Di tinh là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Di tinh là gì? Hiện nay nhiều người nam gặp phải tình trạng di tinh làm ảnh hưởng đến sự tự tin và khả năng trong chuyện “giường chiếu”. Di tinh là hiện tượng sinh lý bình thường của giai đoạn dậy thì ở nam giới với tần suất diễn ra vài lần, nhưng nếu thường xuyên bị di tinh thì có thể là báo động của bệnh lý nào đó. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về hiện tượng di tinh trong bài viết sau đây nhé!

Di tinh là gì
Di tinh làm ảnh hưởng đến sự tự tin và khả năng trong chuyện “giường chiếu” của nam giới

Di tinh là gì?

Di tinh là hiện tượng xuất tinh một cách tự nhiên, nghĩa là không có sự kích thích tình dục và sự khoái cảm của người nam giới. Đây được xem là sự xuất tinh không kiểm soát được, ngay cả khi dương vật không cương cứng, không có hoạt động kích thích dương vật và không quan hệ tình dục, chỉ thấy tinh dịch chảy ra mà ướt quần trong. 

Tình trạng di tinh thường gặp ở nam giới trẻ tuổi, đặc biệt đang trong độ tuổi dậy thì và hoạt động tình dục nhiều. Di tinh là bình thường nếu xảy ra 2-3 lần trong một tháng, nếu di tinh xảy ra lúc đang ngủ còn được gọi là mộng tinh và lúc đi tiểu tiện thì gọi là hoạt tinh. 

Nguyên nhân di tinh 

Hiện tượng di tinh ở nam giới thường do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể chỉ là tính chất sinh lý hoặc các yếu tố bệnh lý gây ra. Hiện nay có 2 quan điểm lớn về nguyên nhân của di tinh là theo Đông y và Tây y.

Nguyên nhân di tinh theo Đông Y

  • Âm suy hỏa vượng: Âm dịch của nam giới do nội nhiệt sinh ra, tình trạng này do lao tâm tổn sức, gặp nhiều phiền muộn, quan hệ tình dục quá độ.
  • Thận hư: Do thói quen thủ dâm hay quan hệ quá mức làm thận tinh tổn thương, cửa tinh yếu dần và bị di tinh. 
  • Thấp nhiệt hạ chú: Ăn uống bất khoa học và uống nhiều rượu bia làm Tỳ vị bị tổn thương sinh ra thấp nhiệt rồi tác động vào tinh chất gây ra di tinh.
Thủ dâm liên tục gây quá độ là nguyên nhân của di tinh

Nguyên nhân di tinh theo Tây y 

  • Người nam có nhu cầu sinh lý và ham muốn tình dục cao nhưng không được đáp ứng, mà cũng không kiềm chế được. 
  • Tình trạng thường xuyên xem phim, hình ảnh đồi trụy khiến não bộ trong trạng thái hưng phấn tình dục và gia tăng di tinh. 
  • Khi cơ quan sinh dục nam chưa phát triển hoàn toàn mà đã bị kích thích tình dục hay quan hệ quá sớm.
  • Làm việc lao động quá mức, thường xuyên thức khuya dậy sớm khiến toàn thân mệt mỏi và não bộ căng thẳng là hệ nội tiết bị rối loạn chức năng.
  • Các nguyên nhân quan hệ sai tư thế, hành động thô bạo, thủ dâm quá mức hay liên tục dẫn đến cơ dương vật bị rối loạn co giãn. 
  • Việc vệ sinh dương vật không sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, thực tế di tinh là hậu quả của các bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu hay viêm niệu đạo.

Triệu chứng di tinh

Hiện tượng di tinh biểu hiện ra rõ ràng nên dễ nhận biết, nam giới sẽ xuất tinh khi không thủ dâm, không có kích thích tình dục, dương vật ở trạng thái không hề cương cứng. Tình trạng này sẽ gây ra ướt quần lót làm nam giới chú ý đến nhiều hơn, nếu di tinh diễn ra trên 3-4 lần trong tháng là bất thường. 

Ngoài ra di tinh còn có thể kèm theo các triệu chứng:

  • Mắc tiểu nhiều lần, đặc biệt là về đêm 
  • Cảm giác dương vật bị ngứa, khó chịu, nặng hơn có thể bị đau thốn 
  • Nhu cầu ham muốn tình dục bị suy giảm 
  • Khả năng tập trung kém cỏi, căng thẳng kéo dài 
  • Thân thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, mất sức 
  • Tâm lý bị rối loạn, dẫn đến rối loạn cương dương và xuất tinh sớm
  • Ngoài ra cần chú ý là di tinh có thể gây ảnh hưởng sự ham muốn và tâm lý của bạn tình, khi không thể đáp ứng đủ nhu cầu của đối phương. 
Di tinh có thể ảnh hưởng sự ham muốn và tâm lý của bạn tình

Chữa bệnh di tinh

Để khắc phục tình trạng di tinh hiệu quả, người bệnh cần xây dựng và duy trì lối sống nam giới lành mạnh, thay đổi thành các thói quen sinh hoạt tốt và chế độ ăn uống khoa học. Điều quan trọng là người bệnh phải tìm ra nguyên nhân chính gây ra hiện tượng di tinh và phải chấm dứt ngay các nguyên nhân đó xảy ra, ngoài ra có thể áp dụng các biện pháp chữa bệnh đặc hiệu.

Chữa bệnh di tinh – Biện pháp Đông y 

Hiện nay có nhiều bài thuốc dân gian có thể chữa bệnh di tinh cho nam giới mang ưu điểm là lành tính mát mẻ và đơn giản như

  • Bài thuốc dùng nước cốt lá hẹ tươi 
  • Bài thuốc từ quả đu đủ xanh non và đường phèn 
  • Bài thuốc sử dụng rau mồng tơi, đậu nành, lạc

Chữa bệnh di tinh – Biện pháp Tây y 

Việc chữa trị di tinh bằng các liều thuốc tây y thường có hiệu quả tức thời và cũng rất nhanh chóng giúp khắc phục được bệnh. Tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế và gặp bác sĩ chuyên khoa để tư vấn phác đồ điều trị bệnh an toàn và dứt điểm nhất có thể.

Chữa bệnh di tinh – Biện pháp Tây y 

Kết luận 

Mắc bệnh di tinh sẽ gây cho người nam giới nhiều sự lo lắng và khó khăn trong cuộc sống tình dục, mà còn có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tình cảm. Vì vậy nếu gặp các dấu hiệu của tình trạng di tinh thì người bệnh nên tìm hiểu và thực hiện các biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt. Tuy nhiên để đảm bảo được an toàn nhất thì phải đến gặp bác sĩ hay các chuyên gia nam khoa để đánh giá đúng tình trạng và được tư vấn biện pháp điều trị chuyên sâu.

Có thể bạn quan tâm: