Giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi bao gồm những thông tin gì?

Siêu âm là kỹ thuật phổ biến được sử dụng trong thai kỳ để xác định vị trí của thai, kích thước thai và theo dõi sự phát triển của thai. Tuy nhiên, để đọc được kết quả siêu âm thì không phải ai cũng có thể thực hiện mà cần người có chuyên môn và chỉ định y khoa hợp lý. Thông qua bài viết sau, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức căn bản cũng như gợi ý một vài phòng khám phụ sản uy tín để bạn tham khảo.

Quá trình hình thành thai nhi

Thai nhi được hình thành bởi sự thụ tinh của trứng và tinh trùng, hợp tử sẽ phân chia và di chuyển, phát triển tại tử cung. Tại đây, sự hình thành các bộ phận của thai nhi kèm với quá trình phát triển sẽ được người mẹ kiểm tra, lưu lại bằng kỹ thuật siêu âm. 3 – 5 tuần tuổi là khoảng thời gian thích hợp để siêu âm, vì đây là khoảng độ thời gian nhận biết được vị trí của thai đã nằm đúng vị trí hay chưa. Do đó, giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi có thể sẽ phát hiện các bất thường như: thai ngoài tử cung, thai ở sẹo mổ lấy thai,… 

Cách xác định tuổi của thai nhi

Tuổi của thai nhi được tính từ ngày bắt đầu hành kinh cuối cùng. Do đó, tuổi thực tế của thai nhi sẽ nhỏ hơn tuổi được tính trên hồ sơ 2 tuần tuổi.  

Thai nhi 3 tuần tuổi là thai nhi mới được hình thành và đang trong quá trình di chuyển vào tử cung để hình thành tổ, nơi bám nhau. 

Ở thời điểm này, có thể mẹ vẫn chưa phát hiện mình mang thai nếu không thử thai hoặc thử thai khi nhau chưa được hình thành. 

Đặt hẹn khám thai 3 tuần tuổi:

Địa chỉ siêu âm và cấp giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi uy tín

Giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi có thể được cung cấp ở bất kỳ phòng khám sản phụ khoa, bệnh viện, cơ sở y tế được cấp phép lưu hành khám chữa bệnh đã đăng ký. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế khám chữa bệnh trên toàn quốc có cung cấp giấy khám siêu âm sản phụ khoa. Một vài phòng khám uy tín đã được đội ngũ nhân viên của Docosan kiểm duyệt, bạn có thể tham khảo đến khám chuyên khoa:

  • Phòng khám Dr.Marie: Hệ thống phòng khám được xây dựng và kiểm định chất lượng bởi Anh, phòng khám Dr.Marie đã phát triển và là nơi thăm khám uy tín của phụ nữ về vấn đề sinh sản, kế hoạch gia đình. Phòng khám được trải khắp 9 các tỉnh thành lớn với 12 phòng khám. Với đội ngũ nhân viên tư vấn, nhân viên y tế bao gồm bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng có kinh nghiệm đảm bảo chất lượng phục vụ cao nhất.
  • Phòng khám chuyên khoa phụ sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic: Phòng khám được phụ trách bởi bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành Sản phụ khoa, được đào tạo và chứng nhận bởi tổ chức Pathfinder International của Mỹ. Phòng khám được áp dụng nhiều công nghệ điều trị tân tiến, hiện đại trong điều trị: máy tiêu viêm phụ khoa, máy đốt điện cao tần, siêu âm.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare: Phòng khám được thành lập vào năm 2005, hiện đã trải qua gần 20 năm kinh nghiệm thăm khám sức khỏe, có được một lượng lớn khách hàng thân thiết. Uy tín của phòng khám được lan rộng sang các tỉnh thành lân cận thành phố Hồ Chí Minh.  Cơ sở khám chữa bệnh được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm và được đào tạo liên tục.
  • FMP Group (Family medical practice): Hệ thống phòng khám tư nhân có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, được thành lập từ năm 1997. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, đội ngũ nhân viên từ khắp các quốc gia lớn trên thế giới đã xây dựng nên thương hiệu và uy tín của phòng khám tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, phòng khám hoạt động 24/7, đảm bảo hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người bệnh tận tâm, đầy đủ và nhanh chóng nhất.
  • Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản 315: Hệ thống phòng khám chuyên khoa phụ sản 315 gồm 5 phòng khám và hiện đang phát triển thêm các chi nhánh mới để tiếp cận với bệnh nhân được nhanh chóng hơn. Phòng khám cung cấp toàn diện những dịch vụ như: siêu âm (siêu âm sản, phụ khoa), đo điện tim, đo tim thai, HPV, dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình. Đội ngũ nhân viên y tế đến từ các bệnh viện lớn trong thành phố, các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm thăm khám và chăm sóc điều trị. 
  • Bệnh viện Từ Dũ: Bệnh viện phụ sản lớn nhất miền Nam với gần 100 năm hoạt động và phát triển. Tại đây, 3 đứa trẻ thụ tinh nhân tạo thành công đã được sinh ra. Do đó, bệnh viện Từ Dũ là nơi được nhiều người dân trong và ngoài nước tin tưởng tới khám chữa bệnh, đặc biệt là vấn đề hiếm muộn, thụ tinh nhân tạo, thăm khám phụ sản. 
  • Bệnh viện Phụ sản MêKông: Là bệnh viện công với đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Bệnh viện được trang bị máy móc phẫu thuật hiện đại và cơ sở hạ tầng diện tích rộng, có sân chơi cho trẻ. 
  • Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Bệnh viện có quy mô 1000 giường bệnh nội trú với 08 phòng chức năng, 14 khoa lâm sàng, 09 khoa cận lâm sàng, 07 trung tâm. Bệnh viện là cơ sở đầu ngành chuyên khoa sản phụ, kế hoạch gia đình. Bệnh viện cũng là nơi đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến.

