06 dấu hiệu u xơ tử cung phổ biến

Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa Phí Thị Tuyết Nga và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com


U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung (u xơ cổ tử cung) là những khối u có hình dạng như mụn thịt mọc bất thường trong hoặc trên tử cung của phụ nữ. Đôi khi những khối u này trở nên khá lớn và gây đau bụng dữ dội, khiến ra nhiều kinh nguyệt. Trong một số trường hợp khác, u xơ tử cung không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng nào cả. Phụ nữ ở độ tuổi 40 – 50 có nguy cơ bị U xơ tử cung cao nhất, đến 80% phụ nữ mắc u xơ tử cung theo nghiên cứu của WHO.

U xơ tử cung là các mụn thịt phát triển trong hoặc trên cổ tử cung

U xơ tử cung thực chất là một căn bệnh phổ biến ở phụ nữ và có bản chất khá lành tính, rất hiếm trường hợp u xơ tử cung biến chứng thành ung thư. Nhiều phụ nữ có u xơ tử cung tuy nhiên không hề hay biết vì nếu khối u có kích thước nhỏ hoặc nằm sâu trong thành tử cung thì thường không có dấu hiệu gì để nhận biết.

Chính vì vậy, u xơ tử cung có nguy hiểm không tùy thuộc vào vị trí, kích thước và số lượng u xơ, dựa vào đó bác sĩ sẽ sử dụng những phương pháp khác nhau để chữa trị như Điều trị nội khoa, phẫu thuật u xơ, hay thậm chí là cắt bỏ tử cung. Vậy đâu là dấu hiệu của u xơ tử cung để giúp chị em có thể nhận biết và điều trị sớm?

Dấu hiệu u xơ tử cung

Ra máu bất thường giữa các chu kì kinh nguyệt

Trường hợp các khối u nằm gần vị trí niêm mạc tử cung thường sẽ làm dày lớp nội mạc, vào thời điểm đầu chu kì khi bong tróc dễ dẫn đến hiện tượng máu kinh ra ồ ạt, thậm chí kéo dài hơn kì kinh bình thường (rong kinh) hoặc ra máu ngoài chu kì kinh nguyệt (rong huyết). Việc mất đi một lượng máu lớn sẽ khiến chị em phụ nữ mệt mỏi, giảm thể lực, xanh xao.

Đau bụng kinh dữ dội

Đau bụng khi đến chu kì của phụ nữ là một hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu cơn đau có dấu hiệu kéo dài dai dẳng kèm theo đau đớn dữ dội, đó có thể là triệu chứng u xơ tử cung. Nguyên nhân là vì nếu bệnh nhân có những khối u lớn nằm sâu trong thành cơ tử cung, khi tử cung cần phải co bóp để tống máu kinh ra ngoài, các mạch máu đến khối u bị thắt lại chuyển hóa thành các chất hóa học gây đau đớn. Thậm chí nếu khối u có kích thước quá lớn, đôi khi cần phải phẫu thuật để cấp cứu.

U xơ ổ tử cung
Dấu hiệu U xơ ổ tử cung

Thói quen đi vệ sinh đột nhiên thay đổi

Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, nước tiểu rò rỉ liên tục, táo bón trong thời gian dài có thể xảy ra khi các cơ quan lân cận của bạn như bàng quang, trực tràng bị u xơ tử cung chèn ép. Vì vậy nếu nhận thấy thói quen đi vệ sinh có sự thay đổi bất thường, bạn cần thăm khám sớm để có kết quả chẩn đoán chính xác.

Đau khi quan hệ tình dục

U xơ nằm trong, trên hoặc xung quanh tử cung sẽ gây áp lực trong lòng âm đạo. Khi quan hệ khó có thể tránh những tác động trực tiếp vào khối u gây khó chịu, cũng như gây chảy máu một lượng nhất định. Tuy nhiên việc ra máu và đau đớn khi quan hệ cũng có thể là dấu hiệu của những chứng bệnh khác như nhiễm trùng tiết niệu, viêm âm đạo v.v.

Thường xuyên đau tức vùng lưng dưới, đau bụng

Những cơn đau ở vùng lưng dưới, xương chậu hay thành bụng làm bạn khó khăn trong việc thực hiện những động tác cơ bản như cúi xuống, tập thể dục rất có thể khiến bạn chẩn đoán nhầm sang các bệnh lý xương khớp vì những dấu hiệu này không đặc hiệu cho u xơ tử cung, tuy nhiên vẫn có khả năng xảy ra nếu khối u nằm gần những cơ quan này. Nếu nghi ngờ, bạn nên tiến hành siêu âm bụng để có kết quả chính xác.

