Huyết trắng vón cục là biểu hiện của bệnh gì?

Huyết trắng vón cục có phải là dấu hiện bình thường? Huyết trắng (hay còn gọi là khí hư) là dịch nhầy được tiết ra từ âm đạo. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, xảy ra ở đa số phụ nữ từ độ tuổi dậy thì đến khi mãn kinh. Huyết trắng giúp duy trì độ ẩm, cân bằng độ pH và bảo vệ âm đạo khỏi sự nhiễm khuẩn.

Đôi lúc, có thể xuất hiện tình trạng huyết trắng bị vón cục và khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng. Vậy đó có phải biểu hiện của một bất thường bệnh lý không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nhé!

Như thế nào là huyết trắng bình thường?

Huyết trắng bình thường (hay còn gọi là huyết trắng sinh lý) trong suốt như lòng trắng trứng hoặc có màu trắng; không mùi hoặc có mùi tanh rất nhẹ, không hôi, không gây khó chịu. Huyết trắng được tiết ra dưới tác dụng của nội tiết tố nữ estrogen, vì thế số lượng và tính chất thay đổi tùy theo độ tuổi và giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt.

Ở giai đoạn trước và sau khi trứng rụng, huyết trắng thường ít và không dai. Ở thời điểm rụng trứng, huyết trắng thường ra nhiều, loãng và dai, có thể dùng ngón tay kéo dài ra được. Ngoài ra, huyết trắng còn có thể ra nhiều khi kích thích sinh hoạt tình dục hoặc khi đang căng thẳng.

Ở một số trường hợp, người phụ nữ có thể gặp phải tình trạng huyết trắng vón cục không mùi không ngứa. Đây cũng được xem là một dấu hiệu bình thường, huyết trắng có thể trở nên đặc hơn vào trước kỳ kinh nguyệt, khi mang thai hay sau khi quan hệ tình dục. Điều quan trọng là huyết trắng không có mùi hôi khó chịu và không gây ngứa thì các chị em phụ nữ không nên quá lo lắng.

huyết trắng vón cục
Huyết trắng vón cục không mùi không ngứa là tình trạng bình thường, không nên quá lo lắng

Nguyên nhân dẫn đến huyết trắng vón cục

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng huyết trắng bị vón cục, một số nguyên nhân phổ biến thường thấy như sau:

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển. Khi pH âm đạo thay đổi sẽ không còn là môi trường bảo vệ vùng kín nữa, vi khuẩn phát triển làm thay đổi tính chất và màu sắc của dịch tiết âm đạo, dẫn đến tình trạng khí hư có màu trắng và huyết trắng bị vón cục.

Nội y không phù hợp

Việc mặc quần trong không thoáng khí, quá chật hay không thay thường xuyên sẽ khiến cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và gây bệnh, dẫn tới tình trạng thay đổi khí hư.

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp

Nếu sử dụng phải một số loại chứa nhiều hương liệu hay có tính khử mạnh sẽ khiến cho môi trường âm đạo dễ bị dị ứng, mất cân bằng môi trường, gây ra tình trạng khô âm đạo, ngứa ngáy âm đạo, huyết trắng vón cục.

Ngoài các nguyên nhân chủ quan trên, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến huyết trắng bị vón cục. Một số bệnh lý phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm phần phụ,… đều có thể gây ra huyết trắng vón cục.

Tuy nhiên không phải cứ thấy huyết trắng bị vón cục là do bệnh lý, nếu chỉ xuất hiện 1-2 lần và không có mùi hôi thì có thể chỉ là hiện tượng làm sạch của âm đạo. Chúng có thể xuất hiện ở một số giai đoạn như:

Trước khi hành kinh 

Estrogen trong cơ thể phụ nữ có thể tăng đáng kể vào trước chu kỳ hành kinh. Nội tiết tố của cơ thể mất cân bằng nên sản xuất nhiều huyết trắng hơn, có thể bị vón, không mùi, không ngứa là bình thường.

Giai đoạn mang thai

Đây là giai đoạn cơ thể phụ nữ thay đổi rất nhiều, khi đó huyết trắng có thể khác thường, đặc biệt là huyết trắng có thể bị vón cục. Tuy nhiên, nếu chị em không cảm thấy ngứa, không có mùi hôi, màu sắc đục như sữa thì không có gì đáng ngại. Nếu lo lắng trong giai đoạn mang thai thì có thể đến gặp bác sĩ sản phụ khoa của mình để được tư vấn và an tâm.

