Tất tần tật về trồng răng sứ – 8 thông tin cần biết trước khi làm

Mặc dù phương pháp trồng răng sứ hiện nay được nhiều người ưa chuộng để giải quyết các vấn đề thẩm mỹ cho răng nhưng chỉ trong một số trường hợp cụ thể mà bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định có nên thực hiện hay không. Vậy những trường hợp nào nên trồng răng sứ và có những lưu ý gì khi thực hiện kỹ thuật phục hình này. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này.

trồng răng sứ

Trồng răng sứ là gì? 

Khái niệm

Phương pháp trồng răng sứ là một dạng kỹ thuật nha khoa giúp phục hình thẩm mỹ lại cho răng, giúp răng được phục hồi đầy đủ hơn trên cung hàm trong trường hợp bệnh nhân bị mất răng do một lý do nào đó.

Đặc điểm của phương pháp này là mài đi những chiếc răng thật quanh vùng răng bị mất để làm trụ nâng đỡ cho dãy răng sứ bên trên đã được làm theo dấu hàm của bệnh nhân. Các răng sứ này sẽ được gắn vào trụ răng, lắp hết khoảng trống mất răng, giúp phục hồi tính thẩm mỹ và chức năng của răng đã mất.

Trồng răng sứ chỉ định trong những trường hợp nhất định như mất một răng hoặc vài răng liên tiếp nhưng trụ răng thật xung quanh phải đảm bảo còn khỏe mạnh, xương hàm chưa bị tiêu đi và răng không xô lệch nhau. Đối với kỹ thuật trồng răng sứ nên chỉ được thực hiện bởi các chuyên gia hoặc bác sĩ nha khoa chuyên môn cao. Ngoài ra, bệnh nhân cũng không được tự ý tháo lắp răng sứ như các loại răng giả khác.

Chất liệu dùng làm răng sứ

Răng sứ sẽ được cấu tạo bởi hai lớp: Lớp bên trong còn gọi là sườn ôm sát cùi răng được làm bằng các nguyên liệu khác nhau, lớp bên ngoài được phủ bằng sứ tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho hàm răng. Một số chất liệu dùng để trồng răng sứ có thể kể đến như sau:

Răng sứ Zirconia

Bên ngoài được phủ sứ, bên trong được làm bằng chất liệu Zirconia (ZrO2) có khả năng chịu nhiệt tốt, độ cứng cao, chống mài mòn và có màu trắng tự nhiên, được sử dụng rộng rãi trong nha khoa. Ngoài ra, đây cũng là loại răng sứ an toàn, lành tính dễ tương thích với mô mềm, không gây kích ứng mô nướu.

Khi sử dụng một thời gian, khi trồng răng sứ làm bằng chất liệu này sẽ không bị đen viền nướu. Một ưu điểm khác khi trồng răng sứ bằng chất liệu này sẽ dễ khít với phần nướu, khó bị giắt thức ăn và không gây hôi miệng.

Răng sứ Titan

Bên ngoài vẫn được bao phủ bởi lớp sứ, sườn bên trong làm bằng Titan vốn là kim loại được dùng phổ biến trong y khoa vì khi cấy ghép vào trong cơ thể người không gây dị ứng, ung thư hay bị biến dạng,… Ngoài ra, Titan có thể kết hợp với Ni-Cr để tăng độ cứng, chịu lực tốt, tuổi thọ trên dưới 10 năm.

Răng sứ Empress

Đây là loại răng sứ cao cấp và có độ thẩm mỹ cao với phần sườn bên trong làm từ chất liệu Lithium disilicate với công nghệ hiện đại, đường nét tinh xảo. Đồng thời, đáp ứng các yêu cầu như chịu nhiệt tốt, cải thiện chức năng nhai hiệu quả, độ cứng cao tới 500Mpa.

Để hiểu rõ hơn từng loại răng sứ được sử dụng phổ biến hiện nay, hãy trao đổi với nha sĩ:

Trồng răng sứ gồm những loại nào?

