Dấu hiệu rối loạn lo âu là gì? Cần làm gì khi mắc phải?

Dấu hiệu rối loạn lo âu thường gặp đôi khi chỉ là nỗi sợ hãi vượt quá mức kiểm soát, khiến cho người bệnh không nhận ra đang mắc phải bệnh rối loạn lo âu. Phát hiện, chẩn đoán và điều trị muộn sẽ khiến bệnh ngày càng nặng hơn. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các dấu hiệu rối loạn lo âu.

Rối loạn lo âu là gì?

Dấu hiệu rối loạn lo âu
Dấu hiệu rối loạn lo âu là gì?

Rối loạn lo âu là một trong các dạng rối loạn tâm thần thường gặp. Bệnh làm người bệnh có cảm giác sợ hãi quá mức với các tình huống. Tuy nhiên, những nỗi sợ này lại không mang tính chất nguy hiểm trong thực tế, đôi khi nó còn trở nên rất vô lý.

Người mắc hội chứng rối loạn lo âu thường sợ hãi thường có một nỗi ám ảnh lâu dài, gây ra tâm lý lo âu, căng thẳng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động bình thường của người bệnh. Tình trạng này kéo dài, đến mức không thể kiểm soát được, đôi khi sẽ gây rắc rối ở môi trường làm việc hay ngoài xã hội. Rối loạn lo âu gây ra rối loạn tâm thần mãn tính và nếu không được sớm thăm khám cũng như điều trị kịp thời có thể gây trầm cảm, thậm chí khiến người bệnh có ý định tự sát.

Đa số chúng ta đều phải trải qua ít nhất một lần mắc những rối loạn lo âu. Có người vượt qua và trở nên mạnh mẽ hơn nhưng ngược lại, cũng có những người không làm được và trở nên suy sụp. Người mắc rối loạn lo âu thường có xu hướng cố gắng tạo vùng an toàn cho bản thân. Khi đối mặt với nỗi sợ sẽ, người bệnh sẽ luôn cố gắng thoát thân, mang theo đồ vật yêu thích hoặc người mình tin tưởng.

Nguyên nhân gây rối loạn lo âu

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu được chính xác nguyên nhân gây ra rối loạn lo âu. Tuy nhiên, có các yếu tố liên quan đến tình trạng này như:

Do sang chấn tâm lý

Rối loạn lo âu xảy ra sau khi người bệnh trải qua những sự kiện tâm lý chấn động trong quá khứ. Tổn thương tâm lý nặng nề kéo dài đến thời điểm hiện tại, đặc biệt là mỗi khi xuất hiện tình huống sự việc hay đối tượng có liên quan đến sự kiện ấy.

Do yếu tố di truyền

Những đứa trẻ được sinh ra trong gia đình có ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột mắc chứng rối loạn lo âu hay các bệnh tâm thần sẽ có nguy cơ gặp phải chứng rối loạn lo âu cao hơn so với những đứa trẻ khác. Trẻ sẽ có vấn đề về tâm lý, dễ sợ hãi, dễ khóc và luôn cố gắng lẫn trốn mọi thứ xung quanh.

Do rối loạn cơ chế sinh học trong cơ thể

Khi phản ứng hoảng sợ xuất hiện gây ra sự sụt giảm hormone serotonin và norepinephrine trong não bộ, dẫn đến sự kích thích sinh lý ở mức độ cao. Vì vậy, nếu thiếu hụt các loại hormone này sẽ gây ra rối loạn tâm lý, các phản ứng như bất an, lo lắng, bồn chồn, lo sợ,…

Do yếu tố tâm lý xã hội

Sau khi trải qua những biến cố xã hội, tâm lý con người thường rất dễ bị rối loạn. Một số biến cố có thể kể đến như mất đi người thân yêu trong gia đình, chia tay người yêu, thất nghiệp, mất tài sản, bị lạm dụng tình dục, bị khủng bố, tấn công,…sẽ khiến cho con người trở nên lo lắng, hoảng sợ và bất an.