Hình ảnh giấy siêu âm thai 3 tuần tuổi

Giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi có thể cung cấp cho bạn một vài thông tin về tình trạng mang thai hiện có. Kết hợp cùng với xét nghiệm nước tiểu hormon HCG dương tính, bạn có thể phát hiện số lượng túi thai sớm.

Hình ảnh giấy siêu âm thai 3 tuần tuổi sẽ bao gồm: thông tin của sản phụ (họ tên, tuổi, địa chỉ), mô tả hình ảnh siêu âm, kết luận siêu âm của bác sĩ. 

Dựa vào giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi, ta có thể phát hiện thêm những bất thường khác trong tử cung ảnh hưởng đến mang thai và quá trình sanh như: u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung,…

Đặt hẹn khám thai 3 tuần tuổi:

Các yếu tố ảnh hưởng đến giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi

Hiệp Hội Sản Phụ khoa Mỹ (ACOG) đã khuyến cáo kỹ thuật siêu âm có thể được thực hiện ở tất cả phụ nữ mang thai. Thời gian và tần suất thực hiện phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ, phụ thuộc vào bệnh lý và những vấn để mà sản phụ có thể mắc phải. 

Sóng âm trong siêu âm có thể khiến mẹ lo ngại về độ an toàn cho thai nhi, tuy nhiên, về vấn đề này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chứng minh siêu âm khi mang thai không liên quan đến kết quả bất lợi ở mẹ/thai nhi/trẻ sơ sinh, suy giảm sự phát triển về thể chất và trí tuệ, các bệnh tâm thần. Chỉ có 1 một mối liên hệ yếu không giải thích được giữa siêu âm và việc không thuận tay phải do siêu âm định kỳ ở tuần thai thứ 15 đến 20.

Những lưu ý khi nhận được giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi

Thai nhi lúc 3 tuần tuổi phát triển khỏe mạnh, 3 tuần tuổi là khoảng thời gian mà hợp tử đang bám trên niêm mạc tử cung và phát triển. Ngay tại thời điểm này, em bé là một khối cầu với hàng chục đến hàng trăm tế bào đang nhân lên và đang liên kết với cơ thể của mẹ thông qua tế bào đặc biệt gọi là nhau. 

Tại thời điểm này, các tế bào nhau thai sẽ tiết ra hormone thai kỳ gọi là hCG, có vai trò ức chế trứng ngưng chín và tiếp tục sản xuất progesterone (hormon có tác dụng ngăn cản sự bong ra của niêm mạc tử cung tạo ra kinh nguyệt).

Một vài lưu ý khi nhận được giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi hoặc lớn hơn mà bất kỳ phụ nữ mang thai nào cũng nên chú ý:

  • Cảm xúc của mẹ: Trong quá trình mang thai việc lo lắng là điều bình thường. Tuy nhiên trong thời gian này, đừng để cảm xúc lo lắng thái quá làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành và phát triển thai nhi, đặc biệt là những tháng đầu của thai kỳ.
  • Nhiệt độ cơ thể tăng: Trong quá trình mang thai, nhiệt độ cơ thể mẹ sẽ tăng lên, tuy nhiên nếu người mẹ thường xuyên tắm hơi, tắm nước quá nóng hay xông hơi có thể liên quan đến một vài dị tật bẩm sinh.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thân thiện với thai kỳ: như thực phẩm có chứa vitamin C (dâu tây, trái cây họ cam quýt, ớt chuông và cà chua), sắt (thịt bò, thịt gia cầm, sản phẩm từ sữa đậu nành) và canxi (sữa chua, ngũ cốc, phô mai).
  • Bổ sung thêm acid folic cho thai kỳ: Nguy cơ dị tật ống thần kinh do thiếu acid folic, đặc biệt là trong 2 tháng đầu thai kỳ. Một vài lời khuyên được đưa ra cho phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản nên bổ sung acid folic mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng cung cấp cho thai kỳ.