Trồng răng sứ thật ra là tên gọi chung của hai kỹ thuật nha khoa là bọc răng sứ và cầu răng sứ với những mục đích có chút khác biệt:

Bọc răng sứ 

Là phương pháp giúp điều chỉnh thẩm mỹ cho hình thể mọc chưa đẹp của răng như răng mọc lộn xộn, thưa, hô, móm; màu men răng không đều như nhiễm màu kháng sinh tetracyclin, thiểu sản men răng; răng cần phục hồi sau khi bị tai nạn, điều trị bệnh lý, bọc sứ răng sâu,… Qua đó, giúp răng đẹp và đảm bảo chức năng nhai.

Cầu răng sứ

Phương pháp trồng răng sứ này được sử dụng như là cách để phục hồi trong trường hợp bị mất một răng hoặc vài răng liên tiếp, giúp hàm đầy đủ hơn về số lượng và chức năng nhai của răng bị mất cũng sẽ được phục hồi ở trạng thái tốt nhất.

Tùy vào đối tượng cụ thể mà bạn có thể lựa chọn phương pháp trồng răng sứ phù hợp. Hãy trao đổi kỹ hơn với nha sĩ:

Tại sao phải trồng răng sứ?

Hiện nay, phương pháp trồng răng sứ được nhiều người chọn lựa để cải thiện các khuyết điểm cho răng hàm mặt có thể dựa trên nhiều ưu điểm như sau:

  • Cải thiện độ thẩm mỹ cho cung hàm bởi răng sứ được chế tác có màu sắc, hình dạng và kích thước như răng thật, khiến cho người đối diện không dễ nhận ra bạn đang trồng răng sứ.
  • Khắc phục hoàn toàn các  nhược điểm về răng như xỉn màu, ngả vàng, xô lệch, mẻ răng, sâu răng,…
  • Phục hồi khả năng cắn, nhai do răng được điều chỉnh về đúng vị trí của khớp cắn nên khi nhai sẽ không bị vướng, khó chịu so với răng mọc lộn xộn.
  • Trồng răng sứ giúp bảo vệ răng thật bên trong, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn gây sâu răng, viêm tủy răng,… ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
  • Thời gian tuổi thọ của răng sứ tồn tại được lâu, có loại có thể kéo dài đến 20 năm hoặc vĩnh viễn nếu được chăm sóc, bảo quản đúng cách.
  • Chất liệu làm răng sứ đã được chứng minh về tính an toàn, không gây các phản ứng phụ khi cấy ghép vào cơ thể.

Trồng răng sứ không chỉ cải thiện nụ cười mà còn giúp bạn tự tin hơn, cải thiện ngoại hình. Hãy đặt hẹn trồng răng sứ uy tín ở Nha khoa 2000 cơ sở Quận 5:

Trồng răng sứ thẩm mỹ uy tín tại Nha khoa 2000

Nha khoa 2000 là một hệ thống phòng khám nha khoa hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Với sứ mệnh cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng và làm đẹp nụ cười chất lượng cao cho cộng đồng, toàn bộ đội ngũ nha sĩ đã không ngừng cố gắng từng ngày. Được thành lập và điều hành bởi bác sĩ Võ Văn Tự Hiến, một chuyên gia nha khoa hàng đầu, Nha khoa 2000 đã trở thành một điểm đến đáng tin cậy cho hàng ngàn bệnh nhân.

trồng răng sứ
Trải nghiệm dịch vụ trồng răng sứ tại Nha khoa 2000

Nếu bạn vẫn chưa tìm kiếm được địa chỉ để trồng răng sứ thẩm mỹ cải thiện nụ cười thì không nên bỏ qua Nha khoa 2000 bởi vì những lý do sau:

