Huyết trắng màu trắng đục: nguyên nhân và cách điều trị

Huyết trắng màu trắng đục có thể là do rối loạn kinh nguyệt hoặc thuốc tránh thai nhưng đôi khi báo hiệu những bệnh lý nguy hiểm. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về triệu chứng này trong bài viết dưới đây nhé!

Huyết trắng màu trắng đục là gì và nguyên nhân

Huyết trắng màu trắng trong là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ. Tuy nhiên nếu huyết trắng ra nhiều có màu trắng đục hoặc huyết trắng màu tráng sữa kèm mùi hôi có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nhiễm khuẩn,nấm men hoặc các bệnh lý vùng kín khác.

Huyết trắng là một loại dịch tiết âm đạo tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ. Đây là sản phẩm của một hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ. Huyết trắng bắt đầu xuất hiện từ độ tuổi dậy thì và kéo dài cho tới khi mãn kinh. Huyết trắng bình thường còn được gọi là khí hư sinh lý, có màu trắng trong (như lòng trắng trứng gà), có độ sệt và nhớt, ít tanh và không hôi.

Huyết trắng sinh lý bình thường có nhiều vai trò như hỗ trợ cân bằng độ ẩm thích hợp cho môi trường âm đạo, giúp ổn định nồng độ pH thuận lợi để nhóm vi khuẩn có lợi sinh sống và ngăn cản sự xâm nhập, phát triển và tấn công của các vi khuẩn, nấm gây bệnh. Khí hư cũng đồng thời có tác dụng bôi trơn và giúp phụ nữ gia tăng khoái cảm trong quan hệ tình dục. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng có thể di chuyển dễ dàng hơn để đến được tử cung trong quá trình thụ tinh..

Tính chất và số lượng khí hư tiết ra dựa vào hàm lượng estrogen trong cơ thể cá thể. Ví dụ khi còn ở độ tuổi chưa dậy thì, lượng estrogen chưa có thì phụ nữ chưa có huyết trắng nhưng khi bước vào giai đoạn dậy thì, buồng trứng phát triển dần và tiết ra chất khiến bộ máy sinh sản tạo ra các hormone nội tiết và hình thành huyết trắng. Huyết trắng có thể được sản xuất nhiều hơn ở một số trường hợp cụ thể:

  • Trạng thái thần kinh căng thẳng hoặc các kích thích đến từ chuyện “chăn gối” là một trong những nguyên nhân làm phụ nữ tiết ra huyết trắng nhiều hơn bình thường.
  • Trong thai kỳ, khi phụ nữ thực hiện các lao động nặng nhọc, huyết trắng cũng tăng tiết nhiều hơn, có lúc chảy thành dòng ra ngoài, thấm ướt nội y.
  • Trong chu kỳ kinh nguyệt, lượng estrogen tăng cao vì thế khiến cho chị em luôn cảm thấy vùng kín ẩm ướt hơn bình thường nhiều.

Huyết trắng màu trắng đục là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Nhiễm trùng âm đạo

Viêm âm đạo do tác nhân vi khuẩn là một bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh dục khá phổ biến. Bệnh cảnh này gây nên tình trạng tăng tiết dịch âm đạo, khí hư có mùi hôi và đôi khi có mùi tanh nồng khó chịu. Một số trường hợp ghi nhận nhiễm khuẩn âm đạo không có triệu chứng. Phụ nữ có thói quen quan hệ tình dục bằng miệng hoặc có nhiều bạn tình, đời sống tình dục không lành mạnh là nhóm phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Xem thêm: Huyết trắng loãng như nước

Nhiễm nấm Candida albicans

Nhiễm nấm Candida albicans là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến hàng đầu trong các ở phụ nữ. Bệnh là một trong những lý do chính làm phụ nữ đi khám phụ khoa nhiều nhất trong các năm. Bệnh là hậu quả của việc sử dụng kháng sinh kéo dài, vệ sinh vùng kín không đúng cách, có thai hoặc suy giảm miễn dịch mắc phải. Triệu chứng gồm có:

