Viễn thị: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viễn thị (hyperopia) là một tật khúc xạ của mắt khiến mắt không thể nhìn rõ các vật ở gần nhưng có thể nhìn rõ các vật ở xa. Bệnh lý thường được ghi nhận nhiều ở độ tuổi trung niên trở về sau, do sự lão hóa của hệ thống thị giác. Cùng Docosan tìm hiểu rõ về tật xúc xạ này trong bài viết dưới đây.

Viễn thị là gì?

Viễn thị (hyperopia/ farsightedness) có thể khiến các vật thể ở gần, chẳng hạn như bản in trong sách, bị mờ. Đây là một tình trạng rất phổ biến và ảnh hưởng đến khoảng 10-30% dân số thế giới. Tỷ lệ mắc chứng viễn thị tăng lên theo độ tuổi và ít nhất một nửa số người trên 65 tuổi mắc phải ở một mức độ nào đó.

Mắt viễn thị ngược lại với mắt cận thị, trục nhãn cầu ngắn hơn bình thường và khi đó hình ảnh của vật sẽ nằm ở phía sau của võng mạc. Viễn thị khiến cho mắt không thể nhìn rõ các vật ở gần.

Mắt được coi là viễn thị khi có khúc xạ cầu tương đương ≥ +2,0D sau liệt điều tiết (< +2,0D không ảnh hưởng tới thị lực của trẻ). Người được coi là viễn thị khi có 2 mắt đều có viễn thị hoặc một mắt có, mắt còn lại chính thị.

viễn thị
vien-thi

Phân độ viễn thị

  • Nhẹ: ≤ +2,75D
  • Vừa: +3,0D – +4,75D
  • Nặng: ≥ +5,00D

Trẻ bị viễn thị từ nhẹ đến vừa có thể nhìn xa mà không cần đeo kính vì các cơ và thấu kính ở mắt có thể nhìn rất tốt và khắc phục được.

Nguyên nhân gây ra viễn thị

  • Viễn thị sinh lý: khi mắt không còn khả năng cân bằng hài hòa giữa trục trước sau của nhãn cầu và lực quang học.
  • Viễn thị được nhận định là do sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và các biến đổi sinh lý khác của mắt.
  • Yếu tố môi trường ít gây tác động lên viễn thị hơn so với cận thị.
  • Viễn thị bệnh lý: gây ra bởi những biến đổi bất thường trong quá trình bào thai hoặc trong giai đoạn mới sinh, các biến đổi ở giác mạc và thủy tinh thể, hiện tượng viêm hoặc u tăng sinh ở hắc võng mạc hoắc hốc mắt, nguyên nhân thần kinh hoặc hóa học.
    Viễn thị bệnh lý có thể liên quan dến các bệnh lý nặng ở mắt hoặc toàn thân.
viễn thị
Nguyên nhân gây ra viễn thị

Về mặt cơ chế sinh lý, viễn thị gây ra do: khi mắt bình thường giúp tập trung các tia sáng và gửi hình ảnh của những gì bạn đang nhìn đến não của bạn, tuy nhiên khi mắt bị viễn thị, các tia sáng không tập trung theo bình thường. Giác mạc, lớp ngoài của mắt và thấu kính hội tụ hình ảnh trực tiếp trên bề mặt võng mạc, nằm ở phía sau mắt. Nếu mắt bạn quá ngắn, hoặc khả năng tập trung quá yếu, hình ảnh sẽ đến sai vị trí như phía sau võng mạc của bạn. Do đó khi nhìn các vật ở gần, hình ảnh có xu hướng bị mờ so với một mắt bình thường.

Một số triệu chứng của viễn thị

  • Cố gắng nhìn bằng cách nheo mắt, điều chỉnh tầm nhìn khi muốn nhìn các đối tượng gần
  • Nhức đầu
  • Mờ mắt
  • Mỏi mắt
  • Mệt mỏi hoặc đau đầu sau khi bạn làm một công việc tầm nhìn ngắn chẳng hạn như đọc sách
viễn thị
Một số triệu chứng của viễn thị

Cách khắc phục viễn thị

Một câu hỏi thường đặt ra là viễn thị có cần đeo kính không? Nếu có thì đeo kính gì?

Để tra lời những câu hỏi này, chúng ta cần đề cập tới phương pháp điều trị, bao gồm 3 phương pháp sau:

  • Đeo kính viễn thị
  • Đeo kính áp tròng
  • Phẫu thuật điều chỉnh thị lực như LASIK

Viễn thị cần được thăm khám, đo khúc xạ bởi bác sĩ nhãn khoa, nếu thật sự có bệnh lý thì sẽ đeo kính có gọng hoặc kính áp tròng giúp thay đổi điểm hội tụ của tia sáng khi đi vào mắt. Bạn có thể mang kính có gọng hoặc kính áp tròng hoặc chỉ khi đọc sách, làm việc với máy tính hoặc làm việc khoảng cách gần để tránh cho mắt điều tiết quá mức và làm nặng thêm tình trạng.

viễn thị
Cách khắc phục viễn thị

Mắt viễn thị có mổ được không?

Phẫu thuật mắt LASIK (laser in situ keratomileusis) là một lựa chọn khác bên cạnh việc đeo kính. Nếu bạn đang cân nhắc phẫu thuật mắt LASIK, bạn nên hỏi thăm ý kiến của bác sĩ để kiểm tra xem bạn có phù hợp với thủ thuật hay không, tiến hành kiểm tra mắt kỹ lưỡng và lắng nghe những rủi ro có thể xảy ra.

Nhìn chung, kết quả của phẫu thuật LASIK rất đáng khích lệ và duy trì tương đối ổn định sau phẫu thuật 6 tháng. Một nghiên cứu năm 2018 đã sử dụng phân tích truyền ánh sáng để xác nhận sự ổn định của bề mặt giác mạc sau phẫu thuật LASIK trong khoảng thời gian 12 tháng.

viễn thị
Mắt viễn thị có mổ được không?

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Ophthalmology cho thấy phẫu thuật mắt LASIK có hiệu quả vừa phải để điều chỉnh độ viễn thị thấp (+1,00 đến +3,00 D), nhưng một số thoái triển đã được ghi nhận trong suốt thời gian theo dõi 5 năm. Nhìn chung, phẫu thuật LASIK là một lựa chọn điều trị khả thi cho tật viễn thị, nhưng những lo ngại về sự thoái triển vẫn còn do phản ứng chữa lành tự nhiên của giác mạc để lấp đầy mô bị mài mòn, dẫn đến phần nào mất tác dụng theo thời gian.

Và hãy chắc chắn rằng bạn phải đi khám bác sĩ mắt ngay khi có những bất thường về thị lực như nhìn mờ, nhìn gần phải nheo mắt… để được chẩn đoán chính xác và có phương án điều trị thích hợp. Tránh tự ý đến những nơi kinh doanh bán kính không có sự cho phép của cơ quan nhà nước nhưng vẫn tiến hành đo khúc xạ và làm kính khúc xạ, vì như vậy sẽ khiến tình trạng mắt của bạn ngày càng kém đi.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.

Tài liệu tham khảo

  1. Hyperopia (Farsightedness), WebMD
  2. LASIK and Hyperopia (Farsightedness): What You Should Know, WebMD