8 dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường bạn cần lưu lại ngay!

Phát hiện dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường không chỉ giúp bạn sớm kiểm tra, tầm soát sức khỏe mà còn có phương án phòng ngừa bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng nề. Đồng thời, trao đổi ngay với bác sĩ chuyên khoa khi nghi ngờ. Vậy, các dấu hiệu đó là gì? Docosan sẽ cho bạn câu trả lời.

Truy cập docosan.com để tìm kiếm bác sĩ/phòng khám chẩn đoán bệnh tiểu đường gần bạn!

Tổng hợp các dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường (hay còn được gọi là bệnh đái tháo đường) đây là bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat do hormone tuyến tụy tiết ra bị hụt hoặc do giảm tác động hiệu quả lên mô đích. Giới chuyên môn cho biết, đây là một trong những bệnh nội tiết nguy hiểm và dễ gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không sớm đưa ra biện pháp kiểm soát phù hợp.

Vì là bệnh nguy hiểm, có khả năng đe dọa đến tính mạng con người nên bạn cần nắm rõ 8 dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường dưới đây, từ đó có biện pháp kiểm soát và điều trị phù hợp:

Cơ thể dễ khát nước và đi tiểu nhiều lần

Đây là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường. Cơ thể không sản xuất đủ lượng insulin hoặc nếu có thì không đáp ứng đủ nguồn insulin theo các bình thường. Điều này sẽ khiến cơ thể dẫn đến việc không thể chuyển đổi thực phẩm thành glucose để tạo năng lượng cho các tế bào. Kết quả là cơ thể luôn cảm thấy khát dù đã nạp nhiều nước. Khi nạp một lượng nước lớn sẽ dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần, đặc biệt là đi tiểu nhiều vào ban đêm.

dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường
Cơ thể dễ khát nước và uống nhiều nước là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường

Thường xuyên mệt mỏi

Khi mắc bệnh tiểu đường, lượng glucose vẫn lưu thông trong cơ thể. Nhưng do tình trạng thiếu insulin, lượng glucose sẽ không được chuyển hóa thành năng lượng nuôi dưỡng cơ thể. Mặt khác, do việc mất quá nhiều năng lượng do đào thải glucose qua đường tiểu dẫn đến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, suy nhược kéo dài nếu không có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, cơ thể chỉ có biểu hiện mệt mỏi thì không hẳn là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường.

Tầm nhìn giảm sút

Tầm nhìn giảm sút không chỉ là bệnh lý về mắt mà còn là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhìn mờ là do chảy máu, bong võng mạc, tổn thương vi mạch võng mạc mắt.

Tình trạng mắt nhìn kém kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đế khả năng tập trung trong học tập và làm việc. Nếu lượng đường trong máu ổn định thì thị lực có thể dần cải thiện. Ngược lại, bệnh tiểu đường chuyển biến sang giai đoạn nặng có thể dẫn đến trường hợp xấu là mù lòa.

dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường
Dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường – Nhìn mờ, tầm nhìn kém

Sụt cân dù ăn nhiều – Dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường

Cơ thể sụt cân có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu tình trạng sụt cân đột ngột không phải do ăn kiêng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là cơ thể không thể sử dụng glucose như một nguồn năng lượng khi mắc bệnh tiểu đường nên cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo và cơ để tạo năng lượng, từ đó khiến cân nặng giảm đi.

Bên cạnh đó, tình trạng cơ thể mất nước cũng góp phần vào việc sụt cân dù ăn nhiều, vì cơ thể của bạn sử dụng tất cả chất lỏng có sẵn để sản xuất nước tiểu.

