7 cách chữa viêm nướu răng dân gian tại nhà an toàn

Viêm nướu răng là một bệnh lý răng hàm mặt thường gặp của người Việt và cũng có nhiều cách chữa viêm nướu răng dân gian ra đời. Những phương pháp chữa trị đó có thể giúp nhiều người giảm bớt lo lắng và hoang mang khi mắc phải bệnh và bị tái phát lại. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu 7 cách chữa viêm nướu răng dân gian tại nhà mà bạn nên làm trong bài viết sau đây nhé!

Cách chữa viêm nướu răng dân gian bằng mật ong 

Sử dụng mật ong được xem là một cách chữa viêm nướu răng dân gian đã có từ lâu đời và được nhiều người bệnh áp dụng tại nhà. Trong tinh chất mật ong có chứa nhiều thành phần mang tính chất kháng khuẩn và điều trị nhiễm trùng hiệu quả.

7 cách chữa viêm nướu răng dân gian
Cách chữa viêm nướu răng dân gian bằng mật ong 

Cách dùng mật ong để chữa viêm nướu răng như sau:

  • Chuẩn bị nửa thìa cà phê nước mật ong 
  • Trước tiên cần đánh răng và vệ sinh miệng sạch sẽ
  • Sau đó dùng mật ong chà sát vào vùng nướu bị viêm rồi kết hợp tay để massage nhẹ nhàng để loại bỏ các vi khuẩn bám dính.

Cách chữa viêm nướu răng dân gian bằng túi trà xanh 

Việc dùng trà xanh để chữa viêm nướu răng là khá phổ biến bởi thành phần axit tannic có trong trà xanh có tác dụng làm giảm quá trình viêm nhanh chóng. Hơn thế nữa là sự chuẩn bị túi trà xanh rất là đơn giản và dễ dàng thực hiện nhiều lần trong ngày kèm theo tác dụng giải khát của chúng. 

Người bị viêm nướu răng mỗi lần cần chuẩn bị một túi trà xanh pha sẵn, ấm hoặc ly pha trà và nước đun sôi. Ngâm túi trà xanh trong nước sôi để được dung dịch nước trà xanh và sau đó để nguội. Nước trà thì dùng để uống và còn xác túi trà sẽ đặt lên phần nướu bị viêm trong 5 đến 10 phút. 

Cách chữa viêm nướu răng dân gian bằng húng quế và hạt tiêu 

Lá húng quế có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn tại vùng răng miệng và hạt tiêu có tính chất giảm phản ứng viêm sưng tấy đỏ rất tốt. Việc dùng kết hợp 2 loại nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp này có tác dụng là giảm viêm nhiễm, giảm đau và bảo vệ nướu răng hiệu quả. 

7 cách chữa viêm nướu răng dân gian
Cách chữa viêm nướu răng dân gian bằng húng quế và hạt tiêu 

Cần chuẩn bị lượng vừa đủ hạt tiêu đen và lá húng quế đã được rửa sạch. Lấy hạt tiêu đen giã nhuyễn cùng với lá húng quế thành một hỗn hợp dịch gel, sau đó đắp dịch gel lên phần nướu răng đang bị viêm đau. 

Cách chữa viêm sưng nướu răng dân gian bằng lá ổi

Một cách chữa viêm sưng nướu tiết kiệm mà còn giúp giảm sưng nướu nhanh chóng hơn là dùng lá ổi non. Với phương pháp này thì người bị viêm nướu răng nên thực hiện mỗi ngày trước khi ngủ để có thể đạt hiệu quả cao nhất làm khỏi bệnh.

Cần chuẩn bị 1 lượng vừa lá ổi non rửa sạch kèm nửa thìa cà phê muối và nước lọc (tốt nhất là nước ấm). Giã lá ổi với muối và nước ấm thành một dung dịch rồi dùng tăm bông thấm dịch đó bôi vào vùng nướu răng đang viêm sưng. Sau khi bôi xong cần súc miệng sạch lại bằng nước ấm hoặc nước lọc. 

