Chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần: Nên gặp ai khi nào?

Tại Việt Nam hiện nay, sức khỏe tinh thần đang trở thành mối quan tâm của nhiều người. Trên khắp các trang báo và mạng xã hội, những câu chuyện về sự lo lắng, bất an trong cảm xúc và suy nghĩ khiến việc thăm khám sức khỏe tâm lý dần trở nên phổ biến hơn. Nhưng ta nên tìm đến bác sĩ tâm thần hay chuyên gia tâm lý? Và trong những trường hợp nào thì tìm đến sự trợ giúp của đối tượng nào sẽ phù hợp? Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sự khác biệt về danh xưng và chuyên môn của chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần

Sự khác biệt về danh xưng và chuyên môn trong lĩnh vực tâm lý là điểm quan trọng để hiểu rõ vai trò và chức năng của từng nhóm chuyên gia trong việc giúp đỡ và chăm sóc sức khỏe tâm lý của con người. Vậy về danh xưng thì chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần khác nhau điểm nào?

Chuyên gia tâm lý

Chuyên gia tâm lý là người được đào tạo từ ngành tâm lý học. Ngành tâm lý học chia thành hai hướng chính là tham vấn và lâm sàng. Người có khả năng trị liệu tâm lý phải là người học chuyên ngành lâm sàng.

Bác sĩ tâm thần

Bác sĩ tâm thần theo học ngành bác sĩ đa khoa, với chuyên ngành là tâm thần. Bác sĩ tâm thần là người có bằng cấp y khoa, còn chuyên gia tâm lý thì không.

chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần
Bác sĩ tâm thần là người có bằng cấp y khoa, còn chuyên gia tâm lý thì không

Trong tổng quan, điểm khác biệt quan trọng giữa chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần là bác sĩ tâm thần có bằng cấp y khoa và có khả năng chẩn đoán và điều trị các vấn đề tâm lý phức tạp hơn, trong khi chuyên gia tâm lý không có bằng cấp y khoa và thường tập trung vào tham vấn và hỗ trợ tâm lý. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và giúp đỡ sức khỏe tâm lý của con người, và việc lựa chọn giữa hai loại chuyên gia này phụ thuộc vào tình trạng tâm lý cụ thể của mỗi người và mức độ phức tạp của vấn đề đang diễn ra.

Sự khác biệt về quá trình điều trị giữa chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần

Chuyên gia tâm lý

Khi tìm đến bác sĩ tâm lý, bạn sẽ lựa chọn một trong hai hình thức là tham vấn và trị liệu tuỳ vào tình trạng khó khăn hoặc nặng nhẹ. Chuyên gia tâm lý sẽ cùng bạn thảo luận và đánh giá về tình trạng tâm lý thông qua một số trắc nghiệm về suy nghĩ, cảm xúc, hành vi hoặc nhân cách. Sau đó, tuỳ vào trường phái lý thuyết mà chuyên gia theo đuổi, bạn sẽ được sử dụng những liệu pháp điều trị riêng.

Bác sĩ tâm thần

Thông thường, các bác sĩ tâm thần sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm sinh lý, sinh hóa để kiểm tra tổng quát sức khỏe thể chất như xét nghiệm máu, điện não đồ,… Đồng thời, bạn có thể được làm các bài trắc nghiệm giúp bác sĩ tâm thần có cái nhìn tổng quan. 

Tuy nhiên thay vì trò chuyện như chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm thần sẽ kê cho bạn đơn thuốc theo chẩn đoán bệnh và mức độ rối loạn tâm thần.

Bác sĩ tâm thần tập trung làm giảm hoặc kết thúc triệu chứng của bệnh bằng phương pháp điều trị chủ yếu là thuốc

Sự khác biệt về khía cạnh điều trị giữa chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần

Chuyên gia tâm lý

Các chuyên gia tâm lý tập trung vào giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây ra vấn đề tâm lý. Đồng thời, liệu pháp tâm lý họ sử dụng cũng tác động tới nhiều khía cạnh hơn là chỉ tập trung vào triệu chứng.

Muốn vậy, họ không chỉ tập trung vào riêng thân chủ mà còn phải tìm hiểu câu chuyện cuộc đời dẫn đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi đặc thù của từng cá nhân. Điều này yêu cầu chuyên gia tâm lý phải có khả năng lắng nghe, thấu hiểu và sự nhẫn nại để đồng hành cùng thân chủ.

chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần
Chuyên gia tâm lý không chỉ tập trung vào thân chủ mà còn tìm hiểu mối quan hệ xung quanh thân chủ để giải quyết gốc rễ vấn đề

Bác sĩ tâm thần

Khác với chuyên gia tâm lý, bác sĩ tâm thần sẽ tập trung làm giảm hoặc kết thúc triệu chứng của bệnh bằng phương pháp điều trị chủ yếu là thuốc. Các bác sĩ quan tâm đến những biến đổi chức năng trong bộ não gây ra rối loạn tâm thần và xác định nguyên nhân dựa trên các yếu tố thể chất có thể đo lường chính xác.

Nên lựa chọn giữa chuyên gia tâm lý hay bác sĩ tâm thần?

Khi bạn đối diện với vấn đề tâm lý, hãy cân nhắc kết hợp gặp cả chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần để được chăm sóc sức khỏe tinh thần một cách toàn diện. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng những lợi ích và tri thức đa dạng mà hai nhóm chuyên gia này mang lại.

