Huyết trắng màu đen: Nguyên nhân và cách điều trị

Huyết trắng màu đen chính là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Những triệu chứng bất thường ở âm đạo, nhất là màu sắc của huyết trắng là một trong những vấn đề chị em phụ nữ luôn cần chú trọng. Cùng Doctor có sẵn theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý này.

Huyết trắng màu đen phải là nguyên nhân đáng lo ngại?

Dịch âm đạo màu đen có thể là tình trạng đáng báo động nhưng nó không phải lúc nào cũng là lý do để bạn lo lắng. Bạn có thể thấy màu này trong suốt chu kỳ của mình, thường là vào khoảng thời gian hành kinh đều đặn.

Khi máu mất thêm thời gian để thoát ra khỏi tử cung, nó sẽ bị oxy hóa. Điều này có thể khiến nó có màu từ nâu đến nâu sẫm hoặc màu đen. Nó thậm chí có thể giống với bã cà phê. Tuy nhiên, có một số trường hợp tiết dịch đen cần phải đi khám để biết nguyên nhân chính xác. Dưới đây là các triệu chứng cần chú ý.

Huyết trắng màu đen

7 nguyên do chính khiến huyết trắng màu đen

Bắt đầu hoặc kết thúc kỳ kinh

Lưu lượng kinh nguyệt của bạn có thể chậm hơn vào đầu và cuối kỳ kinh. Do đó, máu trong tử cung có thể mất nhiều thời gian hơn để thoát ra khỏi cơ thể và chuyển từ màu đỏ tiêu chuẩn sang màu nâu sẫm hoặc đen. Nếu bạn thấy vệt đen trước kỳ kinh, đó cũng có thể là máu còn sót lại từ kỳ kinh trước. Trong những trường hợp này, âm đạo của bạn chỉ đơn giản là đang tự làm sạch.

Dị vật lạ trong tử cung

Huyết trắng màu đen có thể là một dấu hiệu cho thấy một vật lạ bị mắc kẹt trong âm đạo của bạn. Điều này có thể xảy ra nếu bạn vô tình đặt tampon hai lần hoặc quên lấy tampon ra vào cuối kỳ kinh.

Các đồ vật thông thường khác có thể mắc kẹt trong âm đạo bao gồm bao cao su, dụng cụ tránh thai dạng mũ lưỡi trai hoặc bọt biển và đồ chơi tình dục. Theo thời gian, dị vật gây kích ứng niêm mạc âm đạo của bạn và có thể gây nhiễm trùng.

Các triệu chứng khác mà bạn có thể gặp phải:

  • Tiết dịch có mùi hôi
  • Ngứa hoặc khó chịu trong và xung quanh âm đạo
  • Sưng tấy hoặc phát ban xung quanh bộ phận sinh dục
  • Khó đi tiểu
  • Sốt
Huyết trắng màu đen

Các vật thể bị lạc có thể di chuyển đến tử cung hoặc ổ bụng. Do đó, nếu bạn đang thấy tiết dịch màu đen hoặc các triệu chứng khác và nghi ngờ mình có thứ gì đó bị mắc kẹt trong âm đạo, hãy đi khám. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn có thể gặp phải hội chứng sốc nhiễm độc, một bệnh nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng.

Bệnh viêm vùng chậu (PID) hoặc nhiễm trùng khác

Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STDs) như bệnh lậu hoặc chlamydia có thể gây chảy máu và tiết dịch bất thường. Huyết trắng màu đen có thể có nghĩa là máu cũ đang rời khỏi tử cung hoặc ống âm đạo. Dịch âm đạo nhiều, có màu, có mùi hôi cũng là triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm này.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục
  • Đi tiểu đau
  • Đau hoặc áp lực trong xương chậu của bạn
  • Ngứa âm đạo

STDs không tự biến mất. Nếu không điều trị bằng kháng sinh, chúng có thể lây lan từ âm đạo đến cơ quan sinh sản của bạn, gây ra PID .

Các triệu chứng của PID tương tự như các triệu chứng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, nhưng bạn cũng có thể bị sốt kèm theo hoặc không kèm theo ớn lạnh . Nếu không được điều trị, PID có thể dẫn đến các biến chứng như đau vùng chậu mãn tính và vô sinh.

Huyết trắng màu đen

Mang thai

Tình trạng ra máu trong thời kỳ đầu mang thai là hiện tượng phổ biến, đặc biệt là vào khoảng thời gian bị trễ kinh. Bạn có thể bị chảy máu trong quá trình trứng làm tổ, khi trứng đi vào niêm mạc tử cung khoảng 10 đến 14 ngày sau khi thụ thai.

Các dấu hiệu mang thai sớm khác bao gồm:

  • Trễ kinh
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Sự mệt mỏi
  • Buồn nôn và nôn (ốm nghén)
  • Ngực mềm hoặc sưng

Không phải tất cả phụ nữ đều bị chảy máu khi mang thai. Nếu chu kỳ kinh nguyệt nhiều hoặc kéo dài hơn một vài ngày, hãy đi khám.

Sảy thai

Ra máu màu đen cũng có thể là dấu hiệu của sảy thai, đó là khi phôi thai ngừng phát triển nhưng không được cơ thể đào thải ra ngoài trong bốn tuần hoặc hơn. Từ 10 đến 20% các trường hợp mang thai có thể kết thúc bằng sẩy thai. Hầu hết xảy ra trước khi thai nhi được 10 tuần tuổi.

