Phẫu thuật cười hở lợi là gì? 5 điều cần lưu ý sau khi thực hiện

Một trong những biện pháp kỹ thuật trong nha khoa giúp hỗ trợ cải thiện độ thẩm mỹ cho gương mặt, được nhiều người ưa chuộng nhất đó chính là phương pháp phẫu thuật cười hở lợi. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào bác sĩ nha khoa cũng chỉ định thực hiện. Tùy theo từng trường hợp nhẹ hay nặng bác sĩ sẽ có từng phương pháp chỉ định cụ thể. 

Đối với các ca hở lợi nặng, bắt buộc bác sĩ nha khoa phải tiến hành phẫu thuật cắt hở lợi để chỉnh hình. Vậy, phẫu thuật cười hở lợi được thực hiện như thế nào, có gây biến chứng nguy hiểm không và lưu ý gì sau khi thực hiện phương pháp phẫu thuật? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này.

Phẫu thuật cười hở lợi là phương pháp gì?

Theo định nghĩa trong nha khoa, phẫu thuật cười hở lợi hay phẫu thuật cắt lợi là một thủ thuật nha khoa giúp loại bỏ một phần lợi (nướu) xung quanh răng để điều trị viêm lợi hoặc kéo dài chiều cao, chiều rộng của răng nhằm trị chứng cười hở lợi. Bởi khi cười hở lợi, răng lộ ra sẽ quá ngắn và mất cân đối so với kích thước tự nhiên. 

Theo một số nghiên cứu, tình trạng cười hở lợi ở nữ giới sẽ phổ biến hơn ở nam, dễ gặp ở người có độ tuổi từ 20 – 30 tuổi và giảm dần theo tuổi tác. Mặc dù theo các chuyên gia y tế về răng hàm mặt, thì cười hở lợi không phải là bệnh lý nguy hại đến sức khỏe nhưng sẽ làm giảm tính thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sự tự tin trong giao tiếp.  Do đó, phẫu thuật hở lợi giúp cải thiện tối ưu tình trạng này.

Phân loại mức độ cười hở lợi

Tình trạng hở lợi khi cười có thể được phân loại thành các mức độ như tùy thuộc vào độ lộ nướu và răng như sau:

  • Mức độ nhẹ: Khoảng cách từ viền lợi cho đến môi từ 3 – 4mm, ngắn hơn 25% chiều dài thân răng. Nên khi cười, lợi chỉ hở một chút và lộ vài phần nhỏ của nướu và răng. Tình trạng này được xem là khá bình thường và không gây ảnh hưởng lớn nào đến cuộc sống.
  • Mức độ trung bình: Một nghiên cứu đưa ra khi đo được diện tích lợi lộ ra khi cười là từ 4 – 5mm, độ dài trong khoảng 25 – 50% có thể xem là mức độ hở lợi trung bình. Do đó khi cười, một phần lợi và răng sẽ hở ra nhiều một chút so với mức độ nhẹ.
  • Mức độ nặng: Đây là tình trạng khi cười, một phần rất lớn hoặc toàn bộ lợi và răng hở ra rất nhiều. Mô nướu lộ từ 5 – 6mm, độ dài trong khoảng 50 – 100% chiều dài thân răng. Thông thường, khi đo diện lợi lộ ra trên 4mm đã được xem là hở lợi mức độ nặng.
  • Mức độ rất nặng: Đây là mức độ hở lợi với mô nướu lộ ra hơn 6mm, độ dài hơn 100% chiều dài thân răng. Khi cười, lợi hở ra rất nhiều và chỉ thấy răng chiếm một phần nhỏ của khuôn mặt. Tình trạng này có thể gây ra hoặc tự ti khó chịu cho người bệnh.

Để biết chính xác mức độ hở lợi của bạn, hãy đặt lịch hẹn khám với nha khoa uy tín để được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng:

Các phương pháp phẫu thuật cười hở lợi

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp phẫu thuật cười hở lợi khác nhau, có thể kể đến như sau:

Phẫu thuật cắt hở lợi bằng laser

Kỹ thuật này được áp dụng cho người răng ngắn hoặc mô nướu quá dày. Bác sĩ nha khoa sẽ chiếu tia laser trực tiếp lên chỗ nướu thừa, đảm bảo không gây đau đớn cho người bệnh. Sau thủ thuật, khuôn mặt sẽ cân đối và thẩm mỹ hơn.