  • Đội ngũ nha sĩ nhiều năm kinh nghiệm: Đội ngũ bác sĩ nha khoa tại Nha khoa 2000 có chuyên môn cao và luôn cập nhật kiến thức và kỹ thuật mới nhất trong lĩnh vực trồng răng sứ. Nhiều nha sĩ còn có thời gian tu nghiệp ở nước ngoài. Ngoài ra, phòng nha còn sở hữu đội ngũ nhân viên y tế với tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn và chu đáo với khách hàng.
  • Dịch vụ chất lượng: Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu của Nha khoa 2000 với mong muốn mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
  • Đa dạng loại răng sứ: Nha khoa 2000 cung cấp nhiều loại răng sứ khác nhau, bao gồm răng sứ zirconia và răng sứ porslen, để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng.
  • Công nghệ tiên tiến: Nha khoa 2000 sử dụng trang thiết bị và công nghệ tiên tiến để đảm bảo rằng răng sứ của bạn có chất lượng cao và vừa vặn hoàn hảo.
  • Tận tâm, chu đáo với khách hàng ngay từ bước đầu tiên: Trước khi bắt đầu quá trình trồng răng sứ, nha sĩ sẽ tiến hành cuộc tư vấn chi tiết để hiểu rõ mong muốn của bạn và xác định phương án điều trị phù hợp nhất.
  • Dịch vụ trọn gói: Nha khoa 2000 cam kết đồng hành và chăm sóc bạn suốt quá trình điều trị và sau khi trồng răng sứ.
  • Cam kết kết quả sau điều trị: Với dịch vụ trồng răng sứ tại Nha khoa 2000, khách hàng sẽ có một nụ cười tự tin và đẹp tự nhiên, giúp tạo ấn tượng mạnh mẽ trong cuộc sống hàng ngày.
  • Chi phí công khai minh bạch: Khách hàng sẽ được nha sĩ hoặc nhân viên y tế tư vấn dịch vụ trồng răng sứ cũng như chi phí cho từng trường hợp cụ thể. Điều này sẽ giúp khách hàng có sự chuẩn bị tốt hơn về mặt tài chính.
trồng răng sứ
Chính vì sự tận tâm của đội ngũ nhân viên Nha khoa 2000 đã mang lại sự hài lòng cho khách hàng

Nha khoa 2000 tự hào là một trong những địa điểm hàng đầu tại TPHCM về dịch vụ trồng răng sứ. Phòng nha cam kết đem đến cho bạn một nụ cười tự tin và tự nhiên bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến và đội ngũ bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm. Tính đến nay, đã có không ít khách hàng trong và ngoài nước hài lòng và đánh giá cao dịch vụ chăm sóc răng miệng của Nha khoa 2000, xứng đáng để họ quay lại thêm nhiều lần.

Để thuận tiện hơn trong việc thăm khám và trồng răng sứ tại Nha khoa 2000, bạn nên chủ động đặt lịch hẹn trên Docosan – Doctor có sẵn. Điều này không chỉ giúp bạn chủ động hơn về mặt thời gian, biết trước bảng giá mà còn giúp bác sĩ nắm rõ số lượng khác hàng đến chăm sóc sức khỏe răng miệng hôm đó.

trồng răng sứ
Nha khoa 2000 không ngừng cung cấp dịch vụ chăm sóc răng miệng chất lượng

Hiện nay, Nha khoa 2000 hoạt động ở hai cơ sở chính tọa lạc ở Quận 1 và Quận 5, TPHCM. Tùy vào vị trí địa lý mà bạn có thể lựa chọn cơ sở phù hợp:

Ai nên trồng răng sứ?

Mặc dù phương pháp trồng răng sứ với nhiều ưu điểm giúp che lấp khuyết điểm cũng như cải thiện độ thẩm mỹ, chức năng nhai cho răng. Nhưng chỉ nên thực hiện trồng răng sứ trong những trường hợp như:

Răng bị xỉn màu nặng

Thường đối với những trường hợp răng bị nhiễm màu nặng do kháng sinh tetracyclin, bẩm sinh, bệnh lý,… mà các biện pháp tẩy trắng không hiệu quả thì sẽ tiến hành bọc sứ. Lớp men răng cũ sẽ được thay bởi lớp sứ có màu sắc như răng thật.