Vô sinh

Bạn gặp khó khăn trong việc mang thai hoặc thai kỳ có dấu hiệu chuyển dạ sớm, sảy thai, thai lưu hoặc băng huyết sau khi sinh, nguyên nhân có thể là do u xơ tử cung làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Trường hợp này bạn cần nhanh chóng trao đổi với bác sĩ sản phụ khoa và có những biện pháp can thiệp.

u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không
u xơ cổ tử cung có nguy hiểm không

Biến chứng u xơ tử cung

U xơ tử cung ở kích thước nhỏ có thể không gây ảnh hưởng đáng kể nào đối với người phụ nữ. Tuy nhiên, trong vài trường hợp, biến chứng của u xơ tử cung xảy ra và gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

Thiếu máu

Lượng máu chảy ra quá nhiều trong thời gian ngắn có thể khiến cho bệnh nhân xanh xao, chóng mặt, thường xuyên mệt mỏi, sụt cân v.v. trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến thiếu máu lên não, ngất, thậm chí tử vong.

Chèn ép các cơ quan bên cạnh

Khối u với kích thước lớn, tùy thuộc vào vị trí của chúng mà sẽ có những biểu hiện khác nhau như khối u chèn bàng quang sẽ gây tiểu rắt, mót tiểu v.v. chèn ép tĩnh mạch có nguy cơ gây phù chi dưới, chèn ép trực tràng sẽ khiến bệnh nhân đi phân rắn, thường xuyên táo bón v.v.

Xoắn khối u dưới phúc mạc

Triệu chứng đau hố chậu dữ dội kèm theo nôn mửa, choáng, ngất, bí trung đại tiện có thể là dấu hiệu bệnh viêm phúc nạc, nên nhanh chóng cấp cứu nếu không có thể dẫn đến tử vong.

Nhiễm khuẩn xấu

Nhiễm khuẩn có thể tại khối u gây ra những cơn đau bụng, sốt, xét nghiệm bạch cầu trong máu tăng v.v. hoặc nhiễm khuẩn lây lan sang các cơ quan lân cận và toàn bộ cơ thể gây Viêm niêm mạc tử cung, viêm ống dẫn trứng cấp hoặc mạn tính, ung thư hóa v.v.

biến chứng u sơ ổ tử cung
Biến chứng u sơ ổ tử cung

Hiếm muộn, vô sinh hoặc sảy thai

U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng Chu kì kinh nguyệt không phóng noãn nên không thể thụ thai, nồng độ estrogen quá cao không có lợi cho thai nhi, khối u xơ tử cung to làm ảnh hưởng sự co bóp của cơ trơn tử cung v.v. đều khiến cho nguy cơ không thụ thai được rất cao. U xơ tử cung còn khiến cơ tử cung kém đàn hồi dẫn đến sảy thai.

Bác sĩ chẩn đoán và điều trị u xơ tử cung

Phòng khám Đa khoa Chữ Thập Đỏ Phương Nam là địa chỉ khám, điều trị cho các vấn đề liên quan đến sản phụ khoa, nội tổng hợp, y học cổ truyền v.v.

BS. Bùi Thị Châu tốt nghiệp trường Học Viện Quân Y phía Nam TPHCM và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị sản phụ khoa.

BS. Trần Thiện Vĩnh Quân là một vị bác sĩ phụ khoa kì cựu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo, v.v.

Bạn có thể tìm hiểu thêm 8 phòng khám phụ khoa uy tín tại TP. HCM

Bạn đọc thắc mắc u xơ tử cung là gì sẽ nhận ra rằng u xơ tử có bản chất lành tính, tuy nhiên hoàn toàn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Tìm hiểu thêm về Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cungtầm soát ung thư tử cung thực sự cần thiết, đồng thời giảm mối nguy hại bởi các căn bệnh phụ khoa khác.


Docosan là nền tảng giúp bệnh nhân dễ dàng tìm kiếm và đặt lịch hẹn khám với bác sĩ, phòng khám uy tín một cách nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

Nguồn tham khảo: thebump