Phì đại tuyến tiền liệt: Triệu chứng và cách điều trị

Phì đại tuyến tiền liệt là một căn bệnh phổ biến ở bộ phận tuyến tiền liệt của nam giới ở độ tuổi trung niên. Để phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời, Docosan sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về bệnh phì đại tuyến tiền liệt như dấu hiệu của bệnh, nguyên nhân và các phương pháp điều trị hiện nay.

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt là sự to lên của tuyến tiền liệt bởi bất kì lí do nào đó (viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,…) sẽ dẫn đến hiện tượng chèn ép niệu đạo, gây nên nhiều khó khăn cho nam giới khi đi tiểu tiện. Nếu tình trạng kéo dài trong một khoảng thời gian mà không điều trị kịp thời, sẽ ảnh hưởng không tốt tới bàng quang, thận, chức năng sinh dục và thậm chí là cả tính mạng.

phi dai tuyen tien liet la gi
Hiện tượng phì đại tuyến tiền liệt

Triệu chứng – dấu hiệu của phì đại tuyến tiền liệt

Khi bệnh nhân mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt, thông thường sẽ có các triệu chứng như sau:

  • Đi tiểu khó khăn: phải rặn mới có thể đi tiểu được, tia nước tiểu không văng ra xa như hồi còn trẻ
  • Đi tiểu nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn
  • Tiểu đêm: người trong trạng thái bình thường sẽ rất ít phải đi tiểu vào an đêm. Tuy vậy, với bện nhân mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt, việc đi tiểu đêm là việc diễn ra thường xuyên. Người bệnh sẽ có cảm giác mắc tiểu vào khoảng thời gian nửa đêm gần sáng, có khi phải đi tiểu 2-3 lần trong đêm
  • Bí tiểu, không thể tiểu được: Đây là một biểu hiện rất hay gặp ở bện nhân mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt, gây nên sự đau đớn ở vùng bụng dưới. Trong một số trường hợp, phải đưa vào cấp cứu
  • Nước tiểu liên tục rỉ ra, kể cả khi tiểu xong, làm ướt quần của người bệnh
  • Một số biểu hiện khác: cứ có cảm giác không thoải mái khi đi tiểu xong, vẫn muốn tiếp tục đi tiểu tiếp hay thậm chí là đi tiểu ra máu.
phi dai tien liet tuyen
Thường xuyên mắc tiểu là một trong những triệu chứng của bệnh

Đó là những triệu chứng – dấu hiệu cơ bản của người bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Tuy vậy, những triệu chứng trên sẽ trở nên nặng hơn một cách từ từ. Do đó, tạo một thói quen vô thức cho người bệnh. Đến khi phát hiện ra thì bệnh đã trở nặng và gây ra các biến chứng ở bàng quan, suy thận,… Việc này làm cho quá trình điều trị của bệnh nhân trở nên gian nan hơn.

Phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh phì đại tuyến tiền liệt sẽ trở nặng và sẽ có những biến chứng sau:

  • Bí tiểu cấp tính: Khi tuyến tiền liệt phình to ra, nó sẽ gây sức ép lên bàng quang – là nơi bài tiết nước tiểu trong cơ thể của bạn. Do nước tiểu không được bài tiết và giải phóng, dẫn dến tình trạng bí tiểu cấp tính.
  • Sỏi bàng quang: Tương tự với bí tiểu cấp tính, khi nước tiểu không thoát ra được ở bàng quang, lâu dần sẽ tụ lại thành sỏi. Về lâu dài, khi sỏi bàng quang trở nên to hơn, sẽ gây ma sát với niêm mạc bàng quang khi co bóp, gây tổn thương, chảy máu bàng quang. Sau này rất dễ mắc các bệnh lý về nhiễm khuẩn
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Việc bị tích tụ quá lâu trong bàng quang sẽ làm cho nước tiểu sinh sôi ra vi khuẩn độc hại, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Suy thận: Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất khi mắc phải phì đại tuyến tiền liệt. Đó là tình trạng thận bị suy giảm chức năng trong lúc điều tiết nước tiểu và các chất cặn bã. Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sinh hoạt hằng ngày.