Bạn có thể không có các triệu chứng khi bị sẩy thai. Trên thực tế, một số người không phát hiện ra sảy thai cho đến khi đi siêu âm định kỳ. Một số người khác mất các triệu chứng mang thai, chuột rút hoặc ngất xỉu.

Lochia (Dịch tiết âm đạo sau sinh)

Chảy máu xảy ra từ 4 đến 6 tuần sau khi sinh em bé được gọi là lochia. Máu có thể bắt đầu chảy ra dưới dạng chảy nhiều màu đỏ với các cục nhỏ và chậm trong vòng vài ngày. Từ khoảng ngày thứ tư trở đi, lochia chuyển từ màu đỏ sang màu hồng hoặc màu nâu. Nếu dòng chảy đặc biệt chậm, máu thậm chí có thể chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen.

Theo thời gian, màu sắc sẽ lại chuyển sang màu kem hoặc vàng trước khi dừng hẳn.

Hãy nói với bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ máu đỏ tươi, cục máu đông lớn hơn quả mận hoặc tiết dịch có mùi hôi trong những tuần sau khi sinh.

Kinh nguyệt tồn lưu

Kinh nguyệt tồn lưu (hematocolpos) xảy ra khi máu kinh bị tắc nghẽn không ra khỏi tử cung, cổ tử cung hoặc âm đạo. Do đó, máu có thể chuyển sang màu đen theo thời gian được giữ lại. Sự tắc nghẽn có thể được gây ra bởi bất kỳ vấn đề bẩm sinh nào với màng trinh, vách ngăn âm đạo hoặc trong một số trường hợp hiếm hoi là không có cổ tử cung (cổ tử cung bị lão hóa).

Một số người không gặp bất kỳ triệu chứng nào. Những người khác nhận thấy rằng các triệu chứng có tính chu kỳ và xảy ra thay cho chu kỳ kinh nguyệt dự kiến.

Nếu tắc nghẽn đặc biệt nghiêm trọng, bạn có thể bị vô kinh hoặc mất kinh hoàn toàn. Các biến chứng khác bao gồm đau, dính và lạc nội mạc tử cung.

Xem thêm: Huyết trắng loãng như nước

Huyết trắng màu đen có phải là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung không?

Trong một số trường hợp hiếm gặp, tiết dịch màu đen có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Mặc dù nhiều người không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng chảy máu bất thường giữa các chu kỳ hoặc sau khi quan hệ tình dục là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư xâm lấn.

Dịch tiết âm đạo ở giai đoạn đầu ung thư có thể có màu trắng hoặc trong, dạng nước hoặc có mùi hôi. Nó thậm chí có thể có vệt máu, theo thời gian có thể chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen khi nó ra khỏi cơ thể.

Trong các giai đoạn phát triển hơn của ung thư cổ tử cung, bạn có thể gặp phải:

  • Giảm cân
  • Sự mệt mỏi
  • Đau vùng xương chậu
  • Sưng chân
  • Khó đi tiểu hoặc đại tiện
Huyết trắng màu đen

Huyết trắng màu đen được điều trị như thế nào?

Tiết dịch màu đen có thể là một phần của chu kỳ kinh nguyệt của bạn và không cần điều trị đặc biệt. Khi dịch tiết ra nhiều và kèm theo các triệu chứng khác như sốt, đau hoặc có mùi hôi, bạn nên đi khám.

Cách điều trị huyết trắng màu đen tùy thuộc vào nguyên nhân. Ví dụ:

  • Các dị vật trong âm đạo nên được bác sĩ lấy ra, đặc biệt nếu bạn đang có các triệu chứng như tiết dịch màu đen, đau hoặc sốt.
  • Các bệnh nhiễm trùng như PID được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bạn cần làm theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ và thực hiện các biện pháp để bảo vệ bản thân khỏi bị tái nhiễm, như quan hệ tình dục an toàn.
  • Sảy thai bị sót nhau cần được bác sĩ thực hiện thủ thuật nong và nạo (D&C). Trong thủ thuật này, bác sĩ sử dụng dụng cụ y tế và thuốc để làm giãn cổ tử cung khi bạn đang gây mê. Một dụng cụ phẫu thuật được gọi là nạo sau đó được sử dụng để loại bỏ bất kỳ mô nào.
  • Kinh nguyệt tồn lưu có thể yêu cầu phẫu thuật để điều trị bất kỳ tình trạng cơ bản nào dẫn đến tắc nghẽn.
  • Điều trị ung thư cổ tử cung có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp các phương pháp điều trị này.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Huyết trắng màu đen vào đầu và cuối kỳ kinh thường không phải là lý do để lo lắng.

Một giai đoạn điển hình có thể kéo dài từ 3 đến 10 ngày và xảy ra cứ 3 đến 6 tuần một lần. Các chu kỳ có thể khác nhau giữa các tháng. Chảy máu hoặc thấy dịch màu đen bên ngoài khung thời gian chung này được coi là bất thường và cần được thảo luận với bác sĩ.

Nếu bạn đang mang thai hoặc mới sinh con, hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn thấy dịch tiết màu đen. Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn đang gặp các triệu chứng bất thường khác, như sốt hoặc chuột rút.

Huyết trắng màu đen

Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu bạn đã đến tuổi mãn kinh nhưng bắt đầu ra dịch màu đen hoặc chảy máu bất ngờ khác. Đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách điều trị hiện tượng huyết trắng màu đen. Hy vọng với những giải đáp trên của Docosan sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình điều trị các bệnh lý phụ khoa. Và đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay khi bạn có nhu cầu đặt hẹn khám online.

Xem thêm: Huyết trắng trong suốt


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: healthline.com