8 nguyên nhân chậm kinh mà không có thai chị em nên biết

Nguyên nhân chậm kinh mà không có thai luôn là mối quan tâm đặc biệt với các bạn nữ đã quen với việc có kinh đều đặn hoặc hiện tại chưa có hành vi quan hệ dẫn đến có thai. Có nhiều nguyên nhân gây chậm kinh liên quan đến bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh lý tuyến giáp, rối loạn nội tiết tố, … cần được khám và điều trị sớm. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Chậm kinh là gì?

Thông thường, nữ giới có thể đoán được gần đúng lần hành kinh tiếp theo của mình. Tuy nhiên hầu hết trường hợp chậm kinh bình thường là một hoặc hai ngày. Các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, chậm kinh từ 3 ngày trở lên mới đáng lo, và không phải lúc nào cũng do có thai. Một số nguyên nhân chậm kinh mà không có thai có thể kể đến như:

nguyên nhân chậm kinh mà không có thai
Chậm kinh là gì

Nguyên nhân chậm kinh mà không có thai

Ăn kiêng và tập thể dục khắc nghiệt

Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe của bạn. Nhưng nếu bạn lạm dụng nó, bạn có thể tạm biệt kỳ kinh nguyệt của mình, ít nhất là tạm thời.

Các nghiên cứu cho thấy: “Những vận động viên tập luyện thực sự chăm chỉ hoặc không nạp đủ calo có thể làm ngừng chu kỳ kinh nguyệt. “Đó là cách cơ thể cho bạn biết rằng nó không có đủ nguồn lực để hỗ trợ quá trình mang thai”.

nguyên nhân chậm kinh mà không có thai
Ăn kiêng và tập thể dục khắc nghiệt có thể là nguyên nhân chậm kinh mà không có thai

Khi kinh nguyệt của bạn ngừng lại do giảm cân, ăn kiêng hoặc tập thể dục, bạn đang bị vô kinh thứ phát. Điều này có nghĩa là trước đây bạn đã có kinh, nhưng chúng đã ngừng. Vô kinh thứ phát có thể xảy ra với bạn nếu bạn:

  • Ăn một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, hạn chế calo.
  • Bị rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn hoặc ăn vô độ.
  • Giảm nhiều cân trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Trải qua quá trình đào tạo thể thao nặng nhọc, chẳng hạn như chạy marathon.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là một sự mất cân bằng nội tiết tố cản trở sự phóng thích của trứng (rụng trứng). Khi bạn không rụng trứng, bạn thường không có kinh. Nhiều người bị hội chứng này có kinh nguyệt không đều, trễ hoặc mất kinh. Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Mụn.
  • Lông thừa trên mặt hoặc cơ thể.
  • Mái tóc mỏng.
  • Tăng cân hoặc khó giảm cân.

Các bác sĩ chẩn đoán Hội chứng buồng trứng đa nang bằng cách kiểm tra các triệu chứng của bạn và thực hiện các xét nghiệm y tế khi cần thiết. Thuốc và thay đổi lối sống có thể giúp kiểm soát các triệu chứng.

nguyên nhân chậm kinh mà không có thai
Hội chứng buồng trứng đa nang

Căng thẳng cũng là nguyên nhân chậm kinh mà không có thai

Mức độ căng thẳng cao không chỉ làm hao mòn tinh thần của bạn. Chúng cũng có thể gây ra các triệu chứng thể chất – và kinh nguyệt của bạn có thể đang trong tình trạng nguy hiểm.

Những căng thẳng nhỏ nhặt hàng ngày thường sẽ không ảnh hưởng đến kinh nguyệt của bạn. Tuy nhiên nhưng những tác nhân gây căng thẳng trong thời gian dài cản trở sự cân bằng hormone mỏng manh của cơ thể bạn, điều này cuối cùng có thể khiến bạn bị trễ kinh.

