Sự khác biệt giữa bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần là gì?

Nếu chẳng may bạn gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần thì bạn sẽ lựa chọn ai giữa bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần. Việc lựa chọn đúng bác sĩ sẽ giúp bạn có phương án xử lý vấn đề bệnh tình một cách hiệu quả. Ngược lại sẽ khiến bạn mất thời gian và khó chịu. Để phân biệt đúng hai khái niệm này, hãy tham khảo những thông tin được Docosan chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Đâu là điểm khác biệt giữa bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần?

Sức khỏe tâm thần hiện không còn là vấn đề quá xa lạ với tất cả chúng ta. Đây là một trong những nền tảng đóng vai trò hết sức quan trọng cho sức khỏe tổng quát và hoạt động hiệu quả của con người. Tuy nhiên, sẽ có một thời điểm khiến sức khỏe tâm thần gặp các chứng rối loạn. 

Lúc này, bạn cần sớm có gặp bác sĩ chuyên khoa để tiến hành điều trị. Việc lựa chọn đúng bác sĩ chuyên khoa để thăm khám sức khỏe tinh thần sẽ giúp bệnh tình sớm đẩy lùi, hạn chế tái phát, tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị.

Trên thực tế, hiện có không ít người đang phân vân giữa bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần. Phần đông, họ tương đối mơ hồ về hai khái niệm này và đang rơi vào trạng thái nên tìm đến bác sĩ nào để khám và điều trị sức khỏe tâm thần. Bên cạnh đó, nhiều người còn nhầm lẫn giữa hai chuyên khoa tâm lý và tâm thần và một, mặc dù cả hai có những điểm tương đồng cũng như những điểm khác biệt quan trọng. Cụ thể hơn:

Điểm giống nhau

Điểm giống nhau duy nhất giữa bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần là đều được trang bị những kiến thức chuyên môn về hoạt động của bộ não, chức năng của tâm lý, tâm thần hay những cảm xúc và suy nghĩ của con người. Bên cạnh đó, cả hai bác sĩ cũng có thể cùng làm việc tại các cơ sở như bệnh viện tâm thần, bệnh viện đa khoa, phòng khám đa khoa, trung tâm dưỡng lão,…

bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần
Bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần là đều được trang bị những kiến thức chuyên môn về chức năng của tâm lý và tâm thần

Điểm khác nhau

Những điểm khác biệt giữa bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần:

Điểm khác biệt:Bác sĩ tâm lý:Bác sĩ tâm thần:
Quá trình đào tạoĐược đào tạo bài bản tại các trường đại học hoặc cao đẳng có khoa Tâm lý học. Nghiên cứu sâu rộng về trị liệu thực hành ứng dụng trong y khoa.Được đào tại trường đại học hoặc cao đẳng Y khoa.
Nghề nghiệpChuyên gia tâm lýBác sĩ khám và điều trị sức khỏe tâm thần
Chuyên mônGiúp bệnh nhân giải phóng các suy nghĩ hoặc sang chấn gây tổn thương đến tinh thần. Mục đích của việc trị liệu là giúp người bệnh đạt tới trạng thái tinh thần ổn định. Bên cạnh đó, tâm lý trị liệu không điều trị triệu chứng mà chủ yếu nhắm vào căn nguyên của các vấn đề gây ra triệu chứng đó.Đưa ra chẩn đoán nhằm xác định nguyên nhân gây ra triệu chứng đó, thông qua đó đề ra phác đồ điều trị phù hợp nhằm giúp bệnh nhân sớm lấy lại tinh thần ổn định. Phương pháp điều trị chủ yếu là dùng thuốc, sốc điện hoặc chỉ định nội trú trong bệnh viện tâm thần.
Các bệnh hoặc hội chứng được bác sĩ điều trịRối loạn tinh thần
Rối loạn cảm xúc
Trầm cảm
Sang chấn tâm lý
Lo âu, stress
Gặp vấn đề trong các mối quan hệ xã hội, tình cảm, gia đình, hôn nhân,…
Rối loạn lo âu
Rối loạn lưỡng cực
Trầm cảm mức độ nặng
Rối loạn tăng động giảm chú ý
Rối loạn căng thẳng sau chấn thương
Tâm thần phân liệt
Phương pháp điều trịPhương pháp điều trị chúng là tham vấn tâm lý thông qua liệu pháp trò chuyện cá nhân, liệu pháp gia đình, trị liệu nhóm,…Kiểm tra sức khỏe tổng thể bao gồm thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng.Dùng thuốc.Liệu pháp tâm lý.Liệu pháp kích thích não bộ.Trị liệu trên cơ sở hóa dược kết hợp với nhiều phương pháp điều trị khác dựa vào triệu chứng của từng bệnh nhân.
Sự khác biệt giữa bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần

Trên thực tế, bác sĩ tâm thần có lẽ là sự lựa chọn được ưu tiên hơn so với bác sĩ tâm lý. Vì sẽ có những vấn đề sức khỏe tâm thần phức tạp sẽ cần đến việc điều trị bằng thuốc để giảm triệu chứng. Còn nếu bạn đang gặp khó khăn trong những suy nghĩ và hành vi của mình thì bác sĩ tâm lý là sự lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp điều trị bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần cùng một lúc khi có nhu cầu. Điều này sẽ giúp gia tăng hiệu quả, sớm lấy lại sức khỏe tinh thần ổn định cũng như hạn chế bệnh tái phát trở lại trong tương lai.

bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần
Bác sĩ tâm thần là sự lựa chọn của nhiều bệnh nhân mắc bệnh tâm thần ở mức độ nặng

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết hy vọng giúp bạn đọc phân biệt giữa bác sĩ tâm lý và bác sĩ tâm thần. Tuy cả hai bác sĩ đều có chung mục đích điều trị các vấn đề liên quan đến chứng rối loạn tâm thần và tâm lý nhưng phương pháp điều trị thì lại hoàn toàn khác. Vì thế, bạn cần xác định đúng mục đích và nhu cầu cả bản thân trước khi tiến hành đặt hẹn lịch khám. Nếu cần sự hỗ trợ, hãy liên hệ với Docosan của chúng tôi.