Biểu hiện của rối loạn lo âu

Các dấu hiệu rối loạn lo âu thường gặp như:

Dấu hiệu rối loạn lo âu đặc trưng nhất đó chính là sự lo lắng, hoảng sợ đối với các sự việc từng gây ám ảnh. Cơn lo âu sợ hãi thường gây ra: tăng nhịp tim, cảm giác hồi hộp, đánh trống ngực, đau thắt ở ngực, thở nhanh, ra nhiều mồ hôi tay, tay chân run rẩy. Sau một cơn lo âu, người bệnh sẽ xuất hiện hàng loạt các triệu chứng về hành vi và tâm lý như căng thẳng, lo lắng, hoảng sợ, bồn chồn, run sợ,…

Các dấu hiệu rối loạn lo âu sẽ khởi phát khi bạn gặp một số nỗi sợ thường gặp như: sợ nước, sợ bẩn, sợ máu. sợ độ cao, sợ sấm sét, sợ ở sợ không gian hẹp, sợ khoảng trống, sợ lỗ tròn.

Ngoài các dấu hiệu rối loạn lo âu kể trên, người bệnh hay có xu hướng cô lập bản thân, đôi khi có thể nổi giận, khóc lóc để tránh thoát khỏi tác nhân này.

Trong trường hợp bắt buộc phải gặp phải, người bệnh thường phải đấu tranh tâm lý rất mạnh mẽ, hay mất ngủ, chóng mặt, ra nhiều mồ hôi, cơ thể run rẩy, đau tức cổ họng. Khi nỗi sợ tăng cao và vượt quá mức giới hạn, người bệnh có thể trở nên hoảng loạn, kích động thái quá và có thể gây ra nhiều hành vi làm tổn thương bản thân hoặc những người xung quanh.

Dấu hiệu rối loạn lo âu
Dấu hiệu rối loạn lo âu là gì?

Những ai thường có biểu hiện rối loạn lo âu?

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh và có dấu hiệu rối loạn lo âu như là:

  • Tuổi tác: người trẻ tuổi thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, và thường gặp nhất từ 10 tuổi đến 35 tuổi.
  • Giới tính: tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới sẽ cao hơn so với nam giới.
  • Tính cách: những người có tính cách bi quan, nhút nhát, rụt rè, quá nhạy cảm dễ mắc bệnh hơn.
  • Tiền sử gia đình: nếu trong gia đình có người thân đang hoặc có tiền sử từng mắc phải chứng rối loạn lo âu dẫn đến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Môi trường sống: trẻ em sinh ra và lớn lên trong môi trường sống không lành mạnh, thường xuyên phải chịu những áp lực, căng thẳng về mặt tinh thần sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn bình thường.

Làm sao biết bị mắc rối loạn lo âu?

Rối loạn lo âu thường được chẩn đoán lâm sàng dựa vào tiêu chuẩn trong Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders.

Khi bệnh nhân có các dấu hiệu rối loạn lo âu điển hình như là triệu chứng lo sợ đến mức ám ảnh hoặc lo âu rõ ràng, kéo dài dai dẳng ít nhất trên 6 tháng về một đối tượng, một tình huống cụ thể, với các biểu hiện như:

  • Chủ động né tránh đối tượng hoặc tình huống cụ thể gây sợ hãi.
  • Đối tượng hoặc tính huống ám ảnh gần như luôn luôn gây ám ảnh hoặc lo sợ ngay lập tức.

Bạn nên làm gì khi có dấu hiệu của rối loạn lo âu?

Khi có các dấu hiệu rối loạn lo âu, bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ, trao đổi với bác sĩ về các vấn đề mình gặp phải để khắc phục tình trạng của mình bạn.

Học cách đối diện với nỗi sợ hãi một cách đối diện từ từ, đừng tránh né. Học cách thư giãn để giải tỏa căng thẳng mệt mỏi.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống khoa học, tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích trong quá trình điều trị.

  • Thường xuyên vận động và tập thể dục để nâng cao sức đề kháng. Việc tập luyện thể thao mỗi ngày còn giúp gia tăng lượng hormone tạo ra cảm giác hạnh phúc, vui vẻ.  
  • Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Vì vậy, hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và nên tập thói quen ngủ trước 23 giờ.
  • Có thể kết hợp các biện pháp nghe nhạc, thiền, yoga để giữ tinh thần luôn được thư giãn và thoải mái
Dấu hiệu rối loạn lo âu
Dấu hiệu rối loạn lo âu là gì?

Chẩn đoán sớm nhờ nhận biết các dấu hiệu rối loạn lo âu giúp bác sĩ có thể điều trị kịp thời, cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, xây dựng lối sống lành mạnh giúp phòng ngừa và cải thiện các dấu hiệu rối loạn lo âu hiệu quả hơn.