Phẫu thuật tạo hình xương ổ răng

Phương pháp này dùng trong trường hợp hở lợi do xương ổ răng phát triển quá mức, gồ lên và lộ rõ khi cười. Do đó, nha sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật tạo hình xương ổ răng để khắc phục khuyết điểm này trên gương mặt.

Phẫu thuật xương hàm

Đây là kỹ thuật khá phức tạp, độ khó cao nên chỉ áp dụng cho bệnh nhân có xương hàm phát triển quá mức. Khi đó, nha sĩ sẽ thực hiện cắt và đẩy lùi hàm theo hai phía nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cho mặt. Có thể sử dụng thêm vít titan để cố định hàm, đảm bảo tương quan giữa hai khớp cắn.

Ngoài các phương pháp phẫu thuật cười hở lợi ra, cũng có nhiều cách chữa cười hở lợi không phẫu thuật có thể tham khảo dưới đây:

Chỉnh nha

Phương pháp này chỉ áp dụng khi bệnh nhân cười hở lợi nhẹ. Đây là một trong những cách chữa cười hở lợi không phẫu thuật  giúp thu nhỏ lợi xuống còn 2 – 4mm, cải thiện thẩm mỹ khuôn mặt. Các cách chỉnh nha để chữa hở lợi có thể kể đến:

Tiêm kéo cơ môi

Đây cũng là phương pháp chữa cười hở lợi không phẫu thuật áp dụng cho người có cơ môi phát triển quá mức hay tình trạng vành môi cười chếch nhẹ lên trên. Lúc này, nha sĩ chỉ tiến hành tiêm botox với lượng vừa đủ vào cơ môi nhằm kéo cơ môi sang ngang để tạo sự cân đối cho khuôn miệng.

Tùy vào mỗi trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể tư vấn phương pháp điều trị phù hợp:

Hiệu quả sau khi phẫu thuật cười hở lợi

Sau thực hiện phẫu thuật cười hở lợi sẽ cải thiện các bất lợi về răng miệng trong sinh hoạt hàng ngày cũng như cải thiện, nâng cao độ thẩm mỹ cho khuôn mặt:

  • Khắc phục tình trạng đau lợi hoặc viêm nhiễm. Khi lợi bị nhiễm trùng hoặc sưng tấy, phẫu thuật cắt hở lợi có thể được thực hiện để giảm đau hoặc loại bỏ nguyên nhân viêm nhiễm có thể dẫn đến các bệnh viêm nha chu,…
  • Khắc phục được tình trạng răng mọc trễ gây nên thân răng ngắn, phần nướu dài hơn bình thường. Vì vậy, phẫu thuật cắt hở lợi có thể điều chỉnh tình trạng này.
  • Hạn chế được tình trạng một số vùng nướu phát triển không hoàn toàn hoặc phát triển chậm gây áp lực lên vùng răng xung quanh gây đau đớn và các vấn đề phát sinh khác.
  • Giải quyết triệt để được vấn đề lợi phát triển quá mức gây mất thẩm mỹ do đẩy các răng ra khỏi vị trí dẫn đến kẽ hở, che lấp chân răng gây nên cười hở lợi.

Phẫu thuật hở lợi có gây nguy hiểm không?

