Sùi mào gà: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị

Sùi mào gà (còn được gọi là mụn cóc sinh dục) là căn bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục phổ biến, gây ra nhiều sự khó chịu cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Chuyên gia y tế khuyến nghị cần được phát hiện và tiến hành điều trị từ sớm. Để biết chi tiết hơn vấn đề này, cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay bài viết được chia sẻ dưới đây.

Docosan cung cấp bộ xét nghiệm các bệnh xã hội tại nhà

Sùi mào gà hay còn được gọi là bệnh xã hội. Đây là một trong những bệnh lây qua đường tình dục điển hình, phổ biến ở cả nam và nữ. Căn bệnh này được chuyên gia khuyến nghị phát hiện và điều trị từ sớm nhằm không làm ảnh hưởng đến các vấn đề khác về mặt sức khỏe, đặc biệt là đời sống tình dục.

Ngoài sùi mào gà, còn nhiều bệnh xã hội khác cũng chính là mối nguy hiểm mà mọi người cần dè chừng, nhất là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. Chẳng hạn như bệnh HIV, giang mai, lậu, chlamydia,… Thay vì kiểm tra tại phòng khám, người bệnh hoàn toàn có thể chủ động kiểm tra tại nhà với gói Xét nghiệm các bệnh xã hội (STD) phổ biến của Docosan.

sùi mào gà
Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm bệnh xã hội ngay tại nhà

Việc xét nghiệm tại nhà sẽ giúp bạn cảm thấy tiện lợi hơn, an tâm hơn và không lo sợ đến sự dòm ngó của các đối tượng khác. Hơn thế, gói xét nghiệm này còn cho kết quả chính xác, nhanh chóng. Và đặc biệt, người bệnh còn được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa về phương pháp điều trị bệnh thích hợp giúp bạn an tâm hơn về sức khỏe bản thân.

Sùi mào gà là căn bệnh gì?

Sùi mào gà là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục do một số chủng vi rút u nhú ở người (HPV) có nguy cơ thấp gây ra, làm xuất hiện những nốt sùi mềm mọc ở bộ phận sinh dục. Chúng khác với các chủng nguy cơ cao có thể dẫn đến chứng loạn sản cổ tử cung và ung thư.

sùi mào gà
Sùi mào gà là bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục

HPV là bệnh phổ biến nhất trong tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nam giới và phụ nữ có hoạt động tình dục dễ bị biến chứng của HPV, bao gồm cả sùi mào gà. Nhiễm HPV đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ vì một số loại HPV cũng có thể gây ung thư cổ tử cung và âm hộ. Chuyên gia y tế khuyến cáo, người bệnh không được xem nhẹ căn bệnh này và cần chủ động điều trị từ sớm.

Xem thêm: Sùi mào gà ở họng

Triệu chứng của sùi mào gà là như thế nào?

Sùi mào gà lây truyền qua hoạt động tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo và hậu môn. Không phải lúc nào mắt người cũng có thể nhìn thấy mụn cóc sinh dục. Chúng có thể rất nhỏ và có màu da hoặc hơi sẫm hơn. Phần trên của các nốt mọc có thể giống như súp lơ, sờ vào thấy mịn hoặc hơi gồ ghề. Chúng có thể xuất hiện dưới dạng một cụm mụn cóc hoặc chỉ một mụn cơm. Cũng chính vì điều này mà có không ít người nhầm tưởng với mụn thịt dư.

Sùi mào gà ở nam giới có thể xuất hiện trên các khu vực sau:

  • Dương vật
  • Bìu
  • Háng
  • Đùi
  • Bên trong hoặc xung quanh hậu môn
sùi mào gà
Mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện cả ở cơ quan sinh dục

Đối với phụ nữ, mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện:

  • Bên trong âm đạo hoặc hậu môn
  • Bên ngoài âm đạo hoặc hậu môn
  • Trên cổ tử cung
  • Mụn cóc sinh dục cũng có thể xuất hiện trên môi, miệng, lưỡi hoặc cổ họng của người có quan hệ tình dục bằng miệng với người nhiễm HPV.

Ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy mụn cóc sinh dục, chúng vẫn có thể gây ra các triệu chứng, chẳng hạn như:

  • Tiết dịch âm đạo
  • Ngứa
  • Chảy máu

Nếu mụn cóc sinh dục lây lan hoặc trở nên lớn hơn, tình trạng này có thể gây khó chịu hoặc thậm chí đau đớn. Đặc biệt là khi các nốt sùi mào gà xuất hiện ở cơ quan sinh dục. Điều này không chỉ gây bất tiện trong đời sống thường ngày mà còn ảnh hưởng không hề nhỏ đến đời sống tình dục.

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh sùi mào gà là do virus HPV gây ra. Vi rút HPV có khả năng lây truyền cao khi tiếp xúc da với da. Trên thực tế thì có hơn 40 chủng loại HPV khác nhau ảnh hưởng đến vùng sinh dục. Chỉ một số chủng điển hình mới có khả năng gây ra sùi mào gà.

sùi mào gà
Virus HPV là nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà

Bất kỳ người nào có hoạt động tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm HPV. Tuy nhiên, mụn cóc sinh dục phổ biến hơn đối với những người:

  • Dưới 30 tuổi
  • Hút thuốc
  • Có một hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Có tiền sử lạm dụng trẻ em
  • Truyền từ mẹ sang con

Phương pháp điều trị sùi mào gà

Mặc dù mụn cóc sinh dục có thể nhìn thấy và thường biến mất theo thời gian, nhưng bản thân virus HPV có thể tồn tại trong các tế bào da của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có khả năng có một số đợt bùng phát trong suốt cuộc đời. Vì vậy, mụn cóc sinh dục có thể được truyền sang người khác ngay cả khi bạn không có mụn cóc hoặc các triệu chứng khác.