Trồng răng sứ cải thiện màu răng
Trồng răng sứ giúp cải thiện màu răng

Răng hàm mọc lệch, hở kẽ

Trong trường hợp răng bị mọc lệch, hở kẽ, hô móm nhẹ,… làm cho răng không thẳng hàng và bị lệch khớp cắn dễ gây khó khăn trong ăn uống, cử động cung hàm nên khi làm răng sứ giúp khắc phục nhanh những khó khăn trên. Qua đó, giúp răng hàm đều, đẹp và đúng vị trí khớp cắn. 

Răng bị sứt mẻ nhiều, nứt vỡ

Khi răng hàm bị sứt mẻ, nứt vỡ lớn mà các biện pháp trám răng thông thường không thể khắc phục được triệt để thì trồng răng sứ là giải pháp tối ưu. Lúc này, hình dáng của răng sẽ được phục hồi lại như hình dáng ban đầu, chức năng cắn nhai của răng hàm cũng được cải thiện.

Bị mất răng

Khi bị mất một hoặc nhiều răng bởi nhiều lý do khác nhau như viêm tủy răng, sâu răng,… thì bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định làm cầu răng sứ để lắp vào các vị trí răng thật đã bị mất. Nhờ đó mà cung hàm được phục hồi với đầy đủ số lượng răng, tăng thẩm mỹ cho hàm răng cũng như phục hồi chức năng cắn, nhai.

Trồng răng sứ giúp phục hồi răng bị mất
Trồng răng sứ giúp phục hồi răng bị mất

Răng bị sâu, viêm hoặc chết tủy

Răng khi bị sâu nặng hoặc chết tủy thì mô răng sẽ rất yếu và dễ giòn, dễ bị hư tổn thậm chí gây mất răng. Nên khi trồng răng sứ với kỹ thuật bọc sứ răng sâu lại sẽ giúp bảo vệ mô răng thật tránh sự xâm nhập của vi khuẩn và phục hồi hình dáng răng ban đầu.

Răng mọc thưa và ngắn

Khi răng thưa và ngắn sẽ ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ cho răng cũng như khả năng nhai, cắn của hàm. Do đó, với trường hợp này khi trồng răng sứ sẽ giúp cho hàm răng đều đặn và khít hơn. Nhờ đó giúp cải thiện tính thẩm mỹ cũng như chức năng nhai của răng hàm.

Để biết chính xác bạn có phù hợp với trồng răng sứ hay không, hãy trao đổi kỹ hơn với chuyên gia Nha khoa hàng đầu:

Cách trồng răng sứ ra sao?

Sau đây, là các bước thực hiện trồng răng sứ phổ biến hiện nay tại các phòng khám nha khoa. Thứ tự thực hiện bao gồm:

  • Bước 1: Thăm khám (chụp X-quang) và lên lộ trình điều trị – Bệnh nhân sẽ được khám kiểm tra răng miệng, chụp X-quang để xem răng có bị sâu hay viêm tủy không. Qua quá trình thăm khám, bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn loại răng sứ phù hợp với tình trạng răng miệng của bệnh nhân.
  • Bước 2: Thực hiện vệ sinh răng miệng, lấy dấu răng – Bệnh nhân sẽ được vệ sinh khoang miệng bao gồm cạo vôi răng, loại bỏ tình trạng viêm nướu. Tiếp theo bệnh nhân sẽ được tiến hành lấy dấu răng tạm thời để chế tác răng sứ.
  • Bước 3: Gây tê, mài cùi răng, lấy dấu làm răng sứ và gắn răng tạm
    • Sau khi bệnh nhân được kiểm tra ổn định các chỉ số huyết áp, tim mạch,… đủ sức khỏe để làm thủ thuật thì sau đó, bác sĩ sẽ gây tê vùng cần trồng răng sứ. 
    • Gây tê xong, sẽ thực hiện mài răng để làm trụ gắn răng sứ bên ngoài. Tiếp đến bệnh nhân sẽ được lấy dấy cùi răng để làm răng sứ. Đồng thời, so màu răng để chọn màu răng và hình dáng răng mong muốn.
    • Gửi thông tin về phòng chế tác răng sứ. Trong khoảng thời gian chờ, bệnh nhân được gắn răng tạm để bảo đảm thẩm mỹ, bảo vệ cùi răng, răng tạm được làm từ nhựa cứng.
  • Bước 4: Gắn tạm răng sứ – Bác sĩ nha khoa sẽ kiểm tra độ khít, hình dáng, màu răng sứ, điều chỉnh vị trí răng sao cho việc nhai của bệnh nhân tiện nhất. Sau đó, bệnh nhân sẽ được gắn tạm răng sứ để thử cảm giác ăn uống, cắn nhai có bị vấn đề nào không. Nếu gặp bất lợi thì sẽ báo lại cho bác sĩ để điều chỉnh lại phù hợp.
  • Bước 5: Gắn cố định răng sứ và dặn dò – Khi bệnh nhân đã quen thích nghi với răng sứ thì sẽ đến bác sĩ nha khoa để tiến hành gắn răng vĩnh viễn. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn bảo quản răng sứ, cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng và hẹn tái khám định kỳ 6 tháng/lần.

