Ù tai kéo dài: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Ù tai kéo dài là tình trạng ngày càng nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, cũng không ít người chủ quan và cho rằng nó không gây hại gì đến sức khỏe của bản thân. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng hơn về ù tai kéo dài.

Ù tai kéo dài là gì?

Ù tai là triệu chứng phổ biến thường gặp, nhưng gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt. Bệnh nhân cảm thấy xuất hiện tiếng ồn hoặc tiếng ve kêu trong tai. Ù tai có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như giảm thính lực, chấn thương tai hoặc viêm tai giữa.

Nếu tình trạng ù tai không hết hay không thuyên giảm trong 2 – 3 tuần thì được gọi là ù tai kéo dài. Người bệnh sẽ bị ảnh hưởng đến tinh thần nghiêm trọng do lúc nào bên tai cũng nghe thấy những âm thanh khó chịu. Đặc biệt vào ban đêm, tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn. Người bị ù tai kéo dài cần được thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ù tai kéo dài
Ù tai kéo dài: Hãy cẩn thận!

Nguyên nhân gây ra ù tai kéo dài

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ù tai kéo dài như:

  • Do tuổi tác: sự lão hoá ở những người già trên 60 tuổi sẽ ảnh hưởng tới cơ quan thính giác.
  • Do sinh hoạt, học tập và làm việc trong môi trường âm thanh quá lớn, đột ngột hoặc kéo dài.
  • Một số vấn đề ở tai có dịch, bị nhiễm trùng hoặc bị chấn thương. Bên cạnh đó, tai có thể bị nhiễm độc do dùng một số thuốc như aspirin, gentamycin,…
  • Một số bệnh lý như thoái hóa đốt sống cổ, các bệnh lý về tai, mũi, họng,…và các bệnh nghiêm trọng như phình mạch máu não hay u dây thần kinh tiền đình đều xuất hiện triệu chứng ù tai.
  • Tổn thương những đầu dây thần kinh thính giác ở trong tai.
  • Dùng nhiều chất kích thích như rượu, thuốc lá làm tình trạng ù tai tăng lên.

Biểu hiện ù tai kéo dài

Bệnh nhân mắc chứng ù tai cảm nhận trong tai có tiếng như gió thổi, tiếng huýt sáo, tiếng ve kêu,… Hiện tượng ù tai kéo dài sẽ rõ hơn khi về đêm hoặc những lúc yên tĩnh. Người bệnh có thể bị ù tai phải kéo dài hoặc ù tai trái kéo dài, hoặc cả hai tai. Ngoài ra, có thể kèm theo chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu.

Ù tai kéo dài gây ảnh hưởng như nào đến sức khỏe?

Ù tai kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, mà đó còn là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe. Nếu bạn đang mắc ù tai kéo dài không thuyên giảm, rất có thể bạn đang mắc một trong các bệnh sau.

  • Nhiễm trùng tai giữa: gây ra đau nhức bên trong tai và ù tai kéo dài. Nếu để tình trạng diễn ra liên tục, thính giác của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Bệnh rối loạn tiền đình: là bệnh thường gặp với các biểu hiện nhức đầu, chóng mặt và mất ngủ. Tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của bệnh mà có thể xuất hiện ù tai với nhiều mức độ khác nhau.
  • Bệnh xơ cứng tai: bệnh xơ cứng tai tiến triển chậm rãi nhưng không vì thế mà chủ quan, bởi bệnh có thể gây ù tai không hết, thậm chí là điếc một bên tai.
  • Bệnh liên quan tới mạch máu: người bệnh sẽ cảm thấy tiếng ù tai đi kèm với nhịp đập của tim. Thậm chí, tiếng đập của tim có thể to, rõ trong tai.
  • Tổn thương dây thần kinh thính giác: Dây thần kinh số 8 là dây thần kinh có nhiệm vụ truyền tín hiệu âm thanh từ tai đến não để não bộ xử lý. Nếu dây thần kinh này bị tổn thương thì sẽ cản trở hoạt động dẫn truyền âm thanh và gây ra ù tai.
  • Xơ vữa động mạch: Cholesterol và các chất lắng đọng tích tụ trong mạch máu khiến lưu lượng máu ở đây nhiều là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy ù ở cả hai tai.
  • Khối u đầu và cổ: Các khối u ở đầu và cổ sẽ đè lên các mạch máu vùng tai, khiến bạn cảm thấy ù tai. Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến khả năng nghe bị thuyên giảm.
  • Huyết áp cao: Những người bị huyết áp cao cũng rất dễ gặp tình trạng ù tai. Bạn cần kiểm tra huyết áp để đưa ra hướng xử trí phù hợp.
Ù tai kéo dài
Ù tai kéo dài: Hãy cẩn thận!

Cách điều trị ù tai kéo dài

Tùy theo từng nguyên nhân mà cách điều trị ù tai cũng khác nhau. Bạn cần đến gặp bác sĩ để có những chẩn đoán chính xác nhất và có cách chữa tiếng kêu trong tai phù hợp với từng căn nguyên của bệnh.

Nếu vấn đề ù tai do tâm lý, trạng thái tinh thần bị áp lực thì bạn cần giữ tâm trạng luôn thoải mái. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc an thần nhẹ trước khi đi ngủ.

Khi ù tai do bạn làm việc và sinh sống trong môi trường ồn ào, thói quen nghe nhạc qua tai nghe quá lớn thì nên hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn. Sử nút bị tai hoặc các thiết bị bảo vệ thính giác nếu phải làm việc trong môi trường ồn ào..

Các trường hợp bị viêm tai giữa, nấm ống tai hay viêm tai giữa cần phải điều trị viêm và làm sạch ống tai. Các trường hợp mắc bệnh nguy hiểm như u não, ung thư vòm họng,…phải điều trị chuyên khoa hoặc phẫu thuật. Nếu huyết áp cao cần dùng thuốc hạ áp theo chỉ định của bác sĩ và thay đổi lối sống lành mạnh.

Một vài trường hợp ù tai kéo dài không rõ nguyên nhân và có phương pháp điều trị đặc hiệu, bệnh nhân cần làm quen dần với triệu chứng ù tai.

Cách phòng tránh ù tai

Tránh làm tổn thương đến thính giác là biện pháp phòng ngừa ù tai thực sự duy nhất. Có một vài cách sau để phòng tránh ù tai:

  • Giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng.
  • Bạn cần mang đồ bảo vệ tai để làm giảm âm lượng tiếng ồn khi môi trường có tiếng ồn lớn.
  • Không nên bật quá to hoặc nghe trong thời gian quá dài khi sử dụng tai nghe.
  • Không nên sử dụng miếng gạc bông để làm sạch lỗ tai vì có thể cọ xát vào màng nhĩ, gây ù tai
  • Không nên sử dụng chất kích thích như rượu, thuốc lá, tránh tiếp xúc thụ động với khói thuốc. Các chất kích thích làm giảm lưu thông máu đến cấu trúc tai cũng là nguyên nhân gây ù tai.
  • Những người béo phì dễ mắc bệnh huyết áp cao, dễ mắc chứng ù tai thường cao hơn so với người bình thường. Cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể dục thường xuyên giúp phòng tránh được bệnh ù tai.
Ù tai kéo dài
Ù tai kéo dài: Hãy cẩn thận!

Tóm lại, ù tai kéo dài gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Chính vì vậy bạn cần có lối sống lành mạnh và nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện và điều trị kịp thời các trường hợp ù tai.

Ù tai kéo dài
Ù tai kéo dài: Hãy cẩn thận!

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.