệm tầm soát ung thư gan này giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kiểm tra các mạch máu trong gan của bạn. Trong quá trình kiểm tra này, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ tiêm thuốc nhuộm vào động mạch để họ có thể theo dõi hoạt động của mạch máu và tìm kiếm tắc nghẽn

Chất đánh dấu khối u alpha-fetoprotein

Dấu hiệu khối u, còn được gọi là dấu ấn sinh học, là những chất do khối u tạo ra và có thể tìm thấy trong máu, các chất dịch cơ thể khác hoặc mô. Mức độ cao của một dấu hiệu khối u cụ thể có thể có nghĩa là một loại ung thư nhất định đang hiện diện trong cơ thể.

Alpha-fetoprotein (AFP) là chất đánh dấu khối u được sử dụng rộng rãi nhất để phát hiện ung thư gan. Tuy nhiên, các bệnh ung thư khác và một số tình trạng nhất định, bao gồm mang thai, viêm gan và các loại ung thư khác, cũng có thể làm tăng mức AFP.

Các dấu hiệu khối u cụ thể có thể giúp phát hiện sớm ung thư gan đang được nghiên cứu.

Các rủi ro khi tầm soát ung thư gan

Quyết định về xét nghiệm tầm soát ung thư gan có thể khó khăn. Không phải tất cả các xét nghiệm sàng lọc đều hữu ích và hầu hết đều có nguy cơ gây hại liên quan đến chúng. Trước khi thực hiện bất kỳ xét nghiệm tầm soát ung thư gan nào, bạn có thể muốn thảo luận về xét nghiệm với bác sĩ. 

Điều quan trọng là phải nhận thức được bất kỳ tác hại nào có thể xảy ra của xét nghiệm và liệu xét nghiệm đó có được chứng minh là làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư hay không.

Những rủi ro của tầm soát ung thư gan bao gồm:

  • Kết quả xét nghiệm âm tính giả có thể xảy ra. Kết quả xét nghiệm sàng lọc có thể cho kết quả bình thường ngay cả khi có ung thư gan. Một người nhận được kết quả xét nghiệm âm tính giả (kết quả cho thấy không có bệnh ung thư trong khi thực tế là có) có thể trì hoãn việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay cả khi có các triệu chứng.
  • Kết quả xét nghiệm dương tính giả có thể xảy ra. Kết quả xét nghiệm sàng lọc có thể có vẻ bất thường ngay cả khi không có bệnh ung thư. Kết quả xét nghiệm dương tính giả (kết quả cho thấy có ung thư trong khi thực tế không có) có thể gây lo lắng và thường được theo sau bởi các xét nghiệm và thủ thuật chẩn đoán, chẳng hạn như sinh thiết gan, cũng có rủi ro.

Các thủ tục tầm soát ung thư gan có thể gây ra các biến chứng. Kết quả sàng lọc bất thường có thể được theo dõi bằng sinh thiết gan để chẩn đoán ung thư gan. Sinh thiết gan có thể gây ra các biến chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng sau đây:

  • Xuất huyết
  • Khó thở
  • Rò rỉ mật, có thể gây nhiễm trùng niêm mạc bụng
  • Một vết thủng nhỏ (lỗ) trên một cơ quan ở bụng
  • Sự lây lan của các tế bào ung thư dọc theo đường kim nơi kim sinh thiết được đưa vào và rút ra (lấy ra)

Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về nguy cơ mắc bệnh ung thư gan và nhu cầu xét nghiệm tầm soát ung thư gan.

Chi phí tầm soát ung thư gan là bao nhiêu?

Chi phí tầm soát ung thư gan phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ bác sĩ, thiết bị y tế, danh mục khám,… và đặc biệt là cơ sở khám chữa bệnh mà bạn lựa chọn. 

Là một trong những cơ sở y tế hàng đầu cả nước cùng đội ngũ y bác sĩ lành nghề trong tầm soát ung thư gan, phòng khám Tokyo Family Clinic là một trong những lựa chọn uy tín dành cho bạn với mức giá phải chăng, cụ thể:

  • Gói tầm soát định kỳ tiết kiệm: 1.240.000 VNĐ
  • Gói tầm soát định kỳ cơ bản: 2.890.000 VNĐ
  • Gói tầm soát định kỳ nâng cao dành cho nam: 5.240.000 VNĐ
  • Gói tầm soát định kỳ nâng cao dành cho nữ: 5.540.000 VNĐ
  • Gói tầm soát ung thư dành cho nam: 1.840.000 VNĐ
  • Gói tầm soát ung thư dành cho nữ: 2.140.000 VNĐ

Câu hỏi thường gặp

Tầm soát ung thư gan bao nhiêu tiền?

Chi phí tầm soát ung thư gan phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ bác sĩ, thiết bị y tế, danh mục khám,… và đặc biệt là cơ sở khám chữa bệnh mà bạn lựa chọn

Tầm soát ung thư gan bằng cách nào?

Mặc dù không có xét nghiệm sàng lọc tiêu chuẩn hoặc định kỳ đối với tầm soát ung thư gan, nhưng các xét nghiệm đã được đề cập ở trên đang được sử dụng hoặc nghiên cứu để tầm soát ung thư gan.

Tầm soát ung thư gan như thế nào?

Một số xét nghiệm sàng lọc có thể giúp tầm soát ung thư gan bao gồm: xét nghiệm máu, siêu âm, chụp CT, chụp MRI,…

Tầm soát ung thư gan có cần nhịn ăn?

Khi tầm soát ung thư gan, bạn có thể được xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan, do đó bạn nên nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm để đảm bảo kết quả chính xác hơn.


Bạn có thể bị ung thư gan giai đoạn rất sớm mà không có triệu chứng. Tầm soát ung thư gan là cách các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo dõi sức khỏe gan của bạn để phát hiện các dấu hiệu ung thư gan.