Người mắc phải buồng trứng đa nang nên ăn gì?

Bị buồng trứng đa nang nên ăn gì để cải thiện triệu chứng là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm câu trả lời cho chị em trong bài viết dưới đây nhé!

Đa nang buồng trứng là bệnh gì?

Buồng trứng đa nang (tên tiếng Anh: Polycystic Ovary Syndrome – PCOS) là một hội chứng khá phổ biến ở nữ giới, gây ra do rối loạn cân bằng nội tiết mà cụ thể là hormone Androgen – thường được gọi là hormone nam giới.

Sự gia tăng quá mức hormone Androgen khiến cho buồng trứng không thể sản xuất các hormones theo đúng tỉ lệ bình thường, ảnh hưởng đến trứng và sự phóng noãn, hậu quả là ảnh hưởng trực tiếp đến việc mang thai của phụ nữ. Đây là nguyên nhân thường gặp của phụ nữ bị hiếm muộn, vô sinh.

Tại buồng trứng, vỏ màng bao quanh buồng trứng dày lên, buồng trứng to hơn, trứng cũng trở nên to hơn, có nhiều bọc rỗng với kích thước khác nhau, buồng trứng có nhiều nang nhỏ không phát triển được; noãn bào không chín, nếu có chín và vỡ ra thì trứng cũng không thoát ra ngoài được.

Do đó người bị đa nang buồng trứng có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, dưới 25 hoặc trên 35 ngày, thậm chí vài tháng đến một năm mới có kinh một lần, có nhiều nguy cơ không phóng noãn.

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh đa nang buồng trứng

Khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân rõ ràng gây đa nang buồng trứng, nhưng những yếu tố dưới đây có thể góp phần ảnh hưởng hoặc phối hợp gây bệnh:

Yếu tố di truyền

Đây là yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến hội chứng đa nang buồng trứng, các nhà khoa học nghĩ rằng có một số gien nhất định liên quan đến hội chứng này vì những người bị đa nang buồng trứng cũng thường có mẹ, chị gái hoặc em gái bị bệnh. Do đó, nếu có người thân được chẩn đoán bệnh này, bạn nên đi khám định kỳ, thường xuyên để phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu mắc bệnh.

Rối loạn trao đổi chất liên quan đến insulin

Insulin là nội tiết tố quan trọng giúp kiểm soát đường trong cơ thể, chuyển hóa đường trong máu vào tế bào. Nếu cơ thể bạn không sử dụng tốt insulin, tuyến tuỵ sẽ tăng tiết insulin với mong muốn cơ thể sẽ duy trì hoạt động bình thường. Không may tình trạng này sẽ khiến insulin trong máu bị dư thừa và kích thích sản sinh ra thêm Androgen.

Như bạn đã biết ở trên, nồng độ Androgen tăng lên ảnh hưởng xấu đến buồng trứng do cản trở sự phát triển của nang trứng và sự rụng trứng, từ đó gây đa nang buồng trứng.

Tình trạng kháng insulin cũng thường đi kèm với các rối loạn chuyển hóa khác, dẫn đến nhiều bệnh lý như cao huyết áp, rối loạn lipid máu như tăng triglyceride, tăng LDL, giảm HDL, tăng vòng bụng, cường androgens ở phụ nữ.

Chế độ ăn uống và lối sống

Lối sống không khoa học như sử dụng chất kích thích, chế độ ăn uống không lành mạnh đặc biệt là ăn quá nhiều tinh bột và lười vận động của là những yếu nguy cơ của bệnh. Mặc dù người bệnh đa nang buồng trứng thường bị béo phì, thừa cân nhưng những người gầy ốm cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết bệnh buồng trứng đa nang:

  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường như kinh không đều, kéo dài hoặc vô kinh là dấu hiệu phổ biến nhất của buồng trứng đa nang.
  • Gặp khó khăn trong việc thụ thai do kinh nguyệt không đều và bất thường của trứng.
  • Gặp nhiều vấn đề về da: da mặt hay nổi mụn trứng cá, mảng da sẫm màu hoặc vùng da dư thừa ở nách hoặc quanh cổ.
  • Lông phát triển nhiều hoặc nhanh trên mặt, ngực, bụng, lưng hoặc bắp đùi. Lông có thể mọc rất đen, rậm và cứng.
  • Tóc yếu, mỏng và rụng nhiều.
  • Có thể bị ngưng thở lúc ngủ.
  • Căng thẳng, mệt mỏi, tâm trạng thất thường hoặc trầm cảm.
  • Tăng cân, béo phì, khó giảm cân.
  • Đồng mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu.

