9 Thuốc trị u nang buồng trứng hiệu quả nhất hiện nay

Thuốc trị u nang buồng trứng ngày càng được chị em phụ nữ quan tâm. Chính bởi vì, hiện nay bệnh u nang buồng trứng ngày càng phổ biến. Bệnh cũng có thể không có triệu chứng, nhưng cũng có thể rất nguy hiểm khi vỡ. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn biết thêm về các loại thuốc trị u nang buồng trứng.

U nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồng trứng là những túi chứa đầy dịch ở trong hoặc trên hoặc ở bất kỳ bề mặt của buồng trứng.

Thuốc trị u nang buồng trứng
Thuốc trị u nang buồng trứng

Nhiều trường hợp bị u nang buồng trứng nhưng với kích thước nhỏ và không hề gây bất cứ ảnh hưởng hay khó chịu nào và tồn tại suốt đời của người phụ nữ. Một số u nang buồng trứng xảy khác có thể biến mất trong vài tháng mà không cần điều trị. Tuy nhiên, chị em phụ nữ cũng không được xem thường vì bệnh này cũng có thể gây ra triệu chứng nặng và đe dọa tính mạng.

Xem thêm:

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng thường chỉ nguy hiểm nếu nó bị tách, vỡ ra, rất lớn hoặc làm tắc nghẽn nguồn cung cấp máu đến buồng trứng. khi u nang vỡ, bạn có thể có các triệu chứng:

  • Đau vùng chậu, cảm giác từ nặng nề, âm ỉ đến đau đột ngột, dữ dội và đau nhói.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Khó đi tiêu.
  • Kinh nguyệt ra nhiều , kinh nguyệt không đều hoặc kinh nguyệt nhẹ hơn bình thường.
  • Dễ đầy hơi và cảm thấy rất no sau khi ăn. Bụng cũng cảm thấy sưng gồ lên.
Thuốc trị u nang buồng trứng
Thuốc trị u nang buồng trứng

Ngoài ra, phụ nữ cũng khó có thai nếu kích thước u nang quá lớn.

Bạn hãy đến khám bác sĩ ngay lập tức nếu có các dấu hiệu nguy hiểm của u nang buồng trứng khi vỡ. Bạn cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng.

U nang buồng trứng điều trị như thế nào?

U nang buồng trứng có cần được điều trị hay không sẽ phụ thuộc vào:

  • Kích thước và sự tiến triển của khối u
  • Bạn có triệu chứng nguy hiểm của u nang buồn trứng vỡ hay không?
  • Độ tuổi phát hiệu u nang là còn trẻ, trung niên hay bước vào thời kỳ mãn kinh?

Trong hầu hết các trường hợp, u nang thường biến mất sau vài tháng. Theo dõi bệnh và tái khám định kỳ trong 1 đến 3 tháng để xem liệu u có thay đổi kích thước hay không. Đây là lựa chọn điều trị phổ biến đối với những phụ nữ trong những giai đoạn sinh con, không có triệu chứng và có u chứa đầy thủy dịch. Ngoài ra, phụ nữ tiền mãn kinh cũng có thể cân nhắc lựa chọn này.

Nếu kích thước nang lớn, gây ra một số triệu chứng đáng kể, bác sĩ sẽ lựa chọn điều trị bằng một số loại thuốc đặc hiệu, giúp ngăn cản sự thay đổi và phát triển kích thước u nang. Đối với các trường hợp nặng hơn, bạn cần được bác sĩ chúng tôi chỉ định thêm một số phương pháp vật lý trị liệu để làm tan các khối u nang buồng trứng nhanh chóng, đơn giản và đạt hiệu quả tối đa.

Đối với phụ nữ đã mãn kinh, có đủ con, không có nhu cầu sinh con thêm và có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao. Chị em phụ nữ cần thường xuyên nên siêu âm và xét nghiệm máu định kỳ trong vòng một năm để theo dõi u nang. Bạn có thể cần điều trị phẫu thuật để loại bỏ u nang nếu chúng lớn, gây ra các triệu chứng hoặc có khả năng ung thư.