Thông thường, bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Trường hợp nhẹ có thể cân nhắc dùng thuốc và ngược lại áp dụng phương pháp phẫu thuật đối với trường hợp không đáp ứng tác dụng của thuốc.

Điều trị sùi mào gà bằng thuốc

Đối với trường hợp mắc bệnh sùi mào gà ở mức độ nhẹ, kích thước khối mụn còn nhỏ và ít ảnh hưởng đến đời sống tình dục, bác sĩ có thể kê đơn các phương pháp điều trị tại chỗ bằng thuốc. Một số đơn thuốc điển hình như:

  • Imiquimod (Aldara)
  • Podophyllin và podofilox (Condylox)
  • Axit trichloroacetic, hoặc TCA
sùi mào gà
Điều trị sùi mào gà bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Đối với việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Người bệnh không tự ý tăng liều hay điều chỉnh loại thuốc khi chưa có sự cho phép. Bởi vì điều này có thể gây ra một số tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, hay thậm chí khiến bệnh tình trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, trước hết cần tạm ngưng việc sử dụng thuốc và tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp hiện đại

Trường hợp mụn cóc có thể nhìn thấy không biến mất theo thời gian và không đáp ứng được phương pháp điều trị bằng thuốc, người bệnh có thể cân nhắc đến phương pháp phẫu thuật. Trước đó, người bệnh cần được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng trước khi tiến hành phẫu thuật. Điều này phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng và hạn chế tối đa biến chứng xảy ra.

Một số phương pháp phẫu thuật điều trị sùi mào gà điển hình:

  • Đốt điện, hoặc đốt mụn cóc bằng dòng điện
  • Phẫu thuật lạnh, hoặc đông lạnh mụn cóc
  • Phương pháp điều trị bằng laser
  • Cắt bỏ mụn cóc
  • Tiêm thuốc interferon
sùi mào gà
Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp phẫu thuật

Vì phương pháp này đòi hỏi cần đến kỹ thuật và công nghệ hiện đại, người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có giấy phép hành nghề và đảm bảo tính vô trùng. Tốt hơn hết, người bệnh nên tìm đến các bệnh viện lớn có đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm.

Phòng ngừa bệnh sùi mào gà như thế nào?

Vì sùi mào gà là căn bệnh có khả năng tác động đến đời sống tình dục và nhiều khía cạnh khác, do đó, cần có biện pháp phòng ngừa phù hợp để kiểm soát bệnh một cách hợp lý:

  • Thuốc chủng ngừa HPV có tên là Gardasil và Gardasil 9 có thể bảo vệ nam giới và phụ nữ khỏi các chủng HPV phổ biến nhất gây ra mụn cóc sinh dục và cũng có thể bảo vệ chống lại các chủng HPV có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Thuốc chủng này được tiêm trong một loạt hai hoặc ba mũi, tùy thuộc vào độ tuổi. Cả hai loại vắc-xin này nên được tiêm trước khi người đó có hoạt động tình dục, vì chúng có hiệu quả nhất trước khi một người tiếp xúc với virus HPV.
  • Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục cũng có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm mụn cóc sinh dục. Mặc dù có thể làm giảm nguy cơ nhưng không thể đảm bảo ở mức tuyệt đối 100%.
  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng, một bạn tình. Nếu không chắc chắc tình trạng sức khỏe của đối tác, bạn nên sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ.
  • Không nên tiếp xúc vùng da của người đang bị sùi mào gà.
  • Không sử dụng chung một số vật dụng cá nhân với người bệnh sùi mào gà như: khăn tắm, đồ lót,…
  • Khám sức khỏe định kỳ không chỉ phát hiện sớm bệnh sùi mào gà mà còn phát hiện các bệnh lý khác nếu có.
sùi mào gà
Tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Bác sĩ điều trị sùi mào gà nhiều năm kinh nghiệm

Nếu bạn đang tìm kiếm bác sĩ hay phòng khám uy tín để khám và điều trị bệnh sùi mào gà, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau và đặt hẹn trên Docosan để tiết kiệm thời gian chờ đợi:

  • Bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. Bác sĩ đã giúp không ít bệnh nhân thoát khỏi bệnh sùi mào gà và nhiều bệnh lây qua đường tình dục khác. Liên hệ với bác sĩ qua phòng khám tư nhân tọa lạc tại Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Bác sĩ Trần Thiện Vĩnh Quân có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám và điều trị bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có sùi mào gà. Hiện nay, ông đang công tác chính tại phòng khám tọa lạc Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare tọa lạc tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy ở khu vực phía Nam nước ta. Bạn có thể lựa chọn và đặt hẹn để điều trị bệnh sùi mào gà.
  • Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà tại quận Đống Đa, Hà Nội cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa. Trong đó có chuyên khoa khám và điều trị bệnh sùi mào gà.

Sùi mào gà là một biến chứng của nhiễm trùng HPV phổ biến và có thể điều trị được. Chúng có thể biến mất theo thời gian, tuy nhiên bạn cần liên hệ bác sĩ chuyên khoa khoa để chẩn đoán và điều trị, ngăn ngừa sự trở lại của chúng và các biến chứng có thể xảy ra. Ngoài ra, bạn cũng cần ý thức hơn trong việc kiểm tra bệnh xã hội hay bệnh lây qua đường tình dục khác, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.