Thuốc điều trị rong kinh và những điều cần lưu ý

Thuốc điều trị rong kinh là một trong những phương pháp điều trị rong kinh thường được sử dụng. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về loại thuốc này trong bài viết dưới đây nhé!

Thuốc điều trị rong kinh sử dụng như thế nào?

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ thường chỉ kéo dài từ 3 đến 5 ngày và sẽ bị mất khoảng 50 đến 80 ml máu. Rong kinh là một bất thường, rối loạn kinh nguyệt khi có thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu mất lớn hơn 80 ml.

Rong kinh kéo dài trong nhiều tháng hoặc rong kinh sau phá thai bằng thuốc, xảy ra thường xuyên có thể gây thiếu máu với nhiều mức độ. Vì thiếu máu nên cơ thể của phụ nữ sẽ trở nên mệt mỏi và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như là nguy cơ tiềm tàng dẫn đến các bệnh lý sau này.

Các dấu hiệu rong kinh có thể gặp ở phụ nữ:

  • Hành kinh với lượng máu nhiều hơn bình thường, liên tục trong 7 ngày. Biểu hiện là việc phải thay bằng vệ sinh liên tục nhiều lần trong ngày, thậm chí là mỗi giờ vì cảm giác khó chịu.
  • Sử dụng nhiều băng vệ sinh cùng lúc hơn trong cùng một lúc so với bình thường.
  • Liên tục thay băng vệ sinh trong đêm, ảnh hưởng giấc ngủ do máu kinh ra nhiều
  • Hành kinh kéo dài hơn một tuần
  • Phát hiện thấy khối máu đông khi hành kinh
  • Xuất hiện các dấu hiệu báo động thiếu máu như mệt mỏi, chán nản, da niêm nhợt nhạt
  • Đau hạ vị nhiều hơn bình thường khi hành kinh

Các loại thuốc điều trị rong kinh hiện có trên thị trường

Trong trường hợp chị em có dấu hiệu rong kinh nặng và kéo dài, bác sĩ có thể hướng dẫn bệnh uống thuốc cầm máu khi bị rong kinh như acid tranexamic (giảm đau), thuốc kháng viêm không steroid (NSAID): ibuprofen hay naproxen (giúp giảm lưu lượng máu mất); có thể dùng thuốc tránh thai để cân bằng nội tiết tố trong trường hợp rong kinh do rối loạn nội tiết, như thuốc progesterone hoặc dùng dụng cụ tử cung.

Thuốc cầm máu rong kinh ( acid tranexamic)

  • Tác dụng: cầm màu thông qua ức chế nguyên nhân gây đông máu và giúp phân hủy plasminogen đồng thời giảm sự phân hủy fibrin. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng acid tranexamic có thể giúp giảm chảy máu lên tới 60%, hiệu quả trong việc cầm máu. Thuốc không có tác dụng điều hòa chu kì kinh nguyệt hay làm giảm đau bụng kinh và thuốc không có tác dụng tránh thai.
  • Liều dùng: uống 1g mỗi 6 đến 8 giờ, bắt đầu uống từ ngày hành kinh đến ngày thứ 5
  • Tác dụng phụ : khi sử dụng thuốc chị em có thể gặp một số triệu chứng như đau bụng, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ,…
  • Lưu ý: Không sử dụng với đối tượng có nguy cơ: đông máu nội mạc (MIC), rối loạn đông máu, tiền căn huyết khối não, thuyên tắc động mạch võng mạc, thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới. Cẩn trọng khi dùng thuốc trên những bệnh nhân bị chảy máu đường tiết niệu, suy thận, sử dụng thuốc tránh thai… Không được tự ý dùng thuốc hay mua thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc điều trị rong kinh kháng viêm không steroid (acid mefenamic)

  • Tác dụng: giảm nồng độ prostaglandin trong cơ thể; đây là chất gây co thắt và xuất huyết tử cung. Thuốc có khả năng giảm 20-50% lượng máu mất, thường được sử dụng cho đối tượng bị rong kinh có đau bụng kinh kèm theo.
  • Liều dùng: uống 250-500mg mỗi 8 giờ. Uống ngay khi bắt đầu hành kinh, liên tục trong vòng 5 ngày hoặc đến khi hết chảy máu.
  • Tác dụng phụ: buồn nôn, khó tiêu, viêm loét dạ dày, ợ chua ợ nóng. Đau đầu, chóng mặt căng thẳng , ù tai. Ít gặp tăng huyết áp, mề đay, nhịp tim nhanh, khó thở
  • Lưu ý: chống chỉ định với người dị ứng với aspirin hay NSAID, viêm loét đường tiêu hóa, suy thận. Cẩn trọng khi sử dụng với đối tượng bị cao huyết áp hoặc đang sử dụng thuốc tăng kali máu, rối loạn đông máu. Không được tự ý dùng thuốc hay mua thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc điều tri rong kinh ngừa thai kết hợp dạng uống (COC)