  • Khí hư có màu trắng đục, nhầy dính từng mảng
  • Huyết trắng vón cục, thường không có mùi hôi, kèm theo ngứa rát dữ dội ở âm hộ.
  • Trầy xước chảy máu có thể do bệnh nhân gãi nhiều vì cảm giác ngứa dữ dội

Viêm âm đạo do Trichomonas vaginalis

Bệnh nhân mắc phải tình trạng viêm âm đạo do Trichomonas vaginalis sẽ có những triệu chứng như:

  • Huyết trắng màu trắng đục hoặc vàng xanh, lượng nhiều hoặc ít, đặc quánh như keo hoặc xuất hiện bọt trắng.
  • Khô cứng và tạo thành mảng dưới đáy quần nội y nếu để thời gian lâu
  • Cảm giác ngứa ngáy âm đạo nhưng không dữ dội
  • Có thể xuất hiện cảm giác đau khi giao hợp.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khi phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, huyết trắng màu trắng đục như sữa, có thể dính thành từng mảng và có mùi hôi khó chịu đi kèm cảm giác ngứa ngáy. Tình trạng viêm càng trở nên nặng nề thì lượng khí hư ra càng nhiều và mùi hôi ngày càng khó chịu hơn. Bên cạnh đó, dấu hiệu đặc trưng khác của bệnh lý này đó là chảy máu khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục.

U xơ tử cung

Trường hợp huyết trắng màu trắng đục lượng nhiều kèm theo rối loạn kinh nguyệt, xuất huyết âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung hoặc tăng tiết nội tiết tố nữ.

Viêm vùng chậu

Bệnh lý viêm vùng chậu (PID) là một trong những bệnh nhiễm trùng lây lan qua hành vi quan hệ tình dục. Vi khuẩn lây lan lên âm đạo và xâm nhập vào các cơ quan sinh dục khác. Triệu chứng của viêm vùng chậu có thể gặp bao gồm: huyết trắng màu trắng đục vón cục như bã đậu, mùi hôi nồng khó chịu, đau hạ vị, xuất huyết âm đạo bất thường, cảm giác đau rát khi quan hệ.

Cách xử trí khi huyết trắng màu trắng đục

Khi bị huyết trắng màu trắng đục, ra nhiều bất thường kèm mùi hôi, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân gây ra tình trạng này và được điều trị phù hợp, kịp thời tránh xảy ra biến chứng.

Bên cạnh đó phòng ngừa các yếu tố nguy cơ gây bệnh cũng là một điều đáng chú ý. Điều bạn cần làm đó là vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc biệt là trong giai đoạn “mùa dâu”, trước và sau khi thực hiện hành vi quan hệ, sử dụng nội y có chất liệu bằng cotton giúp thoáng khí. Không nên sử dụng các dụng cụ thụt rửa âm đạo thường xuyên vì có thể phá vỡ cân bằng môi trường âm đạo. Ngoài ra, phải thực hiện tình dục an toàn để tránh lây truyền các bệnh lây qua đường tình dục.

Mặc dù việc vệ sinh thân thể vùng kín là việc làm thường xuyên, diễn ra mỗi ngày tuy nhiên nhiều chị em vẫn chưa biết cách vệ sinh vùng kín một cách khoa học dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường lên các cơ quan sinh dục và sức khỏe sinh sản.

Docosan hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn đọc biết được hiện tượng huyết trắng màu trắng đục là triệu chứng mà chị em phụ nữ không nên lơ là, chủ quan mà nên chú ý theo dõi và nhanh chóng thăm khám bác sĩ nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường để có biện pháp chữa trị kịp thời. 

Xem thêm: Huyết trắng trong suốt


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Diseases Characterized by Vulvovaginal Itching, Burning, Irritation, Odor or Discharge, CDC