Quy trình trồng răng sứ ở mỗi phòng khám nha khoa sẽ khác nhau. Tìm hiểu rõ hơn quy trình chi tiết, hãy trao đổi với chuyên gia Nha khoa hàng đầu của Nha khoa 2000:

Những điều cần lưu ý khi trồng răng sứ

Khi mới trồng răng sứ thì răng chưa thực sự liên kết chặt với răng thật, xương và mô mềm. Do đó, để đảm bảo răng sứ được bền đẹp, trong khoảng 2 – 3 tháng đầu nên chăm sóc răng miệng cẩn thận. Nên thực hiện một số lời khuyên như sau:

Chế độ ăn uống

  • Tránh các thức ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh sẽ tăng ê buốt, đau nhức cho răng bởi những thức ăn này sẽ làm tăng độ nhạy cảm của răng sứ.
  • Hạn chế ăn các loại thịt nhiều sợi, thớ dài, dai như thịt bò, thịt gà, vịt, xương sườn, kẹo cao su… vì dễ tác động lực cắn mạnh lên răng dễ làm nứt mẻ răng.
  • Không ăn các đồ ngọt như bánh kẹo, đường mật, nước có ga,… vì dễ dính vào chân răng, khó vệ sinh dễ cho vi khuẩn xâm nhập, gây sâu răng.
  • Hạn chế ăn uống các nước, sốt có màu như cà phê, nước trà, nước mắm, nước tương bởi sẽ ngấm màu lên răng sứ gây xỉn màu răng.
  • Nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa canxi, vitamin D, flour như sữa, phô mai, hải sản, trứng, rau xanh thẩm màu, các loại đậu,… giúp cho nền răng chắc khỏe tạo liên kết tốt với răng sứ.
  • Bổ sung nhiều hoa quả như dâu, kiwi, nho, cam, quýt, cherry,… giúp dung nạp nhiều vitamin và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho nướu, lợi tránh viêm nhiễm và sạch răng một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.
  • Chỉ nên ăn những thức ăn lỏng, mềm, không cần nhai nhiều, dễ nuốt như cơm mềm, cháo, súp, sữa, sinh tố,. nước hoa quả, bún, phở,…
Trồng răng sứ nên bổ sung canxi, vitamin D, flour
Trồng răng sứ nên bổ sung canxi, vitamin D và flour

Thói quen lành mạnh

  • Không nên hút thuốc lá sau khi trồng răng sứ vì dễ gây ố vàng răng, tổn thương mô răng.
  • Không nên thường xuyên tác động vào răng theo dạng vô thức như có thói quen nghiến răng, cắn vật gì đó cả buổi,… để tránh tình trạng răng sứ bị vỡ, mẻ.
  • Nên đánh răng vào buổi tối trước ngủ và sau khi ăn để giữ răng miệng luôn sạch sẽ.
  • Không nên đánh răng mạnh vì dễ dây xây xước, lệch vị trí răng sau thủ thuật. Chỉ nên dùng chải lông mềm để đánh răng.
  • Không sử dụng tăm để xỉa răng vì sẽ dễ tổn thương lợi, chỉ nên sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để xỉa răng.
Sau khi trồng răng nên vệ sinh khoang miệng sạch
Sau khi trồng răng nên vệ sinh khoang miệng sạch mỗi ngày

Giá trồng răng sứ có đắt không?