  • Chuyên gia tâm lý: Chuyên gia tâm lý sẽ tập trung vào tư vấn và hỗ trợ tâm lý, đồng thời giúp bạn hiểu rõ hơn về cảm xúc và hành vi của mình. Họ có kỹ năng giúp bạn giải quyết những vấn đề tâm lý thông thường hoặc những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Chuyên gia tâm lý thường có kiến thức chuyên môn về các phương pháp tham vấn và kỹ thuật giải quyết vấn đề, từ đó giúp bạn tìm ra các giải pháp phù hợp với tình huống của bạn.
  • Bác sĩ tâm thần: Bác sĩ tâm thần có trình độ y khoa và chuyên sâu về tâm lý, cho phép họ có khả năng chẩn đoán và điều trị những vấn đề tâm lý phức tạp hơn. Họ cung cấp một góc nhìn y tế về tình hình tâm lý của bạn và đề xuất những phương pháp điều trị tốt nhất. Bác sĩ tâm thần có thể sử dụng thuốc, liệu pháp, và các kỹ thuật can thiệp tâm lý để giúp bạn vượt qua những khó khăn và đạt được sự cải thiện về tâm lý.

Dựa trên tình hình của bạn và mức độ phức tạp của vấn đề tâm lý, bạn có thể quyết định gặp cả hai loại chuyên gia hoặc chỉ tập trung vào một trong hai. Quan trọng là bạn nên tìm kiếm những người chăm sóc sức khỏe tinh thần có uy tín và được đào tạo chính quy. Điều này đảm bảo bạn nhận được sự hỗ trợ và điều trị chuyên nghiệp, an toàn và hiệu quả.

SoftenMind – Nền tảng chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người Việt

Chăm sóc tinh thần là một quá trình, và sự hỗ trợ từ các chuyên gia có thể giúp bạn vượt qua khó khăn và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn cảm thấy cần, vì chăm sóc sức khỏe tâm lý là một bước quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hạnh phúc toàn diện. Nếu bạn đang tìm kiếm chuyên gia tâm lý đáng tin cậy thì không nên bỏ qua SoftenMind.

chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần
SoftenMịnd là nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe tâm lý

SoftenMind là một nền tảng tiên tiến cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe tâm lý cho cá nhân, nhóm và doanh nghiệp tại Việt Nam. Với mục tiêu hỗ trợ người dân nước ta tiếp cận dịch vụ chăm sóc tinh thần một cách dễ dàng, tiện lợi và tối ưu chi phí, SoftenMind luôn không ngừng hoàn thiện và đổi mới mỗi ngày. Tập trung vào việc phát triển một môi trường chăm sóc tâm lý đáng tin cậy, nền tảng này đem đến những trải nghiệm chất lượng và chuyên nghiệp cho khách hàng.

Với nhận thức về tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe tinh thần, SoftenMind đã xây dựng và phát triển thành một nền tảng toàn diện tập hợp các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tâm lý tại Việt Nam. Những chuyên gia tâm lý này, từ các bác sĩ, nhà tâm lý học đến các nhà tư vấn chuyên nghiệp, đều có trình độ đào tạo bài bản và nhiều năm kinh nghiệm. SoftenMind cam kết mang đến sự tư vấn chất lượng và đáng tin cậy, đảm bảo rằng khách hàng sẽ được hỗ trợ tận tâm và hiệu quả.

chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần
SoftenMind quy tụ số lượng lớn chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần

Mục tiêu của SoftenMind không chỉ đơn thuần là cung cấp một ứng dụng tham vấn tâm lý, mà là xây dựng một giải pháp toàn diện giúp người Việt tiếp cận dịch vụ chăm sóc tâm lý dễ dàng hơn, an toàn hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Với giao diện trực quan và dễ sử dụng, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và kết nối với các chuyên gia tâm lý có chuyên môn cao. Hơn nữa, SoftenMind luôn đặt độ tin cậy cao và bảo mật thông tin của khách hàng là ưu tiên hàng đầu.

Đồng hành cùng SoftenMind là Antler Venture Capital, một quỹ đầu tư nổi tiếng. Sự hỗ trợ từ Antler Venture Capital giúp SoftenMind nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển thành một giải pháp tối ưu hơn. Từ việc tăng cường năng lực phát triển công nghệ đến mở rộng những giải pháp hỗ trợ vượt trội cho khách hàng, SoftenMind luôn dành tâm huyết để mang lại những giá trị tốt nhất cho người dùng.

chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần
SoftenMind luôn đặt khách hàng lên hàng đầu để lắng nghe để chia sẻ

Nền tảng này tập trung tham vấn tâm lý cho đối tượng trên 16 tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13 – 17 tuổi. Các chuyên gia tâm lý đội ngũ của SoftenMind chuyên về nhiều vấn đề như trầm cảm, rối loạn lo âu, căng thẳng kéo dài, rối nhiễu ở trẻ em và người trưởng thành, những vấn đề về học đường, hôn nhân và gia đình. SoftenMind cam kết tận tâm và cá nhân hoá trong việc chăm sóc sức khỏe tâm lý cho khách hàng, đồng thời xây dựng một môi trường tự do và thúc đẩy sự phát triển của mỗi thành viên.

Đặt hẹn tại Doctor có sẵn, chúng tôi sẽ kết nối bạn với chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần của SoftenMidn nhanh nhất.


SoftenMind là nền tảng chăm sóc sức khỏe tinh thần dành cho người Việt, quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tâm lý tại Việt Nam và quốc tế. SoftenMind hoạt động hướng đến sứ mệnh hỗ trợ người Việt tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý dễ dàng hơn, an toàn hơn và tối ưu chi phí hơn.