Sau khi quan hệ tình duc

Sau khi quan hệ tình dục nếu có tình trạng huyết trắng vón cục, không mùi, không ngứa thì đây có thể là sản phẩm của quá trình đào thải tinh dịch, làm sạch âm đạo.

Bên cạnh các vấn đề trên thì nếu chị em bị căng thẳng, stress quá độ, sức khỏe không được đảm bảo cũng có thể dẫn đến hiện tượng xuất hiện huyết trắng bị vón cục. Mặc dù khi huyết trắng bị vón cục nhưng không có mùi, không ngứa thì không có ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe. Nhưng đó sẽ là dấu hiệu cho thấy, thói quen sinh hoạt của bạn đang không tốt, cần thay đổi và cải thiện. 

Các biểu hiện bất thường của huyết trắng

Huyết trắng ra nhiều cùng những thay đổi về màu sắc, tính chất và mùi là các dấu hiệu đầu tiên, dễ nhận biết nhất của tình trạng bất thường, cảnh báo vấn đề sức khỏe phụ khoa. Một số trường hợp còn có thể kèm theo các triệu chứng như đau, ngứa, nóng rát vùng kín và âm đạo.

Khác với tình trạng huyết trắng không mùi không ngứa đã nêu trên, sau đây là những dạng huyết trắng vón cục kèm các triệu chứng bất thường, biểu hiện nguy cơ bệnh lý: 

  • Huyết trắng vón cục như bã đậu, sủi bọt hoặc đóng cặn;
  • Huyết trắng vón cục như bã đậu ngứa, đau rát âm đạo hoặc tiểu buốt, tiểu rát;
  • Huyết trắng vón cục có mùi hôi khó chịu;
  • Huyết trắng vón cục có màu xanh, vàng hoặc nâu (lẫn máu)…

Xem thêm:

Huyết trắng vón cục là biểu hiện của bệnh gì?

Huyết trắng vón cục bất thường nêu trên có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa sau:

Viêm nhiễm âm đạo, tác nhân chủ yếu là nấm Candida

Đây là một bệnh phổ biến, khoảng 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đã từng bị ít nhất một lần viêm nhiễm âm đạo. Nấm Candida là loài sinh vật sống ký sinh ở những môi trường ẩm ướt trên da người, trong miệng, đường ruột hoặc âm đạo của phụ nữ.

Bình thường, nấm Candida tồn tại trong âm đạo mà không gây hại với số lượng ổn định, chung sống hòa bình với các vi sinh vật khác. Khi môi trường pH của âm đạo bị xáo trộn, hệ miễn dịch bị suy giảm thì một lượng lợi khuẩn sẽ mất đi, nấm men sẽ phát triển nhanh, gây viêm nhiễm.

Những điều kiện thuận lợi làm tăng nguy cơ phát triển nấm Candida gây viêm âm đạo gồm:

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách;
  • Quan hệ tình dục không an toàn;
  • Âm đạo bị tổn thương hoặc trầy xước;
  • Phụ nữ mang thai và sau sinh, nội tiết tố thay đổi khiến nấm men dễ phát triển;
  • Sử dụng kháng sinh điều trị bệnh kéo dài;
  • Phụ nữ mắc các bệnh mạn tính làm suy yếu sức đề kháng như viêm gan, suy thận, đái tháo đường, nhiễm khuẩn huyết, viêm khớp, nhiễm trùng khác trên cơ thể…

Nếu tình trạng viêm nhiễm âm đạo không được điều trị, nấm men có thể lây lan tới hệ thống sinh dục ở trên, gây nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như viêm lộ tuyến, viêm vùng chậu, viêm tử cung… có thể dẫn tới vô sinh. Phụ nữ mang thai nếu bị viêm âm đạo có thể làm tăng khả năng sảy thai, sinh non…

Viêm phần phụ

Viêm phần phụ là một bệnh lý phụ khoa gây nên bởi hiện tượng viêm nhiễm tại các phần phụ ở phụ nữ bao gồm: vòi trứng (vòi tử cung hay ống dẫn trứng), buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. 

Nguyên nhân của bệnh là do quan hệ tình dục không an toàn, không giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín và các biến chứng sinh đẻ như nạo phá thai không an toàn, nạo sót rau, bóc rau sau đẻ… Bên cạnh đó, viêm phần phụ thường xảy ra thứ phát sau các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, âm hộ, tử cung, cổ tử cung hay niêm mạc tử cung. 

