Lông mi quặm là gì? Nguyên nhân do đâu và xử lý như thế nào?

Lông mi quặm là hiện tượng lông mi mọc ngược hướng so với bình thường dẫn đến kích thích nhãn cầu và vùng da xung quanh, gây ra cảm giác khó chịu. Tuy không phải bệnh lý nghiêm trọng nhưng nếu không sớm điều trị có khả năng gây tổn thương giác mạc. Vậy điều trị quặm mi ở đâu là uy tín và điều trị bằng phương pháp nào? Câu trả lời có trong bài viết được Doctor có sẵn chia sẻ.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ CKI Đặng Phương Hạnh – Chuyên khoa mắt của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare.

Lông mi quặm là gì?

Lông mi quặm hay còn được gọi là quặm mi, đây là hiện tượng lông mi mọc ngược hướng so với bình thường. Hiểu một cách khác, lông mi quặm là tình trạng bờ mi bị cuộn vào bên trong nhãn cầu, khiến lông mi cọ sát với mắt và gây ra triệu chứng đau, kích ứng và gây trầy xước.

lông mi quặm
Lông mi quặm là tình trạng lông mi mọc ngược gây trầy xước và đau đớn

Hiện tượng lông mi quặm có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau, kể cả trẻ sơ sinh và người lớn tuổi. Nếu không sớm đưa ra biện pháp xử lý phù hợp, tình trạng này không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn tác động đến thẩm mỹ, công việc lẫn sinh hoạt thường ngày. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có thể đối mặt với biến chứng nguy hiểm như sẹo giác mặc, tăng nguy cơ viêm loét giác mạc, giảm sút thị lực, hay thậm chí là dẫn đến mù lòa.

Nguyên nhân gây ra tình trạng lông mi quặm

Bất kỳ đối tượng nào cũng có nguy cơ bị lông quặm, có thể là do bẩm sinh ở trẻ sơ sinh hoặc ở người lớn tuổi. Tình trạng này có khả năng xuất phát từ các vấn đề sau:

  • Bẩm sinh: Lông mi quặm bẩm sinh thường do cấu trúc sụn mi khuyết tật hoặc tăng sản cơ vòng mi. Lớp da song đa phần sẽ được cải thiện khi con trẻ lớn lên. Cha mẹ cần lưu ý vấn đề này, nếu triệu chứng ở con trẻ không thuyên giảm, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ.
  • Chấn thương mắt: Những chấn thương ở vùng mắt sẽ phát triển thành mô sẹo ở khu vực gần lông mi sẽ có khả năng làm thay đổi hướng mọc của lông mi. Bên cạnh đó, một số ca phẫu thuật về mắt cũng gây ra tình trạng tương tự.
  • Nhiễm trùng herpes: Virus herpes gây ra tình trạng nhiễm trùng, xuất hiện mụn nước ở nhiều vùng da, bao gồm cả vùng da ở mắt.
  • Viêm bờ mi: Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lông mi quặm. Viêm bờ mi sẽ khiến cho mí mắt bị viêm, kích ứng và sưng to. Bên cạnh đó, chất nhầy sẽ tiết ra nhiều hơn tạo điều kiện thuận lợi cho lông mi mới mọc ngược.
lông mi quặm
Viêm bờ mi là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lông mi quặm

Ngoài ra, còn một số bệnh lý khác về mắt cũng được nghi ngờ là tác nhân gây ra tình trạng lông mi quặm như: lộn mí mắt, đau mắt hột và một số bệnh lý mãn tính khác cũng có khả năng ảnh hưởng đến niêm mạc và mí mắt.

Triệu chứng của lông mi quặm

Lông mi mọc ngược và gây ra tình trạng quặm có thể xuất hiện tại một hay nhiều vị trí của mắt, nhưng phần lớn ở phần mắt dưới. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh và thời gian bệnh phát triển mà triệu chứng gặp phải ở mỗi đối tượng là khác nhau:

  • Gây ra cảm giác khó chịu ở vùng mắt.
  • Kích thích nhãn cầu khiến cho người bệnh luôn có cảm giác có vật vướng trong mắt.
  • Mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng.
  • Đỏ quanh vùng mắt.
  • Đau mắt kèm ngứa khiến người bệnh dụi mắt nhiều, nhưng hành động này lặp lại nhiều lần sẽ khiến mắt càng tổn thương nghiêm trọng.
  • Chảy nhiều nước mắt.
lông mi quặm
Triệu chứng thường gặp của lông mi quặm là đau đớn, dễ chảy nước mắt, nhạy cảm với ánh sáng

Trên thực tế, lông mi quặm không phải là vấn đề nghiêm trọng ở mắt và hoàn toàn có thể khắc phục được. Hãy gặp ngay bác sĩ để tránh làm mắt thêm những tổn thương khác cũng như ảnh hưởng đến thị lực.