Ngứa da

Lượng đường dư thừa được bài tiết vào nước tiểu sẽ lấy theo chất lỏng từ các mô khác của cơ thể, trong đó có da, lâu dần khiến da mất nước và gây ra triệu chứng ngứa ngáy. Sự tác động từ hành vi gãi sẽ tạo ra các vết xước khô và có thể dẫn đến nứt da, thậm chí gây ra nhiều bệnh về da khác.

dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường
Ngứa da có thể là biểu hiện của bệnh tiểu đường

Vết thương lâu lành

Chẳng may vết thương nào đó lâu lành rất có thể bạn đang đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đường trong máu không chỉ làm tăng chứng viêm trong vết thương mà còn dẫn đến sự toàn hoàn máu kém, khiến máu khó di chuyển đến vùng da bị tổn thương để chữa lành.

Nguy hiểm hơn nếu tổn thương xuất hiện ở bàn chân. Một khi tổn thương ở bàn chân và đang mắc bệnh tiểu đường dù rất nhỏ cũng khó lành lại. Tốt nhất, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về vấn đề này.

Xuất hiện mảng da sẫm màu – Dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường

Xuất hiện mảng da sẫm màu bất thường cũng chính là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường. Da bị sẫm màu là tình trạng có thể xuất hiện tại một hoặc các vùng da khác nhau. Sự thay đổi về màu da này thường xuất hiện ở những vùng da có nếp nhắn hoặc nấp gấp, nhiều nhất là vùng cổ, nách, bẹn, bên trong khuỷu tay, phía sau đầu gối và trên các ngón tay. Tuy nhiên, không thể đưa ra câu trả lời chắc chắn đối với các đối tượng xuất hiện mảng da sẫm màu là đang có nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường.

dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường
Xuất hiện mảng da sẫm màu – Dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường

Thấy tê hoặc đau nhói ở tay chân

Lượng đường trong máu cao dẫn đến tình trạng lưu thông máu kém và dẫn đến tổn thương thần kinh. Trong đó, tay và chân là những bộ phận cơ thể xa nhất từ trái tim nên bị đau đầu tiên. Lúc này, bạn sẽ thường xuyên xuất hiện triệu chứng tê hoặc đau nhói bàn tay, bàn chân hoặc ngón tay, ngón chân.

Cần làm gì khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường?

Nếu cơ thể xuất hiện dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường và không chắc chắn về nó, hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và đưa ra kết luận chính xác nhất. Việc phát hiện sớm rất có lợi trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh chuyển biến sang giai đoạn nặng. Đồng thời, bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Kiểm soát trọng lượng cơ thể bằng cách giảm cân thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, vận động đúng cách.
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp bằng cách tăng cường bổ sung rau xanh, củ quả tươi, ngũ cốc, trái cây,… giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu. Bên cạnh đó cần hạn chế thức ăn chứa nhiều đường, dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ uống chứa cồn,…
  • Tránh ăn kiêng cấp tốc.
  • Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 50% so với người không hút thuốc, đặc biệt là nữ giới. Do đó, nên từ bỏ hút thuốc lá để phòng ngừa bệnh đái tháo đường.
  • Thường xuyên kiểm tra lượng đường trong cơ thể. Giữ lượng đường trong máu càng gần mức mục tiêu càng tốt giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng nguy hiểm.
dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường
Kiểm tra hoặc xét nghiệm để xác định có đang mắc bệnh tiểu đường hay không khi nghi ngờ

Địa chỉ xét nghiệm phát hiện bệnh tiểu đường

  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare – Tân Bình, TPHCM
  • Trung tâm Chẩn đoán và Xét nghiệm Y khoa Điag – Quận 10, TPHCM
  • Phòng khám Đa khoa Saigon Healthcare – Quận 10, TPHCM

Bài viết đã cập nhật 8 dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường và địa chỉ kiểm tra sức khỏe đáng tin cậy. Nếu cơ thể của bạn có những hiểu hiện trên, hãy chủ động kiểm tra từ sớm. Nếu chẳng may mắc bệnh, bác sĩ sẽ có phương án kiểm soát bệnh phù hợp cũng như hạn chế tối đa việc bệnh chuyển sang giai đoạn nặng nề.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.