Lão thị và viễn thị: Sự khác nhau và cách điều trị

Lão thị và viễn thị làm nhiều người lầm tưởng rằng cùng là một loại tật khúc xạ của mắt. Vì hai tật khúc xạ này đều có điểm chung làm chúng ta không nhìn rõ những vật ở gần, phải để ra xa mới thấy được. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ giúp bạn phân biệt lão thị và viễn thị.

Lão thị

Lão thị là tình trạng mắt mất dần khả năng tập trung để nhìn rõ các vật ở gần. Đây là một diễn tiến tự nhiên của quá trình lão hóa gặp ở rất nhiều người. Bệnh thường phổ biến ở lứa tuổi 40 và tiếp tục trầm trọng hơn ở khoảng tuổi 65.

Lao-thi-va-vien-thi.1
Lão thị

Nguyên nhân gây ra lão thị

Khi còn trẻ, thủy tinh thể mềm và linh hoạt, dễ dàng thay đổi hình dạng. Theo tuổi tác, lão thị làm thủy tinh thể trở nên cứng hơn, không thể thay đổi hình dạng dễ dàng. Ống kính của mắt trở nên kém linh hoạt hơn, và không thể lấy nét vào hình ảnh cận cảnh. Điều này khiến việc đọc, xâu kim hoặc thực hiện các tác vụ cận cảnh khác trở nên khó khăn hơn.

Triệu chứng của lão thị

Lão thị biểu hiện từ từ theo thời gian sau tuổi 40:

  • Triệu chứng thường gặp nhất là người bệnh có xu hướng giữ tài liệu đọc xa hơn để làm cho các chữ cái rõ ràng hơn.
  • Nhìn mờ ở khoảng cách đọc bình thường
  • Mỏi mắt hoặc nhức đầu sau khi đọc hoặc làm việc gần
  • Gặp khó khăn khi đọc bản in nhỏ

Điều chỉnh lão thị

Mục tiêu của việc điều trị là giúp mắt bạn nhìn rõ những vật ở gần. Các lựa chọn điều trị bao gồm đeo kính mắt, kính áp tròng, trải qua phẫu thuật khúc xạ hoặc cấy ghép thấu kính cho chứng lão thị.

Hiện nay, không có biện pháp nào được chứng minh để ngăn ngừa hoàn toàn được lão thị. Tuy nhiên, bạn có thể giúp bảo vệ mắt và tầm nhìn của mình bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh và thức ăn tốt cho mắt

Viễn thị

Viễn thị là một tật khúc xạ phổ biến, ảnh hưởng đến thị lực của một phần tư dân số. Những người mắc chứng viễn thị có thể nhìn rõ những vật ở xa nhưng những vật ở gần lại bị mờ.

Viễn thị thường xuất hiện ngay từ khi mới sinh và có xu hướng di truyền trong các gia đình. Những đứa trẻ có ba mẹ mắc tật viễn thị có nguy cơ mắc viễn thị cao hơn.

Lao-thi-va-vien-thi.2
Viễn thị

Nguyên nhân gây ra viễn thị

Giác mạc phẳng là một trong những nguyên nhân gây ra tật viễn thị. Bạn cũng có thể bị viễn thị nếu nhãn cầu của bạn ngắn hơn bình thường. Điều này làm cho ánh sáng tập trung ra ngoài võng mạc của bạn thay vì tập trung vào nó. Kết quả làm không thể lấy nét hình ảnh những vật ở gần dẫn đến bạn nhìn vật thể ở gần bị mờ.

Triệu chứng của viễn thị

Các triệu chứng của viễn thị nhìn chung cũng giống lão thị. Đặc trưng là tầm nhìn của người bệnh mờ đối với các từ hoặc vật thể ở gần, phải nheo mắt để nhìn rõ hơn. Đôi lúc họ có cảm giác đau nhức hoặc bỏng rát xung quanh mắt. Sau khi đọc sách, làm việc hoặc các việc đòi hỏi sự tập trung vào những vật ở gần sẽ làm bạn bị đau đầu, mệt mỏi.

