Mổ cườm khô mắt sáng trong bao lâu, ở đâu tốt, chi phí

Mổ cườm khô (đục thủy tinh thể) mắt sáng trong bao lâu, chi phí và mổ ở đâu tốt? Tất cả thắc mắc sẽ được Docosan giải đáp trong bài viết dưới đây.

Những ai cần mổ cườm khô?

Người bệnh đục thủy tinh thể (cườm khô), không phải lúc nào cũng cần phải phẫu thuật. Cườm khô ở giai đoạn nhẹ thậm chí không thể hiện bất kỳ thay đổi nào trong tầm nhìn của người bệnh. Một số người gặp tình trạng này thấy ổn nếu họ đeo kính thuốc, sử dụng kính lúp hoặc tăng cường độ sáng môi trường sinh hoạt.

cườm khô
Không phải trường hợp bị cườm khô (đục thể thủy tinh) nào cũng được chỉ định mổ

Nhưng khi bệnh cườm khô chuyển biến xấu, bệnh có thể gây ra nhiều triệu chứng hơn. Người bị bệnh này rồi sẽ nhìn mờ, nhìn đôi, khiến khó đọc, ảnh hưởng đến việc làm sử dụng máy tính và làm bất cứ điều gì khác đòi hỏi thị lực rõ ràng. Người bị bệnh cườm khô lâu ngày sẽ bị giới hạn về thị lực, tầm nhìn đặc biệt kém khi lái xe ban đêm. Ban ngày, người bị cườm khô có đôi mắt nhạy cảm với chói sáng, nên sẽ cảm thấy khó chịu khi chơi các môn thể thao ngoài trời như đánh golf, quần vợt, …

Mổ cườm khô mắt sáng trong bao lâu?

Mổ đục thủy tinh thể mắt sáng trong bao lâu còn phụ thuộc vào chăm sóc mắt sau phẫu thuật. Chăm sóc mắt theo hướng dẫn của bác sĩ có thể giúp cho thời gian sáng mắt sau mổ lên đến nhiều năm hoặc vĩnh viễn.

cườm khô
Mổ đục thủy tinh thể mắt sáng trong bao lâu còn phụ thuộc vào chăm sóc mắt sau phẫu thuật

Mổ cườm khô giá bao nhiêu?

Đối với thắc mắc mổ cườm khô giá bao nhiêu thì câu trả lời còn phụ thuộc vào công nghệ của thiết bị mổ, trình độ chuyên môn của bác sĩ nhãn khoa và giá thành của thủy tinh thể nhân tạo.

Hiện nay phương pháp mổ cườm khô phổ biến ở Việt Nam là phẫu thuật Phaco, để thực hiện pương pháp này, bác sĩ nhãn khoa có thể dùng thiết bị mổ với công nghệ liên tục được cập nhật để mang đến trải nghiệm tốt hơn và giảm rủi ro sau khi mổ. Nguyên lý chung là dùng năng lượng sóng âm để tán nhuyễn và tách thủy tinh thể bị đục thành mảng nhỏ rồi hút ra ngoài, sau đó đặt vào thủy tinh thể nhân tạo. Vết mổ nhỏ chỉ vài milimet nên không cần khâu.

cườm khô
Chi phí mổ cườm khô còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau

Phẫu thuật phaco cần được thực hiện bởi bác sĩ nhãn khoa giàu kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và giảm thiểu các biến chứng sau khi phẫu thuật.

Cuối cùng, mổ cườm khô giá bao nhiêu còn phụ thuộc vào loại thủy tinh thể nhân tạo được chọn. Các thủy tinh thể trên thị trường được nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau, ở Việt Nam cũng đã sản xuất được thủy tinh thể nhân tạo. Vật liệu tạo nên thủy tinh thể cũng liên quan đến giá thành, vì thủy tinh thể sẽ tồn tại trong cơ thể người cùng với những thành phần khác mang đặc điểm sinh học ở người, vật liệu có tính tương hợp sinh học cao sẽ giúp giảm thiểu tác dụng phụ sau phẫu thuật.

Một đặc điểm tạo nên chênh lệch lớn về giá thành của thủy tinh thể nhân tạo là thủy tinh thể đó là loại đơn tiêu cự hay đa tiêu cự. Thủy tinh thể đơn tiêu cự mang đến tầm nhìn xa rõ hoặc tầm nhìn gần rõ. Ví dụ, nếu chọn thủy tinh thể đơn tiêu cự (Phaco đơn tiêu) cho tầm nhìn gần, sau khi mổ cườm khô, bạn cần dùng thêm kính thuốc nếu muốn nhìn rõ cảnh vật ở xa. Còn nếu chọn thủy tinh thể đa tiêu cự (Phaco đa tiêu), có thể bạn không cần dùng thêm kính thuốc, bởi vì nó giúp tạo độ nét cho cảnh vật ở 2-3 khoảng cách nhất định.

Như vậy, để trả lời câu hỏi mổ cườm khô giá bao nhiêu, cần xác định nhu cầu cơ bản của bệnh nhân từ các khía cạnh trên để lựa chọn loại thủy tinh thể nhân tạo phù hợp.

Chuẩn bị trước khi mổ cườm khô

Người bệnh có thể được dặn nhịn ăn vào sáng ngày chỉ định phẫu thuật đục thủy tinh thể. Bác sĩ cũng có thể khuyên bệnh nhân tạm thời ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong quá trình phẫu thuật.

