Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày hiệu quả

Ngày nay, một số chị em vẫn chưa biết cách uống thuốc tránh thai hàng ngày – một trong những phương pháp tránh thai an toàn, rẻ tiền và hữu hiệu nhất được phụ nữ tin dùng và lựa chọn sao cho đúng và đủ để phát huy hiệu quả tác dụng tránh thai của thuốc. Qua bài viết sau đây, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu kĩ hơn về cách uống thuốc tránh thai hàng ngày để tránh tình trạng “vỡ kế hoạch”.

Thuốc tránh thai hàng ngày là gì?

Thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp tránh thai hữu hiệu

Thuốc tránh thai hàng ngày chưa hai loại hormone sinh dục ở nữ là estrogen và progesteron có nhiêu tác dụng khác nhau giúp ngăn chặn quá trình thụ thai và làm tổ. Một số tác dụng có thể kể đến như ngăn buồng trứng rụng trứng, ngăn không cho tinh trùng di chuyển vào tử cung bằng cách tạo ra môi trường không thuận lợi cho chúng, làm biến đổi niêm mạc tử cung dẫn đến không thích hợp cho việc làm tổ. Nhờ tất cả những nguyên do trên, thuốc tránh thau hàng ngày mang đến tác dụng tránh thai hiệu quả.

Thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp đơn giản, rẻ tiền, dễ sử dụng ở mọi lúc mọi nơi mà không cần phải can thiệp xâm lân y khoa. Thuốc đã được chứng minh hiệu quả tránh thai từ nhiều năm nay nếu được uống đầy đủ và đúng cách, những trường hợp mang thai ngoài ý muốn được cho là sử dụng sai liều, sai ngày, đặc biệt là quên sử dụng thuốc. Hiện nay trên thị trường có hai loại chia thành vỉ 21 viên và 28 viên tùy sự lựa chọn của người sử dụng, cả hai đều có tác dụng như nhau.

Thuốc tránh thai hàng ngày có nhiều tác dụng phụ, tuy nhiên không bắt buộc phải dừng thuốc khi xuất hiện tác dụng phụ trong thời gian sử dụng bởi các tác dụng không mong muốn đó có thể biến mất trong vòng 2-3 tuần. Bên cạnh đó nếu tác dụng phụ kéo dài hoặc quá mức, bạn cần đến ngay phòng khám chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn. Một số tác dụng phụ thường gặp là:

  • Rối loạn cảm xúc, phiền muộn, lo âu, cảm giác bứt rứt, khó chịu, tăng cân, tim đập nhanh, buồn nôn.
  • Vú căng tức, xuất huyết âm đạo bất thường, vô kinh, đau đầu tăng dần.
  • Các vấn đề về mắt, chẳng hạn như nhìn mờ hoặc nhìn đôi hoặc mất thị lực, phát ban do dị ứng trên da.

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày

Đối với vỉ 21 viên

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày vỉ đầu tiên: Uống từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, uống mỗi ngày 1 viên và uống liên tục 21 ngày. Nên uống vào thời gian cố định trong ngày để tránh quên thuốc. Nếu kinh nguyệt đã xảy ra trong vòng 5 ngày thì nên uống ngày viên đầu tiên vào ngàu thứ 5 và tiếp tục duy trì uống 1 viên mỗi ngày vào các ngày tiếp theo, lưu ý sử dụng bao cao su hoặc kiêng giao hợp trong 7 ngày tiếp theo

Cách uống thuốc tranh thai hàng ngày vỉ thứ 2: Sau khi hết vỉ thuốc đầu tiên, dừng 7 ngày sau đó tiếp tục dùng thuốc vào những ngày tiếp theo bất kể kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào. Tiếp tục dùng các vỉ tiếp theo tương tự nếu bạn vẫn đang có kế hoạch tránh thai. Ngừng thuốc bất kể khi nào bạn muốn mang thai trở lại.

