Những điều cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên

Hiện nay trên thị trường có 2 loại thuốc tránh thai khẩn cấp chính bao gồm thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên và thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên. Cả hai loại đều chứa hàm lượng cao hormone sinh dục nữ có tác dụng bảo vệ người phụ nữ không mang thai ngoài ý muốn sau khi quan hệ không an toàn. Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp được cho là khá tốt nếu người sử dụng tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng thuốc. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn qua bài viết sau đây tìm hiểu về thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên là loại mà liều sử dụng chỉ có một viên duy nhất được khuyến cáo sử dụng càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên được chia làm hai loại chính bao gồm thành phần chứa Levonorgestrel hoặc Mifepristone. Cả 2 loại đều chứa hàm lượng hormone sinh dục nữ cao hơn so với thuốc tránh thai hàng ngày, có tác dụng tránh thai thông qua những cơ chế sau:

  • Ức chế hoặc trì hoãn quá trình rụng trứng từ buồng trứng – cơ chế chính của thuốc tránh thai khẩn cấp để ngừa thai
  • Tạo môi trường không thuận lợi cho sự phát triển của tinh trùng, làm đặc quánh nút nhầy ở cổ tử cung khiến tinh trùng không thể di chuyển vào tử cung và ống dẫn trứng.
  • Biến đổi thành tử cung làm cho lớp niêm mạc trở nên mỏng hơn khiến cho trứng sau khi thụ tinh không thể bám và vùi mình vào lớp niêm mạc để làm tổ.

Một điều cần lưu ý rằng các cặp đôi không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như một biện pháp tránh thai thông thường bởi thuốc có thể đem lại những tác động không tốt lên cơ thể của người sử dụng. Tác dụng phụ thường thấy nhất của thuốc tránh thai khẩn cấp là ra huyết âm đạo bất thường nhưng bên cạnh đó cũng còn rất nhiều tác dụng phụ khác nghiêm trọng hơn do đó trước khi quan hệ tình dục nên cân nhắc lựa chọn phương pháp tránh thai an toàn cho bản thân lẫn bạn tình.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên có tác dụng trong bao lâu?

Postinor 1

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên được chia làm 2 loại chính như trên nên thời gian tác dụng của mỗi loại cũng khác nhau. Tuy nhiên quy chung lại để đạt hiệu quả ngừa thai tốt nhất chúng ta nên sử dụng thuốc càng sớm càng tốt bởi tác dụng của thuốc sẽ giảm dần theo thời gian tình từ thời điểm quan hệ tình dục không an toàn. Một số con số sau đây sẽ giúp chúng ta tham khảo và hiểu hơn về thời gian sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên.

  • Đối với nhóm thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên chứa thành phần Levonorgestrel hàm lượng sử dụng 1,5 mg được khuyến cáo nên uống càng sớm càng tốt và trong vòng tối đa 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ. Nếu sử dụng thuốc trong vòng 24 giờ đầu tiên thì hiệu quả tránh thai lên đến 95%, từ 25 đến 48 giờ tiếp theo hiệu quả tránh thai giảm chi còn 85% và tệ hơn hiệu quả giảm chỉ còn 58% nếu chúng ta sử dụng sau 48 giờ. Tức là cứ 100 người sử dụng thuốc sẽ có 42 người mang thai nếu sử dụng thuốc sau 48 giờ, bạn đọc cần lưu ý điều này.
  • Đối với nhóm thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên chưa thành phần Mifepristone hàm lượng sử dụng 10 mg cũng được khuyến cáo uống càng sớm càng tốt và trong vòng tối đa 120 giờ sau khi quan hệ tỉnh dục không có biện pháp bảo vệ. Theo NCBI, đối với nhóm người sử dụng thuốc trong vòng 72 giờ đầu tiên có tỷ lệ tránh thai đạt 87 – 90%. Còn đối với nhóm người sử dụng thuốc sau 72 giờ quan hệ tình dục không an toàn thì tỷ lệ tránh thai chỉ còn 72 – 87%. Tức là cứ 100 người sử dụng thuốc sẽ có 13 – 28 người mang thai ngoài ý muốn nếu như sử dụng thuốc sau 72 giờ.

Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Meopristone

Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên, bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây để đạt hiệu quả ngừa thai tốt nhất và hạn chế tối đa tác dụng phụ mà thuốc mang lại:

  • Thuốc uống ngay lập tức 1 viên duy nhất càng sớm càng tốt ngay sau hành vi quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn (như bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày).
  • Thuốc không liên quan đến bữa ăn nên được khuyến cáo sử dụng ngay không chờ ăn cơm xong mới uống thuốc.
  • Trong trường hợp bị nôn trước 2 giờ sau khi uống thuốc, bạn cần sử dụng lại ngay 1 viên khác bổ sung.
  • Thuốc không được sử dụng quá 2 viên mỗi tháng và 3 viên mỗi năm, không được lạm dụng thuốc vì có thể xảy ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ.
  • Đối với phụ nữ có tiền sử về các bệnh như cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh gan, … nên cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Lựa chọn thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Lựa chọn thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên loại nào?

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên nhưng sản phẩm thuốc tránh thai khẩn cấp tốt nhất được chị em tin dùng nhất vẫn là Postinor 1 đối với thuốc tránh thai khẩn cấp 72h và Meopristone đối với thuốc tránh thai khẩn cấp loại 120 giờ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên Postinor 1 được sản xuất dưới dạng viên nén tại Hungary và bán phổ biến tại các cơ sở bán thuốc trên toàn quốc. Giá một hộp vào khoảng 36.000 VNĐ có thể thay dao động tùy nhà thuốc. Bên trong hộp chưa duy nhất một vỉ thuốc 1 viên có thành phần chính là Levonorgestrel.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên Meopristone được sản xuất dưới dạng viên nén có giá trị dao động khoảng từ 7.000 đến 10.000 VNĐ cho 1 viên. Bên trong hộp chứa duy nhất một vỉ thuốc 1 viên có thành phần chính là Mifepristone.

Xem thêm: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên là một trong những lựa chọn của nhiều cặp đôi sau khi quan hệ tình dụng không an toàn. Tuy nhiên nếu không tìm hiểu thuốc đầy đủ có thể mang lại nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tệ hơn là mang thai ngoài ý muốn. Do đó qua bài viết này Docosan hy vọng sẽ đem đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích về thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên.

Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.