Rối loạn nội tiết tố có thể dẫn đến suy giáp không?

Rối loạn nội tiết tố có dẫn đến suy giáp không là thắc mắc đang được nhiều người đặt ra và đi tìm câu trả lời. Vì trên thực tế, hai căn bệnh này có mối quan hệ mật thiết với nhau, tình trạng mất cân bằng về nội tiết tố cũng có khả năng sinh bệnh suy giáp và một số bệnh lý liên quan khác. Cùng Docosan tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

Xét nghiệm nội tiết tố chẩn đoán bệnh suy giáp

Nếu không chắc chắn tình trạng cơ thể hiện tại có đang bị rối loạn nội tiết tố hay bệnh suy giáp hay không, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh. Thay vì mất thời gian di chuyển đến phòng khám, bệnh viện để thực hiện, bạn có thể lựa chọn dịch vụ kiểm tra sức khỏe tại nhà.

Hiện nay, Docosan là đơn vị có cung cấp dịch vụ Xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà với chi phí ở mức tương đối, phù hợp với túi tiền của mọi đối tượng. Với gói kiểm tra này, bạn sẽ biết 3 loại nội tiết tuyến giáp quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại. Ngoài ra, bạn còn nhận thêm nhiều ưu đãi khác từ gói dịch vụ này:

  • Y tá liên hệ và đến tận nhà để lấy mẫu xét nghiệm
  • Quy trình lấy mẫu diễn ra nhanh chóng
  • Mẫu phẩm được gửi về phòng khám uy tín để phân tích
  • Dựa vào kết quả thăm khám, bác sĩ có thể tư vấn cách điều trị tốt nhất thông qua hình thức online
Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm chức năng tuyến giáp tại nhà

Rối loạn nội tiết tố là gì?

Hormone là chất được sản xuất trong hệ nội tiết. Hormone sẽ di chuyển theo dòng máu dẫn đến các tế bào và cơ quan, đồng thời phát tín hiệu hoạt động cho các cơ quan, giúp điều hòa các hoạt động quan trọng của cơ thể như nhịp tim, sự tăng trưởng, chức năng sinh dục, tâm trạng, năng lượng,… Vì có vai trò quan trọng nên sự mất cân bằng nội tiết tố dù nhỏ cũng đều ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. 

Rối loạn nội tiết tố là tình trạng xảy ra thường xuyên ở cả nam và nữ, tuy nhiên nữ gặp nhiều hơn nam. Nếu ở phụ nữ sự mất cân bằng xảy ra ở estrogen và progesterone thì đàn ông có thể trải qua sự mất cân bằng testosterone.

suy giáp
Hormone đóng vai trò quan trọng trong cơ thể của nam và nữ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố là các thói quen sống trong sinh hoạt thường ngày, yếu tố môi trường hay có thể là do:

  • Thừa cân, béo phì
  • Đang điều trị bệnh bằng phương pháp hóa trị và xạ trị
  • Căng thẳng kéo dài
  • Đang sử dụng thuốc tránh thai
  • Tiếp xúc thường xuyên với chất độc tố, chất ô nhiễm và hóa chất gây rối loạn nội tiết tố

Bên cạnh đó, một số bệnh lý khác trong cơ thể cũng có khả năng dẫn đến rối loạn nội tiết tố ở nam và nữ như: tiểu đường, khối u trong tuyến yên, bướu cổ, suy giáp, cường giáp, tăng đường huyết, hạ đường huyết, tăng tuyến thượng thận bẩm sinh,…

Rối loạn nội tiết tố có dẫn đến suy giáp không? – Giải đáp thắc mắc

Suy giáp là tình trạng suy giảm chức năng tuyến giáp khi hormone tuyến giáp không đủ so với nhu cầu của cơ thể cần. Tình trạng này phần lớn là do bệnh nhân bị viêm tuyến giáp Hashimoto (hội chứng rối loạn tự miễn) với các biểu hiểu như rụng tóc, tăng cân không rõ nguyên do, nhịp tim chậm, mẫn cảm với thời tiết lạnh, hội chứng ống cổ tay,…

Như vừa được đề cập, suy giáp là một trong số nguyên nhân gây rối loạn nội tiết. Đôi khi có thể là trường hợp ngược lại, tình trạng cơ thể bị rối loạn nội tiết tiến triển sang giai đoạn khác và không có phương pháp điều trị phù hợp có thể khiến chứng suy giáp trở nặng. 

suy giáp
Suy giáp là một trong những nguyên nhân điển hình gây rối loạn nội tiết tố

Lời khuyên từ chuyên gia y tế, dù người bệnh bị rối loạn nội tiết tố hay suy giáp cần chủ động điều trị từ sớm nếu không mong muốn ảnh hưởng đến những vấn đề khác.

Bị suy giáp do rối loạn nội tiết tố cần làm gì?

Sự rối loạn nội tiết tố và bệnh suy giáp dần cải thiện nếu bạn duy trì lối sống lành mạnh ngay từ bệnh tiến triển ở giai đoạn đầu. Song song, bạn không nên quên kết hợp với chế độ vận động và nghỉ ngơi lành mạnh. Đặc biệt là cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giúp cải thiện nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là rau quả, thịt đỏ, măng tây, cà rốt, chuối, dâu,…
  • Thường xuyên vận động cơ thể với các bài tập vừa sức.
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.
  • Không lạm dụng chất kích thích, bia rượu.
  • Nếu đang sử dụng liệu pháp cải thiện nội tiết tố thì phải có sự cho phép và chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên hoặc tinh chất hàu để kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố, cân bằng nội tiết và phòng ngừa tình trạng rối loạn xảy ra.
suy giáp
Điều chỉnh chế độ ăn uống mỗi ngày nhằm cải thiện nội tiết tố và bệnh suy giáp

Với thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc có được câu trả lời cho thắc mắc rối loạn nội tiết tố có dẫn đến suy giáp hay không. Suy giáp vừa có thể là nguyên nhân vừa có thể là biến chứng nếu tình trạng rối loạn tiết tố không sớm có biện pháp khắc phục. Lời khuyên của chuyên gia y tế, người bệnh cần sớm có biện pháp khắc phục và điều trị từ sớm. Đồng thời chủ động kiểm tra nội tiết tố trong cơ thể định kỳ nhằm phát hiện các vấn đề bất thường về mặt sức khỏe.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.