Có hai phương pháp phẫu thuật chính:

Nội soi ổ bụng: nếu u nhỏ và là u lành tính khi siêu âm, bác sĩ có thể thực hiện nội soi ổ bụng. Thủ thuật này được thực hiện sau khi gây mê tổng quát. Bác sĩ sẽ rạch một vết rất nhỏ được tạo ra ở trên hay ở dưới rốn, và đưa ống nội soi vào để cắt bỏ khối u

Phẫu thuật mở bụng: nếu u lớn và nguy cơ ác tính, bác sĩ có thể thực hiện một thủ thuật được gọi là mở bụng. Thủ thuật này là tạo ra một vết rạch lớn hơn để loại bỏ khối u. Nếu đó là u ung thư, bác sĩ cần cắt bỏ buồng trứng và các mô khác mà có thể bị ảnh hưởng, như tử cung hay hạch bạch huyết.

Xem thêm: U nang buồng trứng có phải mổ không và khi nào thì mổ được?

Thuốc trị u nang buồng trứng tốt nhất hiện nay

Có nên dùng thuốc tránh thai như thuốc trị u nang buồng trứng?

Nguyên nhân chính của bệnh u nang buồng trứng là do nồng estrogen cao. Vì vậy các loại thuốc nào có chứa estrogen đều có thể tạo điều kiện cho khối u phát triển, đặc biệt là thuốc tránh thai.

Nhiều chị em phụ nữ đều tin rằng, có thể dùng thuốc tránh thai như thuốc trị u nang buồng trứng. Thuốc tránh thai chứa progestin để làm giảm sự phát triển của khối u, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ ung thư buồng trứng. Nhưng thực tế, khi tự ý sử dụng không đúng loại thuốc và không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, sẽ làm tình trạng u nang buồng trứng trầm trọng hơn do thuốc này chứa nhiều hoạt chất estrogen.

Thuốc tránh thai hằng ngày: Có 2 loại thuốc tránh thai hằng ngày là loại chứa cả hai hormone estrogen và progestrogen (28 viên) và thuốc chỉ chứa estrogen (loại 21 viên). Thuốc tránh thai hàng ngày tránh thai bằng cách ngăn cản rụng trứng, làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng không thể thụ thai, làm tổ. Nhưng do thuốc chứa hàm lượng hormone estrogen cao, dẫn đến việc khối u phát triển nhanh chóng, vì vậy không được dùng thuốc tránh thai hằng ngày làm thuốc điều trị ung nang buồng trứng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc trị u nang buồng trứng
Thuốc trị u nang buồng trứng

Thuốc tránh thai khẩn cấp: loại thuốc tránh thai này cũng tương tự như thuốc viên tránh thai hằng ngày, nó có chứa hormone estrogen cao và làm tăng nguy có phát triển của khối u xơ. Ngoài ra, thuốc còn gây ra tác dụng phụ như: buồn nôn, nhức đầu, mệt mỏi, đầy chướng bụng và chảy máu âm đạo bất thường. Chính vì vậy, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng không được sử dụng để làm thuốc trị u nang buồng trứng.

Các loại thuốc trị u nang buồng trứng

Các thuốc nội khoa được bác sĩ sẽ kê toa làm thuốc trị u nang buồng trứng tùy theo tình trạng sức khỏe của chị em phụ nữ, sẽ giúp bạn cải thiện bệnh tình hiệu quả. Một số loại thuốc thường dùng như là:

Thuốc trị u nang buồng trứng Carboplatin

Carboplatin là một hợp chất kim loại nặng của bạch kim (platinum), có tác dụng ức chế tổng hợp RNA, DNA và protein trong tế bào. Các hợp chất này rất quan trọng trong quá trình tế bào phân chia và phát triển. Bằng cách ngăn tế bào phân chia, thuốc Carboplatin có thể ngăn ung thư phát triển.