Phương pháp phẫu thuật hở lợi được xem là ít gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Tuy nhiên, cũng như bất kỳ các phẫu thuật khác, phương pháp này cũng có thể gây ra một số rủi ro nguy hiểm tiềm ẩn như sau:

  • Nhiễm trùng sau phẫu thuật có thể xảy ra tại khu vực thủ thuật hoặc quanh vùng cắt lợi. Để giảm nguy cơ này, phải tuân thủ chặt các hướng dẫn sau phẫu thuật và dùng kháng sinh khi cần thiết.
  • Chảy máu nướu có thể chảy ra từ vùng cắt nướu răng sau phẫu thuật. Nếu lượng máu nhỏ có thể không nguy hiểm, tuy nhiên nếu chảy máu kéo dài hoặc nhiều cần liên hệ bác sĩ để kiểm tra.
  • Đau và sưng lợi có thể xảy ra sau thủ thuật tại khu vực cắt lợi. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ tạm thời và giảm dần sau vài ngày phẫu thuật.
  • Dị ứng thuốc gây mê, gây tê trong quá trình thủ thuật ở một số người có thể gây phản ứng dị ứng như khó thở, mẩn đỏ, shock phản vệ,… Cần thực hiện trong điều kiện an toàn và được sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ.
  • Trong một số trường hợp hiếm, phẫu thuật cười hở lợi gây ra các biến chứng về mạch máu và dây thần kinh vùng cắt, gây ê buốt, thậm chí tê liệt vùng xương hàm, rối loạn khớp cắn,…
  • Một số vấn đề sau phẫu thuật cắt hở lợi có thể gặp như không phục hồi nướu đầy đủ, hàm răng mất cân bằng, biến dạng khuôn mặt,… nhưng tỷ lệ xảy ra rất hiếm gặp.

Tham khảo một số địa chỉ phẫu thuật cười hở lợi đáng tin cậy:

Trường hợp nào nên phẫu thuật cắt hở lợi

Phẫu thuật cắt hở lợi nhằm cắt bỏ một phần lợi hay kết hợp với xương ổ răng giúp vị trí viền lợi di chuyển về phía cuống răng. Do đó, thân răng dài hơn và lộ ít hơn khi cười. Vì vậy, không phải tất cả trường hợp cười hở lợi có thể dùng phẫu thuật. Thủ thuật này chỉ nên áp dụng khi cười hở lợi do răng và lợi. Một số trường hợp nên phẫu thuật hở lợi như:

  • Lợi quá phát triển hoặc răng mọc thụ động không hoàn toàn nhưng mào xương ổ răng ở dưới ranh giới men cement 1,5 – 2mm, đồng thời chiều cao lợi sừng hóa còn lại sau cắt ≥ 3mm.
  • Răng mọc thụ động không hoàn toàn mà mào xương ổ răng ở dưới ranh giới men cement và chiều cao lợi sừng hóa còn lại sau cắt ≥ 3mm.
  • Răng mọc thụ động không hoàn toàn với khi mào xương ổ răng nằm dưới ranh giới men cement và chiều cao lợi sừng hóa còn lại sau cắt ≤ 3mm.
  • Răng mọc thụ động không hoàn toàn với khi mào xương ổ răng nằm ngang ranh giới men cement và chiều cao lợi sừng hóa còn lại sau cắt ≤ 3mm.

Không phải trường hợp nào cũng được chỉ định thực hiện phẫu thuật hở hợi. Bạn nên trao đổi với bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp nhất:

Quy trình thực hiện phẫu thuật cười hở lợi

Dưới đây là các bước thực hiện phẫu thuật cười hở lợi, hãy cùng tham khảo:

  • Bước 1: Bệnh nhân sẽ được thăm khám và chụp X-quang để đánh giá mức độ hở lợi. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn và lên kế hoạch điều trị phù hợp. Đồng thời, bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm máu, chỉ số huyết áp, đường huyết để đảm bảo an toàn khi phẫu thuật.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ vệ sinh khoang miệng nhằm loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm. Tiếp theo là gây tê tại khu vực cắt lợi giúp giảm đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân.
  • Bước 3: Tiến hành thực hiện thủ thuật:
    • Mô nướu cần cắt sẽ được loại bỏ.
    • Tiếp theo bác sĩ sẽ lấy phần nướu răng còn lại và khâu vào quanh răng để thay thế vùng mới bị loại bỏ.
    • Cuối cùng, vệ sinh vùng nướu phẫu thuật bằng nước muối và nước súc miệng chuyên dụng.
  • Bước 4: Khâu vết thương và vệ sinh sạch khoang miệng. Sau đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn chăm sóc và vệ sinh răng miệng tại nhà. Bên cạnh đó, kê thuốc giảm đau, kháng sinh, kháng viêm nhằm tránh nhiễm trùng, nhanh lành vết thương. Hẹn lịch tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng răng miệng.

