Tiền đái tháo đường – có thể bạn chưa biết

Tiền đái tháo đường có thể tiến triển thành đái tháo đường type 2 nếu người bệnh không điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Do đó, các chuyên gia luôn khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và có giải pháp can thiệp phù hợp. Vậy tiền đái tháo đường là gì? Cùng DiaB tìm hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe này cùng các giải pháp ngăn ngừa tiền đái tháo đường tiến triển thành đái tháo đường type 2 trong bài viết dưới đây nhé!

Tiền đái tháo đường là gì?

Tiền đái tháo đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ để bác sĩ kết luận đái tháo đường type 2. Tình trạng này cũng được xem là rối loạn glucose khi đói hoặc rối loạn dung nạp glucose.

Tiền đái tháo đường có thể tiến triển thành đái tháo đường type 2

Tiền đái tháo đường có thể tiến triển thành đái tháo đường type 2

Hiện nay, số lượng người bị tiền đái tháo đường khá lớn và phần lớn họ không biết mình mắc bệnh, chỉ khi khám sức khỏe ngẫu nhiên phát hiện. Tiền đái tháo đường chưa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người mắc, nhưng nếu không điều chỉnh lối sống, cải thiện sức khỏe kịp thời thì sẽ có nguy cơ cao mắc đái tháo đường type 2.

Xem thêm: 12 nguyên nhân gây bệnh tiền tiểu đường

Dấu hiệu tiền đái tháo đường

Dấu hiệu tiền đái tháo đường không hề rõ ràng. Vì thế, xét nghiệm là phương pháp duy nhất để chấn đoán. Tuy nhiên, một số dấu hiệu cảnh báo tình trạng tiền đái tháo đường được các chuyên gia đồng ý như:

  • Một số vùng da trên cơ thể bị sẫm màu.
  • Khát nước, uống nhiều nước và đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Mắt nhìn mờ hoặc tầm nhìn bị hạn chế mà không có lý do cụ thể.
  • Thường xuyên mệt mỏi và khó tập trung mà không rõ nguyên nhân.
  • Các dấu hiệu tiền tiểu đường không hề rõ ràng mà dễ nhầm lẫn với các tình trạng sức khỏe khác. Vì thế, khi có dấu hiệu trên, bạn nên khám sức khỏe định kỳ để tầm soát và phát hiện sớm.

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi và khó tập trung

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi và khó tập trung

Đối tượng có nguy cơ bị tiền đái tháo đường

Một số đối tượng có nguy cơ bị tiền đái tháo đường có thể kể đến như:

  • Người có lối sống ít hoạt động.
  • Người có chỉ số BMI > 25 kg/m2
  • Người trên 45 tuổi.
  • Tiền sử gia đình có người mắc đái tháo đường
  • Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Người bị cao huyết áp
  • Người bị béo phì
  • Mỡ máu cao hơn bình thường.
  • Người đã từng bị rối loạn ipid máu: giảm HDL cholesterol hoặc tăng Triglycerid.

Phương pháp ngăn ngừa tiến triển đái tháo đường type 2

Tiền đái tháo đường nếu không thay đổi chế độ ăn uống, chế độ luyện tập lành mạnh thì nguy cơ tiến triển thành đái tháo đường type 2 là rất cao. Ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể tiến triển các biến chứng tim mạch, thận, mắt, thần kinh. Vì thế, các có các giải pháp phòng ngừa sớm.

Quan trọng nhất là bạn cần giảm cân nếu thừa cân, béo phì và thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao.

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống của người tiền đái tháo đường cần phù hợp để duy trì cân nặng nhưng vẫn đảm bảo bảo đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Bạn nên sử dụng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, thực phẩm chứa nhiều chất xơ để giảm hấp thụ cholesterol trong máu. Nên ăn cá và ưu tiên sử dụng đạm thực vật.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Hạn chế dùng thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, thực phẩm chứa nhiều đường như nước  ép trái cây, nước ngọt, bánh kẹo. Và hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác. Khi chế biến món ăn, bạn cũng nên giảm muối và hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn.

Luyện tập thể dục thường xuyên

Chế độ luyện tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe mà còn giúp bạn duy trì cân nặng đạt chuẩn, giảm cân ở người béo phì, thừa cân. Giảm tình trạng rối loạn dung nạp đường và tăng cường sức khỏe xương khớp.

Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ, hoặc các chuyên gia sức khỏe về cường độ luyện tập cũng như hình thức luyện tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Một số bài thể dục dễ thực hiện phù hợp với người tiền đái tháo đường như: đi bộ, bơi lội, đạp xe tại chỗ, yoga, thiền,…

Thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm đái tháo đường

Theo nhiều báo cáo, có khoảng 50% người bị tiền đái tháo đường sẽ có nguy cơ cao mắc đại tháo đường type 2 trong 5-10 năm. Vì thế, ngoài việc thực hiện chế độ ăn uống phù hợp và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, thì bạn cần theo dõi sức khỏe bằng cách đi khám định kỳ, thực hiện tầm soát khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào. Việc phát hiện sớm tiền đái tháo đường sẽ có hướng điều trị kịp thời, tránh bệnh tiến triển nặng.

Tham gia chương trình “Thay đối lối sống – Phòng ngừa tiểu đường type 2”

Để ngăn ngừa tiền đái tháo đường tiến triển đái tháo đường type 2, bạn có thể tham gia chương trình “Thay đổi lối sống – phòng ngừa đái tháo đường type 2” của DIAB. Đây là chương trình thay đổi lối sống được đội ngũ DiaB dựa trên “Phòng ngừa bệnh Đái Tháo Đường tuýp 2 (Prevent T2)” của Trung tâm kiểm soát phòng ngừa bệnh tật ở Mỹ (CDC).

Thay đổi lối sống – phòng ngừa đái tháo đường type 2

Thay đổi lối sống – phòng ngừa đái tháo đường type 2

Tham gia chương trình, bạn sẽ được tư vấn và đồng hành cùng huấn luyện viên sức khỏe trong 12 tuần để thực hiện các giải pháp thay đổi lối sống lành mạnh và tích cực, xây dựng chế độ ăn uống cân bằng và thói quen vận động phù hợp. Bên cạnh đó, bạn còn được chủ động theo dõi các chỉ số đường huyết, huyết áp, dinh dưỡng, vận động, cân nặng, cảm xúc, HbA1C của mình ngay trên điện thoại di động thông qua app DiaB – ứng dụng toàn diện cho bệnh đái tháo đường.

Bạn cũng có thể tham khảo thực đơn dinh dưỡng hằng ngày được gợi ý từ các chuyên gia dinh dưỡng. Đồng thời trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức với những người bạn đồng bệnh để tạo động lực và lan tỏa năng lượng tích cực trong việc cải thiện sức khỏe.

Tiền đái tháo đường không nguy hiểm, nhưng sẽ là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến đái tháo đường type 2 gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không có các giải pháp can thiệp kịp thời. Vì thế, bạn cần tầm soát đái tháo đường khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, và tham gia ngay chương trình “Thay đổi lối sống – phòng ngừa đái tháo đường type 2” để kiểm soát và phòng ngừa phát triển thành đái tháo đường loại 2. 

Nguồn tham khảo: 

https://www.webmd.com/diabetes/what-is-prediabetes