Mỗi một cơ sở, phòng khám nha khoa sẽ có một bảng giá trồng răng sứ khác nhau. Độ uy tín, quy mô, chuyên môn tay nghề bác sĩ nha khoa, chất lượng dịch vụ càng tốt thì chi phí trồng răng sứ sẽ càng cao. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên ham rẻ mà chọn dịch vụ giá rẻ để tiền mất tật mang. Thông thường, hiện nay trên thị trường giá bọc một chiếc răng sứ tầm từ 2 – 8 triệu tùy thuộc vào chất liệu, tình trạng răng miệng và dịch vụ cơ sở y tế.

Đối với chi phí trồng răng sứ ở Nha khoa 2000, bạn có thể xem chi tiết hơn tại đây:


Câu hỏi thường gặp

Trồng răng sứ vĩnh viễn giá bao nhiêu?

Về cơ bản, mức giá trồng răng sứ vĩnh viễn có thể dao động từ vài triệu đồng/răng cho đến vài chục triệu đồng/răng.

Làm răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt?

Cảm giác ê buốt sẽ dần hết sau khi bọc răng thường chỉ diễn ra từ 2 – 3 ngày là hết. Có trường hợp kéo dài từ 5 – 7 tuần đối với người thể trạng yếu và răng nhạy cảm, lúc này cần đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Trồng răng sứ có đau không?

Trồng răng sứ không gây đau nhưng có cảm giác ê do phải mài răng làm trụ.

Bọc răng sứ sau khi lấy tủy có đau không?

Sau khi tủy răng được điều trị các bác sĩ sẽ tiến hành bọc răng sứ theo đúng quy trình. Các bác sĩ sẽ gây tê vào vùng cần điều trị trong quá trình thực hiện nên bạn sẽ không có cảm giác đau hay ê buốt.

Bọc răng sứ xong uống nước lạnh bị buốt

Theo các chuyên gia, lý do gây nên cảm giác ê buốt, nhạy cảm là:
– Điều trị tủy răng không dứt điểm.
– Răng bị xâm lấn nhiều.
– Bọc răng sứ sai kỹ thuật.
– Nền răng yếu sau khi bọc răng sứ.

Làm răng sứ rồi có niềng được không?

Răng sau khi bọc sứ vẫn có thể niềng được, tuy nhiên để đạt hiệu quả cần đảm bảo các yếu tố sau:
– Răng sứ còn cứng, chắc, không bị nứt, mẻ.
– Chân răng thật phải còn khỏe mạnh.

Bọc răng sứ có phải lấy tủy không?

Trong những trường hợp bắt buộc vẫn sẽ điều trị tủy răng theo chỉ định của bác sĩ nha khoa.

Bọc răng sứ xong có kiêng gì không?

Không ăn đồ quá cứng, quá nóng hoặc lạnh.
Không ăn các đồ ngọt, dai, dễ dính vào răng.
Không sử dụng các thức ăn, đồ uống tối màu.
Không hút thuốc lá.

Mới trồng răng sứ nên ăn gì?

Nên ăn các thức ăn mềm, thực phẩm chứa nhiều canxi, flour, vitamin,… giúp răng chắc khỏe.


Như vậy, thông qua bài viết này, hi vọng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về phương pháp phục hình trồng răng sứ trong nha khoa. Qua đó, giúp các bạn sẽ tự tin hơn khi chọn kỹ thuật này để cải thiện thẩm mỹ cho răng hàm mặt để có một nụ cười sáng đẹp. Nếu bạn hoặc người thân của bạn muốn trồng răng sứ, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ nha khoa.