Điều chỉnh viễn thị

Mục tiêu của việc điều trị viễn thị là giúp tập trung ánh sáng vào võng mạc thông qua việc sử dụng kính điều chỉnh hoặc phẫu thuật khúc xạ.

Đôi mắt của những người trẻ tuổi thường có thể bù đắp cho các vấn đề về thị lực như viễn thị vì ống kính của mắt họ vẫn linh hoạt. Trên thực tế, trẻ em mắc viễn thị mức độ nhẹ thường không cẩn phải điều chỉnh.

Các bậc cha mẹ phải chú ý đến lối sống sinh hoạt, thói quen đọc sách và thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ. Đém bảo thời gian hợp lý trong điều kiện đủ ánh sáng để hạn chế khả năng trẻ mắc tật viễn thị.

Điểm khác nhau giữa lão thi và viễn thị

Lão thị và viễn thị không phải là một như nhiều người vẫn lầm tưởng. Lão thị là một quá trình lão hóa làm  thay đổi sinh lý, mắt giảm khả năng điều tiết, dẫn đến giảm khả năng tập trung vào vật thể. Còn viễn thi là một tật khúc xạ mắc phải do sự sai lệch về khúc xạ ánh sáng do mất cân bằng về tỉ lệ giữa chiều dài nhãn cầu và thủy tinh thể

Hai tật khúc xạ này có điểm chung đó là không thể nhìn rõ vật ở gần, đều có thể được điều chỉnh bằng cách đeo kính mắt, kính áp tròng hoặc có thể phẫu thuật điều chỉnh.

Sau đây là một số điểm khác nhau giúp bạn phân biệt rõ hơn về lão thị và viễn thị

Về nguyên nhân

Lão thị: là do vấn đề lão hóa theo thời gian làm thay đổi sinh lý ở người lớn tuổi, người già. Một số bệnh như tăng huyết áp và đái tháo đường làm tăng nguy cơ mắc lão thị sớm hơn.

Viễn thị: có tính di truyền, khiến mắt có sự sai lệch về khúc xạ ánh sáng như đã nói ở trên. Ba mẹ bị viễn thị có khả năng cao sinh con cũng mắc viễn thị.

Về lứa tuổi mắc bệnh

Tuổi tác là yếu tố rõ ràng nhất giúp phân biệt giữa người bị lão thị hay viễn thị.

Lão thị: sau 40 tuổi mới có nguy cơ bị lão thị và triệu chứng trầm trọng nhất ở tuổi 60.

Viễn thị: do di truyền nên trẻ em ngay từ khi mới sinh và ở độ tuổi trưởng thành đều có thể mắc tật viễn thị.

Về cơ chế hoạt động của mắt

Lão thị: người bị lão thị thì không phải điều tiết mắt khi nhìn xa và chỉ nhìn gần mới điều tiết mắt.

Viễn thị: với người bị viễn thị để nhìn xa hay nhìn gần đều phải điều tiết mắt để nhìn rõ sự vật.

Về triệu chứng

Lão thị có khả năng nhìn xa và rất khó nhìn gần. Mắt người bị bệnh có khả năng điều tiết rất kém, yếu, hay nhức mắt và chảy nước mắt. Lão thị còn được xem là biểu hiện của tuổi già.

Viễn thị: Triệu chứng cũng giống như lão thị là không nhìn rõ vật ở gần nhưng dấu hiệu nhận biết của viễn thị thường bị bỏ qua vì tính chủ quan những người trẻ tuổi, vị thành niên. Đến khi họ nhìn mờ mới tìm hiểu, quan tâm thị lực của bản than và đi khám mắt.

Nhìn chung, để phân biệt sơ bộ giữa lão thị và viễn thị thường dựa vào tuổi tác lúc xuất hiện triệu chứng nhìn không rõ vật ở gần. Tuy nhiên, bạn nên đến các cơ sở khám mắt uy tín để được chẩn đoán chính xác cũng như điều chỉnh thị lực kịp thời, hạn chế các ảnh hưởng lên sức khỏe và cuộc sống.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

https://www.aao.org/eye-health/diseases/what-is-presbyopia

https://www.aao.org/eye-health/diseases/hyperopia-farsightedness