  • Tác dụng: với thành phần chính gồm estrogen và progesteron thuốc giúp ức chế sự rụng trứng, hạn chế sự gia tăng lớp nội mạc tử cung. Thuốc giúp giảm đau bụng kinh, giảm đau ngực, giảm lượng máu mất đi khoảng 40% . COC là một trong những thuốc chữa rong kinh hiệu quả nhất. Thuốc có thể được sử dụng cho nhóm bệnh nhân bị rong kinh chưa tìm được nguyên nhân.
  • Liều dùng: uống viên phối hợp 1 viên/ngày, uống vào ngày đầu tiên của chu kì kinh nguyệt, sử dụng liên tục trong 21 ngày
  • Tác dụng phụ: thuốc có thể gây phù nề, suy dãn tĩnh mạch, đau nửa đầu, trầm cảm hiếm gặp, phát ban, xuất huyết tử cung bất thường, vô kinh, thay đổi lượng kinh bất thường. Một sốt tác dụng phụ hiếm gặp hơn như phì đại u xơ tử cung, nhiễm nấm cadida âm đạo, giảm folate.
  • Lưu ý : chống chỉ định trên nhóm đối tượng mắc một số bệnh lý như: tim mạch, động mạch vành, rối loạn đông máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, gan mật, ung thư nội mạc tử cung, phụ nữ đang mang thai. Không được tự ý dùng thuốc hay mua thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Dụng cụ đặt tử cung có chứa levonorgesterl

  • Tác dụng : thường được dùng với phụ nữ vừa muốn điều trị triệu chứng rong kinh , vừa muốn tránh thai lâu dài. Giảm máu mất từ 70 đến 90%, biện pháp này có hiệu quả khi sử dụng ít nhất 6 chu kì kinh. Đồng thời giúp ngăn chặn sự gia tăng nội mạc tử cung, ức chế sự rụng trứng.
  • Liều dùng: bắt đầu dùng từ ngày đầu chu kì kinh nguyệt, đưa 1 đơn vị dụng cụ vào khoang tử cung theo dõi trong vòng 7 ngày.
  • Tác dụng phụ: có dấu hiệu trầm cảm, nhức đầu, mụn trứng cá, đau bụng, đau vùng chậu, xuất huyết âm đạo xuất huyết tử cung bất thường.
  • Lưu ý : chống chỉ định trên nhóm đối tượng mắc một số bệnh lý như: viêm vùng chậu, bất thưởng hình dáng tử cung, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung. Cẩn trọng khi sử dụng với đối tượng bị: rối loạn đông máu, đái tháo đường, bệnh tim mạch, tiền sử có thai ngoài tử cung, đang sử dụng thuốc điều trị rối loạn đông máu. Không được tự ý dùng thuốc hay mua thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Các lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị rong kinh

Hiện nay bên cạnh thuốc điều trị rong kinh (Tây Y) thì các loại thuốc nam trị rong kinh hay biện pháp chữa rong kinh bằng bài thuốc dân gian cũng được sử dụng tại một số cơ sở khám chữa bệnh. Theo Đông y, nguyên nhân rong kinh phần lớn là ăn uống thất thường, suy nghĩ căng thẳng quá độ hoặc có thể do nhiễm phong hàn, thấp, sang thương hay có tình trạng viêm nhiễm… Mỗi bài thuốc đều có tác dụng khác nhau do đó nếu lựa chọn điều trị đông y để hỗ trợ bạn cần đến khám tại các cơ sở uy tín được cấp phép, tránh xảy ra biến chứng không mong muốn.

Bên cạnh việc sử dụng các thuốc điều trị rong kinh đã được nêu ở trên, khi chữa rong kinh chị em cần lưu y thêm các biện pháp sau để việc điều trị diễn ra hiệu quả:

Xây dựng chế độ ăn phù hợp: chế độ ăn uống dinh dưỡng có thể không giúp cầm máu đáng kể nhưng giúp bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể chống chọi được,không bị suy nhược, hạn chế hậu quả của việc mất máu thông qua việc bổ sung các thực phẩm giàu sắt như các loại hạt, rau xanh, trứng và thịt …

Khi bị thiếu máu:

  • Rong kinh có thể gây thiếu máu, lượng máu mất kèm theo sự thiếu hụt hồng cầu lưu thông. Thiếu máu thiếu sắt là hiện tượng xảy ra khi cơ thể cố gắng bù đắp, tăng sản xuất các tế bào hồng cầu, lúc này cơ thể tăng cường sử dụng sắt để tổng hợp hemoglobin, tạo ra nhiều huyết sắc tố. Khi máu mất quá nhiều sự bù đắp này bị sử dụng quá độ gây ra thiếu máu thiếu sắt.
  • Đồng thời khi bị rong kinh lượng sắt có trong máu cũng sẽ bị mất đi theo, do đó việc ăn uống bổ sung thêm chất sắt là vô cùng cần thiết, kèm theo tăng cường nhóm thực phẩm có ích trong việc tái tạo huyết sắc tốt.

Docosan cảm ơn bạn đã dành thời gian tìm đọc bài viết “Thuốc điều trị rong kinh và những điều cần lưu ý”. Khi bị rong kinh, điều đầu tiên bạn cần làm đó là đến ngay trung tâm khám bệnh gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng.

Xem thêm: Tiêm thuốc tránh thai bị rong kinh

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.


Nguồn tham khảo: NHS