Triệu chứng bệnh ngoài tình trạng huyết trắng vón cục màu vàng hoặc xanh và có mùi hôi, còn có các triệu chứng thường gặp khác nhau: đau bụng dưới, tiểu rát buốt, rối loạn kinh nguyệt…

Nếu viêm phần phụ kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ như vô sinh, thai ngoài tử cung…

huyết trắng vón cục
Bệnh viêm phần phụ

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Huyết trắng vón cục bất thường cũng có thể là một biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đây là tình trạng các tuyến trong ống cổ tử cung phát triển xâm lấn ra phía ngoài gây tổn thương lành tính ở cổ tử cung và dẫn đến viêm nhiễm. 

Nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh kéo dài có thể dẫn đến các viêm nhiễm cơ quan sinh dục khác, vô sinh và tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

huyết trắng vón cục
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu là một dạng viêm cơ quan sinh sản ở nữ giới, thường là biến chứng của một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như chlamydia và bệnh lậu. Ngoài ra, các dạng nhiễm trùng khác không lây truyền qua đường tình dục cũng có thể gây ra bệnh viêm vùng chậu. 

Ngoài biểu hiện huyết trắng vón cục có mùi bất thường, bệnh còn có các triệu chứng như đau bụng dưới, đau và/hoặc ra máu khi quan hệ tình dục, tiểu nóng rát, ra máu giữa chu kỳ kinh nguyệt…

Tương tự các bệnh phụ khoa khác, nếu bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

huyết trắng vón cục
Bệnh viêm vùng chậu

Các biến chứng xấu có thể xảy ra nếu như người bệnh không phát hiện các biểu hiện bất thường sớm. Khám sức khỏe phụ sản định kỳ là cách tốt nhất cho chị em trong công cuộc bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình. Việc phát hiện sớm bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh không chỉ giúp bạn điều trị sớm, thời gian phục hồi ngắn và còn giúp bạn biết cách tránh xa một số yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Cách xử trí khi bị huyết trắng vón cục

Khi phát hiện huyết trắng vón cục kèm các triệu chứng bất thường đã nêu trên như: có mùi hôi; thay đổi màu sắc (vàng, xanh, nâu…); ngứa, đau, nóng rát vùng kín; ra máu khi quan hệ tình dục hoặc ngoài chu kỳ kinh nguyệt… thì bạn nên nhanh chóng đến bác sĩ phụ khoa để được khám và điều trị kịp thời. 

Sau khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ thường sẽ cho bạn điều trị bằng thuốc đặt âm đạo hoặc kết hợp cùng thuốc uống. Trong thời gian này, bạn nên:

  • Nhẹ nhàng rửa vùng da xung quanh âm đạo của bạn bằng nước thường;
  • Không sử dụng xà phòng hoặc gel có mùi thơm hoặc không có mùi thơm;
  • Không sử dụng chất khử mùi hoặc khăn lau vệ sinh có mùi thơm;
  • Không thụt rửa bên trong âm đạo.

Biện pháp phòng ngừa huyết trắng vón cục và các bệnh phụ khoa

Một số biện pháp bảo vệ cơ thể, giúp chị em phòng ngừa huyết trắng bị vón cục và một số bệnh phụ khoa thường gặp là:

  • Đảm bảo vùng kín luôn sạch sẽ, nên sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, đặc biệt trong những ngày hành kinh;
  • Trong những ngày hành kinh, các bạn nữ nên thường xuyên thay băng vệ sinh để hạn chế nhiễm khuẩn;
  • Hạn chế thụt rửa âm đạo quá sâu vì có thể khiến âm đạo bị tổn thương và rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập;
  • Quan hệ tình dục an toàn;
  • Tập thể dục thường xuyên và chế độ dinh dưỡng hơp lý;
  • Giữ tình thần thoải mái, giảm căng thẳng;
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng như sức khỏe sinh sản ít nhất mỗi năm 1 lần.

Huyết trắng vón cục là tình trạng phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Huyết trắng vón cục kèm với các triệu chứng bất thường khác có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý phụ khoa. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống và sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Câu hỏi thường gặp:

Ra huyết trắng vón cục có thai không?

Mặc dù trong thời kỳ mang thai, do nội tiết tố được thay đổi rất lớn trong cơ thể phụ nữ có thể làm cho huyết trắng vón cục. Tuy nhiên, không phải có huyết trắng vón cục là có thai, bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khác như vệ sinh không sạch hay sắp hành kinh hay có thể là một số bệnh lý phụ khoa khác.


Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.