Những lưu ý sau khi phẫu thuật hở lợi

Kiểm soát chảy máu

  • Chảy máu sau phẫu thuật hở lợi không ồ ạt mà rỉ rả, bám vào cổ răng nên đảm bảo ép gạc chặt vào những vị trí còn phát hiện thấy chảy máu.
  • Khi có cục máu đông bám trên răng không nên tự ý bóc ra, hãy giữ yên và liên hệ với bác sĩ nha khoa sau 1 tuần để có thể dùng dụng cụ chuyên dụng tách phần máu đông ra.
  • Không nên súc miệng mạnh trong 48h đầu vì sẽ làm bong cục máu đông gây rỉ máu. 
  • Nếu máu chảy nhiều và chỉ khâu bị đứt cần liên hệ với bác sĩ nha khoa để can thiệp kịp thời.

Chế độ ăn uống, bổ sung dưỡng chất

Chế độ ăn uống hợp lý sau khi phẫu thuật cười hở lợi cũng góp phần giúp mô lợi đẹp và tránh tình trạng viêm nhiễm, cụ thể như sau:

  • Ăn các thức ăn mềm và lỏng như cháo, súp, phở, bún, sữa ngũ cốc,… để hạn chế ma sát vào vết thương.
  • Bổ sung nhiều rau xanh như rau ngót, rau má,… giúp vết thương mau lành, ngừa viêm, làm dịu vết thương.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm bổ sung như sắt, kẽm, các vitamin C, D,… giúp nhanh phục hồi vết thương, tái tạo mô, tăng sản xuất hồng cầu bù vào lượng máu mất đi.
  • Sử dụng thêm nghệ và các dịch ép, bột khô từ nghệ vì hoạt chất curcumin trong nghệ giúp kháng viêm, lành vết thương nhanh hơn.
  • Tránh các thực phẩm cay, nóng như ớt, tiêu, hồi, quế, xuyên tiêu,… vì dễ gây kích ứng vết thương.
  • Kiêng các loại thực phẩm như xôi nếp, rau muống, trứng, hải sản, thịt bò, thịt gà,… vì có thể gây mưng mủ, sẹo lồi mất thẩm mỹ hoặc viêm nhiễm.
  • Tránh các thực phẩm cứng, nước chấm nhiều gia vị như muối, nước mắm, nước tương, sốt,… do dễ gây sót lợi.
  • Không nên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… nhằm tránh vết phẫu thuật bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Cách kiểm soát cơn đau

  • Sau thủ thuật, có thể sẽ đau nhiều trong 12h đầu tiên nhưng sẽ giảm dần và hơi rát chút. Cơn đau chỉ xuất hiện tối đa trong ngày đầu, có thể uống thuốc giảm đau như panadol, meloxicam, ibuprofen,… để dễ chịu hơn.
  • Sau một tháng, mô mềm ổn định hơn nhưng có thể gây buốt vài điểm, có thể dùng thêm kem đánh răng chống ê buốt nhưng phải chải răng nhẹ nhàng và không kéo ngang.

Cách kiểm soát phù nề

  • Sử dụng thuốc kháng viêm như methylpresnisolon để hạn chế tình trạng này.
  • Chườm đá lên vùng môi tương ứng với vùng phẫu thuật, gói đá trong túi nilon, khăn sạch hoặc giấy rồi chườm nhẹ. Nên di chuyển liên tục, không nên đặt tại một điểm để tránh môi bị tê, mất cảm giác, ửng đỏ da.
  • Khi ngủ đầu nên ngẩng cao tránh sưng nề và chảy máu do ngủ thấp đầu sẽ khiến áp lực vùng đầu cổ tăng lên.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

  • Không súc miệng hay đánh răng mạnh tránh làm xây xước vết thương sau phẫu thuật.
  • Sử dụng nước muối và nước súc miệng chuyên dụng giúp làm sạch khoang miệng, tránh nhiễm trùng vết thương.
  • Vệ sinh răng miệng đều đặn sau khi ăn và trước khi đi ngủ giúp vết thương được giữ sạch và mau lành hơn.

