5 giải pháp giúp kiểm soát đường huyết tốt trong mùa nắng nóng

Người đái tháo đường thường nhạy cảm hơn với thời tiết nóng bức. Bởi nắng nóng có thể làm tăng nguy cơ bị kiệt sức và khiến người đái tháo đường khó duy trì lượng đường trong máu bình thường, gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Vì thế, họ cần có các giải pháp để kiểm soát đường huyết khi trời quá nắng nóng.

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến đường huyết thế nào?

Đái tháo đường là tình trạng có thể xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc insulin hoạt động không hiệu quả. Trong điều kiện nắng nóng, việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn.

Kiểm soát đường huyết khi nắng nóng

Kiểm soát đường huyết gặp khó khăn hơn trong thời tiết nắng nóng

Người đái tháo đường thường nhạy cảm hơn với thời tiết nắng nóng. Họ sẽ cảm thấy nóng hơn người bình thường và dễ mắc các nguy cơ kiệt sức hoặc sốc nhiệt. Thời tiết nắng nóng cũng khiến người bệnh gặp khó khăn khi tập thể dục nên lượng đường trong máu có thể cao hơn bình thường. Đối với người dùng insulin thì sẽ có nguy cơ hạ đường huyết do cơ thể hấp thu nhanh hơn.

Bên cạnh đó, người đái tháo đường dễ bị mất nước hơn người bình thường. Do đó, nếu không bổ sung đủ nước hoặc tăng đường huyết huyến khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn càng gây mất nước. 

5 mẹo kiểm soát đường huyết mùa nắng nóng

Dưới đây là 5 cách kiểm soát đường huyết hiệu quả mà người đái tháo đường cần thực hiện ngay khi mùa nắng nóng bắt đầu.

Duy trì hoạt động thể chất

Duy trì hoạt động thể chất và tránh nóng là chìa khóa để kiểm soát đường huyết hiệu quả trong mùa nắng nóng. Người đái tháo đường có thể lựa chọn các bài tập như bơi lội, đi bộ, yoga hoặc thiền. Tùy vào thể trạng của mình mà người đái tháo đường lựa chọn cường độ luyện tập phù hợp.

Đi bộ đều đặn mỗi ngày 30 phút sau ăn tối

Vào mùa nắng nóng, người đái tháo đường có thể lựa chọn đi bộ 30 phút vào mỗi buổi sáng hoặc tối sau khi ăn để vừa tránh nắng nóng vừa để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Một chế độ ăn lành mạnh, bổ sung nhiều chất xơ sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể có người đái tháo đường. Thực phẩm nhiều chất xơ sẽ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, kiểm soát đường huyết tốt, ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng đột biến sau khi ăn.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ mà người đái tháo đường có thể bổ sung cân đối vào chế độ ăn hằng ngày như: ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, gạo lứt, bánh mỳ), rau xanh, trái cây có chỉ số GI trung bình và thấp, các loại hạt.

Nếu còn phân vân trong việc tạo thực đơn dinh dưỡng của mình, người đái tháo đường có thể sử dụng app kiểm soát đường huyết DiaB để được nhận các thực đơn gợi ý từ chuyên gia dinh dưỡng. Chỉ cần nhập các chỉ số sức khỏe của mình vào app DiaB, chọn thực đơn dinh dưỡng là người đái tháo đường đã được gợi ý thực đơn 7 ngày trong tuần từ 3 bữa chính đến các bữa phụ. Ngoài ra, người đái tháo đường còn có thể chủ động theo dõi các chỉ số sức khỏe như huyết áp, cân nặng, chỉ số đường huyết, HbA1c,…

Giữ nước

Lượng đường trong máu cao buộc thận phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ lượng đường dư thừa. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi và mất nước. Nếu không được bổ sung nước kịp thời có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng tăng đường huyết hyperosmolar (HHS) hoặc nhiễm toan ceton do đái tháo đường (DKA). Vì thế, người đái tháo đường cần bổ sung nước đẩy đủ trong ngày, nhất là mùa nắng nóng. Thường xuyên uống nước ngay cả khi không cảm thấy khát.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Để kiểm soát đường huyết tốt hơn trong mùa nắng nóng, người đái tháo đường cần tránh cà phê, đồ uống chứa nhiều caffein, nước ép hoa quả nhiều đường. Thay vào đó là nước chanh, nước dừa và các loại nước mát khác giúp cơ thể giữ nước tốt hơn.

Tránh bị cháy nắng

Các bệnh về da là biến chứng thường gặp ở người đái tháo đường và sẽ mất nhiều thời gian mới lành hoàn toàn nếu không may gặp vết thương. Vì thế, vào mùa nắng nóng, bệnh nhân cần có các biện pháp để bảo vệ làn da của mình. Không đi chân trần trên đất ngay cả khi ở nhà, sử dụng kem chống nắng, mặc áo nắng và che chắn kỹ khi đi ra nắng. Đồng thời chọn quần áo nhẹ, rộng rãi để tránh mồ hôi và gây ra các vết thương do cọ xát.

Tránh nước trái cây ngọt

Mùa nóng chính là mùa tiêu thụ nước ép trái cây tươi, sinh tố, nước uống có gas và các loại đồ uống giải khát khác. Tuy nhiên, với thể trạng đặc thù của mình, người đái tháo đường cần lưu ý khi sử dụng tránh việc có thể làm tăng đường huyết nhanh sau khi uống. Nếu muốn uống nước trái cây vào mùa hè mà vẫn đảm bảo kiểm soát đường huyết, người đái tháo đường có thể đừng thêm đường hoặc ăn trái cây nguyên quả.

Ngoài thực hiện các giải pháp trên, người đái tháo đường cũng cần kiểm soát đường huyết thường xuyên để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống và mức insulin phù hợp, nhất là trong mùa nắng nóng này.

=> Tham khảo ngay các dòng máy đo đường huyết không lấy máu được DiaB phân phối chính hãng TẠI ĐÂY.Trên đây là một số giải pháp kiểm soát đường huyết hiệu quả trong mùa nắng nóng mà DiaB muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng các thông tin này sẽ hữu ích với người đái tháo đường và người thân. Tham khảo ngay chương trình “Thay đổi lối sống – Sống khỏe cùng Đái tháo đường” hoặc liên hệ hotline 0931888832 để nhận được sự tư vấn và hướng dẫn tận tình từ các chuyên gia đái tháo đường nhé!