Bệnh giác mạc hình chóp là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Giác mạc hình chóp là một bệnh ít gặp gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị giác của người bệnh. Tuy không khó để điều trị nhưng nếu để bệnh tiến triển lâu sẽ ngày càng trở nên nguy hiểm. Vậy cụ thể căn bệnh này là gì? Nó có biểu hiện và cách điều trị ra sao? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Docosan.com.

Giác mạc hình chóp là gì?

Giác mạc hình nón hay Keratoconus là bệnh xảy ra khi giác mạc (bề mặt trong suốt, hình vòm của mắt) mỏng đi và dần dần phình ra ngoài thành hình nón.

Keratoconus có thể gây mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và ánh sáng chói. Bệnh thường ảnh hưởng đến cả hai mắt, mặc dù nó thường ảnh hưởng đến một bên mắt chứ không ảnh hưởng đến bên kia. Nó thường bắt đầu ảnh hưởng đến những người có độ tuổi từ 10 đến 25 tuổi. Tình trạng này có thể tiến triển chậm hơn trong 10 năm hoặc hơn.

giác mạc hình chóp

Trong giai đoạn đầu của bệnh giác mạc hình chóp, các vấn đề về thị lực có thể được điều chỉnh bằng kính hoặc kính áp tròng mềm. Sau đó, bạn có thể cần đeo kính áp tròng cứng, thoáng khí hoặc các loại thấu kính khác, chẳng hạn như thấu kính scleral. Nếu tình trạng của bạn xấu đi, bạn có thể sẽ cần ghép giác mạc.

Có một liệu pháp mới được gọi là liên kết chéo collagen trong giác mạc có thể giúp làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của keratoconus, điều này có thể tránh được nhu cầu cấy ghép giác mạc trong tương lai.

Triệu chứng giác mạc hình chóp

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh có thể thay đổi khi bệnh tiến triển. Chúng bao gồm:

  • Nhìn mờ hoặc méo mó
  • Nhạy cảm với ánh sáng chói, có thể gây ra vấn đề khi lái xe ban đêm
  • Thị lực đột ngột xấu đi hoặc mờ đi

Nguyên nhân

Không ai biết nguyên nhân gây ra keratoconus, mặc dù các yếu tố di truyền và môi trường được cho là có liên quan. Khoảng 1/10 người mắc bệnh keratoconus cũng có cha hoặc mẹ mắc bệnh.

Các yếu tố ảnh hưởng

Những yếu tố này có thể làm tăng cơ hội phát triển bệnh giác mạc hình chóp của bạn:

  • Có tiền sử gia đình bị keratoconus
  • Dụi mắt nhiều và mạnh làm tổn thương giác mạc
  • Mắc một số bệnh nhất định, chẳng hạn như viêm võng mạc sắc tố, hội chứng Down, hội chứng Ehlers-Danlos, sốt cỏ khô và hen suyễn
giác mạc hình chóp

Các biến chứng

Trong một số tình huống, giác mạc của bạn có thể sưng lên nhanh chóng và gây giảm thị lực đột ngột và sẹo giác mạc. Điều này là do tình trạng lớp niêm mạc bên trong giác mạc của bạn bị phá vỡ, cho phép chất lỏng xâm nhập vào giác mạc (hydrops). Vết sưng thường tự giảm nhưng có thể hình thành sẹo ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn.

Giác mạc bị sẹo gây ra các vấn đề về thị lực ngày càng nghiêm trọng và có thể phải phẫu thuật ghép giác mạc.

Cách điều trị bệnh giác mạc hình chóp

Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà ta có những phương pháp điều trị bệnh giác mạc chóp như sau:

  • Đeo kính áp tròng loạn thị mềm: Với các bệnh nhân có bệnh nhẹ hoặc bệnh đang ở giai đoạn ổn định thì đeo kính áp tròng loạn thị mềm là phương pháp thường được sử dụng.
  • Đeo kính áp tròng cứng thấm khí: Nếu bệnh ở mức nhẹ hoặc vừa phải thì kính Ortho-K có thể điều trị cho tình trạng bệnh này.
  • Kính áp tròng hỗn hợp: Đây là loại kính có chất thấm khí ở cùng trung tâm, vùng rìa là chất liệu mềm làm mắt đỡ cộm hơn. Kính sẽ giúp phần giác mạc của bệnh nhân điều chỉnh lại về hình dạng bình thường.
  • Kính củng mạc Scleral: Đây là loại kính cứng thấm khí có đường kính khá lớn (16mm), đây là phương pháp đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới bởi vừa dễ sử dụng mà hiệu quả lại vô cùng tối ưu.
  • Cross-Linking: Đây là phương pháp bơm Riboflavin dạng lỏng (vitamin B) vào nhu mô giác mạc kèm theo hành động chiếu tia cực tím làm ổn định hình dạng sợi Protein giác mạc giúp bệnh có được sự ổn định.
  • Phẫu thuật ghép giác mạc: Đối với những bệnh nhân mắc giác mạc hình chóp nặng cùng các bệnh lý khác về mắt thì phương pháp phẫu thuật ghép giác mạc là phương pháp điều trị cuối cùng.
giác mạc hình chóp

Khi nào đến gặp bác sĩ

Hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt của bạn (bác sĩ nhãn khoa hoặc chuyên viên đo thị lực) nếu thị lực của bạn đang suy giảm nhanh chóng. Nếu bạn cảm thấy mắt mình có dấu hiệu rõ ràng của bệnh giác mạc hình chóp thì các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị cũng như khám mắt định kỳ.Trên đây là những thông tin bạn cần biết về bệnh giác mạc hình chóp. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cần thiết để điều trị vấn đề về mắt này một cách triệt để.

Nguồn: mayoclinic.org