5 tips giúp người tiểu đường ăn uống lành mạnh

Người tiểu đường cần có một chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát đường huyết và ổn định huyết áp, mức cholesterol trong máu. Đồng thời kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa nguy cơ tiến triển các biến chứng tiểu đường nguy hiểm liên quan đến tim mạch, đột quỵ, thận,…. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh cùng cách chế biến hợp lý là điều quan trọng mà người tiểu đường cần lưu ý.

Kích cỡ khẩu phần ăn hợp lý

Người tiểu đường cần xác định thành phần và khẩu ăn phù hợp để tránh tình trạng tăng đường huyết sau khi ăn. Để biết được kích cỡ khẩu phần ăn hợp lý, bạn có thể áp dụng phương pháp dĩa ăn. Theo đó, khẩu phần ăn hợp lý của người tiểu đường bao gồm: ¼ của đĩa dành cho carb, ¼ đĩa dành cho protein nạc (cá hồi, thịt gà không da) và protein từ thực vật (đậu phụ), 2/4 còn lại dành cho rau không chứa tính bột (bông cải xanh, xà lách, súp lơ, bắp cải, cà rốt, các loại đậu).

Thực đơn dinh dưỡng gợi ý từ DiaB

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khẩu phần carb cho mỗi bữa ăn ở người tiểu đường thường rơi vào khoảng 15g. Thực đơn cho 15g card này có thể bao gồm: 1 miếng trái cây (táo, lê), 1 lát bánh mỳ nguyên cám, ⅓ chén mì ống hoặc cơm gạo lứt, ½ chén đậu đen.

Người tiểu đường có thể tham khảo các thực đơn dinh dưỡng và khẩu phần ăn phù hợp ngay trên app DiaB. Đây là ứng dụng kiểm soát đường huyết được phát triển bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia DiaB dựa trên kiến thức y học hiện đại cùng khoa học hành vi và khoa học dữ liệu vào việc chăm sóc bệnh nhân Đái tháo đường.

Ngoài việc tham khảo thực đơn dinh dưỡng, người tiểu đường còn được chủ động theo dõi các chỉ số sức khỏe của mình như đường huyết, huyết áp, hbA1C,…, tìm hiểu các thông tin đúng về bệnh, tham khảo các video bài tập vận động phù hợp. Đồng thời, tiếp cận cộng đồng người đái tháo đường để cùng chia sẻ, động viên nhau lạc quan vượt qua bệnh tật.

Tải app DiaB ngay TẠI ĐÂY.

Chọn thực phẩm thân thiện với người tiểu đường

Thực phẩm là nhân tố quan trọng quyết định đến chế độ ăn uống lành mạnh cho người tiểu đường. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiểu đường cần ưu tiên các thực phẩm thân thiện với thể trạng của mình, có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) ở mức trung bình và thấp. Ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ để vừa kiểm soát đường huyết vừa ổn định huyết áp và giảm cholesterol xấu.

Một số thực phẩm thân thiện với người tiểu đường như: trái cây (quả mọng, cam, táo, quýt) nên ăn ở mức độ vừa phải, ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch, lúa mạch, bánh mì nguyên cám), Protein thực vật, thực phẩm giàu chất xơ (rau xanh, các loại đậu)… Bên cạnh đó, người đái tháo đường cũng cần hạn chế đồ uống chứa nhiều đường và caffeine.

Loại bỏ thực phẩm làm tăng đường huyết

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một chế độ ăn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để đảm bảo sức khỏe mà không làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn ở bệnh nhân tiểu đường. Để thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, người tiểu đường cần cắt giảm hoặc hạn chế các thực phẩm có thể làm tăng cân, tăng đường huyết như: đồ ăn vặt, nước ép trái cây đóng hộp, đồ ngọt,… Các thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa, đường và muốn, có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu sau khi ăn.

Người tiểu đường nên hạn chế sử dụng nhiều đồ ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ

=> Tham khảo: Thực đơn dinh dưỡng cho người mắc bệnh tiểu đường

Ưu tiên nấu ăn tại nhà

Thay vì mua thức ăn sẵn ở ngoài, người tiểu đường nên ưu tiên nấu ăn tại nhà để kiểm soát khẩu phần ăn và năng lượng. Nếu không thể chuẩn bị bữa ăn ở nhà, người tiểu đường nên ưu tiên chọn các món ăn thân thiện với tình trạng sức khỏe của mình nhất như: cơm gạo lứt, thức ăn giàu protein thực vật protein nạc, thực phẩm được chế biến theo dạng hấp, luộc hoặc nướng áp chảo.

Chế biến thức ăn uống lành mạnh, đơn giản

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế biến thực phẩm bằng cách luộc, hấp, nướng áp chảo sẽ tốt cho người tiểu đường hơn là chiên rán vì giảm được hàm lượng chất béo không lành mạnh. Sử dụng dầu ăn tốt cho tim như dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu thực vật khác thau cho mỡ động vật để giảm nguy cơ biến chứng tim mạch hoặc đột quỵ ở người đái tháo đường.

Chế độ ăn uống lành mạnh, đơn giản

Ưu tiên hấp hoặc luộc khi chế biến thức ăn cho người tiểu đường

Tránh các chất béo chuyển hóa trong đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế chất béo bão hòa trong thịt và ưu tiên lựa chọn thực phẩm tươi sống trong chế độ ăn uống lành mạnh cho người tiểu đường.Ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, sau khi ăn, người tiểu đường nên đi bộ hoặc tập thể dục để hạn chế tình trạng tăng đường huyết đột biến. Việc thường xuyên hoạt động thể chất với cường độ phù hợp cũng giúp cơ thể nhạy cảm hơn với insulin và kiểm soát tình trạng tiểu đường tốt hơn.