Khí hư màu vàng: Đây có phải là tình trạng bệnh lý cần điều trị?

Dịch tiết âm đạo là bình thường và giúp âm đạo tự làm sạch. Khí hư màu vàng có thể xảy ra khi dịch tiết bình thường, khỏe mạnh (ban đầu là chất nhầy trong suốt) tiếp xúc với không khí và chuyển sang màu trắng hoặc vàng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tham khảo ngay nội dung sau đây.

Khí hư màu vàng có ý nghĩa gì?

Tiết dịch từ âm đạo là bình thường và nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Khí hư bình thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại khi:

  • Có màu trắng
  • Trong suốt
  • Không mùi

Dịch tiết trong suốt có thể chuyển sang màu vàng khi tiếp xúc với không khí hoặc các tương tác khác với môi trường âm đạo, điều này là bình thường. Nhưng khí hư màu vàng cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Các nguyên nhân gây khí hư màu vàng bạn nên biết

Khí hư màu vàng có thể là dấu hiệu của một âm đạo khỏe mạnh bình thường. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc các bệnh lý tiềm ẩn.

Hành kinh

Dịch tiết chuyển sang màu vàng khi tiếp xúc với không khí có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong chu kỳ kinh nguyệt . Vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, một số người có thể nhận thấy lượng dịch âm đạo tăng lên. Điều này là do lượng estrogen tăng lên. Trong thời gian này, dịch tiết ra có thể thay đổi màu sắc và có thể là:

  • Trắng
  • Mịn
  • Lợn cợn
  • Có màu vàng 

Mang thai sớm

Sự gia tăng tiết dịch có thể là một dấu hiệu của việc mang thai. Khi mang thai, cơ thể chuẩn bị cho việc sinh nở bằng cách làm mềm cổ tử cung (cổ dưới của tử cung nối với âm đạo) và các thành âm đạo. Để ngăn chặn nhiễm trùng đến dạ con (tử cung), cơ thể tiết nhiều dịch hơn.

Dịch tiết này là bình thường và thường có màu trong hoặc trắng. Tuy nhiên, nó có thể chuyển sang màu vàng khi tiếp xúc với không khí, chẳng hạn như khi để lâu trong quần lót.

Viêm âm đạo

“Viêm âm đạo” là một thuật ngữ dùng để chỉ một số bệnh lý có thể gây nhiễm trùng và viêm nhiễm vùng kín. Chúng có thể bao gồm nhiễm trùng bắt nguồn từ vi khuẩn, vi rút hoặc nấm men, cũng như kích ứng âm đạo do sử dụng thuốc xịt hoặc hóa chất gần âm đạo. Viêm âm đạo có thể gây ra các triệu chứng như:

  • Đau hoặc khó chịu khi giao hợp
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Ngứa bên ngoài âm đạo
  • Tiết dịch bất thường có thể có màu vàng hoặc xanh lá cây
  • Tiết dịch bất thường có mùi khó chịu

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs) có thể gây ra khí hư màu vàng. Nhiễm trùng roi trichomonas là do một loại ký sinh trùng gây ra. Đây là hình thức lây nhiễm qua đường tình dục không do vi rút phổ biến nhất trên thế giới. Có thể mắc bệnh mà không nhận ra vì nó không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Tuy nhiên, nó có thể gây ra tiết dịch từ âm đạo đó là:

  • Khí hư có bọt
  • Khí hư màu vàng
  • Khí hư có màu xanh
  • Khí hư có màu trắng
  • Khí hư có mùi hôi 

Nhiễm trùng âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) xảy ra khi sự cân bằng của các vi sinh vật thường có trong âm đạo bị rối loạn, dẫn đến kích ứng. Có thể không có triệu chứng.

Khi có các triệu chứng, thường có mùi hôi tanh nồng nặc. Dịch tiết ra có thể loãng và nhiều nước và thường được mô tả là có màu trắng nhạt hoặc xám, nhưng nó có thể có màu vàng hoặc xanh lục.

Các biện pháp ngăn ngừa khí hư màu vàng bệnh lý

Mặc dù dịch tiết trong suốt chuyển sang màu vàng ở quần lót không có gì đáng lo ngại, nhưng có nhiều cách để ngăn chặn dịch tiết màu vàng do nhiễm trùng hoặc kích ứng.

Sử dụng các biện pháp bảo vệ

Sử dụng biện pháp bảo vệ (các biện pháp rào cản như bao cao su trong khi quan hệ tình dục) ngăn ngừa các nguy cơ của cả STIs và mang thai. Bao cao su có thể ngăn ngừa cả STI và mang thai, nhưng chúng phải được đeo đúng cách để có hiệu quả.

Tránh thụt rửa âm đạo

Tránh thụt rửa âm đạo bằng cách cho nước hoặc các dung dịch khác vào đó. Âm đạo có khả năng tự làm sạch một cách tự nhiên và không cần thiết phải thụt rửa.

Các hóa chất được tìm thấy trong thụt rửa có thể gây khó chịu cho âm đạo và có thể phá vỡ sự cân bằng bình thường của vi khuẩn trong âm đạo. Thụt rửa có thể khiến nhiễm trùng lây lan đến tử cung và do đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Bất cứ khi nào bạn lo lắng về sức khỏe của mình, bạn nên nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình. Liên hệ với nhà cung cấp của bạn ngay lập tức nếu bạn có:

  • Tiết dịch bất thường
  • Sốt
  • Đau bụng
  • Tiếp xúc với người nhiễm STI

Điều trị sẽ phụ thuộc vào những gì gây ra tiết dịch và các triệu chứng khác. Nguyên nhân cơ bản có thể cần dùng thuốc theo toa. Đối với một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, điều này sẽ bao gồm thuốc kháng sinh.

Khí hư màu vàng có thể là bình thường và chỉ đơn giản là dấu hiệu của sự tiết dịch thường xuyên trong suốt và đổi màu khi tiếp xúc với không khí. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh nhiễm trùng, bao gồm STIs và bệnh viêm vùng chậu. Dịch tiết màu vàng cũng có thể được ghi nhận trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Nếu bạn lo lắng về việc xuất viện hoặc sức khỏe của mình, hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: verywellhealth