Những nguyên nhân khiến dương vật chảy mủ

Chúng ta thường gặp hiện tượng dương vật chảy mủ. Trong một vài trường hợp, đây là dấu hiệu sinh lý bình thường, nhưng trong một số tình huống khác, đây là dấu hiệu cho thấy nam giới đang mắc phải một số bệnh nam khoa. Cùng Docosan tìm hiểu nguyên nhân khiến dương vật tiết dịch trong bài viết dưới đây.

Dương vật chảy dịch trước khi xuất tinh

Dương vật chảy dịch trước khi xuất tinh là một hiện tượng sinh lý bình thường. Chất dịch này được tạo ra từ các tuyến Cowper nằm dọc theo niệu đạo. Hiện tượng này xảy ra trong quá trình nam giới được kích thích dương vật.

Hiệp hội Y học Giới tính quốc tế (Internation Society for Sexual Medicine) ghi nhận lượng dịch mà nam giới tiết ra trước khi xuất tinh có thể rất ít hoặc bằng một muỗng cà phê, hay thậm chí còn nhiều hơn thế.

Vai trò của lượng dịch tiết ra trước xuất tinh là:

  • Bôi trơn dương vật để chuẩn bị cho việc quan hệ tình dục
  • Loại bỏ axit trong nước tiểu ra khỏi dương vật (độ axit thấp làm tăng tỉ lệ tinh trùng sống trong tinh dịch)
dương vật chảy mủ
Hiện tượng dương vật chảy mủ ở nam giới

Dương vật chảy mủ khi xuất tinh

Khi nam giới đạt cực khoái và xuất tinh, từ dương vật sẽ tiết ra một chất dịch màu trắng đục, đây được gọi là tinh dịch. Trong tinh dịch có chứa tinh trùng và nhiều chất dịch khác được tiết ra từ tuyến tiền liệt, tuyến Cowper và túi tinh.

Tinh trùng chiếm 1% trong tinh dịch (một người bình thường khi xuất tinh sẽ có khoảng 200 đến 500 triệu tinh trùng) và 99% lượng tinh dịch còn lại là các chất khác như nước, đường, protein và các enzyme.

Một số bệnh lý khiến dương vật chảy mủ

Bên cạnh những nguyên nhân sinh lý kể trên, một số nguyên nhân bệnh lý khác cũng có thể khiến cho dương vật bị chảy mủ. Cụ thể là:

Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là hiện tượng niệu đạo bị viêm nhiễm, thường gặp do vi khuẩn hay virus. Một số triệu chứng đi kèm với việc chảy dịch ở dương vật là:

  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Luôn có cảm giác cần phải đi tiểu gấp
  • Đôi khi không có triệu chứng nào rõ rệt
dương vật chảy mủ
Một số bệnh lý khiến dương vật tiết dịch – Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo thường xảy ra do vi khuẩn lây lan qua các bệnh truyền nhiễm do quan hệ tình dục bừa bãi (sexually transmitted disease – STD) mà không có biện pháp bảo vệ bản thân. Một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục gây viêm ở niệu đạo bao gồm:

  • Nhiễm chlamydia
  • Nhiễm virus Herpes
  • Bệnh lậu

Trong một số trường hợp, vêm niệu đạo xuất phát từ những vi khuẩn thông thường gây ra viêm đường tiết niệu

Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là hiện tượng bao quy đầu và đầu dương vật bị viêm. Hiện tượng này có thể xảy ra ở cả nam giới chưa cắt bao quy đầu và đã cắt bao quy đầu.

Theo nghiên cứu của Tạp chí điều dưỡng lâm sàng (Journal of Nurse Practitioners), viêm bao quy đầu thường gặp với những nam giới chưa cắt bao quy đầu. Bên cạnh triệu chứng tiết dịch bất thường ở đầu dương vật, các triệu chứng khác có thể là:

  • Xuất hiện những vết phát ban đỏ ở dương vật
  • Đau khi đi tiểu
  • Bị ngứa

Nguyên nhân gây viêm bao đầu bao gồm nhiều yếu tố, chẳng hạn như :

  • Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ: khi nam giới không thể tụt bao quy đầu xuống để vệ sinh, mồ hôi, nước tiểu và những tế bào chết có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển, gây ngứa ngáy và khó chịu, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng viêm bao quy đầu.
  • Bị dị ứng: nam giới bị dị ứng với những chất xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, dung dịch bôi trơn hay chất diệt tinh trùng trong một số loại bao cao su nhất định,…. có thể gây viêm bao quy đầu
  • Mắc những bệnh truyền nhiễm qua việc quan hệ tình dục có thể gây viêm ở dương vật và bao quy đầu

Nhiễm trùng đường tiểu

Thông thường, nhiễm trùng đường tiểu sẽ gặp nhiều ở nữ giới hơn là so với nam giới, vi khuẩn gây tổn thương đường tiết niệu có thể xuất phát từ trực tràng, do thao tác vệ sinh không đúng sau khi đi tiểu. Các dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm:

  • Chảy mủ ở bộ phận sinh dục nam
  • Luôn cảm thấy muốn đi tiểu gấp
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Nước tiểu đục, hoặc có mùi hôi
  • Sốt

Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một vài bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể khiến cho nam giới bị chảy mủ dương vật là:

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Nếu tình trạng tiết dịch của dương vật có liên quan đến việc quan hệ tình dục (trước hoặc trong khi xuất tinh) hoặc dịch đó là nước tiểu thì nam giới không cần phải lo lắng. Nếu hiện tượng tiết dịch không liên quan đến các vấn đề trên thì nam giới cần đến gặp bác sĩ nam khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

dương vật chảy mủ
Dương vật chảy mủ khi nào gặp bác sĩ?

Cách chẩn đoán tình trạng dương vật chảy mủ

Để chẩn đoán nguyên nhân bộ phận sinh dục nam chảy dịch bất thường, các bác sĩ sẽ hỏi thăm về tiền sử bệnh lý cũng như thói quen tình dục của người bệnh và thực hiện thăm khám tổng quát để tìm những bệnh lý đi kèm của bệnh nhân. Sau đó, các bác sĩ có thể tiến hành:

  • Kiểm tra dương vật của người bệnh
  • Dùng tăm bông để lấy mẫu chất dịch do dương vật tiết ra và gửi xét nghiệm để phân tích tìm nguyên nhân.
dương vật chảy mủ
Cách chẩn đoán tình trạng dương vật chảy dịch bất thường

Điều trị dương vật chảy mủ như thế nào?

Việc điều trị tình trạng dương vật chảy mủ bất thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

  • Đối với các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho người bệnh
  • Với các bệnh do nhiễm trùng nấm men, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng nấm để chữa trị hiện tượng chảy mủ ở dương vật
  • Nếu người bệnh bị dị ứng với các hóa chất tẩy rửa mạnh, sử dụng steroid theo chỉ định của bác sĩ có thể làm dịu tình hình.
dương vật chảy mủ
Dùng thuốc kê đơn của bác sĩ điều trị dương vật chảy dịch bất thường

Một số bác sĩ có thể khám và điều trị dương vật chảy mủ bất thường

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, gần 10 năm kinh nghiệm, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Hiện tượng chảy dịch dương vật trước hoặc trong lúc quan hệ tình dục là bình thường. Tuy nhiên nếu ngoài trường hợp trên thì hiện tượng tiết dịch của dương vật có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm. Do đó, người bệnh nên sớm gặp các bác sĩ Nam khoa để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.