Bệnh nhân có thể được kê đơn thuốc nhỏ mắt trước khi phẫu thuật. Những loại thuốc nhỏ mắt này giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm sưng tấy trong và sau khi phẫu thuật.

cườm khô
Thông báo với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trước giờ phẫu thuật cườm khô

Vào ngày mổ, hoặc lâu hơn trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ dùng máy siêu âm để đo kích thước và hình dạng của mắt cần thay thủy tinh thể. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh về mổ cườm khô Phaco đơn tiêu hoặc Phaco đa tiêu để người bệnh chọn được loại thủy tinh thể phù hợp với nhu cầu và khả năng nhất.

Quy trình mổ cườm khô

Quy trình mổ cườm khô sẽ được thực hiện trong vòng 1 giờ đồng hồ bao gồm:

  • Mắt sẽ được gây tê bằng thuốc nhỏ mắt hoặc tiêm quanh mắt. Người bệnh cũng có thể được cho một loại thuốc để giúp thư giãn.
  • Bệnh nhân vẫn nhận thức được quá trình mổ cườm khô: có thể nhìn thấy ánh sáng và chuyển động, nhưng sẽ không thấy bác sĩ đang làm gì với mắt.
  • Bác sĩ phẫu thuật nhìn qua một kính hiển vi đặc biệt để tạo ra những vết rạch nhỏ gần rìa giác mạc. Sau đó, bác sĩ sử dụng những vết rạch này để tiếp cận thủy tinh thể, làm vỡ thủy tinh thể bị đục và hút bỏ nó. Cuối cùng, bác sĩ đặt thủy tinh thể nhân tạo vào bao của thủy tinh thể cũ.
  • Bệnh nhân sẽ được dán băng che mắt được mổ và nghỉ ngơi tại phòng khám khoảng 30 phút trước khi về, để bác sĩ có thể theo dõi và phát hiện bất thường dù rủi ro rất hiếm gặp.
cườm khô
Quy trình mổ cườm khô

Tác dụng phụ sau khi mổ cườm khô

Bạn sẽ cảm thấy một số tác dụng phụ dưới đây sau khi mổ cườm khô:

  • Ngứa mắt
  • Đau mắt
  • Rát mắt do khô mắt

Sau khi mổ cườm khô, người bệnh cần đeo kính chống bụi để tránh bụi bay vào mắt hay vô tình đưa tay dụi mắt. Bệnh nhân cần tránh xem ti vi, điện thoại, máy tính để mắt được nghỉ ngơi hoàn toàn. Chăm sóc mắt đúng cách bao gồm:

  • Tuyệt đối không dụi mắt, không tháo kính bảo hộ trừ lúc nhỏ thuốc
  • Thường xuyên rửa tay sạch trước khi nhỏ thuốc và dùng thuốc theo hướng dẫn.
  • Rửa mi bằng nước sạch và chạm nhẹ bằng gạc để lấy đi nước thừa
  • Sau 8 tuần, mắt sẽ hồi phục thị lực như mong muốn, kiêng đi bơi, cúi đầu, …
  • Ăn uống theo chế độ trong thời gian dưỡng thương
  • Thương xuyên kiểm tra mắt để phát hiện sớm biến chứng và kiểm soát tình trạng
  • Sau khi mổ cườm khô kiêng ăn thực phẩm mà trước đây dễ bị dị ứng.
cườm khô
Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất luôn được khuyến khích ở bệnh nhân sau khi mổ cườm khô

Để mắt sáng lâu sau khi mổ cườm khô, bạn nên ăn thức ăn chứa nhiều vitamin C, đồng, mangan, kẽm, chất chống oxy hóa, các loại đậu, hành, tỏi, rau xanh, …

Giới thiệu Phòng khám chuyên khoa mắt Thu Ba

Phòng khám chuyên khoa mắt Thu Ba là một trong số ít phòng khám mắt tư nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh có đủ khả năng và cơ sở vật chất để khám và tư vấn phẫu thuật mắt phức tạp như mổ cườm khô, cườm nước, điều trị tật khúc xạ, cấp cứu chấn thương mắt.

cườm khô
Bác sĩ Thu Ba kiểm tra mắt cho một bệnh nhân tại phòng khám của mình

Phòng khám được vận hành bởi bác sĩ Huỳnh Thị Thu Ba, người đã có thâm niên trên 30 năm trong ngành Nhãn khoa với uy tín chuyên môn được khẳng định trước giới chuyên môn và công chúng. Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Ba từng hợp tác với Ban khoa giáo thuộc đài truyền hình VTV2 trong chuyên mục về mắt: Giúp đỡ và giải đáp thắc mắc về những vấn đề của khán thính giả để có đôi mắt sáng.

Thị lực của bạn là trách nhiệm của tôi

Huỳnh Thị Thu Ba

Hơn nữa, ấn tượng trong lòng bệnh nhân từng điều trị tại phòng khám của bác sĩ Thu Ba là sự kiên nhẫn giảng giải và hướng dẫn của bác sĩ và nhân viên. Không chỉ làm hài lòng người Việt, nhân viên nơi đây giao tiếp và giúp đỡ hiệu quả bằng tiếng Anh cho người nước ngoài.