Những điều nên biết khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày xưa nay được coi là một trong những biện pháp tránh thai hữu hiệu nhất được chị em tin dùng. Uống thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp đơn giản, rẻ tiền nhưng đem lại hiệu quả cao và không cần đến sự xâm lấn y khoa. Tuy nhiên nhiều người khi sử dụng vẫn chưa tìm hiểu kỹ về thuốc tránh thai hằng ngày, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn nghiên cứu một số thông tin hữu ích về phương pháp này qua bài viết dưới đây.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có tốt không?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có tốt không?

Thuốc tránh thai hằng ngày được cho là một trong những phương pháp tránh thai hữu hiệu nhất hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh tác dụng tránh thai, việc uống thuốc tránh thai hàng ngày còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho phụ nữ như điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng mụn nội tiết, làm da sáng mịn, giảm thiểu khả năng mắc các bệnh ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ngăn ngừa loãng xương và giảm thiểu khả năng xuất hiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Những tác dụng kể trên đã được chứng minh bởi hàng triệu phụ nữ trên thế giới qua việc sử dụng đều đặn thuốc tránh thai hàng ngày. Không những thế, khoa học cũng đã chứng minh rằng phụ nữ khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có nhịp hormone sinh dục đều đặn hơn giúp cải thiện nhiều tình trạng sức khỏe liên quan đến hormone. Do đó uống thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp tránh thai hữu hiệu được khuyên dùng cho các chị em phụ nữ.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có ảnh hưởng gì không?

Uống thuốc tránh thai hàng có thể dẫn đến các tác dụng không mong muốn

Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng tuyệt vời đó, do sự thay đổi của nội tiết tố nên sẽ gây ra tác dụng phụ ở nữ giới trong vòng 2-3 tháng đầu và được ghi nhận tỷ lệ cao sẽ biến mất sau khoảng thời gian đó. Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày được liệt kê dưới đây:

  • Ra máu âm đạo bất thường giữa các kỳ kinh nguyệt.
  • Căng tức ngực: do việc uống thuốc tránh thai hàng ngày làm thay đổi hormone ở nữ giới dẫn đến ngực có thể bị căng tức trong vài tuần đầu.
  • Thay đổi tâm trạng: do việc sử dụng nội tiết tố kéo dài có thể dẫn đến việc rối loạn cảm xúc, thay đổi tâm trạng liên tục nếu như không được sự hướng dẫn của bác sĩ có thể làm triệu chứng tiến triển nặng hơn.
  • Các vấn đề về thị lực: chẳng hạn như nhìn mờ, nhìn đôi hoặc thậm chí là mất thị lực.
  • Tăng cân: việc sử dụng thuốc tránh thai hằng khiến tích trữ nước ở phần thấp dẫn đến tăng cân không mong muốn
  • Đau đầu: mới xảy ra hoặc làm trầm trọng hơn triệu chứng đau đầu cũ
  • Phát ban: một tỷ lệ nhỏ phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày xuất hiện phát ban, khi gặp tình huống này nên ngừng thuốc ngay và đến gặp bác sĩ để được tư vấn.
  • Vô kinh: việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày không đúng liều lượng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc đôi khi vô kinh xảy ra đi kèm với stress, ốm đau, mang thai.
  • Thay đổi ham muốn tình dục: khi uống thuốc tránh thai hàng ngày, việc thay đổi hormone khiến âm đạo giảm tiết dịch dẫn đến gây đau khi quan hệ, từ đó không còn hứng thú trong vấn đề quan hệ vợ chồng. Đau vùng chậu mãn tình ở nữ giới có thể xảy ra trong trường hợp đau khi quan hệ kéo dài do uống thuốc tránh thai hàng ngày.

Khi gặp bất kỳ triệu chứng kể trên kéo dài không giải thích được bằng các nguyên nhân khác, chúng ta nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và giải thích. Tránh trường hợp sử dụng thuốc kéo dài mang lại hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày vẫn có thai có ảnh hưởng gì không?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày vẫn có thai có ảnh hưởng gì không?

Hiện nay chưa có nghiên cứu hoặc bằng chứng cho thấy thai nhi bị ảnh hưởng bởi thuốc tránh thai hàng ngày. Tuy nhiên khi phát hiệt mình đang mang thai, người mẹ phải ngưng hoàn toàn thuốc và đến bác sĩ để được kiểm tra sự phát triển của thai nhi. Do đó, trường hợp phụ nữ uống thuốc tránh thai hàng ngày mà vẫn có bầu thì không có chỉ định phải phá bỏ thai.

Sản phụ cần đến thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa để được tư vấn và duy trì đến khám đầy đủ trong các Tam cá nguyệt tiếp theo để theo dõi sự phát triển của bé. Đôi khi bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm chuyên biệt để khảo sát những dị tật thai nhi trong quá trình mang thai như: Double test, Triple test,… Nếu như phát hiện bất kỳ sự bất thường nào, bác sĩ sẽ tư vấn cho gia đình sự can thiệp y tế cần thiết đối với thai kỳ này.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có thai không?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có thai không?

Thuốc tránh thai hàng ngày có thành phần bao gồm 2 loại hormone sinh dục nữ estrogen và progesteron có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, ngăn cản tinh trùng di chuyển về phía tử cung bằng cách tạo môi trường không thuận lợi cho tinh trùng, làm biến đổi thành tử cung không thích hợp cho sự thụ tinh do đó thuốc có tác dụng tránh thai hữu hiệu.

Thuốc được sản xuất thành vỉ 21 viên hoặc 28 viên và mỗi loại thuốc trên thị trường đều có cách uống phù hợp để tác dụng tránh thai trở nên hiệu quả hơn. Việc sử dụng thuốc đúng và đầy đủ được cho là có khả năng tránh thai lên đến 99%. Những trường hợp sử dụng thất bại thường liên quan đến việc sử dụng sai, đặc biệt là quên uống thuốc hàng ngày. Do đó có thể nói việc mang thai khi uống thuốc tránh thai hàng ngày thường là do nguyên nhân chủ quan của người sử dụng, cần phải có biện pháp quản lý thời gian tốt khi dùng thuốc.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày trước nay đã và đang là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất giúp hỗ trợ những phụ nữ hoặc gia đình đang có kế hoạch. Tuy nhiên việc tìm hiểu những thông tin về thuốc trước khi sử dụng là không kém phần quan trọng, do đó qua bài viết này Docosan hy vọng sẽ đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc nhằm giúp các chị em hiểu hơn về những vấn đề xoay quanh việc uống thuốc tránh thai hàng ngày.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.