Một số ví dụ về căng thẳng chính bao gồm:

  • Sự qua đời của một người thân.
  • Kỳ thi trung học phổ thông hoặc đại học.
  • Mất việc làm.
  • Các sự kiện lớn trong đời, chẳng hạn như đám cưới.
nguyên nhân chậm kinh mà không có thai
Căng thẳng cũng là nguyên nhân chậm kinh mà không có thai

Thuốc tránh thai nội tiết

Thuốc ngừa thai nội tiết có chứa progestin hoặc sự kết hợp của progestin và estrogen. Các hormone này làm ngừng rụng trứng và ngăn ngừa thụ thai. Các biện pháp tránh thai nội tiết bao gồm:

  • Thuốc tránh thai đường uống (“thuốc viên”): Đây là những viên thuốc bạn uống hàng ngày.
  • Miếng dán tránh thai: Đây là miếng dán mà bạn dán lên da và thay thế mỗi tuần.
  • Vòng âm đạo: Bạn đặt dụng cụ hình vòng này vào âm đạo và thay mỗi tháng một lần.
  • Thuốc tránh thai dạng tiêm: Đây là mũi mà bác sĩ tiêm cho bạn ba tháng một lần.
  • Cấy ghép nội tiết tố: Cấy ghép này là một thiết bị hình que nhỏ mà bác sĩ đặt dưới da ở cánh tay của bạn.
  • Dụng cụ tử cung nội tiết (IUD): Đây là một dụng cụ hình chữ T mà bác sĩ đặt vào bên trong tử cung của bạn.
nguyên nhân chậm kinh mà không có thai
Thuốc tránh thai nội tiết

Một số biện pháp kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố gây ra kinh nguyệt giả được gọi là chảy máu khi cai. Bạn sẽ có “kỳ kinh” này khi bạn có một tuần không có hormone với thuốc viên, vòng hoặc miếng dán. Nhưng nếu bạn tiếp tục sử dụng biện pháp tránh thai mà không có hormone trong tuần, bạn có thể bị xuất hiện đốm sáng hoặc không có kinh nguyệt.

Bạn cần biết rằng sẽ không có vấn đề gì nếu bạn bị trễ kinh nếu bạn đang sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết tố liên tục. Nhưng hãy hỏi bác sĩ của bạn trước khi thử để chắc chắn rằng nó an toàn cho bạn.

Tình trạng tuyến giáp

Tuyến giáp của bạn là một tuyến hình con bướm ở cổ của bạn. Và đó là một trong nhiều cơ chế nội tiết tố giúp quyết định kinh nguyệt của bạn. Nếu hoạt động quá mức (cường giáp) hoặc kém hoạt động (suy giáp), bạn có thể bị trễ kinh.

Các vấn đề về tuyến giáp là phổ biến, ảnh hưởng đến hơn 10% phụ nữ. Chúng có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh và có thể bị nhầm lẫn với mãn kinh.

Mới bước vào tuổi dậy thì

Đây là trường hợp hiếm hoi ở người trẻ tuổi bắt đầu có kinh nguyệt và ngay lập tức có chu kỳ 28 ngày mỗi tháng. Thông thường, phải mất một vài năm để mọi thứ lắng xuống. Đó là bởi vì trẻ sơ sinh và thiếu niên có trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng  chưa trưởng thành.

Trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng  là hệ thống nội tiết tố điều chỉnh quá trình rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Phải mất một vài năm để trục này trưởng thành và điều chỉnh kinh nguyệt của bạn.

nguyên nhân chậm kinh mà không có thai
Mới bước vào tuổi dậy thì

Thông thường, kinh nguyệt của bạn sẽ trở nên dễ dự đoán hơn vào cuối độ tuổi thanh thiếu niên và 20 tuổi.

Tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp từ những năm sinh sản sang mãn kinh. Quá trình chuyển đổi này có thể mất một hoặc hai năm hoặc có thể mất vài năm. Và trong thời gian này, chu kỳ của bạn có thể ở khắp nơi. Có thể là 25 ngày một tháng và 29 ngày tiếp theo.

Kinh nguyệt không đều trong thời kỳ tiền mãn kinh thì không sao, nhưng nếu kinh nguyệt của bạn liên tục trở nên nặng hơn hoặc gần nhau hơn, hãy đến gặp bác sĩ.

Tuổi mãn kinh trung bình là 51, vì vậy tiền mãn kinh thường bắt đầu ở độ tuổi 40 hoặc 50 của bạn. Thông thường, tiền mãn kinh cũng đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như:

  • Nóng ran.
  • Mất ngủ.
  • Thay đổi tâm trạng.
  • Đổ mồ hôi đêm.
  • Khô âm đạo.

Các bác sĩ phụ khoa khám chậm kinh ở TPHCM

Bạn có thể tham khảo danh sách các bác sĩ sản khoa nổi tiếng trên Docosan.

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện đang công tác tại Phòng Khám Đa Khoa Sài Gòn Healthcare.
  • PGS TS Vũ Bá Quyết với 30 năm kinh nghiệm điều trị vô sinh hiếm muộn & bệnh phụ khoa.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.