Nấm candida ở nữ: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Nấm candida ở nữ là một tình trạng phổ biết hay gặp ở phụ nữ đang ở độ tuổi sinh đẻ. Nhiều chị em mắc phải nhưng chưa hiểu rõ, ngần ngại đến gặp bác sĩ và làm cho tình trạng bệnh kéo dài, trầm trọng hơn. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn gửi đến bạn thông tin về những phương pháp điều trị nhiễm nấm candida ở nữ.

Nhiễm nấm candida ở nữ là gì?

Âm đạo người phụ nữ thường chứa một sự cân bằng giữa vi khuẩn và nấm men. Những vi khuẩn này có tác dụng tiêu diệt các sinh vật gây hại và giữ âm đạo khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi mất cân bằng xảy ra thì một loại nấm có tên là candida có thể phát triển và gây nhiễm trùng nấm men. Sự phát triển quá mức này có thể gây ra những hiện tượng như kích ứng, viêm, ngứa, tiết dịch và đau rát.

Bệnh nhiễm nấm candida ở nữ có thể điều trị bằng thuốc, tuy nhiên cách điều trị nấm candida ở nữ nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào quá trình điều trị cũng như loại thuốc điều trị bạn sử dụng.

Nấm candida ở nữ
Những phương pháp điều trị cho hiệu quả khi bị nhiễm nấm candida ở nữ

Nguyên nhân gây nhiễm nấm candida ở nữ

Có nhiều lý do khiến bạn có thể bị nhiễm nấm candida ở nữ, bao gồm:

  • Thay đổi hormone: Những thay đổi khi mang thai, cho con bú hoặc mãn kinh có thể thay đổi sự cân bằng trong âm đạo của bạn.
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu: Nếu bạn dương tính với HIV hoặc bị rối loạn hệ thống miễn dịch khác, cũng có thể tạo điều kiện cho nấm candida phát triển không kiểm soát.
  • Quan hệ tình dục: Mặc dù nhiễm nấm candida ở nữ không được xếp vào lây truyền qua đường tình dục, tuy nhiên vẫn có thể truyền từ người này sang người khác thông qua việc quan hệ tình dục.
  • Bệnh tiểu đường: Nếu tình trạng bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt, với sự gia tăng lượng đường trong màng nhầy của âm đạo, có thể tạo ra nơi cho nấm men phát triển.
  • Thuốc kháng sinh: Những loại thuốc này có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn có lợi sống trong âm đạo của bạn.

Triệu chứng của nhiễm nấm candida ở nữ

Ngứa và khó chịu là triệu chứng điển hình của nhiễm nấm candida ở nữ. Ngoài các triệu chứng trên, bạn cũng có thể gặp bất kỳ hoặc tất cả những triệu chứng sau đây:

  • Nóng, đỏ và sưng âm đạo và âm hộ (phần bên ngoài của bộ phận sinh dục nữ)
  • Đau hoặc rát khi bạn đi tiểu
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Dịch âm đạo đặc, màu trắng, không mùi, tiết nhiều

Các triệu chứng của nhiễm nấm men tương tự như các tình trạng nghiêm trọng khác, bao gồm nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục và nhiễm khuẩn âm đạo. Nếu xuất hiện các triệu chứng bệnh trên thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán và được điều trị sớm nhất.

Nấm candida ở nữ
Những phương pháp điều trị cho hiệu quả khi bị nhiễm nấm candida ở nữ

Chẩn đoán nhiễm nấm Candida ở nữ

Khi bạn có các triệu chứng về phụ khoa kể trên, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm để tìm nguyên nhân như : soi tươi, nhuộm soi dịch âm đạo để tìm nấm Candida.

Mẫu bệnh phẩm dịch âm đạo sau khi được lấy khi soi cổ tử cung, sẽ được phết ra lam kính hoặc để cả que tăm bông chuyển về phòng xét nghiệm. Các bước tiếp theo sẽ tiến hành các kỹ thuật soi tươi và nhuộm Gram để nhằm phát hiện nấm cũng như đánh giá tình trạng viêm âm đạo.

Nấm candida ở nữ
Những phương pháp điều trị cho hiệu quả khi bị nhiễm nấm candida ở nữ

Cách điều trị nhiễm nấm candida ở nữ

Để phục vụ cho việc điều trị nấm candida ở nữ, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kháng nấm, gồm các loại thuốc sau đây cho bệnh nhân sử dụng:

  • Clotriamazole 100mg: đặt 1 viên thuốc đặt âm đạo mỗi đêm trong 7 ngày hoặc đặt âm đạo 1 viên duy nhất Clotriamazole
  • Econazole 150mg: đặt âm đạo 1 viên/đêm trong 3 ngày
  • Fluconazol 150mg: uống 1 liều duy nhất hoặc uống 2 viên/ngày trong 3-5 ngày khi sử dụng Itraconazol 100mg.
  • Có thể dùng Gentian 0,5% để bôi tại chỗ, rửa bằng dung dịch betadin.

Một số phương pháp điều trị bệnh nấm candida ở vùng kín nữ thường được thực hiện

Khi nhiễm nấm Candida ở vùng kín nữ, bệnh nhân không thể tự khỏi hoàn toàn được nếu không được dùng thuốc đặc trị theo kê toa của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc để dùng sẽ bị nhờn thuốc và bệnh sẽ càng khó chữa trị dứt điểm.

Điều trị dài ngày: Bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc chống nấm được sử dụng hàng ngày trong tối đa hai tuần, mỗi tuần một lần trong sáu tháng. Ngoài ra, bênh nhân có thể sử dụng thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ trị nấm Candida để hỗ trợ cho quá trình điều trị.

Liệu pháp kháng Azole: thuốc dạng viên nang đưa vào âm đạo. Cần lưu ý là thuốc có thể gây tử vong nếu dùng đường uống và chỉ được sử dụng để điều trị nấm candida với các thuốc chống nấm thông thường.

Ngăn ngừa nhiễm nấm candida ở nữ bằng cách nào?

Để tránh nguy cơ nhiễm bệnh nấm candida ở vùng kín nữ, cần lưu ý những điều sau:

  • Tránh mặc quần bó sát, nên lựa chọn những loại trang phục thoải mái, thoáng khí. Không mặc quần áo ướt như đồ bơi và trang phục tập luyện trong thời gian dài.
  • Lựa chọn các sản phẩm tắm rửa an toàn như xà phòng, băng vệ sinh, tampon. Hạn chế tắm nước quá nóng
  • Tránh thụt rửa âm đạo: việc này sẽ loại bỏ một số lợi khuẩn bình thường trong âm đạo bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm nấm

Nhiễm nấm candida ở nữ có thể được điều trị khỏi hoàn toàn bằng việc sử dụng thuốc theo phác đồ kết hợp với việc chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân. Đây là không phải là căn bệnh quá nguy hiểm nhưng rất phổ. Nếu không được thăm khám và điều trị sớm, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này ở nữ giới.

Nấm candida ở nữ
Những phương pháp điều trị cho hiệu quả khi bị nhiễm nấm candida ở nữ

Tóm lại, chị em phụ nữ cần hiểu rõ về nhiễm nấm candida ở nữ, cũng như những phương pháp điều trị hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình. Khi gặp các triệu chứng trên, bạn hãy đến khám để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả nhất.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.