5 thói quen tốt khi đi ngủ với người bị tiểu đường

Việc kiểm soát tốt đường huyết là điều quan trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người tiểu đường. Do đó, người tiểu đường cần bảm bảo lượng đường huyết ổn định ngay cả khi đi ngủ. Dưới đây là 5 thói quen tốt khi đi ngủ mà người tiểu đường nên hình thành và duy trì để kiểm soát lượng đường trong máu ổn định.

Kiểm tra lượng đường trong máu

Việc kiểm tra lượng đường trong máu là thói quen tốt khi đi ngủ sẽ giúp người tiểu đường có thể theo dõi tình trạng của bản thân trong suốt cả ngày. Việc theo dõi chỉ số đường huyết còn giúp bệnh nhân điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập với tình trạng hiện tại của bản thân. Mức đường huyết lý tưởng trước khi đi ngủ sẽ nằm trong khoảng 90 đến 150 (mg/dL).

Kiểm tra lượng đường trong máu là thói quen tốt khi đi ngủ

Để có thể thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu, người tiểu đường nên sắm cho mình một máy đo đường huyết ngay tại nhà. Lưu ý nên sử dụng loại máy được bộ y tế cấp phép sử dụng tại nhà. Đông thời kết hợp với ứng dụng kiểm soát đường huyết DiaB để có thể cập nhật và theo dõi chỉ số đường huyết dễ dàng ngay trên điện thoại di động.

=> Tham khảo một số dòng máy đo đường huyết tại nhà chính hãng ngay TẠI ĐÂY

Ăn một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Ở người tiểu đường sẽ xảy ra tình trạng tăng đường huyết bình minh vào sáng sớm. Lúc này, lượng đường trong máu sẽ tăng cao đột biến từ 2-8 giờ sáng. Nguyên nhân là do sự giải phóng hormone vào sáng sớm để làm tăng đề kháng insulin, dùng thuốc vào đêm hôm trước, ăn nhiều carbohydrate trước khi đi ngủ hoặc gan giải phóng một lượng glucose qua đêm.

Để khắc phục tình trạng này, người tiểu đường chỉ nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ vài giờ. Đây cũng là thói quen tốt khi đi ngủ mà người tiểu đường nên duy trì. Nên ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ, ít chất béo như một ít bánh quy được làm từ lúa mỳ nguyên cám kết hợp với pho mát hoặc táo với bơ đậu phộng. Lượng thực phẩm trong bữa nhẹ này cần đảm bảo không vượt quá lượng calo hay carbohydrate trong một ngày.

=> Đọc thêm: Khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết

Tránh xa các chất kích thích

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần của mọi người, nhất là người tiểu đường. Vì thế, người bệnh cần tránh sử dụng caffeine, cà phê, sô cô la hoặc soda trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ. Những thực phẩm này sẽ kích thích não bộ và làm bạn tỉnh táo gây mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Ngoài ra, người tiểu đường cũng nên hạn chế uống rượu để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tránh xa các chất kích thích trước khi đi ngủ

Việc ngủ không ngon giấc hoặc mất ngủ trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng căng thẳng. Điều này không tốt đối với người tiểu đường bởi có thể làm tăng lượng đường trong máu. Vì thế, việc hình thành và duy trì thói quen tốt khi đi ngủ này là điều cần thiết đối với người tiểu đường.

Đi dạo

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn. Vì thế, người tiểu đường nên đi bộ sau bữa tối hoặc trước khi đi ngủ để kiểm soát đường huyết ổn định cho đến sáng hôm sau.

Ngoài việc đi dạo, người tiểu đường cũng nên lựa chọn một số hoạt động giúp bản thân thư giãn cơ thể, tĩnh tâm để mang lại giấc ngủ ngon như: thiền định, tập yoga nhẹ nhàng, tắm nước ấm, đọc sách, nghe nhạc để thư giãn,…

Chuẩn bị phòng ngủ (tạo môi trường ngủ thoải mái)

Phòng ngủ cần yên tĩnh, mát mẻ, thông thoáng để người tiểu đường có thể đi vào giấc ngủ nhanh và duy trì giấc ngủ ngon suốt một đêm. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với sức khỏe của mình.

Thói quen tốt khi đi ngủ

Tạo môi trường để có giấc ngủ ngon là thói quen tốt khi đi ngủ ở người tiểu đường

Khi đi ngủ nên giảm ánh sáng, đóng rèm và cửa sổ để ánh sáng mặt trời không đánh thức vào buổi sáng. Nên để điện thoại ở chế độ tránh làm phiền, cách xa giường ngủ để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.Trên đây là 5 thói quen tốt khi đi ngủ cần hình thành và duy trì ở người tiểu đường để kiểm soát đường huyết hiệu quả. Mong rằng những thông tin mà DiaB vừa chia sẻ sẽ giúp người tiểu đường biết cách chăm sóc sức khỏe tốt nhất!