04 phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả hiện nay

U xơ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến ở phụ nữ, và thường được phát hiện khi bệnh nhân thăm khám phụ khoa định kỳ, khi bác sĩ nhìn thấy những bất thường về hình dạng của tử cung. Lý do là vì ở mức độ nhẹ, u có kích thước nhỏ và nằm sâu trong tử cung, các triệu chứng hầu như không được biểu hiện, cũng như không ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe.

Tuy có bản chất lành tính, nhưng trong một số trường hợp, u xơ tử cung có thể gây biến chứng và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Phụ thuộc vào vị trí, kích thước của khối u, bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp khác nhau để chữa trị. Dưới đây là các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiện nay:

Điều trị u xơ tử cung bằng thuốc

Những loại thuốc điều trị u xơ tử cung nhắm vào việc điều hòa kinh nguyệt và cân bằng hormone ở phụ nữ, thuyên giảm các triệu chứng như chảy máu kinh nhiều và áp lực vùng chậu. Chúng không thể loại bỏ u xơ, nhưng có thể thu nhỏ kích cỡ của chúng. Các loại thuốc bao gồm:

  • Được gọi là chất chủ vận GnRH, có khả năng điều trị u xơ bằng cách ngăn chặn việc sản xuất estrogen và progesterone, đưa bệnh nhân vào trạng thái mãn kinh tạm thời. Khiến cho kinh nguyệt dừng lại, u xơ thu nhỏ và tình trạng thiếu máu được cải thiện.
    • Chất chủ vận GnRH bao gồm leuprolide (Lupron, Eligard, và một số loại khác), goserelin (Zoladex) và triptorelin (Trelstar, Triptodur Kit).
    • Loại thuốc này thường chỉ được sử dụng từ ba đến 6 tháng vì các triệu chứng có nguy cơ trở lại và sử dụng lâu dài có thể gây loãng xương.
    • Bác sĩ có thể kê thuốc chủ vận GnRH để thu nhỏ kích thước khối u trước khi phẫu thuật và giúp bệnh nhân chuyển sang giai đoạn mãn kinh.
  • Dụng cụ giải phóng progestin (IUD) ra khỏi tử cung có thể làm giảm các triệu chứng như chảy máu tử cung nhưng không thể làm u xơ nhỏ hoặc biến mất.
  • Axit tranexamic (Lysteda, Cyklokapron) được dùng để giảm bớt máu kinh nguyệt ra nhiều, trong trường hợp bạn đang trong chu kỳ.
u xo co tu cung

Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng những loại thuốc khác phù hợp với tình trạng của bạn, hoặc hướng dẫn bạn bổ sung vitamin và sắt để giảm mệt mỏi khi lượng máu kinh chảy ra nhiều.

Điều trị không xâm lấn (FUS)

Phương pháp điều trị MRI HIFU là một công nghệ phẫu thuật không xâm lấn hoàn toàn mới. Cơ chế của phương pháp điều trị không xâm lấn là sử dụng năng lượng sóng siêu âm hội tụ làm hoại tử khối u dưới định vị của máy cộng hưởng từ.

  • Không cần rạch và thực hiện bên trong, giúp bảo tồn tử cung của bạn.
  • Bạn sẽ được nằm trong máy quét MRI được trang bị đầu dò siêu âm năng lượng cao để điều trị. Thông qua hình ảnh từ máy quét, bác sĩ có thể xác định vị trí chính xác của u xơ tử cung, đầu dò siêu âm tập trung sóng âm thanh vào khối u để làm nóng và phá hủy các vùng nhỏ của mô u xơ.
  • Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu thêm về tính lâu dài và an toàn của loại thiết bị mới này, tuy nhiên cho tới giờ, số liệu cho thấy FUS điều trị u xơ tử cung an toàn và hiệu quả.

Ngoài áp dụng để chữa u xơ tử cung, Phương pháp điều trị MRI HIFU còn được ứng dụng để điều trị lạc nội mạc tử cung.

Bạn có thể đọc thêm 8 phòng khám phụ khoa uy tín tại TP. HCM

Sử dụng MRI HIFU điều trị u xơ tử cung

Thủ thuật loại bỏ u xơ ít xâm lấn

Một số thủ thuật có thể phá hủy u xơ tử cung mà không cần phẫu thuật, bao gồm:

Chua u xo co tu cung
Chữa u xơ cổ tử cung
  • Thuyên tắc động mạch tử cung: Các hạt nhỏ (tác nhân gây tắc mạch) được tiêm vào các động mạch cung cấp cho tử cung, cắt đứt dòng máu đến các khối u xơ, khiến chúng co lại và chết.
  • Làm mất tín hiệu: Trong thủ thuật này, năng lượng tần số vô tuyến sẽ phá hủy các khối u xơ tử cung và thu nhỏ các mạch máu nuôi chúng, có thể được thực hiện khi nội soi.
  • Cắt cơ qua nội soi: Nếu u xơ được chứa bên trong tử cung (dưới niêm mạc), bác sĩ có thể tiếp cận và loại bỏ khối u xơ bằng dụng cụ đưa qua âm đạo và cổ tử cung.
  • Cắt bỏ nội mạc tử cung: Phương pháp này được thực hiện bằng một dụng cụ chuyên dụng đưa vào tử cung, sử dụng nhiệt, năng lượng vi sóng, nước nóng hoặc dòng điện để phá hủy niêm mạc tử cung, chấm dứt kinh nguyệt hoặc làm giảm lưu lượng kinh nguyệt.

Phẫu thuật truyền thống u xơ tử cung

Các lựa chọn có thể thực hiện trong phẫu thuật truyền thống để loại bỏ u xơ tử cung bao gồm:

  • Cắt cơ bụng: Nếu bệnh nhân có nhiều u xơ hoặc u xơ rất lớn và sâu, bác sĩ có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật mở bụng để loại bỏ u xơ. Tuy nhiên, sẹo sau phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.
  • Cắt bỏ tử cung: Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn bệnh nhân không còn khả năng sinh con. Vì vậy, hãy hỏi rõ bác sĩ rằng liệu có thể dùng liệu pháp thay thế hormone hay không. Hầu hết phụ nữ bị ư xơ tử cung có thể lựa chọn giữ lại buồng trứng của mình.

Bác sĩ chẩn đoán và điều trị u xơ tử cung

Phòng khám Đa khoa Chữ Thập Đỏ Phương Nam là địa chỉ khám, điều trị cho các vấn đề liên quan đến sản phụ khoa, nội tổng hợp, y học cổ truyền v.v.

BS. Bùi Thị Châu tốt nghiệp trường Học Viện Quân Y phía Nam TPHCM và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị sản phụ khoa.

BS. Trần Thiện Vĩnh Quân là một vị bác sĩ phụ khoa kì cựu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo, v.v.

Bạn có thể đọc thêm về Top 08 bác sĩ khoa sản giỏi tại TP. HCM trên Docosan

Để hạn chế nguy cơ u xơ tử cung có cơ hội phát triển và gây biến chứng. Hãy thường xuyên thăm khám phụ khoa định kì ít nhất mỗi năm một lần.


Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa Bùi Thị Châu và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com

Nguồn tham khảo: thebump