Chi phí phẫu thuật cười hở lợi

Theo dịch vụ phẫu thuật nha khoa mà chi phí phẫu thuật cười hở lợi sẽ khác nhau tùy thuộc vào phương pháp điều trị:

Phương pháp phẫu thuật cười hở lợi:Đơn vị:Giá (VND):
Cắt nướu + dời xương ổLiệu trình15.000.000
Cắt niêm mạc môi trên STATLIPLiệu trình25.000.000
Cắt bán phần cơ nâng môi trênLiệu trình30.000.000
Di chuyển xương hàm trênLiệu trình90.000.000
Cắt nướu (không dời xương ổ)Liệu trình10.000.000

Tham khảo bảng giá phẫu thuật cười hở lợi của một số phòng khám khác:

Phẫu thuật cười hở lợi ở đâu uy tín?

Một số bệnh viện, phòng khám nha khoa cung cấp dịch vụ phẫu thuật cười hở lợi có thể tham khảo dưới đây:

Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Win Smile là một trong những điểm đến hàng đầu cho việc chăm sóc nha khoa và thẩm mỹ nha khoa tại Hà Nội. Với một đội ngũ chuyên gia hàng đầu và trang thiết bị hiện đại, phòng nha cam kết mang đến cho bạn nụ cười hoàn hảo và tự tin mỗi khi bạn cười. Hơn thế là trở thành một trong những đơn vị chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng đầu.

Nha khoa Thẩm mỹ Quốc tế Win Smile hiểu rõ nụ cười là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Không chỉ là biểu tượng cá nhân của sự vui vẻ và tự tin, mà còn là cách chúng ta tạo dựng liên kết xã hội và giao tiếp với nhau. Vì vậy, phòng nha cam kết mang đến cho bạn một nụ cười hoàn hảo và tự nhiên, giúp bạn cảm thấy tự tin và rạng rỡ mỗi khi cười.

Nha khoa Premier Dental không chỉ là một nơi cung cấp các dịch vụ nha khoa, mà còn là một trung tâm chuyên nghiệp và đẳng cấp. Với đội ngũ chuyên gia nha khoa giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại và các phương pháp điều trị tiên tiến, Premier Dental đã xây dựng uy tín và được tin dùng bởi hàng ngàn khách hàng tại Việt Nam.

Phòng khám Premier Dental không chỉ chú trọng vào việc cung cấp các dịch vụ nha khoa từ cơ bản đến chuyên sâu, mà còn đem đến cho khách hàng một môi trường thân thiện và tiện nghi. Với thiết bị hiện đại và quy trình điều trị tối ưu hóa, khách hàng có thể yên tâm rằng sự an toàn và vệ sinh luôn được đảm bảo trong quá trình điều trị.


Câu hỏi thường gặp

Phẫu thuật cười hở lợi có nguy hiểm không?

Phẫu thuật cười hở lợi chỉ là kỹ thuật nhỏ trong nha khoa không gây xâm lấn đến cấu trúc răng nên khá an toàn và ít xảy ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Phẫu thuật cười hở lợi có đau không?

Trong suốt quá trình phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được gây tê nên sẽ không có cảm giác đau nhức.

Phẫu thuật cười hở lợi bao lâu thì lành?

Sau khi phẫu thuật cười hở lợi thời gian cần để phục hồi sẽ khoảng 14 ngày tuy nhiên thời gian cũng sẽ có thể khác nhau giữa các trường hợp, phụ thuộc vào yếu tố cơ địa, tay nghề bác sĩ và chế độ chăm sóc của bệnh nhân.


Như vậy, thông qua bài viết này hi vọng các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức có ích về phương pháp phẫu thuật cười hở lợi. Qua đó, có thể cân nhắc và lựa chọn kỹ thuật chỉnh hình phù hợp với tình trạng răng hàm mặt hiện tại. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có tình trạng răng miệng cười hở lợi, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ nha khoa.