Người bệnh buồng trứng đa nang nên ăn gì?

Để điều trị bệnh buồng trứng đa nang, ngoài phương pháp can thiệp phẫu thuật thì việc thay đổi lối sống cũng là yếu tố quan trọng để cải thiện triệu chứng bệnh. Vậy thực đơn cho người bị đa nang buồng trứng nên chứa những loại thức ăn gì, chị em có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau:

Rau xanh

Người bị buồng trứng đa nang nên ăn nhiều rau xanh vì rau là thực phẩm tự nhiên chứa nhiều dưỡng chất và vitamin quan trọng như: sắt, kali, canxi, magie, vitamin B, C, E, K. Các vitamin này giúp hỗ trợ chuyển hoá đường và chất béo, duy trì nồng độ hormone trong cơ thể ở mức cân bằng, giúp cải thiện cân nặng, tăng cường hệ miễn dịch và giảm bớt sự lão hoá.

Các loại rau chị em bị buồng trứng đa nang nên ăn là rau màu xanh đậm như rau màu xanh đậm như xà lách, dau riếp, súp lơ xanh, các loại cải, rau ngót, rau muống; hoặc rau củ có nhiều màu sắc như cà chua, bí ngô, cà rốt, ớt chuông, củ cải và nấm.

Trái cây

Cũng như rau xanh, phụ nữ mắc buồng trứng đa nang nên ăn các loại trái cây để bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ. Lưu ý nên lựa chọn các loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp để không làm tăng cao đường huyết sau ăn của cơ thể, như là đào, bưởi, táo, mận, cam, quýt, bơ, kiwi, lê, dâu tây, ổi, nho, xoài, lựu,…

Thực phẩm chứa nhiều chất sắt

Sắt giúp tăng cường chức năng buồng trứng, ngăn ngừa thiếu máu nên rất cần thiết cho phụ nữ có buồng trứng đa nang và tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh nhân có buồng trứng đa nang nên ăn các thực phẩm chứa sắt như: thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, thịt lợn nạc, thịt gà), cá, hải sản, yến mạch, lúa mạch, cải xoong, rau bin, các loại đậu, hạt hạnh nhân, lòng đỏ trứng.

Thực phẩm giàu canxi

Canxi giúp hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ hoặc cải thiện triệu chứng tăng huyết áp, bệnh tim mạch nên người bị buồng trứng đa nang nên ăn các loại thực phẩm chứa canxi như sữa đậu nành, sữa chua, sữa không béo, chuối, rau dền, rau cải chíp, súp lơ xanh, đậu phụ, kiwi, cam, quýt,…

Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Không phải chất béo nào cũng là xấu cho cơ thể, các chất béo có nguồn gốc từ thực vật hay cá chứa nhiều Omega 3 có thể giúp duy trì cân nặng, cân bằng nội tiết và tăng khả năng sinh sản. Chị em bị buồng trứng đa nang nên ăn những thực phẩm giàu Omega 3 như: Dầu cá, dầu thực vật (dầu vừng, dầu đậu nành, dầu ô liu), các loại hạt và đậu (đậu tương, đậu phộng, hạt điều, hạnh nhân, óc chó),…

Đặc biệt, tránh các loại thực phẩm có hại cho sức khoẻ và sinh sản như các loại chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, thực phẩm kém lành mạnh như mỡ động vật, đồ ăn cay nóng, đồ ăn quá ngọt hay quá mặn.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý cùng với các loại thực phẩm hỗ trợ cải thiện sức khoẻ cho người bị bệnh đa nang buồng trứng nên ăn đã kể trên, chị em cũng nên có chế độ nghỉ ngơi để giảm lo âu, căng thẳng và nên thường xuyên tập thể dục thể thao.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết “Người bị buồng trứng đa nang nên ăn gì?”, nếu còn lăn tăn về chế độ ăn uống của người bệnh đa nang buồng trứng nói riêng hay điều trị đa nang buồng trứng nói chung, hãy tham vấn bác sĩ để có được hỗ trợ thích hợp cho mỗi người.

Xem thêm: Thuốc trị đa nang buồng trứng

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: NHS