Dấu hiệu lệch vòng tránh thai chị em cần biết

Vòng tránh thai có thể di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Chị em nếu sử dụng biện pháp ngừa thai này cần nắm được các dấu hiệu lệch vòng tránh thai và cách để kiểm tra. Nếu biến chứng này không may xảy ra, bạn sẽ cần lấy tháo bỏ vòng tránh thai. Mời bạn cùng Doctor có sẵn tìm hiểu chủ đề này nhé!

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Cần biết gì về vòng tránh thai?

Có hai loại vòng tránh thai chính là:

  • Vòng tránh thai tiết đồng, tên thương mại phổ biến là Paragard.
  • Vòng tránh thai tiết hốc-môn, tên thương mại như Mirena, Kyleena, Liletta, và Skyla.

Cả hai loại vòng tránh thai này ngăn không cho tinh trùng tiếp cận và thụ tinh với trứng. Vòng tránh thai tiết đồng có tác dụng đẩy lùi sự di chuyển của tinh trùng hướng tới trứng. Vòng tiết hốc-môn hoạt động theo 2 cách:

  • Làm dày lớp nhầy cổ tử cung là cách chủ yếu, giúp ngăn tinh trùng gặp trứng. Nó cũng giúp làm mỏng lớp nội mạc tử cung.
  • Ngăn bạn rụng trứng và phóng noãn.

Nếu bạn không muốn tiếp tục sử dụng vòng tránh thai hoặc muốn mang thai, bạn có thể tháo bỏ vòng tránh thai tại phòng khám chuyên khoa phụ sản.

dấu hiệu lệch vòng tránh thai
Có hai loại vòng tránh thai chính là loại tiết hốc-môn (trái) và loại tiết đồng (phải)

Nguyên nhân gây lệch vòng tránh thai

Mặc dù hiếm khi vòng tránh thai bị lệch nhưng trường hợp này vẫn có thể xảy ra và thời điểm thường gặp là vài tháng đầu sau khi đặt vòng. Vòng tránh thai dễ bị lệch nếu:

  • Có những cơn co thắt tử cung mạnh trong chu kỳ của mình
  • Có buồng tử cung nhỏ
  • Tử cung ngả sau
  • Vòng tránh thai được đặt bởi một bác sĩ thiếu kinh nghiệm

Vòng tránh thai cũng dễ di lệch hơn nếu:

  • Dưới 20 tuổi
  • Đang cho con bú
  • Đặt vòng tránh thai ngay sau khi sinh con

Dấu hiệu lệch vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai có hai sợi dây treo thòng một đoạn trong lòng âm đạo, nếu dùng tay bạn có thể dễ dàng cảm nhận hai sợi dây này.

Để bảo đảm vòng tránh thai không di lệch, nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng bạn nên kiểm tra hai sợi dây này mỗi tháng sau khi hết kỳ kinh. Điều này là do vòng tránh thai dễ lệch hơn trong lúc hành kinh.

dấu hiệu lệch vòng tránh thai
Hai sợi dây của vòng tránh thai được treo một đoạn trong lòng âm đạo, sát lỗ ngoài cổ tử cung

Các bước kiểm tra vòng tránh thai có đúng chỗ không:

  1. Rửa tay với xà phòng
  2. Ngồi hoặc đứng khuỵu gối để dễ dàng tiếp cận âm đạo
  3. Đưa một ngón tay vào lòng âm đạo đến khi cảm nhận được cổ tử cung
  4. Cảm nhận các đầu sợi dây đi qua lỗ cổ tử cung
  5. Không được kéo giật sợi dây

Nếu cảm nhận được sợi dây, đặc biệt là nếu vị trí và độ dài không thay đổi hằng tháng, khả năng cao là vòng tránh thai vẫn ở nguyên vị trí đúng. Nếu không cảm nhận được sợi dây, hoặc sợi dây có vẻ dài hơn hay ngắn hơn bình thường, hoặc có sờ thấy vùng thân bằng nhựa của vòng tránh thai, khả năng là dụng cụ này đã bị di lệch.

Tuy nhiên, không cảm nhận được sợi dây không có nghĩa là vòng tránh thai chắc chắn đã di lệch. Có khả năng sợi dây chỉ bị cuộn lại bên trong cổ tử cung. Trường hợp này nên đến bác sĩ khám.