Nguyên nhân gây nên phì đại tuyến tiền liệt

Theo các bác sĩ và chuyên gia y tế, nguyên nhân gây nên phì đại tuyến tiền liệt bắt nguồn từ tuổi tác. Khi về già, chức năng sinh dục mất đi, gây ra sự mất cân bằng hormone sinh dục: giảm testoteron và tăng estrogen.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân từng mắc các bệnh về đường tiết niệu như viêm bàng quang, viêm niệu đạo cũng có nguy cơ cao bị phì đại tuyến tiền liệt.

Những người có chế độ ăn uống không lành mạnh cũng sẽ có nguy cơ cao bị phì đại tuyến tiền liệt như ăn nhiều chất béo, sử dụng thức uống có cồn như rượu bia quá mức, uống ít nước, thường xuyên hút thuốc cũng làm giảm đề kháng trong cơ thể, khiến cho nguy cơ mắc bệnh trở nên cao hơn

Điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt chính: Điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa

Điều trị nội khoa

Ở phương pháp này, để điều trị phì đại tiền luyệt tuyến, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng. Tới hiện nay thì vẫn chưa có loại thuốc nào có thể làm nhỏ khối u.

Thường phương pháp này sẻ được sử dụng đối với các trường hợp khối u nhỏ hơn 60g, không có chỉ định về điều trị ngoại khoa từ bác sĩ . Đây được xem là phương pháp an toàn đối với bệnh nhân

Điều trị ngoại khoa

Với phương pháp điều trị ngoại khoa, trường hợp này được áp dụng cho bệnh nhân khi có dấu hiệu bị suy thuận, sỏi bàng quang, ứ niệu hoàn toàn và nhiễm khuẩn tiết niệu.

Một số triệu chứng cũng được cân nhắc sử dụng phương pháp ngoại khoa như: đái giọt nhiều lần, đi tiểu ra máu, lượng nước tiểu tồn đọng >200ml.

Các phương thức mổ thường dùng ở phương pháp này là mổ nội soi, mổ banh hoặc các phẫu thuật ít can thiệp

Chú ý: những phương pháp điều trị trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ dụng phương pháp phù  hợp nhất đối với người bệnh.

dieu tri phi dai tuyen tien liet
Phương pháp phẫu thuật nội soi

Cách phòng tránh bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Do đó, để phòng ngừa bệnh phì đại tuyến tiền liệt, bạn cần:

  • Đi tiểu đúng lúc, không nên nhịn tiểu quá lâu
  • Bổ sung đủ lượng nước vào cơ thể
  • Sinh hoạt tình dục đều đặn
  • Có chế độ ăn uống hợp lý: ăn nhiều rau xanh, trái cây. Hạn chế các thức ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ. Hạn chế bia, rượu và các thức uống có cồn khác.
  • Tập thể dục đều đặn

Bác sĩ khám và điều trị phì đại tuyến tiền liệt

  • BSCKI Đinh Đức Minh – Bệnh viện Quốc tế City
  • ThS.BS. Trang Võ Anh Vinh hiện đang công tác tại khoa Ngoại Tiết Niệu với vai trò là Bác sĩ Nam khoa, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Bệnh viện Bình Dân.
  • ThS.BS. Lê Vũ Tân với 10 năm kinh nghiệm, hiện đang công tác tại khoa nam học Bệnh viện Bình dân TP.HCM

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản nhất về bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Khi gặp các triệu chứng trên, bạn phải nhanh chóng tìm đến các bác sĩ Nam khoa uy tín để được hỗ trợ , tư vấn và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập Website của Docosan hoặc tải Ứng dụng trên điện thoại di dộng để đặt hẹn với bác sĩ Nam khoa gần nhất.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tư liệu tham khảo: Mayorclinic.org, Healthline.com