Đối với vỉ 28 viên

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày vỉ đầu tiên: Uống viên đầu tiên vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh và tiếp tục uống theo hướng dẫn mũi tên cho đến hết 28 ngày thuốc. Nếu bắt đầu uống vào ngày thứ 2 đến ngày thứ 5 của chu kỳ, bạn nên dùng thêm biện pháp tránh thai khác như bao cao su hoặc kiêng quan hệ trong vòng 7 ngày tiếp theo. Nên uống thuốc vào thời gian cố định trong ngày để phát huy tối đa hiệu quả của thuốc và tránh quên thuốc.

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày vỉ thứ 2: Bắt đầu dùng vỉ 28 viên kế tiếp vào ngày ngay sau khi uống viên thuốc cuối cùng của vỉ thuốc trước bất kể kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào, không để khoảng trống đối với loại 28 viên. Tiếp tục dùng các vỉ tiếp theo tương tự nếu bạn vẫn đang có kế hoạch tránh thai. Ngừng thuốc bất kể khi nào bạn muốn mang thai trở lại.

Xem thêm:

Xử lý khi uống thuốc tránh thai hàng ngày không đúng giờ

Uống thuốc tránh thai hàng ngày đúng giờ

Mặc dù không có quy định giờ uống thuốc tối ưu cho bất kỳ loại thuốc nào. Tuy nhiên nếu uống vào một thời điểm cố định trong ngày sẽ tránh quên thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc. Tốt nhất thuốc nên được uống vào buổi sáng để tránh trường hợp quên thuốc có thể uống bù ngay một viên vào buổi chiều hoặc tối cùng ngày. Thuốc có thể uống cùng hoặc xa bữa ăn và sử dụng nguyên viên.

Việc uống thuốc tránh thai hàng không đùng giờ hay nói cách khác là quên sử dụng thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến “vỡ kế hoạch” ở phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày. Một số cách uống thuốc tránh thai hàng ngày sau đây có thể giúp bạn sửa sai khi không uống thuốc đúng giờ, tuy nhiên cần hạn chế tối đa điều này bằng cách xây dựng kế hoạch hợp lý hơn.

  • Trường hợp quên 1 viên thuốc và nhớ ra trước 12 giờ: sử dụng ngay viên thuốc này và uống liên tục viên tiếp theo như thường lệ.
  • Trường hợp quên 1 viên thuốc và nhớ ra sau 12 giờ: sử dụng ngay viên thuốc này và uống liên tục viên tiếp theo như thường lệ nhưng cần dùng bao cao su hoặc kiêng giao hợp trong thời gian 7 ngày tiếp theo.

Không biết có thai vẫn uống thuốc tránh thai hàng ngày

Mang thai khi uống thuốc tránh thai hàng ngày thường do nguyên nhân chủ quan

Việc sử dụng cách uống thuốc tránh thai hàng ngày như trên sẽ có khả năng tránh thai lên đến 99%. Tuy nhiên việc phụ nữ vẫn mang thai khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày thường liên quan đến vấn đề quên sử dụng thuốc. Do đó việc không biết có thai và vẫn tiếp tục sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày vẫn thường xuyên diễn ra. Hiện nay chưa có nghiên cứu hay bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi.

Để xử lý tình huống trên, đầu tiên cần ngưng uống thuốc tránh thai hàng ngày ngay khi biết mình mang thai. Sau đó đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám để xác định các bất thường của thai nhi nếu có, đặc biệt nên tiếp tục duy trì đến khám bác sĩ trong những tam cá nguyệt tiếp theo để được khảo sát bất kỳ bất thường của thai nhi. Từ đó đưa ra hướng xử trí kịp thời.

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày được chị em áp dụng thường theo cảm tính hoặc suy nghĩ chủ quan mà không được bác sĩ hướng dẫn cụ thể. Do đó hy vọng qua bài viết này có thể giúp chị em phụ nữ có được cái nhìn tổng quan hơn về cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để không “vỡ kế hoạch”.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.