Cách sử dụng: Carboplatin được dùng bằng đường tiêm tĩnh mạch. Lịch trình sử dụng thuốc và liều lượng Carboplatin được kê dựa trên kích thước, chức năng thận và loại ung thư đang được điều trị. Carboplatin có thể đơn trị liệu hoặc kết hợp sử dụng với các loại thuốc khác.

Người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp khác nhau để kiểm soát các tác dụng phụ của thuốc trị u nang buồng trứng Carboplatin, các biện pháp này sẽ được bác sĩ hướng dẫn và lựa chọn cho từng người bệnh cụ thể. Sau đây là một số tác dụng phụ phổ biến hoặc quan trọng nhất của thuốc trị u nang buồng trứng Carboplatin: 

  • Giảm tế bào bạch cầu, tăng nguy cơ nhiễm trùng 
  • Thiếu máu do giảm hồng cầu
  • Giảm số lượng tiểu cầu
  • Buồn nôn, nôn
  • Thay đổi chất điện giải
  • Độc tính trên gan
  • Ảnh hưởng đến chức năng thận

Thuốc trị u nang buồng trứng Cyclophosphamide

Cyclophosphamide là một tác nhân alkyl hoá chống ung thư, thuộc nhóm oxazaphosphorine. Cyclophosphamide thường được phối hợp với thuốc khác để điều trị nhiều bệnh ác tính như: ung thư buồng trứng, ung thư vú, u lympho ác tính…

Cách sử dụng: Cyclophosphamide thường được điều chế dưới dạng viên nén 25 mg, 50 mg và bột pha tiêm 500 mg, 1 g, 2 g. 

Tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc trị u nang buồng trứng Cyclophosphamide là giảm bạch cầu có hồi phục, giảm tiểu cầu, thiếu máu, biếng ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, viêm miệng, viêm niêm mạc, ban da, đỏ bừng, nổi mày đay, rụng tóc, viêm bàng quang vô khuẩn, tiểu máu vi thể/ đại thể, đau đầu, viêm kết mạc, vàng da…

Ngoài ra một số ít trường hợp người dụng còn bị rối loạn chức năng tim (dùng liều cao), suy tim sung huyết, chóng mặt, sạm da/ móng tay, hoại tử ống thận… khi dùng thuốc trị u nang buồng trứng Cyclophosphamide.

Thuốc trị u nang buồng trứng Cytoxan

Thuốc Cytoxan chứa hoạt chất chính là Cyclophosphamid được sử dụng rộng rãi và thường phối hợp với nhiều thuốc khác để điều trị nhiều bệnh ác tính khác nhau gồm các u lympho ác tính, đa u tủy xương, các bệnh bạch cầu…

Thuốc trị u nang buồng trứng Cyclophosphamid cũng được dùng để điều trị tạm thời nhiều khối u đặc và khối u di căn như carcinom vú, cổ tử cung, nội mạc tử cung, phổi, tuyến tiền liệt và buồng trứng; u ác tính ở trẻ em như u nguyên bào thần kinh, u nguyên bào võng mạc, u Wilm và sarcom.

Cách sử dụng: Liều đầu tiên 40 – 50 mg/kg tiêm tĩnh mạch, được chia thành nhiều liều nhỏ tiêm trong 2 – 5 ngày. Hoặc uống 1 – 5 mg/kg/ngày. Liệu pháp duy trì có thể thực hiện với liều 1 – 5 mg/kg/ngày, uống hoặc tiêm tĩnh mạch 3 – 5 mg/kg 2 lần mỗi tuần, hoặc 10 – 15 mg/kg cách 7 – 10 ngày/1 lần.