Biểu hiện của lệch vòng tránh thai

Nếu vòng tránh thai chỉ di chuyển nhẹ, bạn có thể không để ý thấy biểu hiện gì. Tuy nhiên nếu mức độ nhiều hơn, bạn có thể bắt gặp những dấu hiệu vòng tránh thai bị lệch sau:

  • Không sờ thấy sợi dây của vòng tránh thai bằng ngón tay
  • Sờ thấy vùng thân bằng nhựa của vòng tránh thai
  • Đối tác cảm nhận được vòng tránh thai của bạn khi quan hệ
  • Chảy máu giữa các kỳ kinh
  • Chảy máu âm đạo nhiều
  • Đau quặn bụng với mức độ nặng hơn cảm giác đau bụng kinh bình thường
  • Đau hoặc buốt ở bụng dưới
  • Tiết dịch âm đạo bất thường
dấu hiệu lệch vòng tránh thai
Bạn hãy tự kiểm tra kiểm tra vòng tránh thai mỗi tháng và chú ý các dấu hiệu lệch vòng tránh thai

Cần làm gì khi bạn nghĩ vòng tránh thai của mình bị lệch?

Nếu bạn nghĩ mình có những dấu hiệu lệch vòng tránh thai, đừng cố gắng tự mình đặt vòng đúng vị trí. Thay vào đó, hãy hẹn bác sĩ của bạn để khám sớm nhất có thể.

Bác sĩ sẽ thăm khám và đề nghị các cận lâm sàng để xem xét vòng tránh thai của bạn có thật sự di chuyển chưa. Nếu rồi, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn các lựa chọn.

Nếu bạn dự định quan hệ trước khi đến gặp bác sĩ, hãy sử dụng thêm một biện pháp tránh thai khác để đảm bảo hơn. Nếu cần, bạn cũng có thể sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Sẽ ra sao nếu vòng tránh thai bị lệch?

Để xác định vòng tránh thai bị lệch, bác sĩ đầu tiên sẽ sử dụng một cái bàn chải nhỏ để tìm các sợi dây của vòng bên trong cổ tử cung. Nếu họ tìm thấy sợi dây, khó có khả năng là vòng tránh thai đã di lệch.

Nếu bác sĩ không thể tìm thấy sợi dây, xét nghiệm có thai là cần thiết. Mang thai khi còn vòng tránh thai trong buồng tử cung mang lại nhiều nguy cơ cho thai và mẹ. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể đưa bạn thuốc ngừa thai khẩn cấp và các biện pháp ngừa thai dự phòng khác.

Tiếp đến, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm để khảo sát vòng tránh thai bên trong lòng tử cung. Nếu vòng tránh thai vẫn còn trong tử cung, bác sĩ và chính bạn sẽ cùng nhau quyết định nên tháo bỏ hay để nguyên vòng tránh thai. Điều này phụ thuộc vào:

  • Các triệu chứng
  • Sự lựa chọn của cá nhân bạn sau khi được tư vấn
  • Vị trí chính xác của vòng tránh thai

Nếu vòng tránh thai không thể phát hiện bằng siêu âm, bác sĩ sẽ đề nghị thêm X-quang vùng bụng và chậu. Nếu bác sĩ tìm thấy vòng tránh thai, bác sĩ có thể loại bỏ nó bằng phương pháp nội soi ổ bụng.

Nếu bạn muốn, vòng tránh thai có thể được tháo bỏ ngay lập tức. Nếu bác sĩ không tìm được vòng tránh thai thông qua X-quang, bác sĩ có thể kết luận rằng vòng tránh thai đã bị tuột hoàn toàn khỏi tử cung. Nếu vòng tránh thai bị tuột, bạn và bác sĩ cần trao đổi về các biện pháp ngừa thai khác.

Bác sĩ cũng có thể thăm khám thấy vòng tránh thai của bạn trong ống cổ tử cung trước khi thực hiện siêu âm hay X-quang. Nếu trường hợp này xảy ra, điều này có nghĩa là vòng tránh thai bị tuột một phần và cần được loại bỏ.

Tạm kết

Vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai rất an toàn và hiệu quả. Tuy hiếm, nhưng vòng tránh thai có thể di lệch, làm tăng khả năng thụ thai và các nguy cơ khác.

Lệch vòng tránh thai thường gặp nhất là trong vài tháng đầu sau khi được đặt. Nó cũng dễ xảy ra hơn nếu bạn bị có những cơ con thắt tử cung mạnh trong chu kỳ của mình, nếu bạn có tử cung ngả sau, hoặc có buồng tử cung nhỏ.

Nếu bạn nghĩ vòng tránh thai của mình bị lệch, hãy tham vấn bác sĩ của mình. Đừng bao giờ cố gắng tự mình đặt lại vòng tránh thai.

  • Erica Hersh. How to Tell If Your IUD Has Moved. Healthline. Apr 7, 2023. (Accessed on June 7th 2023)