5 chỉ số người đái tháo đường cần lưu ý

Ngoài chỉ số đường huyết, người đái tháo đường còn cần lưu ý đến chỉ số cholesterol, mức huyết áp, cân nặng, vòng eo để kiểm soát và điều chỉnh lại thói quen ăn uống và vận động thể chất. Trong bài viết này, mời bạn cùng DiaB tìm hiểu rõ hơn về 5 chỉ số quan trọng mà người đái tháo đường cần lưu ý nhé.

Chỉ số đường huyết

Chỉ số đường huyết thể hiện lượng đường trong máu của cơ thể, được tính bằng đơn vị mmol/L hoặc mg/dL. Đường huyết tăng cao kéo dài cảnh báo nguy cơ đái tháo đường, còn nếu chỉ số này hạ thì báo hiệu tình trạng hạ đường huyết nguy hiểm. Nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tình trạng lơ mơ, hôn mê và thâm chí là tử vong.

chỉ số đường huyết

Chỉ số đường huyết

Chỉ số đường huyết là thông số quan trọng để chẩn đoán đái tháo đường. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ – ADA, chỉ số tiểu đường dùng để chấn đoán gồm có 4 loại: 

  • Glucose huyết tương lúc đói: được thực hiện vào thời điểm bệnh nhân nhịn đói ít nhất 8 tiếng.
  • Glucose huyết tương sau 2 giờ làm nghiệm pháp dung nạp glucose đường uống 75g: Được thực hiện theo quy định của WHO. Bệnh nhân cần nhịn ăn từ đêm trước khi thực hiện đo đường huyết, dùng 75g glucose, hòa tan trong 250-300 ml nước, uống trong vòng 5 phút.
  • HbA1c: Cần được chuẩn hóa theo quốc tế.
  • Glucose bất kì: Thực hiện khi bệnh nhân có triệu chứng điển hình của tăng glucose huyết như tiểu nhiều, ăn nhiều, uống nước nhiều và sụt cân nhiều. 

Các xét nghiệm tiểu đường được khuyến cáo phải thực hiện 2 lần để có chẩn đoán chính xác nhất. Khoảng cách giữa 2 lần xét nghiệm là cách nhau 1 – 7 ngày.

Chỉ số Cholesterol

Cholesterol là loại chất béo trong máu tạo nên lớp màng của mỗi tế bào của cơ thể. Cholesterol cũng tham gia vào cấu tạo của một số chất quan trọng như hormone. Chúng được vận chuyển trong máu bởi các protein được gọi là lipoprotein.

Chỉ số Cholesterol

Các protein thường được đo khi làm xét nghiệm Cholesterol máu gồm: 

  • Lipoprotein tỷ trọng cao (HDL) – cholesterol tốt
  • Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) – cholesterol xấu
  • Triglyceride
  • Cholesterol toàn phần.

Với người đái tháo đường, ngoài chỉ số đường huyết ổn định còn cần giữ cholesterol xấu ở ngưỡng thấp, an toàn và tăng lượng cholesterol tốt để bảo vệ sức khỏe và hạn chế tiến triển các biến chứng nguy hiểm. Các mức Cholesterol cần nhớ như sau:

  • LDL cholesterol <100 mg/dL (2,6 mmol/L)
  • LDL cholesterol <70 mg/dL (1,8 mmol/L)
  • Triglycerides <150 mg/dL (1,7 mmol/L)
  • HDL cholesterol >40 mg/dL (1,0 mmol/L).

Để giảm nguy cơ tăng cholesterol xấu và phòng ngừa biến chứng tim mạch, người đái tháo đường cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn và tập thể dục thường xuyên.

Chỉ số huyết áp

Huyết áp tăng cao có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng ở người đái tháo đường như: tổn thương mắt, thận, thần kinh và đặc biệt là tăng nguy cơ đột quỵ. Vì thế, để ngăn ngừa các biến chứng của đái tháo đường, các chuyên gia sức khỏe khẳng định rằng, việc điều trị đạt mức huyết áp bình thường quan trọng ngang với việc kiểm soát tốt đường huyết.

Chỉ số huyết áp

Với người mắc đái tháo đường, mức huyết áp cần duy trì là <140/90 mmHg. Nếu đã có tiền sử biến chứng thận hoặc có yếu tố nguy cơ mắc tim mạch do xơ vữa động mạch cao thì cần duy trì huyết áp < 130/80 mmHg.

Chỉ số cân nặng

Thừa cân hoặc béo phì là 2 yếu tố nguy cơ hàng đầu gây nguy cơ mắc đái tháo đường. Và nếu mắc đái tháo đường có cân nặng lớn thì nguy cơ xảy ra các biến chứng cao hơn người có cân nặng đạt chuẩn. Vì thế, cân nặng cũng là chỉ số mà người đái tháo đường cần quan tâm giống như đường huyết.

Cân nặng

Bạn nên duy trì cân nặng ở mức trung bình, tức là BMI đạt từ 18.5 đến 23 kg/m2. Nếu chỉ số BMI > 23kg/m2, tức là bạn đang có nguy cơ thừa cân, hoặc béo phì thì nên áp dụng tích cực các giải pháp giảm cân lành mạnh. Việc giảm cân không chỉ đảm bảo yếu tố thẩm mỹ mà còn giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết, mỡ máu, huyết áp và các biến chứng đái tháo đường.

Để giảm cân và duy trì cân nặng đạt chuẩn, bạn cần có chế độ ăn uống khoa học, giảm nguồn năng lượng nạp vào cơ thể, kết hợp với việc tăng cường hoạt động thể chất đều đặn với cường độ phù hợp thể trạng.

Chỉ số vòng eo

Chỉ số vòng eo là số đo vòng bụng của bạn ở mức ngang eo cách rốn 3cm và được tính bằng centimét (cm). Vòng eo là chỉ số gián tiếp cảnh báo cân nặng và lượng mỡ thừa của cơ thể. Vòng eo càng lớn thì nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch càng cao. Vì thế, bạn cần giữ vòng eo ở mức < 90cm đối với nam giới và < 80cm đối với nữ giới.

Việc cập nhật, theo dõi và duy trì chỉ số đường huyết và các chỉ số khác ở người đái tháo đường là điều cần thiết. Song không phải ai cũng duy trì được thói quen này đều đặn, bởi sẽ gặp khó khăn trong quá trình ghi chép, ghi nhớ. Và sự ra đời của ứng dụng DiaB đã giúp tháo dỡ những khó khăn đó ở người đái tháo đường. 

Ứng dụng DiaB mang đến các công cụ và tính năng tiên tiến giúp người dùng ghi chép đường huyết, theo dõi chỉ số cơ thể (cân nặng, huyết áp,…), quản lý ăn uống và tập luyện, cũng như nhận các thông tin cập nhật về đái tháo đường từ các chuyên gia y tế. Điều này giúp người đái tháo đường tự tin và tiện lợi trong việc quản lý bệnh trong cuộc sống hàng ngày.Trên đây là các chỉ số đường huyết và các chỉ số quan trọng liên quan đến đái tháo đường mà bệnh nhân cũng như người thân cần nắm. Việc kiểm soát tốt các chỉ số trên sẽ giúp người đái tháo đường giảm được nguy cơ mắc biến chứng tiểu đường sau này.