Phần lớn các tác dụng không mong muốn đều liên quan tới liều sử dụng. Ức chế tủy xương là tác dụng không mong muốn dễ gặp khi dùng liều cao điều trị cấp, nên cần phải giảm liều hoặc kéo dài khoảng cách giữa các lần sử dụng. Ngoài ra người dùng còn có thể bị giảm bạch cầu, tiểu cầu, thiếu máu, biếng ăn, buồn nôn…

Thuốc trị u nang buồng trứng Doxil

Doxil hay còn gọi là Doxorubicin Liposomal là một thuốc điều trị ung thư thuộc nhóm Anthracycline. Doxorubicin liposomal có tác dụng cản trở sự phát triển của tế bào ung thư và làm chậm sự lây lan của chúng trong cơ thể bằng cách ức chế tổng hợp DNA và gây ra việc sản xuất các gốc tự do có hại.

Cách sử dụng: thuốc trị u nang buồng trứng Doxorubicin được truyền hoặc tiêm qua đường tĩnh mạch (IV, vào tĩnh mạch). Thuốc có thể được dùng riêng hoặc phối hợp với các loại thuốc khác. Liều lượng và lịch trình được bác sĩ chỉ định dựa trên kích thước, loại ung thư và phương thức sử dụng của mỗi bệnh nhân.

Việc truyền dịch có thể gây ra phản ứng dẫn đến khó thở, sưng mặt, nhịp tim nhanh, phát ban, ớn lạnh, tức hoặc đau ngực hoặc cổ họng, đau lưng, sốt, huyết áp thấp, buồn nôn và nôn. Thuốc này có thể gây tổn thương cho tim, bao gồm suy tim sung huyết và bệnh cơ tim hạn chế.

Thuốc trị u nang buồng trứng Paclitaxel

Paclitaxel là thuốc hóa trị được sử dụng trong điều trị nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. 

Cách sử dụng: Thuốc được truyền qua một ống thông bằng nhựa dẻo vào tĩnh mạch cổ hoặc tĩnh mạch khuỷu tay. Thời gian một lần hoá trị mất khoảng 4–5 giờ. Bệnh nhân có thể về nhà sau khi tiêm truyền xong.

Tác dụng phụ của thuốc trị u nang buồng trứng Paclitaxel là có thể xảy ra triệu chứng buồn nôn, nôn, tiêu chảy, loét miệng, đau cơ/đau khớp, tê/ngứa ran ở đốt bàn tay bàn chân, đỏ bừng mặt, chóng mặt, buồn ngủ.

Thuốc trị u nang buồng trứng Taxol

Taxol (Paclitaxel) là một loại thuốc hóa trị được sử dụng để điều trị các bệnh ung thư vú, ung thư phổi, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và ung thư tuyến tụy. Thuốc được đưa vào cơ thể bằng cách tiêm vào tĩnh mạch.

Cách sử dụng: Thuốc được pha để truyền vào tĩnh mạch. Tuy nhiên người pha cần có kinh nghiệm, khi pha thuốc cần mang găng tay, tránh để thuốc tiếp xúc với da và niêm mạc. Nếu da bị tiếp xúc nên rửa lại bằng xà phòng và nước sạch. Còn nếu thuốc tiếp xúc với niêm mạc thì nên dùng súc rửa lại thật kỹ.

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm Rụng tóc, Đau cơ, Tiêu chảy, Tê bì chân tay, dị ứng. Bên cạnh các tác dụng phụ nhẹ thì người dùng còn có thể gặp các triệu chứng khác nghiêm trọng hơn như các vấn đề về tim mạch, tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi và bệnh về phổi.

Thuốc trị u nang buồng trứng Doxorubicin

Thuốc doxorubicin được chỉ định trong điều trị ung thư vú, buồng trứng và dạ dày, lympho Hodgkin hoặc không Hodgkin, ung thư bàng quang, ung thư bạch cầu cấp tính, đa u tủy xương, khối u Wilms, sarcoma mô mềm và xương. 