Điều trị lông mi quặm hiệu quả tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare

Đừng quá lo lắng khi bị quặm mi vì đây là một bệnh lý hoàn toàn có thể điều trị được. Nhằm giúp việc điều trị đạt được kết quả cao, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và thăm khám tìm ra nguyên nhân gây bệnh cũng như đánh giá mức độ nặng nhẹ. Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

  • Xử lý tạm thời bằng cách dùng băng dính kéo mi lật ra ngoài để giảm sự cọ sát. Đồng thời, dùng nước mắt nhân tạo hoặc thuốc mỡ để cải thiện.
  • Nếu chỉ có một hoặc vài sợi lông mi, có thể sử dụng nhíp đã tiệt trùng để loại bỏ lông quặm. Cách này có hiệu quả không cao, nó chỉ giúp giải quyết vấn đề trước mắt.
  • Nếu có nhiều sợ lông mi quặm và gây ra nhiều triệu chứng đau đớn, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Phần lớn các bệnh nhân sẽ gặp trường hợp quặm mi dưới nên bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp mổ để loại bỏ triệt để. Ưu điểm của phương pháp phẫu thuật quặm mi dưới là giúp tái lập vị trí bình thường của mi, bờ mi và hàng lông mi khít lại. Có thể cân nhắc phẫu thuật lạnh hoặc đốt điện.
  • Điều trị viêm bờ mi theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa mắt. Vì đây là một trong những nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng lông mi quặm.

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ mổ quặm mi dưới uy tín thì không nên bỏ qua Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare. Đây là một trong số ít phòng khám tư nhân uy tín khu vực TPHCM với đa dạng chuyên khoa, có giấy phép hoạt động được cơ quan ban ngành kiểm định thường xuyên.

lông mi quặm
Lựa chọn thăm khám và điều trị lông mi quặm ở Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare

Những lý do trả lời câu hỏi vì sao bạn nên lựa chọn phẫu thuật lông mi quặm ở Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare:

  • Một trong những thế mạnh của phòng khám là chuyên khoa Mắt. Hiện nay, phòng khám đã cung cấp dịch vụ mổ lông mi quặm với từng mức độ khác nhau.
  • Bảng giá được công khai minh bạch với bệnh nhân nhằm giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn về tài chính.
  • Đang công tác và làm việc tại chuyên khoa Mắt của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, được đào tạo bài bản về mặt chuyên môn, đặc biệt là phương pháp phẫu thuật lông mi quặm. Một số tên tuổi tiêu biểu như: Bác sĩ Đặng Phương Hạnh, Bác sĩ Dương Tấn Thành, Bác sĩ Phan Thị Hạnh,…
  • Phòng khám được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị lông mi quặm cũng như bệnh về mắt khác. Nhờ vậy giúp bác sĩ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và điều trị bệnh một cách hiệu quả, đồng thời đảm bảo mức độ an toàn, tối ưu trong quá trình điều trị.
  • Bệnh nhân sẽ được bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe hậu phẫu thuật, hỗ trợ sát sao bệnh nhân nhằm phòng ngừa biến chứng hay tái phát trở lại.
lông mi quặm
Bệnh nhân sẽ được thăm khám kỹ lưỡng, đánh giá mức độ nặng nhẹ trước khi đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Đã có không ít bệnh nhân cảm thấy hài lòng và tin tưởng khi lựa chọn dịch vụ mổ quặm mi của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare. Không những dịch vụ điều trị chất lượng mà bệnh nhân còn cảm nhận sự tận tâm từ đội ngũ nhân viên, y bác sĩ của phòng khám. Không những thế, sau quá trình phẫu thuật, bệnh nhân còn được chăm sóc cẩn thận, chu đáo và tư vấn kỹ lưỡng để hạn chế tối đa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cách chăm sóc mắt phòng ngừa lông mi quặm

Nhằm phòng ngừa lông mi quặm hiệu quả, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh mắt thường xuyên bằng nước muối sinh lý. Bạn có thể tham khảo ý kiến của dược sĩ để lựa chọn sản phẩm phù hợp với mắt của bạn.
  • Che mắt và bảo vệ cho đôi mắt bằng kính mát hoặc kính chuyên dụng khi đi ra ngoài, đặc biệt là di chuyển đến những nơi có nhiều khói bụi và hóa chất. Đồng thời, vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý để đảm bảo đôi mắt luôn được khỏe mạnh.
  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sống, không bụi bẩn, không vi khuẩn trú ngụ.
  • Sử dụng nguồn nước đạt chuẩn để vệ sinh mắt.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho mắt, đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin A.
  • Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa Mắt nếu có bất kỳ triệu chứng lạ không rõ nguyên nhân.
lông mi quặm
Vệ sinh mắt thường xuyên bằng nước muối để phòng ngừa các bệnh về mắt

Lông mi quặm là bệnh về mắt không quá phổ biến và nguy hiểm, do đó bạn không nên quá lo lắng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare để được tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Đặt lịch hẹn qua Doctor có sẵn sẽ giúp bạn chủ động hơn về mặt thời gian và biết trước chi phí thăm khám.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.