Đặt hẹn khám thai 3 tuần tuổi:

Các lưu ý về phương pháp siêu âm thai nhi phổ biến

Tuy được đánh giá là một trong những phương pháp an toàn cho thai kỳ, vẫn có một vài yếu tố ở trẻ được xem là có liên quan yếu. Điều này còn phụ thuộc vào mức sóng âm tiêu chuẩn đã được hướng dẫn để hạn chế nguy cơ. Do đó, việc lựa chọn trung tâm khám chữa bệnh uy tín để thực hiện kỹ thuật siêu âm thai cũng đáng được quan tâm. 

Siêu âm cần được thực hiện bởi kỹ thuật viên đã được đào tạo và có chứng chỉ được cấp phép, kèm theo đó là thiết bị máy móc đảm bảo, được định kỳ bảo dưỡng.

Một số lưu ý để hạn chế nguy cơ sai sót trong kỹ thuật:

  • Chỉ siêu âm khi có những chỉ định y tế rõ ràng.
  • Đầu dò gam xám (trắng đen) thường được sử dụng không tạo ra sự tăng nhiệt độ có hại, tuy nhiên vẫn cần giới hạn thời gian ngắn nhất với năng lượng sóng siêu âm thấp nhất mà vẫn cho phép chẩn đoán đầy đủ. 
  • Siêu âm Doppler màu có cường độ sóng âm và thời gian siêu âm lớn hơn, do đó có thể tạo ra sự gia tăng nhiệt độ và làm nóng các mô. Đối với loại siêu âm này chỉ được sử dụng để sàng lọc một vài chỉ định lâm sàng cụ thể và hạn chế việc sử dụng siêu âm doppler màu trong 3 tháng đầu của thai kỳ 
  • Không sử dụng thuốc cản quang ở bệnh nhân sản khoa vì thiếu những bằng chứng an toàn và hiệu quả trong thai kỳ.  

Đặt hẹn khám thai 3 tuần tuổi:

Bảng giá giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi

Chi phí cho mỗi lần siêu âm sẽ dao động và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thời gian mang thai (3 tháng đầu, 3 tháng giữa, 3 tháng cuối thai kỳ), kỹ thuật siêu âm (siêu âm 2D, siêu âm 3D chuyển động, siêu âm 4D màu), phương pháp siêu âm (siêu âm không xâm lấn – thường ở phụ nữ mang thai, siêu âm xâm lấn, siêu âm nội soi),…

Giá siêu âm thai kỳ sẽ dao động từ 50.000 – 500.000 VNĐ.

Xin thêm giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi có mất thêm phí không?

Có nhiều lý do để xin thêm giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi như: bổ sung hồ sơ khám sức khỏe, hồ sơ bảo hiểm, xin nghỉ thai sản,… Tuy nhiên, mỗi lần siêu âm thường các phòng khám chỉ trả 1 tờ kết quả cho bệnh nhân. Trong trường hợp muốn xin thêm giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi tại các cơ sở khám chữa bệnh, bạn có thể nhờ nhân viên y tế với lý do chính đáng sẽ không mất phí. Nếu có thu phí, sẽ là phí giấy tờ in ấn.  

Đặt hẹn khám thai 3 tuần tuổi:


Câu hỏi thường gặp

Thai 3 tuần tuổi đã vào tử cung chưa?

Thai 3 tuần tuổi có nghĩa là thai khoảng 1 tuần sau giao hợp. Thời điểm này, thai đã bắt đầu di chuyển vào tử cung và phát triển. Tại thời điểm này, siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi có thể thấy được túi thai và biết vị trí của thai.

Thai 3 tuần tuổi siêu âm có thấy không?

Giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi sẽ thấy số lượng túi thai cũng như vị trí của thai nhi có đang đúng vị trí hay không.

Thai 3 tuần tuổi thử que có lên không?

Tại thời điểm 3 tuần tuổi, các tế bào nhau thai sớm sẽ được hình thành và tiết ra hormon hCG được phát hiện thông qua que thử thai. Nếu số lượng hormon đủ lớn, que thử thai sẽ hiện 2 vạch (dương tính).

Thai nhi 3 tuần tuổi có linh hồn chưa?

Thai nhi 3 tuần tuổi vẫn chưa thể nghe thấy tim thai trên siêu âm, do đó, có thể thai vẫn chưa có linh hồn. Tuy nhiên, vạn vật sinh ra đều có lý do nên hãy chăm sóc thai nhi thật tốt.

Thai 3 tuần tuổi có kích thước bao nhiêu?

Thai 3 tuần tuổi là một khối cầu có từ vài chục cho tới trăm tế bào. Kích thước của thai 3 tuần tuổi chỉ bằng một phần của hạt cát. 


Giấy siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi nên được nhận từ những cơ sở y tế uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn cho thai kỳ. Đặc biệt là trong những giai đoạn đầu của thai kỳ, cần an toàn tuyệt đối với thai nhi.