Cách chữa viêm nướu răng dân gian bằng baking soda 

Một nguyên liệu được nhiều người biết đến và sử dụng để hỗ trợ việc chữa trị viêm nướu răng tại nhà là baking soda. Các chất thành phần trong baking soda có tác dụng giảm viêm, sưng đỏ và đau nhức nướu răng. Tuy đơn giản và hiệu quả nhưng cách dùng baking soda không nên thực hiện lạm dùng quá nhiều, nên áp dụng 3 lần mỗi tuần để mang lại hiệu quả và an toàn cho răng miệng bạn nhé.

Chuẩn bị một thìa bột baking soda và bàn chải đánh răng loại lông mềm. Đầu tiên pha bột baking soda vào nước ấm có sẵn, rồi dùng bàn chải nhúng vào dung dịch đó để thấm dịch. Dùng bàn chải đã thấm dịch để thoa đều lên vùng răng và nướu đang sưng viêm nhiễm đó. 

Cách chữa viêm nướu răng dân gian bằng nước muối ấm 

Một phương pháp rất là đơn giản được áp dụng tại nhà thường xuyên của nhiều người. Muối vừa là một loại gia vị luôn có trong căn bếp vừa có tính chất kháng viêm, diệt khuẩn tốt. 

7 cách chữa viêm nướu răng dân gian
Cách chữa viêm nướu răng dân gian bằng nước muối ấm 

Chỉ cần chuẩn bị một ly nước ấm và lượng muối vừa đủ rồi pha đều trước khi dùng để súc miệng. Tốt nhất để chữa viêm nướu chân răng hay đau răng bằng cách súc nước muối ấm là thực hiện hàng ngày ít nhất 2 lần và sau các bữa ăn.

Cách chữa viêm nướu răng dân gian bằng tỏi 

Một cách nữa để chữa viêm nướu răng mà bạn có thể dùng thử với củ tỏi để hỗ trợ giúp giảm đau nhanh chóng và ngăn ngừa phản ứng viêm tiến triển. Ngoài ra còn có thể kết hợp cả tỏi và gừng nếu bạn chịu được sự nặng mùi của chúng để giảm nhanh bệnh viêm nướu răng tại nhà. 

Chuẩn bị vài củ tỏi đã bóc vỏ rồi nghiền nát, có thể thêm một ít muối tinh, thành một hỗn hợp dịch vừa đủ. Thoa hỗn hợp vừa nghiền đó vào chỗ nướu răng bị viêm đau, giữ trong miệng vòng 3 đến 5 phút rồi súc miệng sạch lại với nước ấm. 

Cách chữa viêm nướu răng bằng chế độ sinh hoạt 

  • Chăm sóc vệ sinh răng miệng kết hợp súc miệng thường xuyên bằng nước muối ấm để làm sạch mảng bám vi khuẩn, giúp răng và nướu bạn chắc khỏe hơn.
  • Dùng chỉ nha khoa làm sạch mảng bám tận kẽ răng, khử vi khuẩn và giảm thiểu môi trường phát triển vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Đi khám kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện ra bệnh kịp thời để sớm có phương pháp điều trị.
  • Khi dấu hiệu của bệnh viêm nướu răng trở nặng hơn xuất hiện thì bạn nên đến cơ sở nha khoa đi khám răng để phát hiện biến chứng bệnh sớm và điều trị kịp thời.
7 cách chữa viêm nướu răng dân gian
Đi khám kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện ra bệnh kịp thời để sớm có phương pháp điều trị.

Trên đây là 7 cách chữa viêm nướu răng dân gian tại nhà mà bạn nên làm, tuy nhiên các cách trị viêm nướu răng tại nhà trên chỉ có tác dụng trong trường hợp viêm nướu nhẹ và để phát huy được hiệu quả bạn nên duy trì cách phòng tránh bệnh viêm nướu bằng nhiều cách. 


Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.