Cách sử dụng: thuốc trị u nang buồng trứng doxorubicin được dùng dưới dạng tiêm. Liều dùng, cách dùng phụ thuộc từng phác đồ và thể trạng người bệnh.

Tác dụng không mong muốn nhưng thường gặp khi sử dụng thuốc chính là: Ban đỏ, ngứa, phản ứng truyền, ức chế tủy xương, nôn và buồn nôn, viêm loét niêm mạc miệng, viêm thực quản, tiêu chảy, rụng tóc, viêm tĩnh mạch, viêm tắc tĩnh mạch.

Thuốc trị u nang buồng trứng Etoposide

Thuốc Etoposide là dẫn chất podophyllotoxin bán tổng hợp với cơ chế tác động làm các hiệu ứng gây độc tế bào bằng cách huỷ hoại DNA, do đó ức chế hoặc làm biến đổi sự tổng hợp DNA. Thuốc cũng được thử nghiệm trong điều trị các khối u đặc khác như u não, u đường tiêu hoá, u buồng trứng, tuyến ức, u lá nuôi khi có thai và các ung thư ở trẻ em.

Cách sử dụng: Thuốc Etoposide chỉ nên cho truyền tĩnh mạch chậm (30-60 phút) vì khi truyền nhanh gây hạ huyết áp. Etoposide không được dùng tiêm trong màng phổi hoặc trong phúc mạc. 

Tác dụng nguy hại đến tính mạng nhất là sự ức chế tủy xương gây độc trên tim do Etoposide. Các phản ứng thường xảy ra gồm Ức chế tủy, Hệ tiêu hoá, Rụng lông tóc hồi phục được, Hạ huyết áp…

Thuốc trị u nang buồng trứng Gemcitabine

Gemcitabine là thuốc điều trị ung thư có thành phần chính là Gemcitabine hydrochloride. Nhờ tác dụng ức chế tổng hợp DNA, Gemcitabine được dùng trong điều trị ung thư biểu mô buồng trứng, ung thư vú, ung thư phổi, … có kết hợp với một số thuốc khác.

Cách sử dụng: Gemcitabine được dùng bằng đường tiêm tĩnh mạch. Thuốc thường được tiêm trong 30 phút và được thực hiện bởi nhân viên y tế hoặc bác sĩ. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và tùy vào khả năng đáp ứng của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp. 

Gemcitabine có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như Viêm miệng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Sốt, đau, phù, phù ngoại vi, ngứa, nổi mẩn, rụng tóc, kích ứng tại chỗ tiêm.

    Có thuốc chữa u nang buồng trứng dùng để phòng ngừa bệnh không?

    Hiện nay, u buồng trứng không thể được phòng ngừa. Phần lớn các u không gây bất cứ triệu chứng nào, không liên quan đến ung thư, và sẽ biến mất dần theo thời gian. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn thấy có những thay đổi lạ trong các chu kỳ kinh nguyệt, đau ở vùng xương chậu, hay bất cứ triệu chứng nào đã kể ở trên. Tóm lại, khi được chẩn đoán mắc u nang buồng trứng, bạn nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ kê thuốc trị u nang buồng trứng phụ hợp nhất với trình trạng sức khỏe của bạn, giúp bạn có được điều trị kịp thời và hiệu quả.

    Một số câu hỏi thường gặp về thuốc trị u nang buồng trứng

    Có nên tự ý dùng thuốc trị u nang buồng trứng hay không?

    Để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất bạn không nên tự ý dùng các loại thuốc trị u nang buồng trứng mà cần đến gặp bác để để được tư vấn, kê toa loại thuốc phù hợp.

    U nang buồng trứng uống thuốc gì nhanh khỏi?

    Khi bị u nang buồng trứng bạn có thể uống thuốc Tây, thuốc tránh thai hoặc thuốc giảm đau.

    Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.